Xu hướng nghề nghiệp thiết kế HOT cho năm 2022

Bạn đang tìm kiếm một nghề thiết kế không phù hợp với khuôn mẫu nhà thiết kế đồ họa cổ điển? Chúng tôi tổng hợp danh sách này chỉ dành cho bạn. Nếu bạn đang muốn thay đổi nghề nghiệp hoặc có thể chỉ cần bổ sung thêm kiến thức cho nghề nghiệp hiện tại của mình, biết những công việc nào đang có nhu cầu cao có thể giúp bạn lập kế hoạch trước.

trend-career.jpg


Sự tiến bộ của công nghệ đã mang lại nhiều ngành nghề thiết kế phát triển vượt bậc. Các lĩnh vực Thiết kế lấy con người làm trung tâm và Tư duy thiết kế đã lan rộng sang tất cả các khía cạnh của thiết kế, và hầu hết các con đường sự nghiệp trong tương lai của công việc đều dựa trên đó.

Một số lĩnh vực mũi nhọn.

Thiết kế Sản phẩm và Thiết kế Trải nghiệm Người dùng (UX)

2_UXDesign_CareerTrends2022_Freepik.jpg


Các nhà thiết kế sản phẩm thường được gộp chung với các nhà thiết kế UX vì các vai trò giống nhau về năng lực chung, nhưng khác nhau về phạm vi. Bạn sẽ cần các kỹ năng tương tự cho cả hai vai trò; tư duy thiết kế, ý tưởng, wireframing, prototyping và thử nghiệm.

Sự khác biệt nằm ở những câu hỏi bạn đặt ra về quy trình và cách phân phối tốt hơn. Nhà thiết kế sản phẩm tập trung nhiều hơn vào các khía cạnh sản phẩm phù hợp với thương hiệu, chi phí và năng lực sản xuất. Nhà thiết kế UX làm việc chặt chẽ hơn với khả năng sử dụng của sản phẩm, cách người dùng phản ứng với nó trong quá trình thử nghiệm của người dùng và liệu nó có giúp ích cho người dùng hay không.

Cả hai nhà thiết kế đều tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề nhưng nhà thiết kế sản phẩm có tầm nhìn rộng hơn, bao quát hơn về sản phẩm trên thị trường, trong khi nhà thiết kế UX đang xem xét các chi tiết về khả năng sử dụng.

Trong một số trường hợp, một người có thể làm cả hai công việc và trong những trường hợp khác, họ có thể cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung.

Thiết kế Giao diện Người dùng (UI Design)

1_UIDesign_CareerTrends2022_Freepik.jpg


Thiết kế giao diện người dùng là một quá trình chuyển đổi dễ dàng từ thiết kế đồ họa với việc bổ sung thêm tư duy thiết kế và thiết kế Lấy con người làm trung tâm. Các nhà thiết kế Tương tác người dùng quan tâm đến giao diện trông và cảm nhận. Họ tính đến công việc của nhà thiết kế sản phẩm và nhà thiết kế UX và tạo ra hình ảnh hiển thị trực quan về những gì họ muốn sản phẩm như thế nào.

Một nhà thiết kế giao diện người dùng cần có các kỹ năng về nguyên lý màu sắc, phân cấp trực quan, composition và các thông số tương tác. Trong không gian kỹ thuật số, họ có thể làm việc trên các dự án trang web và ứng dụng. Đối với các sản phẩm vật lý, họ cũng cần có kỹ năng về thiết kế công nghiệp.

Full-Stack Design / Unicorn Designer Status

3_FullStackDesign_CareerTrends2022_Freepik.jpg


Đến hiện tại, một nhà thiết kế full stack - hay còn gọi là unicorn - là người có thể thiết kế và viết mã. Hiện tại và trong tương lai, một nhà thiết kế full-stack còn làm được nhiều việc hơn thế nữa. Đây là kiểu nhà thiết kế mà các công ty khởi nghiệp mong muốn, một người có thể làm công việc của nhiều người hoặc quản lý các nhà thiết kế cấp thấp khác trong các lĩnh vực khác nhau.

Để có được vị trí là nhà thiết kế full-stack, bạn cần phải có các kỹ năng phát triển tốt như vừa có thể thiết kế giao diện người dùng và vừa phát triển giao diện người dùng (HTTP, CSS, Javascript). Bạn sẽ cần kiến thức về thiết kế UX với tinh thần cởi mở luôn học hỏi thêm các kỹ năng. Mấu chốt đằng sau một nhà thiết kế full stack là họ luôn nâng cao kỹ năng và mở rộng kiến thức.

Information Design

4_InformationDesign_CareerTrends2022_Freepik.jpg


Thiết kế thông tin là việc trình bày thông tin theo chiều hướng thúc đẩy sự nhận biết một hiệu quả thông tin. Thuật ngữ này đã được sử dụng cho lĩnh vực thiết kế đồ họa, cụ thể liên quan đến việc trình bày thông tin một cách hiệu quả, thay vì chỉ thu hút hoặc để biểu đạt nghệ thuật.

Ngày càng có nhiều công ty muốn truyền tải thông tin dưới dạng đồ họa thông tin và ít nội dung bằng văn bản hơn. Nếu bạn bổ sung một lượng kiến thức báo chí tốt, bạn có thể thiết kế thông tin cho các hãng truyền thông lớn, các tờ báo lớn.

Đồ họa chuyển động và thiết kế hoạt ảnh

R4Aym9Pq-5_AnimationDesign_CareerTrends2022_Freepik_2.gif


Nhiều nhà thiết kế đồ họa thích mở rộng kiến thức của họ với đồ họa chuyển động và hoạt hình. Lượng kiến thức và thực hành sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng của đồ họa chuyển động hoặc hoạt hình. Một nhà thiết kế đồ họa chuyển động tạo ra các chuyển động tương tác trực quan cho các ứng dụng và trang web cũng như các yếu tố thiết kế chuyển động. Ví dụ: các tương tác nhỏ và các biểu tượng động.

Các nhà thiết kế hoạt hình phù hợp hơn với lĩnh vực làm phim và kể chuyện. Để tham gia vào lĩnh vực này, bạn sẽ cần thực hành tạo hoạt ảnh theo các phong cách khác nhau. Những người mới bắt đầu trong lĩnh vực này hãy bắt đầu với hoạt ảnh kiểu phẳng để tìm hiểu các nguyên tắc của hoạt ảnh. Nhiều nhà thiết kế hoạt hình hoàn thiện kỹ thuật phong cách phẳng và những người khác chuyển sang học hoạt hình 3D như trong phim Pixar.

Thiết kế trò chơi

NNwzajjG-6_GameDesign_CareerTrends2022_Freepik.gif


Thiết kế trò chơi là một lĩnh vực rộng lớn và sẽ không bao giờ lỗi thời. Nếu bạn có kỹ năng thiết kế UX và có thể có nền tảng nghệ thuật, bạn có thể dễ dàng bắt đầu sự nghiệp thiết kế trò chơi. Bắt đầu tạo các trò chơi đơn giản và chuyển sang các thiết kế nâng cao hơn cho đến khi bạn đạt đến lĩnh vực thực tế ảo và tăng cường.

Tìm hiểu về cách kể chuyện, những gì mọi người làm để thoát khỏi cuộc sống hàng ngày và cách họ tận hưởng thời gian bên cạnh nhau. Có một chút tâm lý trong nghệ thuật thiết kế trò chơi. Nếu trò chơi bạn thiết kế không hấp dẫn, mọi người sẽ không muốn chơi nó lâu.

Thiết kế trải nghiệm

7_ExperimentalDesign_CareerTrends2022_Freepik.jpg


Thiết kế trải nghiệm không phải là một lĩnh vực mới mẻ trong thiết kế, nhưng chắc chắn nó là một lĩnh vực quan trọng. Lấy thiết kế đồ họa, sáng tạo, thiết kế nội thất, thiết kế UX, kiến trúc kết hợp chúng lại với nhau và bạn đã có một nhà thiết kế giàu kinh nghiệm. Công việc của họ là thiết kế không gian nơi mọi người di chuyển xung quanh, tương tác và trải nghiệm. Những không gian này trải dài từ các cửa hàng bán lẻ đến trường học, công viên và sân bay.

Họ thường làm việc cùng với các kiến trúc sư và kỹ sư để đạt được cùng một mục tiêu, một không gian tạo ra sự thú vị cho mọi người trong khi vẫn đảm bảo chức năng. Các nhà thiết kế có kinh nghiệm cần phải có kiến thức tốt về khả năng tiếp cận và đó là điều mà các công ty đang tìm kiếm lúc này.

Tham khảo Freepik
 

Đính kèm

  • graphic.png
    graphic.png
    23.9 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên