4 quy tắc tâm lý mà Designer cần phải biết

DesignerVN

Tích cực
Thiết kế dựa trên kinh nghiệm ... nếu bạn nghĩ vậy thì hãy nên xem lại.

Hiện nay cũng không có gì sai với việc là một nhà thiết kế giàu kinh nghiệm; Kinh nghiệm của bạn có thể là một tài sản! Tuy nhiên, cần phải nhận ra rằng có nhiều bộ phận chuyển động trong một công việc thiết kế . Ví dụ: bạn có biết rằng bạn không nên có sự thay đổi lớn của một trang web?
Có một cách tiếp cận tâm lý đối với thiết kế web - dựa trên hàng thập kỷ nghiên cứu và các thí nghiệm tâm lý học. Dưới đây là 4 mẹo UX giúp cho quá trình thiết kế trải nghiệm người dụng của bạn tốt hơn:

1) Định luật WEBER

Bất kể ai sử dụng Facebook trong 5 năm qua đều biết rằng không có nhiều thay đổi trong thời gian đó. Facebook là một tập đoàn lớn trị giá hơn 350 tỷ đô la, tại sao Facebook giữ lại mọi yếu tố then chốt trong thiết kế của họ? Câu trả lời cho cùng một câu hỏi này giải thích tại sao mỗi trang web lớn, bao gồm cả Google, Twitter và Amazon, mặc dù ngân sách lớn nhưng họ không có nhiều thay đổi.

maxresdefault.jpg

Điều này được giải thích bởi luật của Weber về sự khác biệt duy nhất đáng chú ý, quy luật này nói về sự thay đổi nhỏ nhất trong mọi thứ sẽ không tạo ra một sự khác biệt gây chú ý; Ví dụ: Nếu bạn đang nhìn vào một bóng đèn, chiếc bóng đèn này đang sáng dần lên một chút, bạn sẽ không nhận thấy sự thay đổi - nếu bật nó sáng lên liền bạn sẽ nhận thấy sự thay đổi. Cũng giống như nếu bạn mang trọng lượng 100kg, loại bỏ 1kg khỏi nó bạn sẽ không nhận thấy có nhiều sự khác biệt về trọng lượng nhưng nếu bạn loại bỏ 10kg từ 100kg, thì sự khác biệt về trọng lượng sẽ trở nên rõ ràng ngay lập tức.

Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta không thích một sự thay đổi lớn trong các cấu trúc và hệ thống hiện có, ngay cả khi những thay đổi đó sẽ mang lại lợi ích cho chúng ta và có rất nhiều bằng chứng cho thấy các cuộc biểu tình khi các trang web lớn đưa ra những thay đổi lớn và thiết kế lại.

Từ đó chúng ta có thể nhận thấy cách tốt nhất để tiếp cận một thiết kế lại là thay đổi thiết kế lại một cách chậm và tinh tế, thay đổi một chút ở đây và ở đó - theo cách mà hầu hết mọi người thậm chí không biết bạn đang làm một thiết kế lại - cho đến khi bạn hoàn toàn cải tạo lại thiết kế lại. Điều này không chỉ giúp thiết kế của bạn được số đông chấp nhận mà nó giúp người dùng của bạn sẽ quen với việc thiết kế lại của bạn trước khi hoàn thành và rất ít người sẽ phàn nàn.

2) Hiểu rằng chúng ta sẽ phản ứng với màu sắc khác nhau

Một trong những yếu tố quan trọng nhất bạn nên xem xét khi thiết kế lại một trang web là người dùng. Đối tượng chủ yếu là nam hay nữ? Điều này rất quan trọng!

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người sẽ đưa ra ý kiến về những thứ nhìn thấy trong vòng 90 giây, và màu sắc ảnh hưởng tới 90 phần trăm ý kiến của họ. Màu sắc bạn sử dụng cho thiết kế theo sở thích và phong cách của bạn có thể làm cho dự án đó thất bại hoặc thành công.

Qua đó thấy rằng, điều quan trọng là phải nhận ra rằng nam giới và nữ giới thích màu sắc khác nhau. Hình ảnh dưới đây cho thấy màu sắc của cả nam giới và phụ nữ cũng như màu sắc mà họ không thích nhất:

Màu sắc họ thích

5-17-fav-colors.jpg

Màu sắc họ không thích

5-17-least-fav-colors.jpg

Khi thực hiện thiết kế lại tiếp theo, hãy xem xét đối tượng của trang web sẽ sử dụng thiết kế. Họ chủ yếu là nam hay nữ? Hãy để giới tính của họ ảnh hưởng đến màu sắc mà bạn sử dụng.

3) Sự thích ứng cảm giác

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn không cảm thấy quần áo hoặc giày của bạn? Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao, mặc dù ban đầu bạn rất ghét nhưng sau đó bạn không còn nhận thấy chú chó sủa liên tục sủa bạn nữa?

Điều này được lý giải bởi một hiện tượng tâm lý được gọi là "sự thích ứng cảm giác". Nó nói rằng chúng ta có xu hướng điều chỉnh kích thích nếu chúng ta tiếp xúc nhiều lần với nó - ban đầu chúng ta thấy nó gây phiền nhiễu, nhưng sau đó chúng ta không nhận thấy nó.

Vậy tại sao nào điều này liên quan đến thiết kế web? Thật đơn giản: bạn thiết kế một trang web và sử dụng bảng màu và màu nút cho các phần quan trọng mà bạn muốn người dùng thực hiện. Do thực tế là những bộ phận thiết yếu này hòa hợp với kiểu màu thiết kế và mọi người đã nhìn thấy cùng một màu trên thiết kế của bạn, mọi người thường có vài dây để điều chỉnh chúng - họ không thấy các yếu tố chính trên trang của bạn , Và bạn sẽ bị mất tỉ lệ chuyển đổi.

[ADSENSE][/ADSENSE]

Khi thiết kế hoặc thiết kế lại một trang web, điều quan trọng là làm cho CTA của bạn nổi bật; Nếu toàn bộ thiết kế màu là màu xanh, bạn không được sử dụng màu xanh lam cho CTA hoặc để làm nổi bật hành động quan trọng nhất trên trang. Hầu hết mọi người đều tin rằng màu đỏ hoặc cam là cách hiệu quả nhất để thúc đẩy sử chuyển đổi, nhấp chuột.

Sử dụng cái gì đó nổi bật cho các yếu tố quan trọng; Theo cách này, nó không kích hoạt sự thích ứng cảm giác của người dùng, và sự chuyển đổi của bạn không bị ảnh hưởng.

4) Font: Càng lớn càng tốt!

Khi nói đến văn bản, các nhà thiết kế thường bị ám ảnh bởi vẻ ngoài: "Wow, tôi nên sử dụng font serif?" Tâm lý đó cho thấy, khi nói đến thiết kế, hầu hết những điều quan trọng không phải là những gì người dùng cuối thực sự quan tâm. Tại sao chúng ta quan tâm đến thẩm mỹ và làm thế nào hấp dẫn cho kiểu chữ mới nhất sẽ làm cho thiết kế của chúng tôi xuất hiện, người dùng quan tâm đến những điều cơ bản như khả năng sử dụng.

Về bản chất, người dùng quan tâm nhiều hơn về kích thước phông chữ hơn về kiểu chữ. Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người muốn loại hình lớn hơn và đơn giản hơn, và loại lớn hơn gợi lên mối liên hệ cảm xúc mạnh mẽ với người đọc.

Về bản chất, mọi người muốn đơn giản, kiểu lớn. Dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu hiện có, các chuyên gia khuyên không nên sử dụng một cỡ chữ nhỏ hơn 16px.

Designervn.Net/THGroup
 

Đính kèm

  • graphic-design-banner.jpg
    graphic-design-banner.jpg
    134 KB · Lượt xem: 61
Back
Bên trên