Bản sắc thương hiệu là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu

KhanhThi

CTV nữ
Thương hiệu hay nói đúng hơn là bản sắc thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Việc xây dựng được một bản sắc riêng cho mình không chỉ giúp thương hiệu chiếm lĩnh được niềm tin của khách hàng mà nó khẳng định được tên tuổi của mình trên thị trường cạnh tranh khốc liệt. Để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bản sắc thương hiệu là gì thông qua bài viết dưới đây.

Bản sắc thương hiệu là gì?

Bản sắc thương hiệu là một mô hình để xác định nhận diện thương hiệu. Bản sắc thương hiệu bao gồm các thành phần khác nhau, chúng kết hợp với nhau để tạo thành một hình ảnh tổng thể hoặc nhận thức về công ty hoặc thương hiệu của bạn.

Một số chủ doanh nghiệp hay bỏ qua tầm quan trọng của thương hiệu. Họ nghĩ rằng bởi vì họ không sản xuất một sản phẩm độc đáo, đột phá, họ không thể được coi là một “thương hiệu”. Thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể là một thương hiệu – ngay từ những tên tuổi lớn như Coca Cola và Nike, đến Wholefoods và Tesco. Doanh nghiệp của bạn có thể là thương hiệu rất riêng với một bản sắc thương hiệu được xây dựng cẩn thận đằng sau.

Một nền tảng thương hiệu bao gồm các thành phần khác nhau, chúng kết hợp với nhau để tạo thành một hình ảnh tổng thể hoặc nhận thức về công ty hoặc thương hiệu của bạn. Dưới đây là năm thành phần cốt lõi cùng nhau tạo thành một nền tảng thương hiệu:

1. Tầm nhìn thương hiệu


Đó là tuyên bố về những gì thương hiệu mong muốn và hy vọng đạt được. Tầm nhìn thương hiệu thường đều ngắn gọn, sắc nét và thẳng thắn vào vấn đề.

tam-nhin.png

Lưu ý: một tầm nhìn thương hiệu không phải là một bài luận 1.000 từ. Tầm nhìn thương hiệu tốt và mạnh mẽ nhất chỉ cần một vài từ. Ví dụ:
  • Oxfam: A just world without poverty (5 từ) (Một thế giới không có nghèo đói)
  • Feeding America: A hunger-free America (4 từ) (Nước Mỹ không còn đói)
  • Human Rights Campaign: Equality for everyone (3 từ) (Bình đằng cho tất cả mọi người)
2. Sứ mệnh thương hiệu

Một trong những bước đầu tiên trong việc xây dựng thương hiệu thường là một trong những khó khăn nhất là xác định sứ mệnh thương hiệu. Đây là một bước thương hiệu chiến lược, có thể tạo ra hoặc phá vỡ một thương hiệu. Nó liên quan đến việc quyết định “chúng ta là ai” và “những gì chúng tôi ủng hộ”. Một lần nữa, sứ mệnh thương hiệu không dài dòng, tốt nhất là ngắn và đơn giản.

su-menh.png

3. Giá trị thương hiệu


Các thương hiệu nên xác định một quy tắc ứng xử và hành vi riêng. Những giá trị này hoạt động để giúp doanh nghiệp đạt được sứ mệnh thương hiệu và tầm nhìn thương hiệu. Một thương hiệu nổi tiếng thực thi các giá trị đạo đức mạnh mẽ là Hotel Chocolat.

gia-trii.png

Họ chỉ cung cấp nguyên liệu thô cho các sản phẩm sôcôla của họ từ những người nông dân tại St Lucia. Những người dân đều được trả giá rất xứng đáng và cao hơn giá trên thị trường cho việc thu hoạch của họ. Những giá trị thương hiệu này phục vụ cho việc hỗ trợ lập trường tổng thể của công ty với tư cách là một nhà cung cấp sô-cô-la có đạo đức và bền vững.

4. Tính cách thương hiệu


tinh-cach.png

Các công ty thường gán các thuộc tính con người cho thương hiệu của họ để dễ dàng liên hệ với khách hàng hơn. Các siêu thị có xu hướng áp dụng một tính cách tiết kiệm, cung cấp cho khách hàng nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi đặc biệt. Những yếu tố này sẽ cộng hưởng với những người mua sắm đang tìm kiếm những ưu đãi và mong muốn tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt. Nếu các đặc điểm thương hiệu được duy trì một cách nhất quán, khách hàng có thể xác định một thương hiệu cụ thể và có nhiều khả năng giao dịch với thương hiệu đó nhiều hơn.

5. Tiếng nói thương hiệu


Phần lớn thương hiệu có chứa các thông điệp – cho dù đó là quảng cáo trên radio, quảng cáo truyền hình – hoặc thậm chí là trang báo quốc gia. Tiếng nói của thương hiệu của bạn được truyền tải theo những từ ngữ thương hiệu bạn sử dụng. Nếu bạn đang cố gắng để đạt được tính cách của một thương hiệu cao cấp, giọng điệu sử dụng nên trang trọng. Còn với các thương hiệu tìm cách kết nối với khán giả theo cách thoải mái hơn có thể sử dụng giọng văn sống động, gần gũi.

3d-youtube-digital-marketing-campaign-with-blue-background-rendered.jpg

Bản sắc thương hiệu không phải là thứ mà công ty có thể đưa ra và thực hiện ngay trong một ngày. Vì chúng cần thời gian để tạo nền tảng lý tưởng, lâu dài. Và bản sắc thương hiệu sẽ giúp xây dựng nhóm khách hàng và người theo dõi trung thành cho công ty của bạn.

Tham khảo: Admicro, THDigi
 

Đính kèm

  • brand.jpg
    brand.jpg
    149.3 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên