Let’s On Air 2022 | Năm Sắc Màu: Đâu Là Điểm Cân Bằng Của Bảng Màu Cảm Xúc?

Trong mỗi chúng ta đều tồn tại 5 sắc thái cảm xúc: Vui vẻ, Buồn bã, Chán ghét, Sợ hãi và Tức giận. Có bao giờ bạn thầm ước thế giới của mình chỉ toàn màu hồng, như Bing Bong trong bộ phim Inside out, chỉ muốn nhớ đến những ký ức đẹp khi rơi xuống Vùng quên lãng? Hay ước rằng mớ cảm xúc tiêu cực sẽ bị vùi lấp dưới lớp nền tích cực, mãi mãi.

Sẽ ra sao nếu bức tranh sức khỏe tinh thần thiếu đi một sắc màu cảm xúc? Hãy cùng Let's On Air 2022 bắt đầu hành trình khám phá sắc màu cảm xúc ngay nhé.

FEATURE.jpg


Nè, bạn gì đó ơi!

Ngày hôm nay, không vì dịp gì cả, mình nhớ lại bộ phim Inside Out mà mình đã xem rất lâu trước đó rồi và bỗng tự hỏi:

Nếu một ngày được trời ban cho bảng màu gồm năm sắc màu cảm xúc: Vui vẻ, Buồn chán, Sợ hãi, Tức giận và Chán ghét như trong phim, thì bạn có muốn loại bỏ hết các màu còn lại và chỉ giữ cho mình sự vui vẻ tươi tắn thôi không?

Thoạt đầu mình cũng nghĩ, “Ừ, nếu mà vui được mãi thì cũng tốt chứ sao”.

Nếu mình không còn nằm ì trên giường mãi chẳng muốn dậy vì chán ngán quãng đường chạy xe mười mấy cây số tới lớp học mỗi sáng,

nếu mình không còn nơm nớp lo sợ: “Hôm nay mọi người có để ý hai con mắt sưng húp của mình do tối qua khóc huhu hông ta” mỗi khi đi ngang chốn đông xô bồ ngoài kia,

nếu mình không còn bực mình đến độ tự úp mặt vào gối hét lên cho đỡ tức,

hay nếu mình không còn phải để ý và chán ghét những đàm tiếu độc hại từ bên ngoài,

thì… không phải là tốt hơn sao?

letonair.jpg


“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, đã bao giờ gặp tác dụng phụ?

Nghĩ lại thì, đúng là được vui vẻ thì có ai mà hông muốn đâu? Nhưng không ai đảm bảo với tụi mình rằng cuộc đời sẽ toàn những mẩu chuyện đẹp như cổ tích cả. Thử tưởng tượng lỡ một ngày tâm trạng bạn như đeo búa tạ nhưng chỉ có thể trưng ra bộ mặt vui vẻ, phải chăng đó là tác dụng phụ khi cố gắng che giấu bằng nụ cười hay sao?


Nhờ vậy mà mình mới nhận ra rằng luôn luôn vui vẻ không phải là lựa chọn tốt nhất. Suy cho cùng, dù Buồn bã, Sợ hãi, Tức giận và Chán ghét là những người bạn không mang dáng hình cảm xúc tích cực, nhưng chỉ khi trải qua mệt mỏi, đau buồn thì mới biết được hạnh phúc. Bạn biết hông, cuộc đời này mà, lên xuống như đồ thị hình sin vậy đó. Những sự thất vọng, bất bình không thể được trung hòa chỉ bằng cách “vui lên đi” được. Chính lúc này, việc thoải mái bộc lộ sự buồn bã, tức giận, hay bất kỳ hình thái cảm xúc nào - hay nói theo một cách khác, quản lý trí tuệ cảm xúc và không để cho sự tích cực độc hại khỏa lấp sự hiện diện của bốn sắc màu cảm xúc còn lại - chính là biện pháp an toàn nhất để cán cân cảm xúc giữ được sự cân bằng của nó. Bằng không sức nặng của cảm xúc tiêu cực sẽ đè nặng một bên, và uỳnh, cán cân cảm xúc sụp đổ, kéo sức khỏe tinh thần cũng kiệt quệ theo…

letonair-2.jpg


Liệu bảng màu cảm xúc lý tưởng có phải là bảng màu không có sắc thái tiêu cực?

“Còn buồn là còn hạnh phúc, còn khóc được là còn biết yêu thương”.

Tụi mình có thật sự ổn hơn nếu gạt bỏ những màu sắc tiêu cực ra khỏi bảng màu của mình? Tới đây chắc bạn cũng dần tự có câu trả lời cho chính mình rồi nhỉ?

Dù Buồn bã có thể làm tụi mình khóc,

Sợ hãi có thể làm tụi mình run sợ và e dè,

Tức giận có thể làm tụi mình bức bối khó chịu hay mất kiểm soát,

Chán ghét có thể làm tụi mình tự thấy sao mình “toxic” quá đi,


Nhưng suy cho cùng, phản ứng như vậy cũng chỉ là cách để tụi mình thừa nhận cảm xúc thật của bản thân và giữ gìn sức khỏe tinh thần của chính mình ở mức an toàn. Bạn có thể chưa cần vội vã đi tìm phương thuốc, hay một liệu pháp nào đó để giải quyết những sắc thái rối ren này. Bởi vì hiện tại, thứ tụi mình cần nhất có lẽ chỉ là một chút can đảm, để bình tĩnh và từ từ bước ra khỏi vùng hỗn độn đó. Cũng giống như khi Bing Bong rơi xuống Vùng Quên Lãng và đối mặt với thực tại rằng mình sẽ không bao giờ xuất hiện trong trí nhớ của Riley thêm lần nào nữa, chính Buồn bã đã dám trực tiếp tâm sự và nói ra nỗi lòng của Bing Bong. Điều này lại hiệu quả hơn so với khi Vui vẻ cố gắng động viên và an ủi “Không sao đâu” - vì cái mà Bing Bong cần ngay lúc ấy chính là sự thấu cảm và đối mặt với tình cảnh éo le của mình.

letonair-3.jpg


Nếu vũ trụ cảm xúc đang rối ren quá thể, thử một lần dịu dàng lắng nghe từng sắc màu đang muốn nói gì với chính bạn nha

Trong Toán học, 5 trừ đi 1 thì ta có kết quả đơn giản là bằng 4. Nhưng trong bảng màu ngũ sắc của cảm xúc, việc bỏ qua một màu cũng đồng nghĩa với vũ trụ tinh thần bên trong tụi mình mất đi quỹ đạo của nó. Vậy đây phải chăng chính là thời điểm để bạn cầm bảng màu của mình lên, dành chút thời gian để hỏi thăm các từng cảm xúc đầy màu sắc kia để va vào một cuộc hẹn hò tâm tình đầy bất ngờ của đời mình?

Một cuộc hẹn không nến không hoa, nhưng có thể vì nhau mà đồng hành với nhau cả cuộc đời. Sức khỏe tinh thần ngỏ lời, bạn có đồng ý không?

---------

Về Let’s On Air:

Let’s On Air là Dự án được tổ chức thường niên bởi Nhóm Truyền thông Sinh viên - S Communications. Với sứ mệnh đồng hành cùng người trẻ mang lại góc nhìn đa dạng về xã hội và con người thông qua truyền thông tích cực, đối tượng hướng đến của Let’s On Air là giới trẻ trên cả nước từ 18 - 25 tuổi. Trải qua 9 năm thực hiện, Let’s On Air tự hào là một trong những Chiến dịch có quy mô và uy tín bậc nhất TP.HCM, thu hút sự quan tâm từ số lượng lớn sinh viên khắp cả nước và sự hợp tác từ các đối tác doanh nghiệp, đối tác truyền thông và người nổi tiếng.

Về Nhóm Truyền thông Sinh viên - S Communications:

Được thành lập vào năm 1999, S Communications là Nhóm Truyền thông Sinh viên trực thuộc Hội Sinh Viên UEH, với hơn 200 thành viên - cộng tác viên đang hoạt động và kết nối một cộng đồng hàng chục nghìn sinh viên đến từ các trường Đại học trên cả nước. Với khẩu hiệu “ĐOÀN KẾT - CHUYÊN NGHIỆP - SÁNG TẠO", trong vòng 23 năm qua chúng tôi không ngừng kết nối và lan tỏa những giá trị cuộc sống tích cực đến với các bạn sinh viên tại UEH và trên toàn quốc.

Về các Đơn vị đồng hành cùng Let’s On Air 2022:

- Đơn vị tài trợ Chiến lược: Sony và Galaxy Play.

- Đơn vị tài trợ Học bổng: Arena Multimedia và MAAC

- Đơn vị tài trợ Bạc: Yến Sào Vi Yến.

- Đơn vị tài trợ Đồng: Trung tâm Anh ngữ EFF

- Đơn vị tài trợ Đồng hành: Cận Media, IELTS Đình Lực, Edu2Review, Koikeya, Miutea, Seoul Spa, HANNA’S FAMILY Art & Design Training, Trang sức Phong thủy Tinh Lâm.

- Đơn vị bảo trợ truyền thông: YBOX, Advertising Vietnam, Brands Vietnam, ADSangtao.com, RGB, ESight.vn, DesignerVN, EniJobs.com, Starlights.vn, Sinh Viên Plus, Grow Positive Thoughts, Tâm Lý Con Người, NGƯỚC, Đoàn - Hội Khoa Kinh Doanh Quốc tế - Marketing, BELL Club, Margroup, AIESEC Vietnam, iVolunteer Vietnam, ACTION Club, B4T, Ehub, HRC, VStation.

----------

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Ms. Thái Anh Thư - Trưởng PR

Nhóm Truyền thông Sinh viên - S Communications - UEH

279 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM

[P]: 0936 528 635

[E]: anhthuthai1709@gmail.com


Mr. Trần Duy Thái - Trưởng Ban Truyền thông

Nhóm Truyền thông Sinh viên - S Communications - UEH

279 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM

[P]: 0909 721 531

[E]: tranduythais405@gmail.com


Website: letsonair2022.scommunications.org

Fanpage: https://www.facebook.com/scoms.ueh

Instagram: https://www.instagram.com/scommunications.ueh/

Linkedin: https://www.linkedin.com/company/scommunications/
 
Back
Bên trên