Ngắn nhưng quan trọng. Các thuật ngữ chính trong thiết kế cho doanh nghiệp

Wiki

QT
Bài viết về quan hệ kinh doanh và thiết kế. Chữ viết tắt phổ biến MVP, USP, B2B, B2C, C2C và ảnh hưởng của chúng lên các giải pháp thiết kế trong giao diện người dùng, UX và xây dựng thương hiệu.

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục chủ đề với các thuật ngữ quan trọng của thiết kế trong giao tiếp kinh doanh. Khi đưa ra các đơn đặt hàng cho các dịch vụ thiết kế và phát triển, khách hàng có thể đề cập đến những thuật ngữ đó trong phạm vi công việc. Việc hiểu họ và biết các khía cạnh thiết kế có thể dễ dàng hướng tới mục tiêu và tập trung vào người dùng cụ thể.

USP (Unique Selling Point)

Định nghĩa. USP Có thể dịch nghĩa ra là đặc điểm bán hàng độc nhất. USP được coi là cách để doanh nghiệp nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác, bằng cách tạo ra giá trị độc nhất của doanh nghiệp – những thứ mà các doanh nghiệp khác không có được.

Khía cạnh thiết kế. USP là một điều quan trọng để xác định ở giai đoạn đầu tiên của ý tưởng và phát triển chiến lược kinh doanh và các giải pháp thiết kế tương ứng với nó. Phác thảo USP là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất vì nó thực sự ảnh hưởng đến tất cả quá trình thiết kế cũng như cách trình bày và quảng bá sản phẩm. Nếu bắt đầu thiết kế mà không hiểu USP là gì giống như bắt đầu một chuyến du lịch mà không có bất kỳ địa điểm cụ thể nào: nó có thể là một trải nghiệm thú vị, nhưng không ai biết nó sẽ mang lại kết quả gì.

MVP (Unique Selling Point) Sản phẩm có giá trị tối thiểu

Định nghĩa. MVP là sản phẩm có bộ chức năng và tính năng tối thiểu được hoàn thành một cách hợp lý và bền vững, cung cấp các chức năng cơ bản và quan trọng nhất cho đối tượng mục tiêu cốt lõi. Điều này có nghĩa là phiên bản cơ bản của sản phẩm, có thể thực hiện các hoạt động chính đang giải quyết các vấn đề của đối tượng mục tiêu, được tạo ra trực tiếp và bắt đầu hoạt động càng sớm càng tốt. Ví dụ: Thay vì mất đến sáu tháng để tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ, thì hãy chỉ làm những việc cần thiết nhất để kiểm nghiệm thực tế sản phẩm/dịch vụ đó.

Khía cạnh thiết kế. Cách tiếp cận MVP có một số lợi ích:

- Vì nó bắt đầu từ phiên bản đơn giản và cơ bản của sản phẩm, nó không mất nhiều thời gian để thiết kế và phát triển khiến nó có mặt trên thị trường nhanh hơn.

- Cho phép các nhà thiết kế, kiểm thử, nhà phân tích, người quản lý và chuyên gia tiếp thị thu thập dữ liệu về tương tác của người dùng thực với sản phẩm, tiết lộ lỗi, hiểu mong muốn của họ và giảm sâu hơn và sử dụng tất cả thông tin đó trong thiết kế và trình bày các phiên bản phức tạp hơn của sản phẩm. Mặc dù thử nghiệm nên được thực hiện ở giai đoạn phát triển, không thể dự đoán được tất cả các vấn đề tiềm năng của sự tương tác với một sản phẩm trước khi người dùng thực sự bắt đầu tương tác này. MVP cho phép thực hiện nhanh hơn và làm cho các phiên bản tiếp theo hiệu quả hơn;

- Nếu được thiết kế cẩn thận, MVP có thể đóng vai trò thu hút khách hàng mục tiêu và cho phép người sáng tạo xem liệu khách hàng mục tiêu đã được xác định đúng chưa và phân tích đủ sâu;

- Các phiên bản tiếp theo của MVP thường thể hiện các chức năng khá lớn, do đó tùy thuộc vào mục tiêu, nó có thể hoạt động như một cách tích cực và năng động từ người dùng, khác với những thay đổi nhỏ trong các sản phẩm có chức năng phát triển đầy đủ trước khi ra mắt.

mvp-design.jpeg

B2B (Business-to-Business)

Định nghĩa . B2B là thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc được sử dụng trong kinh doanh và đang phát triển mạnh mẽ cùng với thương mại điện tử.B2B là viết tắt của từ Business To Business– mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Khác biệt so với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Điều này thường giải thích lý do tại sao khi mua hàng, các doanh nghiệp thường chú trọng tới yếu tố logic trong khi đó người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc.

Hãy đề cập đến cùng một công ty bán sách. Họ cần một trang web sẽ cung cấp chức năng khá rộng cho một lượng lớn người dùng. Họ theo dõi thị trường cho các dịch vụ web và phát hiện ra rằng việc thuê một công ty gia công cho thiết kế và phát triển rẻ hơn là tạo ra một bộ phận trong công ty bao gồm các nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này. Đây là sự khởi đầu của quan hệ B2B khi studio thiết kế cung cấp dịch vụ cho một doanh nghiệp khác - một hiệu sách.

design-business.jpeg


B2C ( Business-to-Consumer) Doanh nghiệp đến người tiêu dùng

Định nghĩa. Một cách khác về quan hệ kinh doanh trong đó doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người mua cá nhân hoặc người tiêu dùng cuối.

Đặc điểm chính của mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2C đó chính là khách hàng của mô hình kinh doanh B2C là người dùng cá nhân. Những người dùng này chỉ có nhu cầu lên mạng internet và mua sản phẩm phục vụ nhu cầu của mình về dùng, không phát sinh thêm giao dịch mua bán tiếp theo. Chính vì người dùng cá nhân nên không phải tốn công đàm phán giữa hai bên quá nhiều. Bởi tất cả điều kiện mua hàng, giá cá, chính sách, đổi trả hàng hóa đều được cập nhật chi tiết trên website bán hàng. Khách hàng chỉ cần đọc qua những điều khoản, giá cả rồi quyết định có mua hàng hay không.

Lấy ví dụ như bạn mở thiết kế website để kinh doanh đồ phượt, thì bạn chỉ cần up hình ảnh, thông tin sản phẩm, giá cả, điều khoản vận chuyển, thanh toán online… Khách hàng của bạn truy cập website thì họ sẽ đọc sơ qua nội dung mô tả bộ đồ phượt cần mua, tiếp theo là giá cả và phương thức thanh toán, vận chuyển. Nếu cảm thấy hợp lý thì họ sẽ đặt hàng trên website của bạn. Công việc còn lại chỉ ngồi ở nhà và đóng gói giao hàng cho khách, không phải tốn thêm công sức gì nhiều.

b2c-design.jpeg

C2C (Consumer-to-Consumer) Người tiêu dùng đến người tiêu dùng


Định nghĩa. Rõ ràng là thuật ngữ được trình bày có thêm một loại quan hệ kinh doanh khi các hoạt động được thực hiện trực tiếp từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng. Thuật ngữ này đã phát triển sự hiện diện của nó một cách đáng kể với sự thúc đẩy thương mại điện tử bởi vì ngày nay internet cung cấp nhiều cơ hội cho loại doanh nghiệp như vậy. Cách nổi tiếng nhất của mối quan hệ C2C là nền tảng cho đấu giá trực tuyến, bán hàng, vv Tạo các nền tảng như vậy, các nhà thiết kế phải xem xét các đặc thù của sự tương tác về mặt chương trình kinh doanh này. Thiết kế, trong trường hợp này, thường được thực hiện cho bên thứ ba tạo nền tảng này cho phép người dùng hoạt động trên đó bán và mua nội dung của họ.

c2c-design.jpeg

Khía cạnh thiết kế. Những người tham gia vào quá trình thiết kế sản phẩm và dịch vụ phải xem xét các loại quan hệ được chọn cho dự án cụ thể. Trên thực tế, loại sơ đồ kinh doanh ban đầu xác định đối tượng mục tiêu và bản chất của các tương tác là yếu tố chính cho các giải pháp thiết kế hiệu quả và thân thiện với người dùng. Thiết kế cho doanh nghiệp nên được coi là phương pháp trình bày trực quan và nội dung khác với cách trình bày trực tiếp cho người dùng cuối.
 

Đính kèm

  • thuat-ngu-kinh-doanh.jpeg
    thuat-ngu-kinh-doanh.jpeg
    78.4 KB · Lượt xem: 0
  • Like
Reactions: TAH
Back
Bên trên