4 Loại cân bằng trong Nghệ Thuật và Thiết Kế và tại sao bạn cần chúng

Khám phá lý do tại sao cân bằng lại quan trọng trong nghệ thuật và thiết kế, cũng như cách bạn có thể áp dụng bốn loại cân bằng cho các dự án sáng tạo của riêng mình.

Cân bằng là cách các yếu tố thị giác được sắp xếp trên một bố cục, là một trong những nguyên tắc chính của thiết kế đồ họa và nghệ thuật, giúp hình ảnh có cảm giác hài hòa và dễ nhìn.

Mặc dù các yếu tố tạo nên hình ảnh không có trọng lượng vật lý, nhưng các yếu tố này sẽ có trọng lượng trực quan, khiến các element này có cảm giác nặng hơn hoặc nhẹ hơn những element khác. Một hình ảnh dễ nhìn có thể sẽ sử dụng một trong bốn kiểu cân bằng - symmetrical (đối xứng), asymmetrical (bất đối xứng), radial (theo hướng tâm) hoặc crystallographic (tinh thể) để tạo ra một kết quả chuyên nghiệp.

can-bang.jpg


Cân bằng trong nghệ thuật là gì?

Cân bằng là sự phân bố các yếu tố trong một thiết kế hoặc tác phẩm nghệ thuật. Mắt người luôn tìm kiếm trật tự và ổn định trong hình ảnh. Đó là lý do tại sao chúng ta bị thu hút bởi những khuôn mặt và vật thể đối xứng. Bằng cách chỉ định các yếu tố trong hình ảnh có trọng lượng thị giác, chúng ta có thể thúc đẩy cảm giác cân bằng và ổn định, giúp thư giãn mắt và làm cho hình ảnh có cảm giác hấp dẫn hơn.

Cân bằng luôn có nghĩa là đối xứng?

Mặc dù sự cân bằng có thể mang lại sự cân bằng về mặt đối xứng, nhưng sự đối xứng trên thực tế chỉ là một trong bốn loại cân bằng trong nghệ thuật và thiết kế. Phải nói rằng, nguyên tắc đối xứng chắc chắn ảnh hưởng đến ba loại còn lại, vì mỗi loại đều cố gắng bắt chước tác động của sự đối xứng lên não.

Ví dụ: trong khi một hình ảnh không đối xứng không thể được chia nhỏ ở giữa và tạo ra hình ảnh phản chiếu ở hai bên, thì thực tế là các phần tử nặng hơn và nhẹ hơn cố gắng cân bằng lẫn nhau (ví dụ: hai phần tử nhẹ thành một phần tử nặng) tái tạo sự ổn định ảnh hưởng mà đối xứng có đối với người xem.

Assymetrical-Image.jpg


Trong hình ảnh không đối xứng này, phần tử nặng hơn (con voi) được cân bằng bởi sự gia tăng độ cao của phần tử nhẹ hơn (con dê), tạo ra một cảm giác tổng thể là cân bằng.

Có bốn loại cân bằng chính có thể được áp dụng trong nghệ thuật, thiết kế và nhiếp ảnh:

1. Symmetrical Balance (Cân bằng đối xứng)

Symmetrical-Balance.jpg


Cân bằng đối xứng là sự sắp xếp các yếu tố sao cho chúng được phân bố đồng đều bên trái và bên phải, bên trên và bên dưới. Sự cân bằng đối xứng gợi lên cảm giác về hình thức (đôi khi được gọi là sự cân bằng chính thức) và sự thanh lịch. Một thiệp mời đám cưới là một ví dụ điển hình về một tác phẩm mà bạn muốn cân bằng một cách đối xứng.

doi-xung.jpg


Một trong những công dụng hữu ích nhất của đối xứng là nó có thể làm gọn những hình ảnh bị lỗi hoặc lộn xộn. Loại cân bằng này hoạt động đặc biệt tốt đối với các bố cục rộng, chẳng hạn như thiết kế web toàn chiều rộng. Trong ảnh đối xứng, mắt cũng được thu hút về phía điểm phản chiếu, thường là ở giữa ảnh. Ví dụ: một hình ảnh đối xứng có thể là một kỹ thuật tạo khung tốt để đặt các tiêu đề, lời gọi hành động hoặc các buttom.

Nhược điểm của cân đối đối xứng là nó tĩnh và đôi khi bị coi là nhàm chán. Bởi vì một nửa tác phẩm phản ánh nửa kia, ít nhất một nửa các thành phần sẽ có thể dự đoán được.

2. Asymmetrical Balance (Cân bằng bất đối xứng)

Cân bằng bất đối xứng là sự sắp xếp các yếu tố có trọng lượng không đều nhau giữa 2 phần của trang. Trong đó, màu sắc, giá trị, kích thước, hình dạng, kết cấu có thể sử dụng như các yếu tố để cân bằng.

Asymmetrical-Balance.jpg


Cân bằng bất đối xứng năng động và thú vị hơn. Nó gợi lên cảm giác về chủ nghĩa hiện đại, phong trào, năng lượng và sức sống. Cân bằng bất đối xứng mang lại sự đa dạng hơn về hình ảnh, mặc dù có thể khó đạt được vì mối quan hệ giữa các yếu tố phức tạp hơn.

3. Radial Balance (Cân bằng theo tâm)

Cân bằng theo tâm xảy ra khi các element tỏa ra từ một trung tâm chung. Các tia nắng mặt trời và những gợn sóng trong ao sau khi đá được ném xuống là những ví dụ về cân bằng hướng tâm. Duy trì một tiêu điểm (điểm tựa) là dễ dàng bởi vì nó luôn là trung tâm.

Radial-Heading-Balance.jpg


Bởi vì mọi thứ phát ra từ một trung tâm chung, mọi thứ cũng dẫn đến trung tâm đó, làm cho nó trở thành điểm thu hút mạnh mẽ.

Cân bằng theo tâm thường xuất hiện trong tự nhiên như các gợn sóng, xoáy nước, và các cánh hoa đều là những ví dụ về dạng cân bằng tuyệt đẹp này. Trong thiết kế đồ họa, hình xoắn ốc là cách tốt nhất để đạt được sự cân bằng xuyên tâm và đây cũng có thể là một kỹ thuật hữu ích để thu hút sự chú ý của mắt về phía trung tâm của hình ảnh. Tờ rơi bán hàng và áp phích sự kiện thường sử dụng nguyên tắc cân bằng xuyên tâm qua các khung hình tròn hoặc đường viền để thu hút sự chú ý của khách hàng đến một lời đề nghị hoặc ngày, tháng khuyến mãi.

hpny.png


Trong nhiếp ảnh, những bức ảnh chụp cận cảnh cây cối và hoa lá thường cho thấy sự cân bằng hướng tâm, tạo ra những bức ảnh thanh thoát và đẹp tự nhiên.

4. Crystallographic Balance (Cân bằng tinh thể học)

Cân bằng tinh thể là kết quả của sự hỗn loạn cân bằng. Thử tưởng tượng một tác phẩm không có các đầu mối riêng biệt, thiếu sự phân cấp dẫn đến hỗn loạn thị giác ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó, tất cả chúng đều kết hợp cùng nhau.

Crystallographic-Heading-Balance.jpg


Bạn có thể thúc đẩy sự cân bằng khảm trong thiết kế và ảnh của mình bằng cách nhồi nhét bố cục với các yếu tố khác nhau. Bố cục quá thưa thớt sẽ cho phép mắt định vị các mục riêng lẻ, làm giảm hiệu ứng.

abstract.jpg


Các yếu tố tạo nên sự cân bằng trong thiết kế:

  • Màu sắc: Màu sắc có trọng lượng: Đỏ (nặng) – Xanh (nhẹ):
  • Kích thước: Những đối tượng có kích thước lớn hơn thường được kết hợp với những đối tượng nhỏ hơn, font chữ nét dày thường được kết hợp với font chữ nét mảnh…
  • Đường line: Không nên sử dụng một nét cho toàn bộ tác phẩm, mà nên kết hợp sử dụng những nét dày với những nét mảnh hơn để tạo sự cân bằng.
Tham khảo: Shutterstock
 

Đính kèm

  • CAN-BANG.jpg
    CAN-BANG.jpg
    78.7 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên