Làm thế nào để có được một công việc thiết kế mơ ước?

DesignerVN

Tích cực
Tìm một việc làm đã khó khăn, tìm một việc làm ưa thích lại càng khó khăn hơn, đặc biệt là đối với những người không có kinh nghiệm liên quan. Để có thể thực hiện các giấc mơ và có một công việc vừa ý, trước tiên, bạn phải có một việc làm. Để có được một việc làm, bạn nên chuẩn bị cho quá trình tuyển dụng cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Toàn bộ quá trình để nhận được một công việc có thể được chia thành ba giai đoạn: nghiên cứu, ứng dụng và phỏng vấn. Hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo hữu ích để đi qua từng giai đoạn thành công.

[bhl]Hằng tháng, trên DesignerVN có hàng trăm tin tuyển dụng Designer. Bạn hãy truy cập vào trung tâm tuyển dụng Designer và tìm kiếm cơ hội cho mình nhé.[/bhl]

information-architecture-for-designers-tubik.jpg

Nghiên cứu

Mỗi một quyết định quan trọng trong đời đều đi kèm với nghiên cứu. Khi thực hiện thay đổi trong cuộc sống cá nhân, tôi thường phân tích, điều tra và xem xét thực tế. Áp dụng cho một công việc không phải là một ngoại lệ vì nó đặt hướng của sự nghiệp tương lai của bạn.

Khi bắt đầu nghiên cứu, hãy nghĩ về một công ty hoàn toàn phù hợp với bạn như một nhà thiết kế. Không liên kết công ty này với công ty bạn đã biết hoặc đã từng làm việc. Hãy để nó được giả định. Hãy suy nghĩ về quy mô của công ty này, giá trị của nó, văn hóa doanh nghiệp và động lực tăng trưởng của nó. Hãy tưởng tượng loại công ty: các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cỡ trung bình hoặc các tập đoàn lớn. Khung hình vị trí của bạn trong công ty này và tưởng tượng mình trong số các đồng đội và các nhà lãnh đạo nhóm. Hãy suy nghĩ về quy trình làm việc và các hệ thống theo dõi, lưu giữ và lương thưởng mà công ty này có. Hãy thử hình dung mình là một phần của công ty này. Kỹ thuật này sẽ giúp bạn thiết lập các ưu tiên của bạn và xác định môi trường có thể mở ra tiềm năng của bạn. Ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm và đang tìm kiếm công việc đầu tiên của mình, đừng nghĩ rằng bạn nên làm bất cứ điều gì bạn có thể nhận được. Chọn lọc là rất quan trọng cho sự thành công trong sự nghiệp của bạn, ngay cả khi số lượng các tùy chọn còn bị hạn chế.

Bây giờ bạn biết những gì bạn muốn nhận được từ công việc tương lai của bạn, đó là thời gian để xem xét các tùy chọn mà thị trường cung cấp. Hãy kiểm tra các công việc cần làm trên trang web của họ. Nếu bạn không thể đăng ký vào lúc này, hãy cứ gửi CV của bạn đến bộ phận nhân sự để khi có một vị trí tuyển dụng mới xuất hiện, các nhà tuyển dụng có thể tìm thấy hồ sơ của bạn trong hồ sơ dữ liệu của họ.


Hãy lướt qua trang web của công ty đó, chú ý đến blog của họ. Ở đó bạn có thể tìm thấy một loạt các thông tin hữu ích để tăng cơ hội được nhận. Đọc các nghiên cứu điển hình để xem cách tổ chức công việc của họ. Hãy thử vai trò của nhà thiết kế phụ trách dự án và nghĩ về những thay đổi bạn có thể thực hiện để cải thiện kết quả cuối cùng. Thực hành điều này có thể giúp bạn nhìn vào các dự án của riêng bạn từ bên ngoài và tiết lộ những khoảng trống trong kiến thức của bạn.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của các mạng xã hội khi tìm việc làm. Theo dõi các tài khoản xã hội của các công ty bạn quan tâm để luôn cập nhật các thông báo họ đăng. Rất nhiều công ty cho thấy hậu trường (bạn hiểu ý tôi chứ?) của họ trên trang mạng xã hội. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa doanh nghiệp. Một lợi ích không thể phủ nhận của truyền thông xã hội đó là sự kết nối. Sử dụng Facebook, Twitter, LinkedIn, Behance, Dribbble của bạn để kết nối với những người chia sẻ thông tin có giá trị. Kết bạn và đừng ngần ngại xin lời khuyên. Fanpage Designer Việt Nam là một trong những trang cung cấp kiến thức hữu ích cho Designer mà tôi thường xuyên tương tác, tôi nghĩ nó sẽ có ích cho bạn.

Chú ý đến thực tập. Thực tập là một cơ hội cho một người không có một nền tảng chuyên nghiệp. Ngay cả khi bạn không có việc làm, bạn sẽ có được trải nghiệm và thực hành. Bạn sẽ học được khá nhiều kiến thức từ quá trình này, làm việc với các dự án thực sự, thu được kiến thức ngành từ các nhà thiết kế thành thạo, và có thể tạo ra mối quan hệ hữu ích.

Ở giai đoạn nghiên cứu, ngoài việc tìm kiếm các lỗ hổng, bạn nên chuẩn bị cho mình một công việc tương lai. Đừng thụ động; đi sâu vào quá trình như bạn đã có một công việc trong doanh nghiệp đó. Cách tiếp cận này sẽ mang bạn đến gần hơn với mục tiêu.

jobs-designervn.jpg

Ứng dụng

Bây giờ bạn đã thực hiện nghiên cứu và đã tìm ra một số vị trí tuyển dụng bạn mong muốn, đã đến lúc nói về việc áp dụng. Ở giai đoạn này, bạn cần phải suy nghĩ về ba điều: sơ yếu lý lịch, danh mục đầu tư (Portfolio) và thư giới thiệu. Chúng ta hãy nghiên cứu kỹ hơn.

Sơ yếu lý lịch

Các nhà tuyển dụng ở các công ty lớn dành ít hơn 30 giây để lướt qua CV. Cho nên đừng viết nhiều; hãy giữ cho CV của bạn chính xác và rõ ràng.

Bắt đầu với những điều cơ bản. Cho dù bạn đang trình bày thông tin sáng tạo như thế nào, bạn thực sự cần bao gồm các phần chung: thông tin cá nhân và thông tin liên hệ, lịch sử công việc, giáo dục và bằng cấp, kỹ năng chuyên môn và thành tích. Đảm bảo bạn loại bỏ tất cả các chi tiết không cần thiết. Nếu bạn học thêm nhiều khóa đào tạo ở bên ngoài, hãy chỉ đánh dấu các khóa học quan trọng nhất. Nếu bạn có nhiều trách nhiệm trong công việc cuối cùng của mình, đừng cố liệt kê tất cả chúng. Điều này sẽ không giúp bạn gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng. Thay vào đó, hãy tập trung vào trải nghiệm của bạn phù hợp với yêu cầu của phần mở đầu bạn đang đăng ký.

Phần mà bạn nói về kinh nghiệm làm việc của bạn là quyết định. Chia sẻ thành tích của bạn, chứ không phải trách nhiệm. Chọn các dự án có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của bạn và làm nổi bật vai trò của bạn trong các dự án đó. Hãy suy nghĩ về những điểm mạnh của bạn cần thiết cho công việc bạn muốn nhận và đề cập đến chúng.

Đối với những người không thiết kế được, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các dịch vụ trực tuyến cung cấp các mẫu CV, để làm cho văn bản có cấu trúc và dễ đọc. Nhưng nếu bạn đang xin việc làm nhà thiết kế, bạn nên làm CV của mình trông thật nổi bật. Làm cho CV của bạn đáng chú ý nhưng có nhiều thông tin. Hãy sáng tạo nhưng đừng lạm dụng nó.

Hãy kiểm tra kỹ CV của bạn để đảm bảo không có lỗi chính tả hoặc chi tiết không cần thiết. Làm việc trên một tài liệu cho một vài giờ, bạn có thể bỏ lỡ một số mất rõ ràng, do đó yêu cầu một người nào đó xem xét CV của bạn với một quan điểm mới trước khi bạn gửi nó.

Danh mục đầu tư

Ngay cả khi đang cố gắng để có được công việc đầu tiên của bạn, bạn cần phải có một số dự án tự do hoặc các concept thiết kế để show.

Nói về danh mục đầu tư trực tuyến của bạn, trước tiên bạn nên chọn một nền tảng để trình bày các tác phẩm của mình. Tốt hơn là bạn nên thiết lập trang web của riêng mình. Đăng ký tên miền cá nhân, tìm một dịch vụ lưu trữ đáng tin cậy và sử dụng, ví dụ, WordPress, Wix...

Đối với nội dung, đảm bảo bạn bao gồm thông tin cá nhân và liên hệ, thêm liên kết vào tài khoản truyền thông xã hội và danh mục trực tuyến trên các nền tảng khác và bắt đầu điền vào danh mục đầu tư với tính sáng tạo của bạn.

Không cần biết có bao nhiêu dự án thiết kế bạn đã hoàn thành, bạn chỉ cần chọn những dự án tốt nhất. Đôi khi khách hàng yêu cầu các giải pháp có thể không hấp dẫn hoặc về mặt kỹ thuật ngay từ quan điểm thiết kế. Không show các dự án mà bạn không hoàn toàn hài lòng với kết quả. Danh mục đầu tư của bạn nói lên tất cả về phong cách thiết kế của bạn, do đó, bao gồm các tác phẩm bạn thực sự tự hào.

Kết hợp các dự án hàng đầu của bạn với các thử nghiệm tự khởi xướng để chứng minh tính linh hoạt của bạn. Ngay cả với nhiều dự án khác nhau, bạn vẫn muốn danh mục đầu tư của mình trông hài hòa. Sử dụng cấu trúc và nền tảng được suy nghĩ cẩn thận để đảm bảo rằng tất cả các tác phẩm của bạn được lưu lại với nhau một cách độc đáo.

Làm việc trên một thiết kế danh mục đầu tư, nghĩ về nó như là một trường hợp hiển thị cho tài năng của bạn và công việc khó khăn. Giữ thiết kế gọn gàng và đơn giản để nó không lấy đi sự chú ý từ các dự án của bạn. Làm cho giao diện trực quan và dễ điều hướng.

Đừng giới hạn hình ảnh của kết quả cuối cùng. Làm việc trên các nghiên cứu điển hình bao gồm tất cả các giai đoạn của quy trình làm việc sáng tạo của bạn. Mô tả các yêu cầu và thách thức ban đầu mà bạn phải đối mặt khi phát triển một thiết kế. Thêm giải thích văn bản và suy nghĩ của bạn đã đưa bạn đến giải pháp tối ưu. Các khách hàng và nhà tuyển dụng tương lai của bạn sẽ muốn biết thêm về cách tiếp cận của bạn để làm việc, vì vậy hãy vượt ra ngoài những hình ảnh đẹp và cho thấy hậu trường cdự án của bạn.

Hãy suy nghĩ về thương hiệu cá nhân của bạn. Tạo một logo và bản sắc để đưa vào danh thiếp của bạn và tiếp tục. Đây là một cách hay để thể hiện kỹ năng của bạn trong việc phát triển và nâng cao tính toàn vẹn của một người hoặc công ty một cách trực quan.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy in danh mục đầu tư của bạn. Mặc dù hiện nay hầu hết các nhà thiết kế sử dụng nền tảng trực tuyến để trưng bày tác phẩm của họ, bạn có thể cần phải chứng minh danh mục đầu tư được in khi gặp mặt trực tiếp với ai đó.

nikita-kachanovsky-571468-unsplash.jpg

Đơn xin việc

Không giống như bản lý lịch khi mà bạn chủ yếu nói về các sự kiện trong sự nghiệp, một bức đơn xin việc tạo ra sự hấp dẫn cá nhân đối với công ty bạn muốn làm việc. Một lá thư được viết tốt có thể cải thiện cơ hội của bạn một cách đáng kể. Vì vậy, hãy xem xét một số mẹo có thể giúp bạn tăng cường vị trí của mình trong số các ứng cử viên khác.

Trước tiên, đừng cố sao chép CV của người khác. Xem xét đơn xin việc như một cuộc trò chuyện với một người quản lý tuyển dụng. Hãy nhớ rằng bạn sẽ làm việc cho một doanh nghiệp, vì vậy hãy tập trung vào giá trị bạn có thể mang lại cho công ty và những lợi ích mà họ có thể đạt được từ việc thuê bạn. Nhấn mạnh các kỹ năng bạn phải nắm lấy những thách thức mà vị trí này yêu cầu. Cẩn thận xem xét thông qua vị trí tuyển dụng và trang web của công ty để tìm ra loại người chuyên nghiệp và người mà họ muốn thấy ở vị trí này. Đảm bảo rằng tông màu của đơn xin việc của bạn phản ánh âm điệu của công ty.

Bạn có thể xem qua một số ví dụ về đơn xin việc, nhưng đừng sao chép chúng. Đơn của bạn phải chân thành và được cá nhân hóa. Cố gắng tránh sáo rỗng, sử dụng ngôn ngữ rõ ràng và đơn giản và đừng viết dài dòng; thay vào đó, làm cho nó đáng đọc.

Đơn xin việc không nên đầy đủ. Nhiệm vụ của bạn là khơi dậy sự quan tâm và bắt đầu cuộc trò chuyện với người quản lý tuyển dụng.

jobs.jpeg

Phỏng vấn

Hãy tự hào về bạn. Lời mời phỏng vấn là một bước tiến lớn trong việc hướng đến công việc mơ ước của bạn. Nó đã có nghĩa là nhà tuyển dụng đã quan tâm đến các kỹ năng của bạn dựa trên CV và danh mục đầu tư của bạn. Hãy đi sâu vào những lời khuyên thực tế sẽ giúp bạn làm tốt nhất tuyệt đối của bạn tại cuộc phỏng vấn.

Tùy thuộc vào công ty, toàn bộ quá trình phỏng vấn có thể bao gồm một số vòng. Ví dụ: bạn có thể phỏng vấn với người quản lý tuyển dụng, nhà thiết kế chính và Giám đốc điều hành. Bạn nên tự chuẩn bị cho mỗi vòng. Đó là lý do tại sao bạn nên tìm ra bạn đang phỏng vấn và nghiên cứu họ. Bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi bạn biết những loại câu hỏi mong đợi: cá nhân, kỹ thuật hoặc định hướng kinh doanh.

Mọi người đều bị bệnh và mệt mỏi với những câu hỏi lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, người quản lý tuyển dụng cứ hỏi họ. Hãy suy nghĩ về câu trả lời của bạn cho những câu hỏi mong đợi nhất và làm việc về phản ứng của bạn đối với những câu hỏi bất ngờ và khó chịu nhất. Một số câu hỏi có thể phức tạp, vì vậy hãy dành thời gian của bạn và suy nghĩ kỹ trước khi bạn trả lời.

Bạn nên làm gì khi không biết câu trả lời? Điều này chủ yếu liên quan đến các cuộc phỏng vấn kỹ thuật. Đầu tiên, đừng hoảng sợ. Hãy nhớ rằng người phỏng vấn có thể đặt câu hỏi nằm ngoài khu vực chuyên môn của bạn hoặc vượt ra ngoài kinh nghiệm của bạn. Trong trường hợp này, họ không mong đợi bạn đưa ra câu trả lời đúng; họ muốn thấy hành động của bạn trong một tình huống bất thường. Vì vậy, nếu bạn không có câu trả lời, hãy cho biết cách bạn có thể tìm thấy nó và mô tả một trải nghiệm tương tự có thể giúp bạn tìm ra giải pháp.

Khi người quản lý tuyển dụng hỏi bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào cần hỏi họ, tuyệt đối, đừng nói không. Đừng ngại ngần ngay cả khi bạn đang tìm kiếm công việc đầu tiên của mình. Chứng minh rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình và hiểu văn hóa của công ty. Hãy hỏi người quản lý tuyển dụng về những thứ mà bạn thực sự quan tâm, như quy trình làm việc, chính sách, bảo hiểm, làm thêm giờ, không gian làm việc, v.v. Nhà tuyển dụng nhân sự sẵn sàng cho các loại câu hỏi này và họ sẽ đánh giá cao thái độ chân thành của bạn và cách tiếp cận nghiêm túc. Hãy nhớ rằng bạn cũng đang lựa chọn.

Ngoài các kỹ năng cứng, chủ nhân sẽ đánh giá các kỹ năng mềm của bạn. Chúng bao gồm các kỹ năng giao tiếp, đạo đức làm việc, tư duy phê phán, khả năng lãnh đạo, khả năng làm việc theo nhóm và thái độ tích cực. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của kỹ năng mềm; họ có thể quyết định ủng hộ bạn hoặc một ứng cử viên khác. Không bao giờ ngừng cải thiện kỹ năng mềm của bạn cũng như kỹ năng cứng; sự kết hợp này sẽ cung cấp cho triển vọng nghề nghiệp mà bạn thậm chí không thể mơ ước.

Và tất nhiên, đừng quên các quy tắc cơ bản. Chăm sóc điều hướng trước, có mặt đúng giờ, chọn trang phục phù hợp, in lại hồ sơ và nhớ tầm quan trọng của ấn tượng đầu tiên, vì vậy hãy cởi mở và thân thiện.

success.jpeg

Tin hay không, có rất nhiều cơ hội việc làm ngoài kia đang đợi bạn. Tất cả những gì bạn phải làm là chủ động và nhất quán trên đường đến công việc mơ ước của bạn. Hãy nhớ rằng việc đăng ký một công việc là một phần trong câu chuyện thành công của bạn, do đó hãy được xác định và cảm hứng. Chúc may mắn!

Bài viết được biên tập bởi Designervn.net
Dựa theo nghiên cứu của THDigital
 
  • Like
Reactions: TAH
Back
Bên trên