Tất tần tật về định dạng và kiểu tập tin hình ảnh khác nhau trong thiết kế

Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ giải quyết một chủ đề thiên về kỹ thuật, đó là một phần của túi kiến thức của bạn, bất kể bạn là người thích sáng tạo hay là người dùng máy tính đơn giản.

Từ kiểu tập tin cho đến định dạng tập tin, chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa của các khái niệm này và tìm hiểu các kiểu hình ảnh và định dạng phổ biến nhất đang được sử dụng tại thời điểm này.

1. Khái niệm "tập tin (File)"

Cho dù bạn là một nhà thiết kế, một game thủ hay là một người dùng máy tính bình thường, thì bạn có thể đã chia sẻ công bằng các tương tác của bạn với những sinh vật kỹ thuật số mà chúng ta gọi là tập tin. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi chúng thực sự là gì, hoặc khái niệm đằng sau chúng bắt nguồn từ đâu?

the-data-file-concept.png


Theo TechTerms.com, một "tập tin" là:
  • Một bộ sưu tập dữ liệu được lưu trữ trong một đơn vị, được xác định bởi một tên tập tin.
  • Các máy tính mà chúng ta làm việc (có thể là Mac hoặc PC) hoặc bất kỳ thiết bị hiện đại nào khác hoạt động với dữ liệu (thông tin, cài đặt, lệnh, v.v.) được lưu trên thiết bị lưu trữ vật lý (thường là ổ cứng) sử dụng các đồ chứa ảo thì chúng ta gọi chung các "tập tin".
Các đối tượng ảo này là các chuỗi bytes độc lập đã được mã hóa sẵn có cho OS (operating system - hệ điều hành) và bất kỳ chương trình nào có khả năng mở và đọc chúng, do đó cho phép người dùng tương tác với nội dung của chúng.

Ý tưởng về "tập tin" như một phương tiện để mô tả dữ liệu bắt nguồn từ năm 1981, khi nhà khoa học máy tính David Canfield Smith và nhà thiết kế Norman Lloyd Cox sử dụng "phép ẩn dụ văn phòng" để phát triển giao diện người dùng hiện đại đầu tiên cho Xerox Star 8010, bởi tạo và tích hợp một tập hợp các biểu tượng dựa trên tài liệu, nhằm đơn giản sự tương tác giữa người dùng và máy.

2. Loại tập tin. Định dạng tập tin. Tên tập tin. Mở rộng tập tin

Trước khi chúng ta tiến xa hơn, tôi muốn dành một vài phút và nói ngắn gọn về bốn khái niệm liên quan đến tập tin riêng biệt, mặc dù chúng mang những ý nghĩa khác nhau, thường được đối xử như thể chúng là cùng một thứ.

Tôi đang nói đến “kiểu tập tin (file type)", "định dạng tập tin (file format)", " tên tập tin (file name)", mở rộng tập tin (file extension)", sẽ trở thành một phần thuộc về bản chất của biệt ngữ sáng tạo hàng ngày của chúng ta.

2.1. Loại tập tin

Tùy thuộc vào bản chất của nội dung của nó, một tập tin có thể được coi là một "loại" cụ thể, do đó cho phép chúng ta gắn nhãn theo ứng dụng hoặc tiêu chuẩn mà nó thuộc về.

Ví dụ: Windows mô tả tập tin văn bản được viết bằng Word là "Microsoft Word Document" vì tập tin đó là một tài liệu dành riêng cho ứng dụng để chỉ có thể được mở bằng phần mềm đó. Đồng thời, tài liệu có thể được xem như một tập tin văn bản vì dữ liệu chứa trong đó chủ yếu là văn bản.

example-of-file-type-from-windows-explorer.png


Nếu chúng ta tạo một hình minh họa và sau đó lưu nó bằng thuật toán nén PNG, Windows sẽ thấy hình ảnh đó là một "Tập tin PNG", đây là một tiêu chuẩn mở không yêu cầu một phần mềm cụ thể để có thể xem nó. Cùng một "Tập tin PNG" cũng là một tập tin hình ảnh vì dữ liệu được mã hóa trong nó mô tả màu sắc và vị trí của các pixel sáng tác của nó.

example-of-png-file-type.png


Như bạn mong đợi, danh sách các kiểu tập tin hiện có khá lớn, vì nó nằm trong phạm vi từ các tài liệu văn bản đơn giản cho đến code của nhà phát triển:
  • Tập tin văn bản chứa dữ liệu văn bản như nhật ký, toàn bộ tài liệu hoặc ghi chú đơn giản.
  • Tập tin dữ liệu được cài đặt bởi các ứng dụng hoặc được tạo bởi người dùng và chứa các thư viện, tập tin dự án và các tài liệu đã lưu.
  • Tập tin âm thanh chứa dữ liệu dạng sóng có thể được phát bằng phần mềm phát âm thanh.
  • Tập tin hình ảnh chứa các khối thông tin liên quan đến hình ảnh.
  • Tập tin video chứa nhiều loại dữ liệu video đã được mã hóa.
  • Tập tin sách điện tử chứa sách được thiết kế để xem trên thiết bị đọc sách điện tử.
  • Tập tin cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu theo định dạng có cấu trúc, được sắp xếp thành các bảng biểu và trường.
  • Tập tin thực thi chứa mã được chạy khi tập tin được mở.
  • Tập tin trò chơi chứa các tập tin trò chơi video đã lưu và các tập tin được tham chiếu bởi các trò chơi video.
  • Tập tin CAD chứa các thiết kế 2D hoặc 3D (thường là mô hình hoặc sơ đồ kiến trúc) được tạo bởi phần mềm CAD.
  • Tập tin GIS chứa dữ liệu liên quan đến thiết bị GPS và phần mềm lập bản đồ.
  • Tập tin Web chứa dữ liệu liên quan đến trang web và máy chủ web.
  • Tập tin phông chữ chứa một hoặc nhiều phông chữ có thể được truy cập bởi hệ điều hành và ứng dụng.
  • Tập tin hệ thống chứa thư viện hệ thống, biểu tượng, theme, trình điều khiển thiết bị, v.v.
  • Tập tin Cài đặt chứa các cài đặt cho hệ điều hành và ứng dụng.
  • Tập tin nén sử dụng thuật toán nén để nén và lưu trữ bất kỳ kiểu tập tin nào khác.
  • Tập tin ảnh đĩa chứa toàn bộ bản sao của phân vùng ổ cứng hoặc loại phương tiện khác.
  • Tập tin nhà phát triển chứa dữ liệu liên quan đến phát triển phần mềm, chẳng hạn như mã nguồn, thư viện mã, v.v.
  • Tập tin sao lưu chứa bản sao lưu của tập tin.
Một danh sách toàn diện hơn có thể được tìm thấy tại FileInfo.com, nơi bạn có thể xem các danh mục/loại khác nhau, để xem chính xác chúng được sử dụng cho mục đích gì.

2.2. Định dạng tập tin

Theo Wikipedia, "định dạng tập tin" là:

Một cách tiêu chuẩn mà thông tin được mã hóa để lưu trữ trong một tập tin máy tính. Nó chỉ định cách các bit được sử dụng để mã hóa thông tin trong một phương tiện lưu trữ kỹ thuật số. Các định dạng tập tin có thể là độc quyền hoặc miễn phí và có thể chưa được công bố hoặc mở ra.
Nói một cách đơn giản, định dạng đó mô tả cách lưu trữ thông tin trong tập tin, đa dạng từ phần mềm này sang phần mềm khác và từ tiêu chuẩn này sang tiêu chuẩn khác.

Ví dụ: tập tin Microsoft Word sử dụng định dạng .docx được tạo từ tập tin XML (Loại nội dung) và ba thư mục (_rels, docProps, word), được ẩn trong cấu trúc của nó, trừ khi bạn giải nén tập tin đó, như Stepan Yakovenko thể hiện trong phần giới thiệu không chính thức này về DocX.

example-of-word-file-format.png


Một tập tin hình ảnh được lưu bằng cách nén PNG sẽ xuất hiện bằng định dạng tập tin .png, được tạo từ tiêu đề tập tin bắt đầu bằng dấu hiệu 8 byte, sau đó là một loạt các đoạn truyền tải thông tin nhất định về chính hình ảnh đó (Wikipedia).

example-of-png-file-format.png


2.3. Tên tập tin

"Tên tập tin" là một mã định danh duy nhất, tùy thuộc vào bản chất của sự phụ thuộc tập tin đó (cho dù đó là một phần của hệ thống/phần mềm hoặc độc lập) đã được thiết lập hoặc được người dùng nhập trong quá trình tạo.

Ví dụ: nếu chúng ta tạo một tập tin Word mới, phần mềm sẽ yêu cầu chúng ta đặt cho nó một tên tùy chỉnh để sau này chúng ta có thể tìm thấy nó trong hệ thống.

example-of-word-file-name.png


Các tập tin khác như tập tin thực thi đi kèm với tên đã được xác định trước, nếu thay đổi trong một số trường hợp có thể ngăn ứng dụng cụ thể đó khởi chạy hoặc hoạt động đúng.

2.4. Mở rộng tập tin

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chúng ta có "phần mở rộng tập tin" là hậu tố được tìm thấy ở cuối tên tập tin. Hậu tố này không chỉ cho bạn biết kiểu tập tin nào chúng ta đang xử lý mà còn xác định chương trình nào sẽ được sử dụng để mở nó, cũng như biểu tượng nào sẽ được hiển thị.

Để tiếp tục với ví dụ Microsoft Word, phần mở rộng tập tin được sử dụng bởi phần mềm là .docx, không nên nhầm lẫn với định dạng của nó, vì chúng là những khái niệm khá khác nhau như chúng ta biết hiện nay. Tiện ích mở rộng cho chúng ta biết chúng ta đang xử lý một tài liệu Word, nhưng cũng giúp hệ điều hành quyết định phần mềm nào sẽ được sử dụng để mở nó.

example-of-word-file-extension.png


Bây giờ chúng ta có một ý tưởng rõ ràng hơn về các khái niệm này, chúng ta có thể tiếp tục và nói về các loại và định dạng tập tin hình ảnh phổ biến nhất mà bạn sẽ tương tác trong dòng công việc này.

3. Các kiểu tập tin hình ảnh

Như chúng ta đã thấy cách đây vài phút, có rất nhiều kiểu tập tin hiện có mà bạn, tôi và mọi người khác sử dụng máy tính tương tác hàng ngày, nhưng trong số đó, một loại cụ thể thực sự quan trọng khi nói đến dòng công việc của chúng ta.

Là một người thích sáng tạo, cho dù bạn là họa sĩ vẽ tranh minh họa, biên tập ảnh hay nhà thiết kế in ấn, bạn luôn phải làm việc với các dự án dựa trên hình ảnh, có thể dễ dàng trở thành một công việc nặng nề.

Điều này đặc biệt đúng đối với những trường hợp khi bạn mới bắt đầu nhưng chưa thật sự quản lý để nắm bắt đầy đủ sự khác biệt giữa các kiểu tập tin hình ảnh hiện tại và các trường hợp sử dụng cụ thể của chúng.

Bây giờ, trước khi chúng ta tiếp tục con đường khám phá thể loại các kiểu tập tin này, hãy dành một chút thời gina và xem một hình ảnh thực sự là gì.

3.1. Một hình ảnh là gì?

Theo phiên bản trực tuyến của từ điển Merriam Webster, một "hình ảnh" (ɪmɪdʒ) hiện được định nghĩa là:
  • Đại diện trực quan của một cái gì đó: chẳng hạn như (1): sự giống nhau của một vật thể được tạo ra trên một chất liệu ảnh (2): một hình ảnh được tạo ra trên màn hình điện tử (như màn hình tivi hoặc máy tính).
  • Từ quan điểm kỹ thuật số, một hình ảnh có thể được coi là bất kỳ loại hình đại diện hai chiều nào, được tạo bằng phần mềm chuyên dụng hoặc được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số, có nghĩa là được hiển thị trên thiết bị đầu ra dựa trên pixel như màn hình máy tính hoặc được in trên một phương tiện vật lý.
Tất nhiên, bất kỳ hình ảnh kỹ thuật số nào cũng có thể được biến thành hình ảnh vật lý thông qua quá trình in, nhưng bản thân tập tin sẽ vẫn được lưu trong đơn vị lưu trữ của máy tính.

Cho dù bạn có phải là nhà thiết kế hay không, bạn nên biết rằng có hai kiểu hình ảnh rất khác nhau có thể được sử dụng trong dòng công việc này, và đó là hình ảnh rasterhình ảnh vector.

3.1.1. Tập tin hình ảnh dựa trên raster

raster-image-file.png


Theo từ điển trực tuyến Merriam Webster, một "raster" được định nghĩa là:

Một mô hình gồm các hàng chấm cách đều nhau tạo thành một hình ảnh (như trên ống tia âm cực của tivi hoặc màn hình máy tính) ".
Hình ảnh raster, hay bitmap, là cấu trúc dữ liệu dựa trên lưới bao gồm một số pixel hình vuông cố định, mỗi pixel mang một giá trị màu cụ thể, tạo thành một bố cục có thể nhận dạng khi hiển thị trên bề mặt của màn hình kỹ thuật số. một máy tính, điện thoại thông minh hoặc bất kỳ thiết bị đầu ra dựa trên pixel nào khác.

Do tính chất dựa trên pixel của nó, hình ảnh raster phụ thuộc vào độ phân giải, điều đó có nghĩa là nó có số pixel Chiều rộng Chiều cao cụ thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của hình ảnh đó khi nó phải chịu quá trình thay đổi kích thước hoặc lấy mẫu lại.

Quick tip: mặc dù lúc đầu hai thuật ngữ có vẻ đồng nghĩa, nhưng chúng là các phương pháp điều chỉnh kích thước của hình ảnh khá khác nhau. Cách thứ nhất duy trì cùng số pixel trong khi kéo dài hoặc thu nhỏ bề mặt của chúng, trong khi phương thức thứ hai thay đổi về mặt vật lý số lượng pixel được tìm thấy trong ảnh bằng thuật toán nội suy bằng cách thêm hoặc xóa khỏi số đếm ban đầu.

Ví dụ: nếu chúng ta chụp ảnh 800 x 600 px và thu nhỏ nó xuống, các pixel sáng tác sẽ co lại, do đó duy trì chất lượng tổng thể. Mặt khác, nếu chúng ta mở rộng nó, thì quá trình thay đổi kích thước sẽ mở rộng bề mặt của từng pixel sáng tác, do đó làm giảm chất lượng của nó, dẫn đến cái mà chúng ta thường gọi là pixel pixelation.

Mặc dù mọi người có xu hướng liên kết hình ảnh raster với ảnh chụp kỹ thuật số, nhưng hầu hết tất cả các hình ảnh được hiển thị trên màn hình máy tính đều là hình ảnh dựa trên raster do bản chất của công nghệ hiển thị hiện tại, dựa trên pixel.

Các tập tin hình ảnh dựa trên raster phổ biến nhất là JPEG, GIF, PNG, TIFF và PSD.

Tùy thuộc vào phương pháp nén được sử dụng bởi định dạng của nó, hình ảnh raster có thể bị hao tổn hoặc không hao tổn.

Các tập tin JPEG kiểu nén hao tổn vì chúng xấp xỉ cách hình ảnh gốc thể hiện và sau đó giảm số lượng màu trong tập tin để xóa bất kỳ dữ liệu không cần thiết nào trong khi cố gắng duy trì chất lượng cao.

GIF, PNG, TIFF và PSD đều là những hình ảnh không hao tổn vì chúng quản lý để thu thập tất cả dữ liệu của tập tin gốc của bạn, do đó mang lại cho bạn chất lượng cao nhất có thể.

Hầu hết các tập tin raster đều là phiên bản cuối cùng của một hình ảnh, điều đó có nghĩa là một khi chúng được tạo, thì chúng không thể được chỉnh sửa sau này. Tôi nói hầu hết vì các tập tin TIFF và PSD duy trì khả năng chỉnh sửa của chúng.

3.1.2. Tập tin hình ảnh dựa trên vector

vector-image-file.png


Theo OxfordDictionaries.com, trong vật lý, một vector được định nghĩa là:

"Một đại lượng có hướng cũng như độ lớn, đặc biệt là khi xác định vị trí của một điểm trong không gian so với một điểm khác".
Trong điện toán, nó "biểu thị một kiểu biểu diễn đồ họa bằng cách sử dụng các đường nét để xây dựng đường viền của các đối tượng".

So với hình ảnh raster, hình ảnh vector bao gồm một loạt các đường path mở và/hoặc đóng được mô tả bằng toán học bởi một loạt các điểm được gọi là chốt neo hoặc nút (node). Những điểm này giúp xác định các hình dạng tạo thành khác nhau bằng cách sử dụng các đường nét và/hoặc đường cong.

Lý do chính khiến vectơ thường là sự lựa chọn thực tế khi nói đến thiết kế đồ họa là do tính chất độc lập với pixel của chúng, điều đó có nghĩa là về cơ bản bạn có thể chụp bất kỳ hình ảnh dựa trên vectơ nvà tăng hoặc giảm xuống bất kỳ mức độ nào mà không bị mất Chất lượng.

Các tập tin hình ảnh dựa trên vectơ phổ biến nhất là AI, EPS, PDF và SVG.

So với các tập tin hình ảnh dựa trên raster, các vectơ cung cấp cho bạn khả năng chỉnh sửa nội dung của chúng bất cứ lúc nào, miễn là bạn có phần mềm phù hợp có khả năng mở chúng.

4. Các định dạng tập tin hình ảnh

Cho đến thời điểm này, chúng ta đã nói về các kiểu tập tin hình ảnh hiện có khác nhau. Bây giờ chúng ta hãy dành một vài khoảnh khắc và xem qua các định dạng tập tin phổ biến nhất và xem khi nào và tại sao chúng ta nên sử dụng chúng.

Như bạn mong đợi, có hai loại Định dạng tập tin chính, được xác định theo tính chất của dữ liệu soạn thảo.

4.1. Định dạng tập tin dựa trên raster

Định dạng tập tin dựa trên raster, như tên gọi cho thấy, dựa trên việc sử dụng pixel làm cách chính để tạo một hình ảnh. Nó thường là phần cuối cùng của quá trình sáng tạo, nơi nhà thiết kế chọn cách tạo ra tác phẩm nghệ thuật.

4.1.1. JPEG

jpeg-image.png


Đây có lẽ là định dạng tập tin phổ biến nhất được biết đến khi lưu hình ảnh, nhưng bạn có bao giờ tự hỏi những chữ cái này đại diện cho điều gì không?

JPEG (phát âm là jay-peg) là từ viết tắt của "Joint Photographic Experts Group" và là định dạng raster dựa trên nén có hao tổn được sử dụng cho hình ảnh kỹ thuật số, đặc biệt là những bức ảnh được sản xuất công khai vào năm 1992.

Lý do khiến JPEG trở nên phổ biến là khả năng đạt được tốc độ nén cao mà không bị suy giảm chất lượng đáng chú ý.

Mặc dù định dạng dựa trên raster, có thể được sử dụng để xuất bất kỳ hình ảnh dựa trên vectơ nào, là một trong những định dạng tập tin có sẵn được xác định trước trong hầu hết các phần mềm vector hiện đại.

Ưu điểm

  • Bạn có toàn quyền kiểm soát tỷ lệ nén/chất lượng.
  • Kích thước tập tin nhỏ làm cho định dạng JPEG lý tưởng cho nội dung liên quan đến web, trong đó hình ảnh cần được tải nhanh mà không gây căng thẳng cho máy chủ hoặc máy cục bộ.
  • Khả năng tương thích trên tất cả các hệ điều hành và trình duyệt web.
Nhược điểm
  • Định dạng JPEG không hỗ trợ các kênh alpha (độ trong suốt).
  • Khi hình ảnh được lưu bằng định dạng này, mọi sự hao tổn chất lượng là vĩnh viễn, lâu dài như khi tập tin gốc đã bị loại bỏ.
  • Quá trình thay đổi kích thước hoặc nhân rộng sẽ dẫn đến suy giảm chất lượng.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Kích thước tập tin nhỏ làm cho định dạng JPEG phù hợp với hầu hết các trường hợp sử dụng, chẳng hạn như trang web, bản trình bày trực quan hoặc xem trước dự án nhanh mà không yêu cầu hình ảnh có độ phân giải cực cao.
  • Mặc dù định dạng không phải là cao nhất về chất lượng, nhưng nó có thể được sử dụng một cách tự tin trong in ấn không có độ phân giải cao, chẳng hạn như tài liệu văn bản đi kèm với hình ảnh.
  • Do tính chất dự định của nó, định dạng JPEG được kết hợp tốt nhất với ảnh kỹ thuật số, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để xuất các hình ảnh dựa trên vector như hình minh họa, biểu tượng, v.v. Tuy nhiên, nó sẽ có kích thước tập tin cao hơn so với tập tin PNG.
4.1.2. GIF

gif-image.png


GIF (phát âm là jif) là viết tắt của "Graphics Interchange Format" và là định dạng hình ảnh raster không hao tổn được tạo lại vào năm 1987, nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trên web do kích thước tập tin nhỏ được xác định bởi giới hạn màu có sẵn (chỉ 256 màu), và khả năng hỗ trợ tính trong suốt và hình ảnh động.

Ưu điểm

  • Định dạng GIF đi kèm với kích thước tập tin rất nhỏ.
  • Nó cho phép bạn nhúng hình ảnh động trong một tập tin duy nhất.
  • Nó cung cấp cho bạn khả năng sử dụng hình nền trong suốt.
Nhược điểm
  • So với JPEG, chất lượng hình ảnh thấp hơn nhiều.
  • Sau khi chỉnh sửa và xuất ra, mọi thay đổi đối với nội dung của một hình ảnh là vĩnh viễn.
  • Do chất lượng thấp hơn, định dạng không phải là giải pháp khả thi để in ấn.
  • Quá trình thay đổi kích thước hoặc nhân rộng sẽ dẫn đến suy giảm chất lượng.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Do kích thước tập tin nhỏ, định dạng GIF phù hợp hoàn hảo cho mọi nội dung liên quan đến web mà nó không tập trung vào chất lượng hình ảnh.
4.1.3. PNG

png-image.png


PNG (phát âm là ping) là định dạng tập tin hình ảnh raster phổ biến, viết tắt của "Portable Network Graphics" và được thiết kế như một sự thay thế không mất mát cho GIF.

Ngày nay, định dạng này đã trở thành tiêu chuẩn web cho hình ảnh dựa trên đồ họa, do kích thước tập tin nhỏ và các chi tiết sắc nét.

Ưu điểm

  • Định dạng tập tin PNG là một giải pháp tuyệt vời để trình bày tác phẩm nghệ thuật trong phương tiện kỹ thuật số, đặc biệt là cho web, do phạm vi màu cao hơn và các chi tiết sắc nét.
  • Nó có một trọng khối nhỏ so với các tập tin JPEG.
  • Nó cung cấp cho bạn khả năng sử dụng một nền trong suốt.
Nhược điểm
  • Khi được sử dụng với ảnh, định dạng PNG cuối cùng có thể tăng kích thước tập tin tổng thể của dự án cuối cùng.
  • Vì định dạng được dự định sẽ được sử dụng cho web, việc in bất kỳ tập tin PNG nào sẽ luôn dẫn đến kết quả không mong muốn hoặc ít mong muốn hơn.
  • Quá trình thay đổi kích thước hoặc tỉ lệ kích thước sẽ dẫn đến suy giảm chất lượng.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Định dạng tập tin PNG được sử dụng tốt nhất trong các dự án dựa trên web do trọng khối nhỏ của nó và khả năng thêm độ trong suốt của nền.
  • Nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng di động hoặc ứng dụng máy tính để bàn yêu cầu sử dụng nền trong suốt.
4.1.4. TIFF

tiff-image.png


TIFF (phát âm là tif) là một định dạng raster không hao tổn được phát triển bởi Aldus Corporation vào năm 1986, được dùng cho các bản in có độ phân giải cao.

So với JPEG, các tập tin TIFF không bị nén, điều đó có nghĩa là chúng có thể mang nhiều dữ liệu hơn vì chúng cho phép sử dụng các layer và hiệu ứng, từ đó dẫn đến kích thước tập tin nặng hơn, do đó không phù hợp để sử dụng trên web.

Ưu điểm

  • Định dạng tập tin TIFF cung cấp mức chất lượng cao nhất khi nói đến các dự án dựa trên ảnh dự định được in ra.
  • Nó cung cấp cho bạn khả năng chỉnh sửa hình ảnh sau này, miễn là các layer của nó không được hợp nhất.
  • Đây là một định dạng phổ quát được hỗ trợ bởi hầu hết các phần mềm raster/vector.
Nhược điểm
  • Định dạng TIFF không phù hợp để sử dụng web do kích thước tập tin lớn.
  • Nó có thể nhanh chóng tăng kích thước tập tin của một dự án.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Do tính chất độ phân giải cao, định dạng TIFF phù hợp nhất cho các dự án in, nơi bạn cần càng nhiều dữ liệu màu càng tốt.
4.1.5. PSD

psd-image.png


PSD là viết tắt của "Photoshop Document" và là định dạng raster độc quyền của Adobe cho phép người dùng thêm các layer và hiệu ứng vào hình ảnh, cho họ khả năng chỉnh sửa tập tin sau này bất cứ lúc nào.

Ưu điểm

  • Định dạng tập tin PSD là một cách tuyệt vời để tạo và chia sẻ dự án dựa trên ảnh/nghệ thuật trong khi vẫn duy trì mức độ chỉnh sửa cao.
  • Nó có thể chứa cả hình ảnh/yếu tố raster và vector.
  • Nó duy trì mức chất lượng cao miễn là hình ảnh raster được sử dụng có độ phân giải cao hơn.
Nhược điểm
  • Đó là định dạng độc quyền của Adobe, có nghĩa là tập tin chỉ có thể được mở và chỉnh sửa bằng phần mềm Photoshop của Adobe hoặc phần mềm khác hỗ trợ nó như GIMP hoặc CorelDraw.
  • Nó không phải là một định dạng tập tin có thể được xem trên các trình duyệt.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Định dạng tập tin PSD là một giải pháp tuyệt vời cho những dự án mà bạn cần chỉnh sửa ảnh hoặc tác phẩm nghệ thuật.
4.2. Định dạng tập tin dựa trên vector

Các định dạng tập tin dựa trên vectơ dựa trên việc sử dụng các phương trình toán học để tạo ra các hình dạng sáng tác của hình ảnh và chúng thường được sử dụng trong phần đầu của quy trình sáng tạo, nơi người thiết kế làm việc trên bố cục.

4.2.1. AI

ai-image.png


AI là viết tắt của "Adobe Illustrator" và là định dạng hình ảnh không hao tổn độc quyền do Adobe tạo ra, chứa đồ họa chủ yếu dựa trên vector cùng với hình ảnh raster được nhúng hoặc được liên kết.

Ưu điểm

  • Định dạng tập tin AI rất phù hợp để tạo và chia sẻ hình ảnh dựa trên vector.
  • Đây là một định dạng dựa trên vector cho phép người dùng chỉnh sửa nó bất cứ lúc nào.
  • Nó cung cấp cho bạn khả năng chia tỷ lệ bất kỳ hình ảnh dựa trên vector nào ở hầu hết mọi mức độ mà không làm giảm chất lượng.
  • Nó có kích thước tập tin nhỏ.
Nhược điểm
  • Đó là định dạng tập tin độc quyền của Adobe, có nghĩa là nó chỉ có thể được mở và chỉnh sửa bằng phần mềm Illustrator của riêng nó hoặc phần mềm khác hỗ trợ nó.
  • Không thể xem trước tập tin bằng phần mềm xem ảnh đơn giản.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Định dạng tập tin AI rất phù hợp để tạo, chỉnh sửa và chia sẻ các dự án dựa trên vector.
4.2.2. EPS

eps-image.png


EPS là một định dạng hình ảnh dựa trên vectơ khác được Adobe phát triển vào năm 1992, EPS là viết tắt của "Encapsulation Postcript" và định dạng này được dự định để hoạt động trên các nền tảng và ứng dụng OS khác nhau, đây là điều mà nó đã quản lý thành công.

Ưu điểm

  • Định dạng tập tin EPS hoàn hảo để chia sẻ các dự án dựa trên vectơ trên những người dùng phần mềm khác nhau do sự chấp nhận và tích hợp phổ quát của nó.
  • Nó có kích thước tập tin nhỏ.
Nhược điểm
  • Thành thật mà nói, tôi thực sự không thể nghĩ ra bất kỳ điều gì, ngoại trừ thực tế là nó không được trình duyệt web hỗ trợ.
4.2.3. PDF

pdf-image.png


PDF là viết tắt của "Portable Document Format" và là một định dạng hình ảnh khác được Adobe phát triển vào những năm 1990, có khả năng bao gồm cả văn bản và hình ảnh. PDF có thể truy cập từ bất kỳ ứng dụng, máy tính hoặc OS.

Ưu điểm

  • Cho đến nay, định dạng tập tin PDF là một tiêu chuẩn đã được thiết lập, làm cho nó có thể truy cập toàn cầu từ bất kỳ hệ điều hành và thiết bị máy tính nào.
  • Nó có thể là một cách tuyệt vời để chia sẻ một dự án lớn hơn.
  • Nó có thể hiển thị cả hình ảnh raster và vector.
  • PDF là một cách tốt để đảm bảo rằng những gì bạn tạo ra là những gì được in ra.
Nhược điểm
  • Chúng không thể được chỉnh sửa bằng phần mềm không raster/vector.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Định dạng tập tin PDF rất phù hợp để chia sẻ và in một dự án hoặc thiết kế.
4.2.4. SVG

svg-image.png


SVG là viết tắt của "Đồ họa vectơ có thể mở rộng" và là một trong những định dạng tập tin mở có sẵn thú vị hơn được World Wide Web Consortium (W3C) phát triển vào năm 1999. Nó đã được chứng minh là một sự thay thế mạnh mẽ cho hình ảnh web truyền thống, do trọng khối kích thước nhỏ và dễ dàng chỉnh sửa.

Ưu điểm

  • Định dạng tập tin SVG cho phép tạo và chỉnh sửa hình ảnh bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào đó.
  • Hình ảnh SVG có thể được tìm kiếm, lập chỉ mục, kịch bản và nén.
  • Chúng có thể mở rộng mà không hao tổn chất lượng.
  • Hình ảnh có thể được phóng to mà không cần pixel pixelation.
  • Đó là một tiêu chuẩn mở.
Nhược điểm
  • Khi sử dụng định dạng tập tin SVG, kích thước tập tin có thể nhanh chóng tăng lên nếu thiết kế của bạn có nhiều chi tiết nhỏ hơn.
  • Nếu bạn cần chỉnh sửa tập tin bằng trình chỉnh sửa văn bản, có thể mất một lúc cho đến khi bạn xác định được hình dạng mà bạn muốn điều chỉnh.
Trường hợp sử dụng đề xuất
  • Định dạng tập tin SVG rõ ràng được dự định sẽ được sử dụng cho web, trong trường hợp bạn cần đồ họa sắc nét pixel có tính năng nổi bật nhỏ hơn so với định dạng PNG cổ điển hơn.
Dịch: Na Dang
Nguồn: Tutsplus.com​
 

Đính kèm

  • dinh-dang-tep.png
    dinh-dang-tep.png
    5 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên