Contrast Ratio là gì? Và cách sử dụng Contrast Ratio

Trong bài viết này, hãy tìm hiểu cách bạn có thể sử dụng Contrast Ratio để xác định phong cách và xây dựng tính thẩm mỹ nhất quán trong mọi cảnh quay.

Trong nhiều năm kinh nghiệm trong sản xuất phim, một trong những rào cản lớn nhất mà tôi phải vượt qua là thiếu sự nhất quán về thị giác từ cảnh quay. Tôi bắt đầu cố gắng tìm nguyên nhân gốc rễ trong quá trình của mình. Trong quá trình tìm kiếm của tôi, tôi đã thử điều chỉnh độ sâu trường ảnh, ánh sáng, theo dõi cảnh quay - tuy nhiên kết quả vẫn không khiến tôi hài lòng.

Tôi bắt đầu làm mới bản thân mình trên cơ sở lý thuyết màu sắc trước khi dùng các chương trình phân loại màu như Resolve. Thông qua những chương trình này, tôi đã có thể cho cảnh quay của mình một "cái nhìn" tạm ổn nhưng vẫn chưa thuyết phục lắm.

Khi tôi tiếp tục chỉnh sửa màu, tôi nhận ra rằng phần lớn cảnh quay mà tôi nhận được đang gặp phải những vấn đề nhất quán tương tự. Tôi bắt đầu tìm kiếm và đào tung những câu hỏi trên các diễn đàn, blog củ kỹ.

Cuối cùng, tôi tình cờ gặp một bài viết giải quyết được vấn đề của mình. Tôi đã biết một key để giải quyết vấn đề của mình đó là: "contrast ratios" (hoặc "tỷ lệ tương phản").


Contrast ratio là gì?

Contrast ratios hay còn gọi là "tỷ lệ tương phản" biểu thị sự khác biệt về độ phơi sáng giữa hai khu vực trong một khung hình. Khi thiết lập, bạn thường đo tỷ lệ này trong các điểm dừng, nhưng bạn cũng có thể đo lường tất cả các tỷ lệ tương phản IRE. Về lý thuyết, bạn có thể so sánh bất kỳ hai vùng nào trong khung hình, nhưng phần lớn thời gian bạn sẽ làm việc với tỷ lệ "Key to Fill" hoặc "Key to Background".

Tỷ lệ tương phản được hiểu là tỉ lệ độ sáng giữa màu sáng nhất (trắng) và màu tối nhất (đen) trên màn hình. Nói một cách đơn giản, nó là sự khác biệt giữa hai màu đen và trắng. Mỗi bước giữa hai mức đen trắng gần nhau nhất được gọi là step, và càng có nhiều step trong khoảng giữa mức sáng nhất (max level) và tối nhất (min level), màn hình càng có khả năng hiển thị sắc nét. Từ đó, độ tương phản của màn hình được đo bằng thông số tỉ lệ ‘số step’:1. Ví dụ: 500:1, 600:1, 1000:1...

Key to Fill


Key to Fill là tỷ lệ tương phản thường được sử dụng nhất. Tỷ lệ này mô tả mối quan hệ giữa lượng ánh sáng rơi vào phía chính của đối tượng so với số lượng của nó. Đây là tỷ lệ được sử dụng phổ biến nhất do tiện ích của nó khi chiếu sáng mọi thứ. Tỷ lệ này có thể đại diện cho tất cả mọi thứ từ tin tức, cảnh quay phẳng đến ánh sáng theo phong cách điện ảnh có độ tương phản cao.

Key to Background


Tỷ lệ được sử dụng phổ biến thứ hai là Key to Background. Tỷ lệ này giúp điều hướng mắt của người xem đến các khu vực quan trọng của khung hình theo cách hoàn toàn nhưng vô hình. Tỷ lệ chính nó đại diện cho mối quan hệ giữa phía chính của đối tượng và sự chiếu sáng của nền.


Sử dụng chúng như thế nào?

Một khi bạn có một sự hiểu biết cơ bản về nó, việc dùng contrast ratio rất dễ dàng.

Sử dụng các tài nguyên trực tuyến miễn phí như Stills From Beautiful Films để chỉnh sửa, tôi có thể thấy ngay tỷ lệ được sử dụng bởi một số nhà quay phim có ảnh hưởng nhất.

Đây là một sự cố tuyệt vời về cách sử dụng [URL='https://www.premiumbeat.com/blog/how-to-use-false-color-nail-skin-tone-exposure/']False Color[/URL] bởi tác giả PremiumBeat Noam Kroll.

Sử dụng False Color để đo tỷ lệ tương phản là một quá trình hơi khác so với sử dụng nó để đo độ phơi sáng.

Để đo bất kỳ tỷ lệ tương phản nào trong False Color, hãy làm theo các bước sau.



Tôi muốn minh họa một quy trình hoàn toàn miễn phí cho bài viết này để mọi người có thể bắt đầu học những kỹ năng quý giá này ngay lập tức.

IWLTBAP cung cấp LUT false color miễn phí có thể tải về.


Để xác định loại tỷ lệ bạn sẽ được đo sáng, kiểm tra tất cả các nguồn ánh sáng trong khung và xem xét ánh sáng tương tác giữa chủ thể của khung và nền hoặc nền trước như thế nào.

Đây là thiết lập ánh sáng tương phản cao cho chủ thể, contrast ratio sẽ là Key to Fill.


Đây là giải pháp đầu tiên chúng ta sẽ phải giải quyết khi sử dụng LUTs. Hầu hết các plugin hoặc tính năng false color thích hợp trên màn hình sẽ cho phép người dùng xác định màu sắc và mức độ ánh sáng của riêng mình, giống như ngựa vằn. Ở đây, chúng tôi chỉ nhận được lớp phủ màu mà không có điểm tham chiếu ngay lập tức.


Tôi đã kéo hình ảnh tham chiếu LUT này, đánh số các điểm dừng trên biểu đồ.


Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ đơn giản là matching color và ghi lại stop number. Nói chung, tôi sẽ chọn vùng giữa để tìm mức độ phơi sáng trung bình cho bất kỳ khu vực nào tôi đo sáng.



Bây giờ chúng ta có thể thấy tỷ lệ Key to Fill là 7:1. Nếu tôi cố tái tạo một cái nhìn như thế này, tôi có một điểm tham chiếu rõ ràng để làm như vậy.

Kết luận


Sử dụng tỷ contrast ratio sẽ cho phép bạn xác định giao diện của mỗi cảnh trước khi bạn bắt đầu quay, loại bỏ rất nhiều công việc không cần thiết. Quan trọng nhất, giác quan thứ sáu mới của bạn sẽ giúp bạn xác định phong cách của riêng mình và ghi lại những hình ảnh tuyệt đẹp, nhất quán.
 

Đính kèm

  • film-lights.jpg
    film-lights.jpg
    104.2 KB · Lượt xem: 0
Back
Bên trên