Tại sao bạn không nên thiết kế logo trong Photoshop

Photoshop dường như có thể làm được mọi thứ. Nó được biết đến với khả năng chỉnh sửa ảnh, nhưng nó mạnh đến mức có thể thực hiện vẽ tranh kỹ thuật số, chỉnh sửa video, thiết kế web và thậm chí cả tác phẩm đồ họa 3D. Do đó, bạn có thể cho rằng có thể thiết kế logo bằng Photoshop. Tuy nhiên, thực tế phức tạp hơn nhiều.

pts.jpg


Photoshop có thể là một trong những phần mềm đồ họa được sử dụng phổ biến nhất bởi tất cả mọi người, từ các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nhà thiết kế đồ họa cho đến các nhiếp ảnh gia nghiệp giư đang muốn chỉnh sửa hình ảnh gia đình. Nó thậm chí có thể đã trở thành một trong những sản phẩm hiếm hoi được sử dụng như một động từ (bất kỳ hình ảnh khi được chỉnh sửa, người ta đều gọi là ảnh Photoshop).

Là một trong những chương trình thiết kế đồ họa hàng đầu trên thị trường, Photoshop được tạo ra cho nhiều người với nhiều nhu cầu đa dạng, nhưng có một số dự án mà Photoshop không chỉ là một công cụ không hoàn hảo mà còn là một công cụ tồi tệ nhất. Đặc biệt, không bao giờ nên sử dụng Photoshop để thiết kế logo chuyên nghiệp. Hãy tìm hiểu lý do tại sao.

Các yêu cầu đối với thiết kế logo

Thiết kế logo chủ yếu được cho là sẽ đóng một vai trò trong việc xây dựng thương hiệu và điều này có xu hướng đòi hỏi logo phải luôn hiện diện ở tất cả các vị trí tiềm năng với một doanh nghiệp. Để đạt được điều này, một số tiêu chuẩn thực hành tốt nhất đã được áp dụng vào cả các yêu cầu về thẩm mỹ và kỹ thuật đối với thiết kế logo.

Đầu tiên, một thiết kế logo phải được chuẩn bị để hoạt động trong vô số bối cảnh khác nhau. Một số vị trí bạn có thể xác định ngay từ đầu như: danh thiếp, trang web, tiêu đề thư, áo thun, v.v. Nhưng giả sử như công ty của bạn khi đã đi vào hoạt động, bạn không phải lúc nào cũng lập kế hoạch cho mọi tình huống phía trước, giả sử Logo cần được sử dụng trên các tâm banner cỡ lớn. Lúc đó bạn sẽ thấy rằng logo được thiết kế bằng Photoshop khi zoom lên có thể bị biến dạng và quá mờ không thể thấy.

designervn3d.jpg

Khi thiết kế Logo, chúng ta cần phải tính đến tính linh hoạt trong thiết kế logo. Logo cần phải trong đồng bộ và giống nhau cho dù nó được phóng to khi treo lên các tấm băng rôn cỡ lớn hoặc bị thu nhỏ lại theo kích thước của một con tem bưu chính.

Chính vì thế, khi thiết kế Logo, chúng ta cần chú ý đến các phong cách thiết kế có bản chất đơn giản. Ví dụ, bạn có thể thiết kế một logo với hai mươi màu sắc và cách đổ bóng phức tạp, nhưng những chi tiết như vậy khả năng cao sẽ không được hiển thị tốt ở kích thước nhỏ. Ngoài ra, các màu thừa thải có thể gây tốn kém chi phí khi in, điều đó có nghĩa là chí phí có thể tăng vọt khi bạn in danh thiếp với số lượng lớn.

Về mặt kỹ thuật, phần mềm tạo logo phải có khả năng thực hiện các thay đổi một cách nhanh chóng. Nhà thiết kế của bạn có thể tạo ra một thiết kế Logo đầy màu sắc, một logo toàn màu đen và một logo toàn màu trắng. Nhưng giả sử, ví dụ: công ty của bạn tham gia một sự kiện gì đó và muốn thêm điểm nhấn màu hồng vào logo. Tốt nhất, họ không cần phải ký hợp đồng với một nhà thiết kế khác chỉ để thay đổi màu sắc.

Tương tự, logo cuối cùng của bạn sẽ được thiết lập ở một kích thước tiêu chuẩn và bạn có thể tăng hoặc giảm kích thước này theo ý muốn mà không làm giảm chất lượng hình ảnh, điều này bạn sẽ có thể thực hiện với tệp vector.

Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về sự khác biệt giữa hình ảnh vector và raster

raster-example.jpg

Phần mềm lý tưởng cho thiết kế logo phải chuyên về sự đơn giản và phải có khả năng linh hoạt. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào Photoshop và xem nó đáp ứng những yêu cầu này hay không.

Cách hoạt động của Photoshop

Photoshop là một chương trình hoạt động dựa trên ảnh raster. Hầu hết các công cụ của nó đều được thiết kế để chỉnh sửa ảnh, chẳng hạn như điều chỉnh độ tương phản và độ sáng, xóa nhược điểm và kết hợp ảnh để ghép ảnh.

attachment_75215904-1.jpg

Có nên dùng Photoshop cho thiết kế logo không?

Câu trả lời là không, không nên sử dụng Photoshop cho logo. Hãy xem lại những gì chúng ta đã thảo luận cho đến nay: logo thường cần phải đơn giản và linh hoạt, và photoshop là một phần mềm tạo ra các tác phẩm nghệ thuật phức tạp dựa trên pixel. Cả hai không tương thích ở mức độ cơ bản. Bạn có thể tạo ra thiết kế logo trong Photoshop, tuy nhiên logo sẽ kém linh hoạt và không phù hợp cho việc in ấn.

Tại sao bạn không nên thiết kế logo trong Photoshop


Có rất nhiều lý do khiến bạn không nên sử dụng Photoshop để thiết kế Logo, một số nguyên nhân chính có thể kể đến như.

1. Photoshop làm việc trên đồ họa Raster

Như đề cập ở trên, Photoshop xử lý hình ảnh Raster trong khi đó, Raster mang lại khả năng linh hoạt kém khi bạn thu phóng vì nó sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh hoặc hình ảnh bị biến dạng.

Adobe đã hướng phần mềm này cho việc xử lý và chình sửa hình ảnh. Để thiết kế logo, Adobe đã có phần mềm xử lý đồ họa Vector riêng là Illustrator.

7580_9573dc0376f0579b289dcb1d8e502e2b.jpg

Ảnh: Tubik

2. Công cụ Photoshop khó sử dụng hơn khi thiết kế Logo


Bộ công cụ của Photoshop khi thiết kế Logo mang lại khả năng điều chỉnh kém và khó thao tác hơn rất nhiều so với các chương trình đồ họa Vector thông dụng từ việc tinh chỉnh Shape (hình dạng) cho đến các đường Path. Phần mềm này luôn kém xa về tính hiệu quả và các công cụ hỗ trợ so với các phần mềm vector.

Khi nào bạn có thể sử dụng Photoshop để thiết kế logo?

attachment_127134751.jpg

Photoshop có thể hữu ích để thêm các chi tiết vào các thiết kế logo đã hoàn thành, chẳng hạn như hiệu ứng bụi bặm,... Làm cho logo trở nên chât thực hơn.

Khi bạn đã xác định được việc sử dụng thiết kế này chỉ dành cho các màn hình hiển thị như trên web, tivi, ứng dụng gi động hoặc trên các trang mạng xã hội....

game-1.jpg

Bạn nên sử dụng chương trình nào để thiết kế logo?

Bởi vì một thiết kế logo cần phải linh hoạt và tương đối đơn giản, các chương trình vector đã trở thành phần mềm tiêu chuẩn để thiết kế logo. Trong khi các chương trình raster sử dụng nhiều pixel pha trộn để tạo hình ảnh, các chương trình vector tạo hình đơn giản thông qua các điểm point và đường path.

Các chương trình này làm cho việc thay đổi thiết kế dễ dàng hơn nhiều vì tất cả chỉ là vấn đề điều chỉnh vị trí của các điểm hoặc độ cong của đường. Hình ảnh vector cũng có thể mở rộng vô hạn mà không bị giảm chất lượng vì lý do này. Và vì bạn đang làm việc với toàn bộ hình dạng thay vì pixel, nên việc thay đổi màu sắc cũng dễ dàng như chọn một hình dạng và chọn màu từ bộ chọn màu của chương trình.

Có rất nhiều chương trình phần mềm vector trên thị trường, nhưng phổ biến nhất để thiết kế logo là Adobe Illustrator, Affinity Designer, Corel Draw và chương trình mã nguồn mở miễn phí Inkscape .

Tham khảo 99Design
 

Đính kèm

  • pts.jpg
    pts.jpg
    105.3 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên