Ý nghĩa của màu sắc trong thiết kế đồ họa (part 1)

MinhTrang

CTV Nữ
Màu sắc là một vấn đề thiên về yếu tố chủ quan. Một màu sắc có thể gợi nên một cảm giác này cho một người nhưng với người khác thì không có phản ứng như vậy. Đôi khi điều này là do sở thích cá nhân, và có thể là do nền văn hóa. Lý thuyết màu là một khoa học tự nhiên. Nghiên cứu cách màu sắc ảnh hưởng đến những người khác nhau, dù là riêng lẻ hoặc theo nhóm, là điều mà một số người xây dựng trong sự nghiệp của họ. Một cái gì đó đơn giản như thay đổi màu sắc chính xác hoặc bão hòa của một màu sắc có thể gợi lên một cảm giác hoàn toàn khác nhau.


Gam màu nóng

Màu ấm bao gồm màu đỏ, cam, và màu vàng, và các biến thể của ba màu đó. Đây là những màu như lửa, lá rơi, hoàng hôn và mặt trời mọc, thường có nhiều sinh lực, đam mê và tích cực.

Màu đỏ và vàng đều là màu cơ bản, màu cam rơi vào giữa, có nghĩa là màu nóng đều thật sự ấm áp và không phải được tạo ra bằng cách kết hợp một màu ấm với màu mát mẻ. Sử dụng màu sắc ấm áp trong thiết kế của bạn để phản ánh niềm đam mê, hạnh phúc, sự nhiệt tình, và năng lượng.

Đỏ

T8N6w9T.jpg

Màu đỏ là một màu rất nóng. Nó liên quan đến lửa, bạo lực, và chiến tranh. Nó cũng liên quan đến tình yêu và đam mê. Trong lịch sử, nó đã được liên kết với cả Devil (Ác quỷ) và Cupid (Tình yêu). Màu đỏ thực sự có thể có tác động thể chất lên con người, làm tăng huyết áp và tỷ lệ hô hấp. Nó cũng cho thấy tăng cường quá trình trao đổi chất của con người.

Màu đỏ có thể được kết hợp với sự tức giận, nhưng cũng có liên quan đến tầm quan trọng (suy nghĩ của thảm đỏ tại các chương trình giải thưởng và các sự kiện người nổi tiếng). Màu đỏ cũng cho biết nguy hiểm (lý do đèn dừng và biển báo đỏ, và hầu hết các nhãn cảnh báo đều có màu đỏ).

Bên ngoài thế giới phương Tây, màu đỏ có các mối liên kết khác nhau. Ví dụ, ở Trung Quốc, màu đỏ là màu của sự thịnh vượng và hạnh phúc. Nó cũng có thể được sử dụng để thu hút may mắn. Ở các nền văn hoá phương Đông khác, màu đỏ là đeo bởi cô dâu trong những ngày cưới của họ. Tuy nhiên ở Nam Phi, màu đỏ là màu của tang lễ. Màu đỏ cũng liên quan đến chủ nghĩa cộng sản. Màu đỏ đã trở thành màu sắc liên quan đến nhận thức về AIDS ở châu Phi do sự phổ biến của chiến dịch [RED].

Trong thiết kế, màu đỏ có thể là màu sắc nhấn mạnh mẽ.. Đó là màu sắc tuyệt vời để sử dụng khi sức mạnh hoặc niềm đam mê muốn được miêu tả trong thiết kế. Màu đỏ có thể rất linh hoạt, tuy nhiên, với các phiên bản sáng hơn có màu sắc tràn đầy năng lượng và bóng tối hơn là mạnh mẽ và thanh lịch. Nó còn là hiện thân của những cuộc cạnh tranh và xâm lược. Chính vì lẽ đó màu đỏ có thể khá là khó chịu, gây cảm giác lo lắng hoặc kích động phụ thuộc vào độ đậm đặc của nó trên logo của bạn.

Cam

TX50XVf.jpg

Màu cam là một màu sắc rực rỡ và tràn đầy năng lượng. Nó có thể được liên kết với trái đất và với mùa thu. Do sự liên quan của nó với những mùa thay đổi, màu da cam có thể đại diện cho sự thay đổi và phong trào nói chung.

Bởi vì cam kết hợp với quả có cùng tên, nó có thể liên quan đến sức khoẻ và sức sống. Trong thiết kế, màu cam yêu cầu sự chú ý mà không hề bị áp đảo như màu đỏ. Nó thường được coi là thân thiện hơn và hấp dẫn hơn.

Một màu ấm áp bao hàm cái ấm của vùng nhiệt đới, sang trọng, niềm say mê và vẻ đẹp kỳ lạ. Màu cam thể hiện sự nhiệt tình, rung động và chan hoà. Logo của bạn có thể quyến rũ ngay bằng cái nhìn đầu tiên khi bạn chọn màu sắc tự nhiên này.

Vàng

t4M9ruX.jpg

Màu vàng thường được coi là sáng nhất và tràn đầy năng lượng nhất của màu sắc ấm áp. Nó liên quan đến hạnh phúc và ánh nắng mặt trời. Màu vàng cũng có thể liên quan đến sự lừa dối và hèn nhát.

Màu vàng cũng có liên quan đến niềm hy vọng, như ở một số quốc gia có thể thấy băng ruy băng màu vàng được hiển thị bởi những gia đình có người thân trong chiến tranh. Màu vàng cũng có liên quan đến nguy hiểm, mặc dù không mạnh bằng màu đỏ.

Ở một số nước, màu vàng có ý nghĩa rất khác nhau. Ví dụ ở Ai Cập, màu vàng là để tang. Ở Nhật Bản, nó đại diện cho lòng dũng cảm, và ở Ấn Độ nó là màu sắc cho thương gia.

Trong thiết kế của bạn, màu vàng tươi có thể gợi một cảm giác hạnh phúc và vui vẻ. Màu vàng dịu hơn thường được sử dụng như một màu trung tính cho trẻ sơ sinh (chứ không phải màu xanh hoặc màu hồng) và trẻ nhỏ. Màu vàng nhạt cũng mang lại cảm giác hạnh phúc bình tĩnh hơnt. Màu vàng ửng đôi khi có thể nhìn bằng đồ cổ và được sử dụng trong các mẫu thiết kế, nơi có ý thức về độ bền lâu.

Một màu thể hiện trí tuệ, long tin, sự hào hiệp và tình bạn. Màu vàng cũng thể hiện sự tự tin, hạnh phúc, lý tưởng hoá và tưởng tượng phong phú. Trừ khi công ty của bạn mang một màu sang, cảm giác vui vẻ mà bạn muốn thể hiện trên logo, màu vàng có thể được sử dụng rất tốt nếu dùng làm màu nền.
 
Back
Bên trên