Làm thế nào để tạo ra một kịch bản video tuyệt vời

MinhTrang

CTV Nữ
Kịch bản video rất cần thiết cho sự sản xuất của bạn. ĐIều này sẽ sắp xếp thông tin của bạn và làm cho thông điệp của bạn thuyết phục hơn và mọi thứ liền mạch hơn. Nhưng nó có thể là một nhiệm vụ khó khăn cho các tay viết mới và thậm chí các chuyên gia không quen thuộc với video.

Đừng lo lắng! Chúng tôi sẽ dạy cho bạn cách nhanh chóng và dễ dàng để viết một kịch bản video hấp dẫn, ngay cả khi điều truyền cảm hứng nhất mà bạn đã từng viết chỉ là một danh sách việc cần làm!

Hãy sẵn sàng cho một khóa học về kịch bản là gì, tại sao bạn nên viết một kịch bản, bao gồm những gì và làm thế nào để định dạng một kịch bản. Hãy cùng bắt đầu!

Kịch bản video là gì?

Kịch bản video là tài liệu bằng văn bản chứa các chỉ thị cho các diễn viên và hướng dẫn quay phim, bao gồm hiệu ứng âm thanh, đồ họa, hình ảnh và thông tin âm thanh.

Nếu sản xuất video của bạn là một chuyến tàu, kịch bản là đường dẫn hướng tàu của bạn đến đích.

Tại sao phải xây dựng kịch bản video?

kịch bản 2.jpeg

Bạn có thể không làm điều này không? Bạn có thể, nhưng rất có thể video của bạn sẽ không đáp ứng tiềm năng của nó, ít nhất là như vậy. Kịch bản đảm bảo rằng bạn trình bày mọi thứ bạn dự định một cách chặt chẽ và hiệu quả. Không có một kịch bản, thông điệp của bạn sẽ không được tổ chức, không được suy nghĩ kỹ và không có sức thuyết phục. Không chỉ vậy, bạn sẽ tạo ra nhiều công việc hơn cho bản thân khi phải chỉnh sửa các đoạn tạm dừng khó xử và cơ cấu lại các clip để chắc chắn rằng trọng điểm của bạn bị mất. Ngày nay, người xem có một khoảng chú ý ngắn và bạn có thể lãng phí thời gian của họ với nội dung được lên kế hoạch kém.

Bằng cách tăng hiệu quả gửi tin nhắn của bạn, bạn cũng đảm bảo mức độ tương tác của người xem cao hơn, điều đó có nghĩa là họ sẽ xem lâu hơn và để lại nhận xét hoặc lượt thích. Tất cả điều này chuyển thành một thứ hạng cao hơn trên YouTube, dẫn đến nhiều lượt xem hơn thông qua các đề xuất và tìm kiếm, và chu kỳ cứ lặp đi lặp lại.

Làm thế nào để xây dựng kịch bản?

Tóm tắt

Một bản tóm tắt là một tài liệu đơn giản trả lời các câu hỏi: Chủ đề gì? Mục tiêu của video là gì? Ai là khán giả? Người xem có thể nhận được những gì? Các câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ đưa bạn trở lại đúng hướng nếu bạn bị trật bánh.

Outline

kịch bản 3.jpeg

Outline là cấu trúc cơ bản của kịch bản của bạn.

Có một số định dạng khác nhau cho các phác thảo, nhưng cấu trúc dấu đầu dòng truyền thống hoạt động tốt. Tất cả những gì quan trọng là có thể quét nhanh và biết liệu thông điệp của bạn có đang đi theo một con đường hợp lý hay liệu bạn có bỏ sót điều gì quan trọng không. Nói chung, bạn muốn có không quá ba đến năm điểm chính hoặc bạn có nguy cơ khiến người xem bị quá nhiều thông tin.

Hãy nhớ rằng việc chỉnh sửa một bản outline sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với một kịch bản được tạo hoàn chỉnh, vì vậy hãy nắm bắt sớm các lỗi. Nhận phản hồi từ những người mà bạn tin tưởng. Cho phép bản thân có thời gian để đi và trở lại với outline.

Hội thoại

Khi bạn đã hoàn thành việc phác thảo, bạn sẽ sẵn sàng biến các gạch đầu dòng của mình thành các câu đối thoại đơn giản. Chúng tôi sẽ nhận được chính xác những gì cần bao gồm trong một vài phần tiếp theo, nhưng điều quan trọng là sớm xác định giọng nói của bạn. Tìm một sự tương thích giữa việc viết cách bạn nói và cách người xem nói. Không chắc chắn cách người xem của bạn nói chuyện? Tìm hiểu những gì họ mua, sau đó truy cập Amazon dưới các sản phẩm đó và quan sát cách họ viết trong phần đánh giá của khách hàng.

Lưỡi câu

kịch bản 4.png

Mục đích của "lưỡi câu" là thu hút sự chú ý của người xem ngay lập tức và giữ vững điều đó. Hình ảnh một lưỡi câu thực tế hoạt động như thế nào. Nó được thiết kế để một khi nó đi vào, nó không thể bị gỡ bỏ. Tương tự như vậy, nếu bạn đã tạo ra một cái móc hay, bạn nên thu hút sự chú ý của người xem đối với lâu dài, ít nhất là cho đến khi họ có được thứ mà họ đang tìm kiếm. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không quên giao hàng vào cuối đó.

Về cơ bản có hai loại móc: móc thẳng và móc trung gian.

Móc thẳng khá đơn giản. Bạn chỉ cần nói với người xem rằng họ sẽ nhận được những gì họ đã làm. Không giống như ai đó lướt qua các kênh trên TV với hy vọng tìm thấy điều gì đó thú vị, người xem internet đang tích cực tìm kiếm thứ gì đó cụ thể. Móc thẳng cho họ biết họ đã tìm thấy nó và có thể ngừng tìm kiếm.

kịch bản 5.png

Còn với móc trung gian, hãy bắt đầu với khoảnh khắc thú vị nhất và sau đó giải thích cách bạn đến đó. Nếu bạn đang làm một video giải thích về cách xây dựng một ngôi nhà dưới lòng đất và bể bơi, hãy bắt đầu với kết quả tuyệt vời, vì vậy người xem có thể nói ngay "OMG, tôi muốn điều đó!" Họ móc túi và trả tiền luôn. Bây giờ, hãy quay lại từ đầu, và họ có thể theo dõi toàn bộ quá trình bởi vì họ đã có một bức tranh về việc nó sẽ trông như thế nào trong bộ não của họ!

Cho dù bạn chọn loại móc nào, hãy làm như vậy trước trình tự mở video tiêu chuẩn nếu bạn có. Điều này sẽ cho phép người xem kết nối ngay lập tức với nội dung bạn cung cấp.

Phần giới thiệu

Phần giới thiệu chứa móc câu cũng như một số thông tin chi tiết hơn để giúp người xem hiểu bản chất của nội dung mà họ sắp xem. Quan trọng nhất, nó nên cho mọi người biết mục đích và thứ họ có thể nhận được. Điều này tương tự như trong móc câu trung gian, nhưng nó mang tính mô tả và tập trung hơn vào việc tạo ra sự rõ ràng hơn là thu hút sự chú ý.

Với điều này, người xem của bạn đang bị cuốn theo cảm xúc và giờ là lúc để sao lưu những cảm xúc đó với một số sự kiện, đó là, thiết lập uy tín của bạn và tại sao họ nên lắng nghe bạn. Nói cho họ biết bạn là ai, bạn làm gì và bất kỳ thông tin nào bạn có.

kịch bản 6.jpeg

Có hai cách chính để thiết lập uy tín của bạn: thứ nhất, cung cấp cho họ nền tảng đáng tin cậy về bản thân, như cho họ biết bạn là một bác sĩ, người đã là một học viên thành công trong 40 năm và thứ hai, sử dụng lời chứng thực từ người thật. Và khi bạn trích dẫn mọi người, hãy đề cập đến nghề nghiệp của họ và nơi họ sống, vì vậy họ có vẻ giống người thật hơn.

Tuy nhiên, để thiết lập uy tín của bạn, nhưng phải giữ cho nó ngắn gọn. Không ai muốn nghe một đoạn độc thoại nhàm chán về việc bạn đã đứng đầu lớp tốt nghiệp Harvard của bạn như thế nào. Tưởng tượng rằng bạn trên thang máy và cần thiết lập uy tín của bạn trước khi cánh cửa mở ra.

Giữ đà phát triển bằng cách trực tiếp giải quyết người xem của bạn với sự tham gia đầu tiên của bạn. Nếu bạn ở trên YouTube, thì đừng giả sử người xem của bạn là người hiểu biết về YouTube. Nói cho họ biết phải làm gì: yêu cầu họ đăng ký kênh của bạn hoặc nhấp vào liên kết đến các video khác của bạn, v.v. Bạn sẽ trực tiếp thu hút khán giả của mình thêm hai lần nữa trong video của bạn, vì vậy, lần đầu tiên này là việc gieo hạt giống.

Nội dụng chính (thân)

kịch bản 7.jpeg

Với tất cả những gì mở đầu, cuối cùng, cũng đã đến lúc mang đến cho người xem những gì họ cần. Càng nhận được nó sớm, họ càng tham gia nhiều hơn. Và khi nói đến việc giữ người xem tham gia, sự đơn giản là chìa khóa.

Nếu bạn làm theo lời khuyên của chúng tôi về giai đoạn phác thảo outline, bạn nên có ba đến năm điểm chính để trình bày trong suốt phần này. Trong khi điều này cung cấp tổ chức rõ ràng và sẽ giữ cho người xem không bị lạc, hãy làm cho thông tin trở nên hấp dẫn. Kể một câu chuyện. Đây là phần mà bạn nên kéo ra tất cả các điểm dừng để giải trí cho người xem.

Ngoài ra, nên có một số ví dụ thực tế hoặc một số dữ liệu để sao lưu tất cả. Người xem có thể quên các chi tiết tốt hơn trong video của bạn, nhưng họ có nhiều khả năng nhớ một giai thoại hấp dẫn hoặc một thống kê điên rồ.

Kêu gọi hành động

Khi bạn hoàn thành video của mình, bạn sẽ mong muốn có sự chuyển đổi.

kịch 8.png

Làm cho CTA của bạn càng cụ thể càng tốt. Một CTA là tốt nhất, nhưng nếu bạn có một vài CTA, thì một lần nữa, hãy chắc chắn rằng chúng đơn giản: Truy cập trang web của tôi www. Trả lời, Nhấn nút đăng ký bên dưới, và Để lại một bình luận.

Bạn cũng có thể mời họ tham gia cùng bạn trên nhóm FB, danh sách email của bạn và các nền tảng xã hội khác để giúp xây dựng những điều đó. Đối tượng của bạn muốn theo dõi bạn và xây dựng kết nối với bạn. Nhưng bạn cần phải tiếp cận với một lời mời.

Phần kết

Trong phần giới thiệu, bạn đã tự giới thiệu về mình, vì vậy, cần cư xử tốt để đưa ra một kết thúc thích hợp. Nói lời tạm biệt, và cảm ơn khán giả đã đầu tư thời gian và năng lượng quý giá của họ vào bạn. Nếu nó phù hợp với phong cách của bạn và nó chính hãng, có thể có một dấu hiệu hấp dẫn. Nó thêm khả năng ghi nhớ trong một biển các sản phẩm và dịch vụ tương tự. Cũng có thể là quảng cáo miễn phí. Nếu bạn có một câu khẩu hiệu mà người xem của bạn chấp nhận trong cuộc sống hàng ngày của họ, nó có thể trở thành một điểm cộng lớn!

Nguồn: 99designs
 

Đính kèm

  • kịch bản.jpg
    kịch bản.jpg
    193.8 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên