4 Cách giúp bạn chụp hình với màu sắc trung thực nhất

Những nhân tố thứ yếu như hình mẫu, bố cục và ánh sáng đều giúp tạo nên một tấm hình đẹp. Nhưng các bạn đừng nên quên nền tảng quan trọng nhất để chụp những tấm ảnh quảng cáo là phát họa được những gam màu một cách thật nhất. Dưới đây là 4 cách để giúp bạn chụp ảnh một cách chính xác nhất.

kinh-nghiem-chup-anh.jpg


VN.jpg



Chụp ảnh định dạng RAW

Chụp ảnh với màu sắc trung thực rất dễ dàng với máy ảnh Canon. Khi bạn bật máy ảnh lên lần đầu tiên để chụp hình, định dạng mặc định là file JPEG. Dù đây là mặc định tốt nhất trong các tình huống như chụp phong cảnh, chân dung, cận cảnh hay ban đêm thì việc kiểm soát màu sắc tốt hơn lúc nào cũng là một điều tốt. Để kiểm soát màu sắc tốt hơn, chúng tôi khuyên bạn chuyển qua định dạng RAW khi chụp.

Chụp hình với định dạng RAW sẽ giúp bạn bỏ qua các hạn chế của định dạng file JPEG để ghi lại thông tin không bị nén lại của tấm hình, trực tiếp từng các ống kính đến thẻ nhớ. Lợi ích lớn nhất của việc chụp ảnh bằng định dạng RAW là giúp bạn hiệu chỉnh màu sắc sau khi chụp mà không sợ giảm chất lượng của hình gốc. Khi bạn load file hình RAW vào phần mền chỉnh hình bạn hay dùng, bạn có thể điều chỉnh thủ công các màu sắc.

Định dạng RAW có một bất lợi. Vì tấm hình không bị nén lại nên kính thước tấm hình thường rất lớn. Tuy nhiên với máy ảnh Canon có thể nén tấm hình này lại với định dạng C-RAW (RAW nén). Việc này giúp giảm rất nhiều dung lượng tấm hình, giúp bạn có thể chụp nhiều tấm hình mà vẫn có thể giữ được màu sắc gốc.

Thiết lập cân bằng trắng đúng

Tất cả các loại ánh sáng chúng ta gặp đều có nhiệt độ màu khác nhau. Đây là lý do tại sao cùng một màu sẽ thấy khác trong môi trường ánh sáng khác nhau. Để điều chỉnh màu trong các môi trường ánh sáng khác nhau, máy ảnh của Canon có thể dùng chế độ tự động chỉnh cân bằng trắng. Nhiệt độ màu của các loại ánh sáng khác nhau được do bằng độ K (Kelvin), và mội độ K sẽ có một tỉ lệ cân bằng trắng phù hợp.

Khi cần sửu dụng các setting cân bằng trắng, bạn có thể chỉnh sang AWB (chỉnh cân bằng trắng tự động) hoặc chỉnh cân bằng trắng thủ công trước khi chụp hình, hoặc sau khi chụp và trong lúc bạn hiệu chỉnh hình (khi bạn chụp với định dạng RAW). Chỉnh cân bằng trắng thủ công hay dùng những thông số thiết lập trước là một số giải pháp hợp lý khi bạn phải chụp hình trong phòng với nhiều nguồn sáng khác nhau (đèn quỳnh quang, đèn neon…). Để cải thiện qua vấn đề này, bạn có thể chỉnh cân bằng trắng thủ công. Thí dụ khi bạn chụp hình với ánh sáng mặt trời, nhưng màu sắt có vẻ như lạnh lẻo khi xem hình. Trong trường hợp này bạn có thể điều chỉnh chỉ số cân bằng trắng đến những setting của Cloudy, chạng vạng hay Hoàng hôn hay. Máy ảnh sẽ tự động điều chỉnh chỉ số WB tới độ Kelvin thích hợp (tầm 6000K) để làm màu sắc nhìn ấm hơn, phù hợp cho một tấm ảnh hoàng hôn.

Bàn sâu thêm về những chỉ số WB đã được định trước, máy ảnh Canon đã có một số thông số thiết lập trước cho nhiều tình huống phổ biến như:

  • WB tự động – Màu nhiệt độ: 3000 ~ 7000 K
  • Ánh sang ban ngày - Màu nhiệt độ: 5200 K
  • Bóng râm - Màu nhiệt độ: 7000 K
  • Mây, chạng vạng, hoàng hôn - Màu nhiệt độ: 6000 K
  • Đèn ống - Màu nhiệt độ: 3200 K
  • Đèn quỳnh quang - Màu nhiệt độ: 4000 K
  • Đèn flash - Màu nhiệt độ: 6000 K
  • Custom - Màu nhiệt độ 2500 ~ 10000 K
Điều chỉnh màn hình hiển thị

Để điều chỉnh màu sắc một các trung thực nhất, chúng ta nên không chỉ dừng lại ở chiếc máy ảnh Canon, mà nên đi sâu vào quá trình hiệu chỉnh sau khi chụp. Để làm được điều này bạn cần những công cụ để điều chỉnh màn hình!

Các phần mền điều chỉnh màn hình, hoặc các phần mền điều chỉnh được thiết kế để điều chỉnh các điểm sáng trên màn hình bạn cho phù hợp với những chuẩn mực nào đó.

Với việc điều chỉnh màn hình hiển thị, bạn có thể chắc chắn tấm hình hay đoạn video vừa quay đang chỉnh thể hiện đúng màu sắc. Điều này cho phép việc điều chỉnh màu trung thực hơn khi in hay đăng tải nơi nào đó. Thí dụ nếu bạn chụp ảnh quảng cáo sản phẩm, thể hiện màu sắc đúng rất quan trọng. Ngoài việc điều chỉnh màn hình, người dùng máy ảnh Canon còn có thể phầm mền tên Digital Photo Professional (DPP). Phần mền dễ sử dụng này sẽ cho người dùng xem hình chụp trực tiếp trên màn hình máy tính, giúp phóng to hình ảnh để soi rõ hơn, thay vì chỉ phụ thuộc vào màn hình LCD nhỏ bé của máy ảnh Canon.

Chụp hình với tấm thẻ xám giúp cân bằng trắng

Tấm thẻ xám này rất nhẹ và rẽ, là một bổ sung quan trọng cho bộ đồ nghề chụp ảnh của bạn. Nó giúp điều chỉnh độ phơi sáng và cân bằng trắng bằng cách tạo ra một điểm nền. Dưới đây là các bước bạn cần làm để dùng tấm thẻ này:

Bước 1: Chụp hình tấm thẻ sau cho nó chiếm toàn bộ khung hình.

Bước 2: Vào chế độ chỉnh sửa

Bước 3: Vào Menu, chọn “Use WB data from this image for custom WB” và bấm OK

Bước 4: Chọn “Custom White Balance” từ Menu.

Bạn cũng có thể chụp tấm thẻ xám trong bất kì nền nào rồi điều chỉnh sau đó. Nhớ chọn định dạng RAW trước khi chụp hình. Khi dùng các phần mền chỉnh hình RAW, bạn công cụ Eyedropper rồi click vào tấm thẻ xám.

Kết quả của cả 2 phương pháp đều giúp cân bằng màu sắc được điều chỉnh chính xác. Nhớ là nếu bạn thay đổi setup ánh sáng hay môi trường chụp, bạn sẽ phải điều chỉnh lại.

Nguồn: Webnhiepanh
 
Back
Bên trên