Xu hướng thiết kế: Phong cách Memphis

Nếu bạn yêu thích những màu sắc và hoa văn đậm nét có xu hướng nổi loạn, có thể bạn sẽ biết về Phong cách Memphis, phong cách thiết kế đi tiên phong trong thập niên 1980 của Memphis Group, đang trở nên thịnh hành trong những năm gần đây.

Trong bài viết này chúng ta sẽ xem xét nền tảng của Memphis Group và xem cách bạn có thể mô phỏng Phong cách Memphis trong công việc thiết kế của riêng bạn.

Memphis Group là gì?

Năm 1981, nhà thiết kế người Ý Ettore Sottsass thành lập một nhóm các nghệ sĩ và nhà thiết kế tên là Memphis. Bài hát của Bob Dylan 'Stuck Inside of Mobile with the Memphis Blues Again' được phát trong cuộc họp đầu tiên của nhóm, dẫn đến nhóm được đặt tên là 'Memphis'.

Sau cuộc họp đầu tiên, nhóm đã quyết định rằng họ sẽ gặp lại nhau vào tháng 2 năm 1981. Các thành viên đã mang theo hơn 100 bản vẽ, hình dung một loạt các thiết kế táo bạo, đầy màu sắc lấy cảm hứng từ nhiều phong cách khác nhau.

Nhóm Memphis tiếp tục tạo ra đồ nội thất, vải, hoa văn, đồ gốm và các sản phẩm khác theo phong cách hậu hiện đại rõ ràng pha trộn các đặc điểm phong cách của thập niên 1950, Art Deco và Pop Art.

Furniture.jpg


Phòng chứa đồ nội thất và các vật dụng khác được thiết kế theo phong cách Memphis, là một phần của bộ sưu tập thiết kế Memphis-Milano.

Ban đầu phong cách Memphis không được hưởng ứng tích cực. Việc sử dụng nhựa laminate và các màu sắc xung quanh không phù hợp với các tiêu chuẩn thiết kế được chấp nhận rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, ngày nay chúng ta có thể sự đột phát độc đáo trong phong cách thiết kế này. Họ đánh dấu sự tách biệt hoàn toàn với phong cách thiết kế tối, quá trang nhã của những năm 1970.

Với phong cách mới mẻ của Memphis cùng với sự sáng tạo và hài hước, đã trở thành một hiện tượng của những năm 1980.

90s21.jpg

Sau sáu năm hoạt động, vào năm 1987, Memphis Group tan rã. Mặc dù họ đã nhận được nhiều thành công nhất định vào thời điểm đó, phong cách thương hiệu của nhóm hiện đang trải qua một sự hồi sinh.

Phong cách Memphis là gì?

Phong cách Memphis là một trong những phong cách thiết kế dễ nhận biết nhất. Nó được biết đến với việc sử dụng màu neon sáng, màu chính và màu pastel, hình dạng hình học và các mẫu lặp lại, đậm nét. Phong cách đang trải qua sự hồi sinh trong thiết kế đồ họa và minh hoạ.

Memphis với một tổng thể sử dụng những mô típ hình học rõ nét, pha trộn các chất liệu khác nhau, phối hợp những khối màu đối lập, tương phản rõ ràng và những thứ đó kết hợp lại một cách ngẫu nhiên, bất quy tắc. Phong cách thiết kế này đã chứng tỏ, từ những cái đã cũ bạn vẫn hoàn toàn tạo ra được điều khác biệt.

Cho dù bạn nghĩ rằng những thiết kế kỳ lạ của phong cách Memphis tuyệt vời hoặc là thấy xấu vì sự rườm ra của nó, bạn không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của Memphis Group trong thiết kế đồ họa và thiết kế nội thất hiện đại.

casablanca.jpg

Tổng hợp
 

Đính kèm

  • 90s21.jpg
    90s21.jpg
    112 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên