5 nguyên tắc UX bạn cần "sống chết" tuân thủ

MinhTrang

CTV Nữ
Trong thế giới mới nổi của thiết kế UX và UI, có một đại dương tiếng nói mà bạn cần cố gắng lắng nghe. Một số sẽ cho bạn biết rằng thiết kế trải nghiệm người dùng tốt là tất cả về tiện ích. Những thứ khác sẽ nói rằng nền tảng của UX được xây dựng khi mang lại cho người dùng sự thích thú. Có vô số các ý kiến khác nhau ngoài kia, nhưng tất cả chúng về cơ bản là giống nhau. Để giúp bạn với các dự án thiết kế của riêng bạn, chúng tôi đã tổng hợp 5 nguyên tắc thiết kế UX mà chúng tôi tin rằng bạn nên sống chết nghe theo.

Những nguyên tắc này tương tự như những gì bạn có thể đã đọc về UX trước đây, nhưng đã được rút gọn và đơn giản hóa thành ý nghĩa cốt lõi của những gì chúng đang cố gắng nói. Hãy nghĩ về những điều này như là các nguyên tắc cơ bản của UX hoặc nền tảng mà sau đó bạn xây dựng từ đó. Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi vào những nguyên tắc này, hãy để nói về ý nghĩa của UX.

UX là gì?

Theo các chuyên gia tại Invision, lời giải thích đơn giản nhất về UX là những gì giống như thế này.

Bạn có biết khi bạn sử dụng một trang web, một ứng dụng hoặc điện thoại của bạn và bạn cảm thấy thất vọng khi nó không làm những gì bạn muốn? Công việc của tôi là đảm bảo rằng điều đó không xảy ra.

nguyên tắc 1.jpg

Cũng giống như các nguyên tắc thiết kế UX của chúng ta, những điều cơ bản của UX khá đơn giản. Là một nhà thiết kế, công việc của bạn là đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng là tốt nhất có thể. Làm thế nào bạn đi về điều đó và phương pháp bạn sử dụng là tùy thuộc vào bạn, nhưng người dùng luôn luôn là điều đầu tiên.

Các nguyên tắc thiết kế UX

1. Theo ngữ cảnh

Khi nói đến thiết kế ứng dụng di động tập trung vào trải nghiệm người dùng, hãy nghĩ về hành trình của người dùng như một cuốn sách. Nếu bạn mở một cuốn sách đến một trang ngẫu nhiên mà không có ngữ cảnh phù hợp, bạn sẽ không biết chuyện gì đang xảy ra. Điều tương tự xảy ra khi bạn ném người dùng của mình vào một môi trường mới mà không có bối cảnh thích hợp.

Là một nhà thiết kế, công việc của bạn là cung cấp bối cảnh cho cách người dùng tương tác với sản phẩm của bạn. Giống như với một cuốn sách, người dùng của bạn nên hiểu họ là ai và ở đâu trong câu chuyện. Nếu một người dùng không biết rằng họ phải làm gì đó mà không cần hướng dẫn và hướng dẫn liên tục, thì thiết kế của bạn không đủ ngữ cảnh và nó có thể không hoạt động.

2. Trở nên "con người" hơn

nguyên tắc 2.jpg

Mặc dù có thể đúng là một cỗ máy có thể tạo ra thiết kế hiệu quả nhất có thể, nhưng không cần chạm vào người, trải nghiệm người dùng có thể cảm thấy lạnh giá và như robot. Hãy là con người trong thiết kế của bạn. Đáng tin cậy, dễ tiếp cận và trung thực với người dùng của bạn. Họ không chỉ được hưởng lợi từ thông tin bổ sung, mà họ sẽ biết có một người ở phía bên kia của trải nghiệm của họ thực sự quan tâm đến họ.

Điều này cũng có nghĩa là bạn lên kế hoạch cho những sai lầm. Như Alexander Pope đã nói, người mắc lỗi là con người. Người dùng của bạn sẽ phạm sai lầm, nhưng bạn sẽ làm gì để giúp họ khi họ làm vậy? Là một nhà thiết kế, làm người là một nguyên tắc thiết kế UX mà bạn không thể bỏ qua.

3. Có thể tìm kiếm được

Bạn đã bao giờ tìm cách làm một cái gì đó và một dấu nhắc bật lên để trả lời chính câu hỏi mà bạn đang tự hỏi mình? Đó là những gì nó có nghĩa là thiết kế với khái niệm có thể tìm thấy. Mặc dù bạn không nên làm tắc nghẽn màn hình với các mẹo và cửa sổ bật lên, bạn nên thiết lập một "mùi hương" thông tin mạnh mẽ.

Bằng cách cung cấp các dấu hiệu tìm đường cho người dùng của bạn, họ không nên gặp khó khăn gì trong việc tìm kiếm thứ họ cần. Một lần nữa, là một nhà thiết kế muốn tuân theo các nguyên tắc thiết kế UX này, khả năng tiếp cận dễ dàng là chìa khóa. Người dùng của bạn nên có những gì họ cần trước khi họ biết họ cần nó.

4. Hãy dễ dàng

nguyên tắc 3.jpg

Một vấn đề phổ biến mà các nhà thiết kế gặp phải với một thứ như phát triển ứng dụng iPhone đang khiến mọi thứ trở nên quá phức tạp. Mặc dù thiết kế của bạn phải trực quan và phức tạp, nhưng nó không nên khó sử dụng.

Hãy dễ dàng khi nói đến trải nghiệm người dùng của bạn. Sản xuất những thứ quá khó là một cách chắc chắn để biến khách hàng tốt thành khách hàng không hài lòng với bạn một cách vội vàng. Dễ dàng ở đây nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là người dùng của bạn không cần phải có kiến thức từ trước để sử dụng sản phẩm hoặc nền tảng của bạn. Điều đó có nghĩa là trừ khi họ phạm sai lầm nghiêm trọng, mọi thứ họ cần đều ở ngay trước mắt họ. Giữ cho nó đơn giản, giữ cho nó rõ ràng, giữ cho nó dễ dàng.

5. Đơn giản nhất có thể

Nguyên tắc thiết kế UX cuối cùng của chúng tôi nằm ở vị trí số 4, dễ dàng, nhưng có một chút thay đổi. Trong khi thiết kế để làm cho mọi thứ dễ dàng có nghĩa là nhất quán và rõ ràng, đơn giản có nghĩa là giữ vững thông điệp. Tránh phân biệt thuật ngữ hoặc thời gian tải lâu trong thiết kế của bạn khi có thể. Nếu bạn bắt gặp một phần trong thiết kế của bạn có vẻ không cần thiết, hãy loại bỏ nó.

Giữ mọi thứ đơn giản là tất cả về việc giảm sự lộn xộn bất cứ khi nào bạn có thể. Nếu điều này có nghĩa là thiết kế đã giành được sự hài lòng về mặt thẩm mỹ như bạn hy vọng, nhưng hoạt động tốt hơn, đó là một sự hy sinh bạn sẽ không gặp vấn đề gì.

Nguồn: Snyxius
 
Back
Bên trên