6 mẹo thiết kế Layout chuyên nghiệp và đẹp mắt

Nếu bạn chưa quen nhiều với thiết kế, thì hãy nên bắt đầu với những điều cơ bản. Bố cục là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thiết kế của bạn, nó liên quan đến cách sắp xếp văn bản, hình ảnh, các element và nhiều yếu tố thiết kế quan trọng khác. Khi các yếu tố này được kết hợp hiệu quả, khả năng ghi nhớ nội dung, tác động trực quan của nó và trải nghiệm của người xem sẽ được nâng cao theo cấp số nhân. Các phương tiện như sách, trang web, quảng cáo,... đều sử dụng bố cục theo các hình thức khác nhau.

11669_1bb36e7f5850e31f412abd46bc82df97.jpg


Để hiểu được các tác động khác nhau của các bố cục khác nhau, điều quan trọng là phải làm quen với các nguyên tắc thiết kế phổ quát, cũng như triết lý cá nhân của riêng bạn về nó. Tôi hy vọng rằng những lời khuyên này sẽ cung cấp cho bạn nền tảng cần thiết để phát triển quy trình của riêng bạn và làm cho bố cục của bạn thành công hơn.

01-MOODBOARD-example.jpg


1. Nghiên cứu

Trước khi bạn bắt đầu một dự án sáng tạo, điều quan trọng là phải hiểu rõ về dự án bạn đang làm và đối tượng đang hướng đến. Không bao giờ ngừng nghiên cứu và tìm hiểu về các phong cách, xu hướng khác nhau.

Mỗi đối tượng bạn đang hướng đến sẽ có một phong cách thiết kế hoàn toàn khác nhau, sở thích màu sắc, thông tin,... của người lớn tuổi luôn khác so với những người trẻ. Vì vậy hãy nghiên cứu thật kỹ vì nó giúp bạn định hình được phong cách ban đầu.

02-concept.jpg


2. Nội dung và concept

Bước quan trọng nhất trong thiết kế bố trí là quyết định concept thiết kế của bạn .

Sau khi xem lại nội dung của bạn, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
  • Ai là đối tượng bạn đang nhắm đến?
  • Thông điệp của bạn là gì?
  • Tại sao thông điệp của bạn quan trọng?
  • Bạn muốn người xem cảm nhận thông điệp của bạn như thế nào (cảm xúc, hành vi)?
Sau khi trả lời những câu hỏi này, hãy xem xét bất kỳ tham số bổ sung nào và liệu bạn có nghĩ rằng nội dung của mình được truyền đạt tốt nhất thông qua các phương pháp truyền thống hay phi truyền thống hay không. Ví dụ, bạn đang thiết kế bố cục cho một tờ quảng cáo y tế cho bệnh viện hay tạo ra thiết kế album cho một Idol của giới trẻ?

Các dự án khác nhau đòi hỏi cách tiếp cận rất khác nhau. Tùy thuộc vào bạn để xác định cách tốt nhất để truyền đạt thông điệp của bạn đến đối tượng của bạn.

03-hierarchy.gif


3. Hệ thống phân cấp

Người ta thường nói trong ngành quảng cáo rằng người tiêu dùng quyết định xem họ có quan tâm đến sản phẩm trong vòng ba giây sau khi xem quảng cáo hay không. Vì lý do này, bố cục thiết kế của bạn phải luôn truyền đạt thông điệp quan trọng nhất trước tiên. Cấu trúc văn bản và hình ảnh của bố cục cần có một hệ thống phân cấp thị giác rõ ràng.

Hệ thống phân cấp giúp người xem dễ dàng phân biệt đâu là yếu tố quan trọng trong một thiết kế và đâu là những yếu tố phụ. Thu hút người xem chú ý vào được yếu tố chính cũng được xem là một bước thành công trong thiết kế của bạn.

04-gridalignment-1024x576.png


4. Định dạng, lưới và căn chỉnh

Tại thời điểm này, định dạng sẽ hoạt động tốt nhất với định hướng trực quan, concept và hệ thống phân cấp được thiết lập của bạn sẽ bắt đầu được củng cố. Từ đây, bạn sẽ có thể thiết lập kích thước chính xác của bố cục và tạo ra các dạng lưới cơ sở.

Lưới sẽ giúp bạn định vị các yếu tố của bạn dựa trên số lượng cột và hàng. Lưới cung cấp cho chúng ta khả năng sắp xếp chính xác yếu tố thiết kế và là một trong những nhân tố không thể thiếu trong việc xây dựng bố cục.

Khi xem xét sự liên kết của bố cục, hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau:
  • Tỷ lệ vàng: một số đặc biệt xấp xỉ bằng 1.618 xuất hiện nhiều lần trong tự nhiên, nghệ thuật, kiến trúc và các lĩnh vực khác. Nó có thể được sử dụng để tạo ra các tác phẩm đẹp mắt và cân xứng.
  • Nhịp điệu và sự nhất quán
  • Kiểu chữ
05-font-typography.jpg


5. Kiểu chữ và Ghép chữ

Chọn kiểu chữ tốt nhất cho bố cục của bạn có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Thứ nhất, vì có quá nhiều lựa chọn; thứ hai, vì tính thẩm mỹ của kiểu chữ. Đây là nơi kiến thức của bạn về kiểu chữ và lịch sử của các phông chữ khác nhau sẽ có ích.

Có bốn loại chính của kiểu chữ: Sans Serif, Serif, Deco và Script. Dưới đây là một số điều cơ bản cần ghi nhớ khi bạn ghép cặp với các cặp phông chữ khác nhau:

05-font-01.jpg


  • Mức độ dễ đọc của một phông chữ nên được ưu tiên hơn tính thẩm mỹ. Để đảm bảo khả năng đọc, hãy xem xét căn chỉnh văn bản của bạn cũng như leading và kerning. Một điều chỉnh nhỏ về khoảng cách cũng có thể tạo ra một sự khác biệt lớn.
05-font-02.jpg


  • Tạo độ tương phản trực quan bằng cách kết hợp hai phông chữ khác nhau hoặc sử dụng cùng một phông chữ ở các độ dày khác nhau. Sự kết hợp kinh điển mà rất hay được sử dụng là phần tiêu đề thì dùng Sans-Serif và nội dung là Serif là một ví dụ điển hình cho việc ghép phông chữ đơn giản, có tác động cao. Một nguyên tắc chung là sử dụng không nhiều hơn hoặc ít hơn hai hoặc ba phông chữ trong một bố cục, nhưng một khi bạn đã quen với các quy tắc, có thể phá vỡ chúng một cách hiệu quả.
05-font-03.jpg


  • Khi đau đầu tìm giải pháp nhưng không hiệu quả thì giải pháp dễ nhất cho mọi tình huống khi ghép phông là chọn kiểu chữ từ một họ phông chữ với nhiều biến thể (độ dày,...). Những phông chữ này hoạt động cùng nhau một cách tự nhiên. Tất cả bạn phải tìm ra là cách bạn muốn sắp xếp chúng.
05-font-04.jpg


  • Xem xét phong cách của một phông chữ hoặc cảm xúc mà nó truyền tải. Đây là những tính từ mà chúng ta sử dụng để mô tả cách phông chữ 'cảm thấy vui tươi, bí ẩn, retro, nghiêm túc, buồn bã, v.v.
  • Đừng sợ thử nghiệm hoặc phá vỡ các quy tắc. Đây là cách chúng ta học.
06-END-QUOTE-1-1024x576.png


6. Đánh giá và cải thiện

Khả năng chỉnh sửa thiết kế bố cục của bạn rất quan trọng đối với quá trình sáng tạo. Nó đòi hỏi sự thực hành, sự kiên nhẫn và khả năng phân biệt giữa phê bình mang tính xây dựng và thẩm mỹ.

Tôi có một số câu hỏi để đánh giá quy trình của mình, bạn có thể thử nó:
  • Tôi có truyền tải chính xác những gì tôi muốn không? Khán giả của tôi sẽ hiểu thiết kế của tôi?
  • Liệu thiết kế của tôi có nhịp điệu và sự nhất quán?
  • Tôi có đủ độ tương phản? Nếu tôi nheo mắt, mắt tôi vẫn chú ý vào thông điệp chính chứ?
  • Mọi thứ cách đều nhau và hệ thống phân liệu có cân bằng?
  • Liệu các quy tắc thiết kế tôi phá vỡ có cần thiết không?
  • Tôi có cần chỉnh sửa hoặc xóa văn bản hoặc hình ảnh mà tôi cảm thấy dư thừa không?
Sau đặt câu hỏi và tự trả lời, bạn cũng có thể thử hỏi một đồng nghiệp hoặc đồng nghiệp cho phản hồi mang tính xây dựng.

Theo dõi DesignerVN:




Cuối cùng

Tóm lại, khi tiếp cận thiết kế bố trí hãy nhớ nghiên cứu và hiểu các nguyên tắc phổ quát của thiết kế. Một câu nói của Picasso, mà tôi khá tâm đắc "Hãy tìm hiểu các quy tắc như dân chuyên nghiệp, sau đó bạn có thể phá vỡ chúng như một nghệ sĩ".

Tham khảo blurb, biên tập: DesignerVN
 

Đính kèm

  • bo-cuc.png
    bo-cuc.png
    352.4 KB · Lượt xem: 0
  • bo-cuc.jpg
    bo-cuc.jpg
    99.4 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên