4 nguyên tắc thiết kế logo của Paul Rand

Nguyên tắc thiết kế logo 4 yếu tố được Paul Rand, người được xem là huyền thoại của ngành thiết kế logo trong thế kỷ 20, cùng với Saul Bass và Milton Glaser, bộ ba này đã thiết kế logo cho những công ty hàng đầu thế giới bao gồm AT&T, IBM, Apple.

4-nguyen-tac-thiet-ke-logo-cua-paul-rand-1.jpg

Nguồn hình ảnh: ketansai.com

Paul Rand được cho là người có ảnh hướng lớn nhất. Những nguyên tắc và tài liệu chia sẻ từ ông, đến nay vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho những họa sĩ thiết kế logo ngày nay.

Rand là một người nhập cư gốc Do Thái, ông đến New York, Mỹ. Ông theo học tại ba trường thiết kế khác nhau, nhưng ông vẫn luôn xem và nói rằng mình là một người hoạ sĩ tự học.

Rất nhiều chia sẻ và nguyên tắc thiết kế logo được Rand chia sẻ, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vào bốn nguyên tắc quan trọng.

Nguyên tắc thiết kế logo số 1:
4-nguyen-tac-thiet-ke-logo-cua-paul-rand-2.jpg

Paul Rand

Ý nghĩa một logo bắt nguồn từ chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, thứ mà nó đại diện, nó không phải là chất lượng

Nhiều hoạ sĩ thiết kế logo đôi khi thuyết minh rằng logo đại diện cho chất lượng, chịu trách nghiệm bảo chứng cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp. Rand chưa bao giờ thể hiện tầm quan trọng như vậy với một logo. Một logo được thiết kế tốt, chuyên nghiệp, nhưng sản phẩm, dịch vụ mà nó đại diện không tốt, nó sẽ không thể là một logo thành công.

Một logo thành công khi nó liên kết với những sản phẩm/dịch vụ thành công, nó chỉ là một dấu hiệu thông báo cho mọi hoạt động.

Nguyên tắc thiết kế logo số 2:
4-nguyen-tac-thiet-ke-logo-cua-paul-rand-3.jpg

Những thiết kế logo của Paul Rand

Nhiệm vụ duy nhất trong thiết kế logo là nó phải khác biệt, dễ nhớ và rõ ràng

Sự cá nhân hoá, yếu tố khác biệt giúp nhận diện và phân biệt lại dễ dàng bị bỏ qua, điều quan trọng của mỗi logo là nó phải khác với tất cả những dấu hiệu cùng ngành.

Điều đáng ngạc nhiên, tại thế kỷ này, rất nhiều thiết kế logo vẫn không hề có chủ đề hoặc quá nhiều chủ đề trong một thiết kế logo, điều này dẫn tới truyền thông không quá nhiều nội dung, và người xem cũng không biết nên nhớ chi tiết, điểm nhấn nào trong logo.

Nguyên tắc thiết kế logo số 3
4-nguyen-tac-thiet-ke-logo-cua-paul-rand-4.jpg

Cách trình bày thiết kế logo của Paul Rand

Trình bày là chìa khoá

Rand rất coi trọng giai đoạn trình bày ý tưởng với khách hàng. Với mỗi dự án ông luôn tạo ra một câu chuyện độc đáo, truyền cảm hứng và phù hợp với tính cách của họ.

Ông luôn thuyết minh và dẫn dắt thiết kế logo, trình bày logic và luôn đưa người xem cách ứng dụng và cách logo mang lại nhiều ý nghĩa khi xuất hiện trên thị trường.

Nguyên tắc thiết kế logo số 4
4-nguyen-tac-thiet-ke-logo-cua-paul-rand-5.jpg

Một buổi triển lãm của Paul Rand

Sự đơn giản không phải là đích đến cuối cùng, mà là sản phẩm của một ý tưởng tốt và những kỳ vọng đúng mực

Nguyên tắc này của Paul cho thấy rằng, một thiết kế logo đơn giản là kết quả của ý tưởng tốt và kỳ vọng của người yêu cầu cùng nhà thiết kế đúng mực, không đặt ra quá nhiều yêu cầu cần có trong thiết kế logo, nhà thiết kế cũng biết tiết chế và giữ vững lập trường của mình.

Nguồn: https://vudigital.co/4-nguyen-tac-thiet-ke-logo-cua-paul-rand.html
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên