10 bài học quan trọng từ các nhà thiết kế đồ hoạ nổi tiếng nhất trong lịch sử P1

DesignerVN

Tích cực
Nhiều người lầm tưởng thiết kế đồ hoạ giống như một ngành công nghiệp hoàn toàn mới, nhưng điều đó thực sự hoàn toàn ngược lại.

Thiết kế đồ hoạ là một ngành công nghiệp đã và đang phát triển và thay đổi trong nhiều thế kỷ bởi vô số nhà thiết kế.

Đã có nhiều nhà thiết kế thành công lẫy lừng và để lại nhiều bài học cho những người đi sau, trong bài viết này Designer Việt Nam đã biên soạn một danh sách của 40 nhà thiết kế nổi tiếng và các bài học mà họ rút ra trong quá trình làm việc của mình.

Từ những người chuyên về thiết kế kiểu chữ hay tạp chí, thông qua bìa album và áp phíc, mỗi người trong số những người này đã đánh dấu vào ngành công nghiệp.

1. David Carson: Phá vỡ các quy tắc

01-davidcarson-tb-728x0.jpg

Ông có biệt danh là "Bố già của Grunge", David Carson đã cách mạng hóa ngành công nghiệp thiết kế bằng cách áp dụng các thiết kế độc đáo, phá vỡ các quy luật thiết kế. Những thiết kế bố cục đậm nét, cong và đôi khi không đọc được của ông vẫn là nguồn cảm hứng cơ bản cho các nhà thiết kế trên toàn cầu.

2. Saul Bass: Thiết kế Iconic

famous-designer.jpg

Saul Bass là một huyền thoại mà bạn có thể gặp phải trước đây. Bass đã tạo dấu ấn của mình trên thế giới thiết kế với những tác phẩm của ông trong những năm 1950 khi thiết kế các poster mang tính biểu tượng và các rạp chiếu phim cho các bộ phim như Psycho, The Man with the Golden Arm, và North by Northwest .

Bass cũng là một nhà thiết kế logo thành công, đã thiết kế rất nhiều nhãn hiệu thương hiệu vượt thời gian có tuổi thọ trung bình khoảng 35 năm. Phần lớn công việc của ông ấy vẫn còn giá trị cho đến ngày nay - chỉ cần kiểm tra các biểu tượng của Kleenex, Girl Scout hoặc AT & T.

3. Stefan Sagmeister: Sự pha trộn đầy cảm hứng

Stefan-Sagmeister.jpg

Stefan Sagmeister là một nhà thiết kế đương đại xuất sắc với danh sách khách hàng ấn tượng, từ The Rolling Stones và HBO đến Guggenheim. Công việc của Sagmeister thường pha trộn các hình ảnh mang tính hài hước, tình dục, chi tiết không chính thống, siêng năng để tạo ra những thiết kế hiện đại và bắt mắt, tiếp tục truyền cảm hứng và truyền tay cho cộng đồng thiết kế.

4. Michael Bierut: Làm cho nội dung phức tạp có thể đọc được

05-michaelbierut.jpg

Nhờ cách tiếp cận độc đáo của ông về thiết kế đồ hoạ. Bierut đã mở đường cho việc thiết kế 'dễ tiếp cận', nhờ đó nội dung phức tạp trở nên dễ dàng và hấp dẫn hơn làm cho đọc và cảm nhận thông qua một thiết kế trực quan.

5. Massimo Vignelli: Những ý tưởng truyền tải

06-massimovignelli-tb-728x0.jpg

Massimo Vignelli được nhiều người coi là một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ vừa qua. Một người tự xưng là 'kiến trúc sư thông tin', Vignelli cố gắng làm các ý tưởng lớn lao thành các định dễ hiểu hơn qua thiết kế. Điều này được thể hiện rất rõ trong việc thiết kế lại Sơ đồ Tàu điện ngầm thành phố New York năm 1972, theo đó ông đã chọn một thiết kế thử nghiệm, trừu tượng đã được thảo luận nhiều nhưng sau đó nó lại rất hiệu qủa.

6. Paula Scher: Xử lý các kiểu chữ như một hình ảnh

04-paulascher-tb-728x0.jpg
[qt]Phải mất vài giây để vẻ nó nhưng tôi mất 34 năm để học cách vẽ nó trong vài giây
- Paula Scher -[/qt]
Paula Scher là người phụ nữ đầu tiên ngồi ở vị trí chính tại hãng Pentagram nổi tiếng về thiết kế đồ hoạ. Thiết kế ấn tượng của bà đã định hình sự nhận thức và ứng dụng thiết kế đồ hoạ bằng nhiều cách.

Hơn 3 thập kỉ qua Paula Sher đi đầu trong thiết kế đồ họa và thiết kế thương hiệu. Hầu hết mọi người đều có thể bắt gặp những tác phẩm của bà ở khắp mọi nơi trên thế giới trong những hình ảnh thân thuộc như logo Citibank, Window 8.


7. Milton Glaser: Thu hẹp khoảng cách để có thể nhìn và hiểu


07-miltonglaser-tb-728x0.jpg

Sáng tạo thương hiệu I ♥ NY, Logo cho Target và JetBlue, tựa đề mở đầu cho Mad Men, và thiết kế poster cho nhạc sĩ Bob Dylan, Milton Glaser đã biến đổi ý nghĩa của nó để tạo ra một thiết kế mạnh mẽ, vượt thời gian. Glaser giải thích "Bạn muốn chuyển người xem theo nhận thức để khi họ nhìn vào [thiết kế]" , họ nhận được ý tưởng, bởi vì hành động giữa nhìn nhận và hiểu biết là rất quan trọng. "

8. Paul Rand: Hợp nhất bản sao với thiết kế

08-paulrand-tb-728x0.jpg

Paul Rand là một tên tuổi lớn trong thế giới thiết kế, được coi là một trong những công ty hàng đầu thế giới sau chiến tranh thế giới thứ hai bằng cách phát triển các phương pháp tiếp cận quảng cáo, tạo logo và thiết kế mới.Một trong những di sản lớn nhất của Rand trong sự nghiệp thiết kế của ông là xóa bỏ việc copywriting khỏi vị trí chính trong thiết kế, thay vì đặt nó trên cùng một cấp như thiết kế, gợi ý rằng bằng cách đơn giản hóa số lượng kiểu và thay vào đó cho phép hình thức và chức năng tương tác hơn là một trong những overpowering khác, thiết kế sẽ làm việc tốt hơn.

9. Alan Fletcher: Hãy thể hiện cảm xúc bằng Typography

09-alanfletcher-tb-728x0.jpg

Alan Fletcher đã thay đổi cách thiết kế theo ý của nhà thiết kế đồ hoạ người Anh, trong số các thiết kế tạo cảm hứng. Cách diễn tả, màu sắc đậm nét và ngôn ngữ thị giác mạnh mẽ đã giúp cho việc thiết kế đồ hoạ được coi như là yếu tố then chốt và quan trọng đối với các doanh nghiệp chứ không chỉ là một sự bổ sung trang trí.

10. Hermann Zapf

10-hermannzapf-tb-728x0.jpg

Hermann Zapf đã thay đổi kiểu chữ theo nhiều cách. Chủ yếu, ông là người tạo ra các kiểu chữ nổi tiếng như: Zapf Dingbats, Palatino, và Optima ngoài ra có rất nhiều kiểu chữ khác. Ông cũng đi tiên phong trong việc đánh máy bằng máy tính là một người ủng hộ lớn cho việc chuyển từ thiết kế in báo chí sang máy tính. Và để vượt qua danh sách các lời khen ngợi đầy ấn tượng, ông cũng đã phát minh ra một chương trình sắp chữ sau đó để thông báo cho rất nhiều sự phát triển phần mềm hiện đại.

Trên đây là danh sách 10 nhà thiết kế đồ hoạ nổi tiếng, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật danh sách ở những phần sau.
 

Đính kèm

  • 40-People-Through-History-Who-Changed-Design-For-Good.png
    40-People-Through-History-Who-Changed-Design-For-Good.png
    238.1 KB · Lượt xem: 69
Toàn cao thủ Design không nhỉ :) Mình bên in ấn rất vui được hợp tác với các bạn CTV thiết kế :))
 
Back
Bên trên