Bạn biết gì về hot trend: vintage design?

Thiết kế cổ điển (vintage design) ở khắp mọi nơi, nếu bạn nghĩ về nó. Trong nhiều thế kỷ, chúng ta đã vẽ theo xu hướng từ các thời đại trước để định hình cách chúng ta muốn các thiết kế mới được nhận thức. Hãy nhìn vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hoặc Nhà Trắng để xem các kiến trúc sư người Mỹ thế kỷ 18 đã vẽ từ kiến trúc Hy Lạp như thế nào. Trên thực tế, bạn sẽ tìm thấy những trở ngại trong mọi thể loại thiết kế, từ nghệ thuật trang trí đến thiết kế thời trang cho đến âm nhạc. Mặc dù nhiều người gọi thiết kế cổ điển là xu hướng, chúng ta đã thực hiện nó từ rất lâu rồi.

"Thiết kế cổ điển mang nhiều cảm xúc vì nó thuộc về lịch sử của mỗi chúng ta. Nó gợi lên nỗi nhớ ở mọi người ở mọi lứa tuổi."- olimpio, một nhà thiết kế của 99designs cho biết.

Nói chung, thiết kế cổ điển giúp ta nhìn lại các thời đại trước đó dựa trên các yếu tố phong cách cụ thể, thường là những thứ đã được phổ biến trong cuối thế kỷ 19 và 20. Các thuật ngữ khác, như "lịch sử", còn đề cập đến các yếu tố thiết kế đã có từ lâu hơn trước đó.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc làm việc với thiết kế cổ điển, thì bạn là một công ty tốt vì bạn đã có rất nhiều cảm hứng xung quanh bạn. Kết hợp các yếu tố cổ điển tinh tế vào tác phẩm đương đại của bạn thông qua các lựa chọn phông chữ và hình ảnh. Hoặc thiết kế một cái gì đó trông giống như nó thực sự được tạo ra từ một trăm năm trước.

Sự khác biệt của vintage và retro

Hãy để cho tôi làm rõ một điều: có một sự khác biệt giữa thiết kế cổ điển vintage và phong cách retro.

Thuật ngữ "vintage" thường được hiểu là các thiết kế thực tế và các mặt hàng được sản xuất trong quá khứ, trong khi "retro" thường được sử dụng để chỉ các thiết kế hiện đại mô phỏng các thiết kế cũ này. Vì vậy, hầu hết các thiết kế trong tác phẩm này thực sự lấy cảm hứng từ cổ điển, hơn là các thiết kế cổ điển thực sự.

cSGgf3o.jpg

Nhưng trong thực tế, sự chuyển đổi giữa thiết kế retro và vintage đã trở nên trôi chảy hơn. Ngày nay, hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau hoặc để chỉ các phong cách và thời đại khác nhau được mô phỏng trong một thiết kế.

Tìm kiếm một loại vintage cụ thể để mô phỏng trong thiết kế tiếp theo của bạn? Dưới đây là một số phong cách cổ điển tuyệt vời để biết:

Các loại vintage design:

Art deco:

KliMbZD.jpg

Art Deco đã phổ biến trong những năm 1920 và 1930 và đưa kiến trúc và thiết kế theo hướng nhân tạo, hiện đại có chủ ý. Nó đặc trưng bởi các hình dạng hình học trong các mô hình đối xứng và hình người được lý tưởng hóa.

Art nouveau

Art Nouveau xuất hiện vào cuối thế kỷ 19 và vẫn phổ biến cho đến những năm 1910. Phong cách thiết kế này được đặc trưng bởi các đường cong và các chi tiết phức tạp lấy cảm hứng từ hoa và cây.

DMxCHZy.jpg

Vẻ đẹp tự nhiên là chìa khóa của Art Nouveau, thay vì tôn tạo có chủ ý. Bạn có thể nhận thấy màu sắc tương phản cao, hoa văn trang trí công phu và nhấn mạnh vào cây, cây và phụ nữ trẻ.

Các phù hiệu cổ điển

Huy hiệu và tem trông giống như chúng được đóng dấu theo nghĩa đen trên giấy, trở lại thời kỳ mà hình ảnh đồ họa được tạo ra bằng gỗ và cao su chạm khắc. Thông thường, loại thiết kế này được sử dụng để gợi lên cảm giác về cuối thế kỷ 19 hoặc đầu thế kỷ 20.

Letterpress

D6GLjfy.jpg

Thiết kế letterpress trông giống như chúng được ép với kiểu di chuyển giống như máy in. Khi bạn nhìn vào các thiết kế letterpress, bạn sẽ thấy chúng khác nhau rất nhiều. Những gì gắn kết chúng với nhau là sự đơn giản tương đối. Thiết kế letterpress có bảng màu và phông chữ hạn chế.

Bạn sẽ có thể lướt tay qua một thiết kế chữ và cảm nhận vết lõm của nó trên giấy, hoặc ít nhất là nhìn vào nó và tưởng tượng cảm giác về kết cấu khi bạn chạm vào nó.

Giữa một thế kỉ hiện đại

Nghĩ về Mad Men. Nghĩ hiện đại theo cách cổ điển, nhưng không thêm thắt quá nhiều. Với sự hiện đại giữa thế kỷ, bạn đã nắm bắt được những gì mà bây giờ là ý nghĩa của thế kỷ 20 vào giữa thế kỷ 20, chứ không phải văn hóa pop mô tả tương lai như thế nào.

Các đường thẳng, rõ ràng của nó kết hợp với các vật thể cong nhẹ nhàng, tạo ra sự cân bằng thường trông giống như hình dạng mềm hơn, tròn hơn được bọc trong các hình dạng trực tiếp, không bị lay chuyển. Với sự hiện đại giữa thế kỷ, có rất nhiều tông màu gỗ và các cấu trúc hỗ trợ mỏng cho các vật thể quá khổ.

Punk

Punk rock ra đời vào những năm 1970 như một phản ứng với những gì nhiều người cho là thừa trong âm nhạc chính thống. Thiết kế Punk cũng giống như vậy, một sự ngược dòng.

jrwForV.jpg

Thiết kế Punk khiến người xem hơi khó chịu. Các dòng khắc nghiệt, màu sắc xung đột, vị trí kề nhau và hình ảnh trần tục được tái sử dụng để đưa ra tuyên bố mới là tất cả những gì nhạc punk rock chuyển dịch thành hình ảnh punk.

Steampunk

Steampunk rất khó để giải thích, nhưng hãy hiểu rằng: nó là về tương lai, nhưng với công nghệ Victoria. Hãy nghĩ tàu vũ trụ chạy bằng hơi nước và máy tính đốt than. Steampunk rơi dưới chiếc ô của Retrofuturism.

Atomic age

RMqeuSj.jpg

Một loại khác của Retrofuturism, hình ảnh Atomic age cho thấy một thế giới hiện đại, lạc quan dựa trên tầm nhìn khám phá không gian của những năm 1950 và 1960.

Swiss styles

Phong cách Thụy Sĩ, còn được gọi là Phong cách typographic quốc tế, là một phong cách thiết kế đồ họa được phát triển ở châu Âu trong nửa đầu thế kỷ 20.

Đến những năm 1950, các nhà thiết kế ở Thụy Sĩ đã chuẩn hóa các yếu tố thiết kế đã xuất hiện ở Nga, Đức và Hà Lan trong những thập kỷ trước theo phong cách Thụy Sĩ gắn kết.

Phong cách Thụy Sĩ là đậm nét, khối chữ chống lại nền tảng vững chắc. Nó nhiều khối màu sắc và văn bản chồng lên nhau thường tạo ra hiệu ứng giống như bạn đang nhìn vào một bức tranh 3D.

Vaporwave

dHrHYaV.jpg

Vaporwave là một loại thiết kế cổ điển tương đối mới xuất hiện trên internet. Ban đầu là một thể loại âm nhạc, Vaporwave, thẩm mỹ của âm nhạc thang máy những năm 1980 và 1990 mượt mà cùng với các phối màu pastel được tìm thấy trong thiết kế hình ảnh.

Thiết kế Vaporwave sử dụng các vectơ và phối màu gợi nhớ về thời đại đó cùng với hình ảnh người ta có thể nhìn thấy trong một trò chơi video hoặc một bức ảnh siêu thực.

Nguồn dịch: "Vintage design: tips and inspiration to master the trend" - 99designs
 

Đính kèm

  • IMG_0423.JPG
    IMG_0423.JPG
    116.7 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên