Tất tần tật về Bit Rate mà bạn cần biết, hữu ích cho những bạn sản xuất video Youtube

Lần tới khi bạn xuất video, hãy sử dụng các mẹo hữu ích này để tìm ra Bit Rate nào là tốt nhất cho video bạn.

Khi điều chỉnh cài đặt xuất (Export) video, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh Bit rate, thông thường các phần mềm sẽ tự động lựa chọn Bit rate phù hợp. Tuy nhiên, bạn có thể hưởng lợi đáng kể từ việc điều chỉnh Bit rate nào phù hợp cho các mục đích khác nhau.

Bitrate là gì?

Bitrate là một thuật ngữ chỉ khối lượng dữ liệu được truyền trong một khoảng thời gian nhất định. Tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng, những đơn vị dùng để đo lường bitrate thường là kbit/s (kilobit trên giây) và Mbps (megabit trên giây). Chẳng hạn, bit rate là 30 megabit / giây, hoặc 30Mbit / giây có nghĩa là 30.000.000 bit đang được xử lý mỗi giây để phát video và âm thanh. Dù sử dụng đơn vị nào, con số bitrate càng cao càng tốt, đem lại tốc độ hoặc chất lượng cao kèm theo đó là dung lượng nặng hơn đáng kể .

CBR vs VBR


Có hai loại mã hóa bit rate: Tốc độ bit không đổi (CBR) và Tốc độ bit biến đổi (CBR)

1. Tốc độ bit không đổi


CBR duy trì bit rate được chỉ định trong toàn bộ video, giúp dễ dàng phát lại và tải nhanh. Nó thường được sử dụn cho các dịch vụ phát trực tuyến dựa trên điện toán đám mây vì video liên tục được tải xuống. Tuy nhiên, CBR sẽ tạo ra kích thước tệp lớn hơn, vì vậy nó có thể bị hạn chế đối với một số định dạng đầu ra.

2. Tốc độ bit biến đổi


VBR có tốc độ bit động thay đổi tùy thuộc vào mức độ chi tiết cần thiết trong một thời điểm nhất định (thường là các khoảnh khắc chuyển động). Mặc dù điều này ít phổ biến hơn để phát lại, nó cung cấp chất lượng video cao hơn đáng kể so với CBR với kích thước tệp thấp hơn nhiều. Được sử dụng tốt nhất để tải xuống liên tục và trực tiếp (ví dụ: YouTube hoặc Vimeo), VBR chỉ tăng tốc độ bit của nó khi cần thiết.

Bạn chọn loại nào sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục đích của bạn, nhưng đối với hầu hết các trường hợp, CBR và VBR được sử dụng tốt nhất cho các mục đích này.

Tiêu chuẩn tốc độ bit chất lượng cao


BLURAY.jpg


Blu-ray, tiêu chuẩn cho rạp chiếu phim gia đình chất lượng cao, thường tuân thủ tốc độ bit tối đa khoảng 40Mbit/giây cho phim 1080P. Tuy nhiên, với việc phát hành Ultra HD Blu-ray, có tính năng phát lại 4K,phim có thể sử dụng tốc độ bit cao tới 128Mbits / giây.

Khoảng cách bạn đẩy chất lượng video của mình sẽ phụ thuộc vào độ dài video và kích thước của thiết bị lưu trữ, có thể là đĩa hoặc ổ cứng. Tuy nhiên, với các tiêu chuẩn Blu-ray làm điểm tham chiếu, bạn có thể biết đại khái chất lượng sẽ mong đợi trước khi Export.

Tải lên video trực tuyến


keyboard.jpg


Nội dung trực tuyến đã trở nên rất phổ biến. Google thậm chí đã cung cấp các đề xuất của riêng mình về bit rate nên sử dụng cho video YouTube , với một đề xuất cho từng định dạng phổ biến.

720P


5Mbit/s [24FPS, 25FPS, 30FPS]

7.5Mbits/s [48FPS, 50FPS, 60FPS]

1080P


8Mbit/s [24FPS, 25FPS, 30FPS]

12Mbit/s [48FPS, 50FPS, 60FPS]

2K


16Mbit/s [24FPS, 25FPS, 30FPS]

24Mbit/s [48FPS, 50FPS, 60FPS]

4K


35-45Mbits [24FPS, 25FPS, 30FPS]

53-68Mbit/s [48FPS, 50FPS, 60FPS]

Những đề xuất này sẽ phục vụ bạn tốt cho hầu hết các nền tảng video trực tuyến.

Tham khảo Premiumbeat
 

Đính kèm

  • Bit-Rate.jpg
    Bit-Rate.jpg
    313.8 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên