Saturation và Vibrance: Đâu là điểm khác biệt?

Saturation và Vibrance là các thông số điều chỉnh hình ảnh trong Photoshop hay các chương trình chỉnh sửa hình ảnh, chúng đều giúp bạn tăng cường màu sắc trong hình ảnh. Nhưng khi nào bạn nên sử dụng Saturation hay Vibrance? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy xem mỗi loại có tác dụng gì đối với một bức ảnh.

Vibrance-Vs-Saturation.jpg




Để mở công cụ này trong Photoshop, bạn nhấp vào Menu Layer -> New Adjustment Layer và chọn Vibrance từ danh sách. Layer điều chỉnh Vibrance cung cấp các điều khiển cho cả Saturation và Vibrance.



Hãy bắt đầu bằng cách thử kéo thanh trượt Saturation sang bên phải. Chú ý đến hiệu ứng mà nó tạo ra trên hình ảnh. Tất cả các màu trở nên đậm hơn (hoặc bão hòa hơn), bao gồm cả tông màu da của đối tượng, khiến da chuyển sang tông màu cam trông không tự nhiên.



Trả cài đặt Saturation về 0 và thử kéo Vibrance lên 100. Hiệu ứng khác nhau như thế nào? Lưu ý rằng màu sắc trong ảnh vẫn được tăng cường, nhưng tông màu da của đối tượng vẫn tương đối không bị ảnh hưởng. Điều này là do Vibrance hoạt động giống như Saturation, nó sẽ tránh làm các tông màu đỏ và cam ấm hơn.

Như vậy, điều này có nghĩa là gì? Nếu bạn đang làm việc với hình ảnh có con người, Vibrance rất hữu ích. Bạn có thể làm cho màu sắc đậm hơn mà không lo làm cho da của đối tượng trông có màu cam và thiếu tự nhiên.

Vibrance và Saturation khác nhau thế nào?
  • Saturation: Khi chúng ta tăng hoặc giảm Saturation, hệ thống sẽ tăng hoặc giảm cường độ của tất cả các màu trên hình. Ví dụ như khi chúng ta hòa đường hoặc muối vào ly nước, đến một mức độ bão hòa, đường hoặc muối sẽ không thể nào tan được và lắng xuống đáy ly. Khi sử dụng Saturation, nếu màu nào đó trên hình đạt vượt ngưỡng mức độ bão hòa, phạm vi màu đó trên hình sẽ “bị cháy”, nghĩa là sẽ bị bệt lại và mất nét, mất chi tiết. Đặc biệt, khi tăng Saturation, màu da người sẽ trở nên rất đậm và trông không tự nhiên.
  • Vibrance: Về tính chất, Vibrance cũng giống như Saturation, nó cũng giúp ta tăng hoặc giảm cường độ của các màu trên hình. Tuy nhiên, khi có bất kỳ một màu nào đó đạt tới mức bão hòa, nó sẽ giữ lại, không gây vượt ngưỡng, mà chỉ tiếp tục tăng các màu khác chưa bão hòa. Điều này giúp ta giữ được các chi tiết trên hình tốt hơn, không bị cháy, không bị mất nét. Và điều đặc biệt, Vibrance giúp ta giữ được màu da người rất tự nhiên, không làm quá đậm như khi sử dụng Saturation.
Tham khảo phlearn
 
Back
Bên trên