Tiêu điểm

Kênh thông tin về thiết kế, các sự kiện liên quan đến lĩnh vực truyền thông và đa phương tiện.

Adobe MAX

Cập nhật tin tức sự kiện Adobe MAX hàng năm.
Chủ đề
8
Bài viết
9
Chủ đề
8
Bài viết
9

Rewind 2018

Năm 2018 đã chuẩn bị trôi qua với nhiều sự thay đổi lớn trong ngành thiết kế, chúng ta hãy cùng điểm lại những sự kiện tiêu biểu trong năm qua.

Sponsor

Chủ đề
3
Bài viết
3
Chủ đề
3
Bài viết
3
Trimble đã phát hành SketchUp 2024.0 , phiên bản mới nhất của phần mềm mô hình kiến trúc , cũng thường được các nghệ sĩ ý tưởng sử dụng để tạo thô các nội dung trên bề mặt cứng. Bản cập nhật giới thiệu một công cụ đồ họa mới, mà Trimble cho biết là “nhanh hơn 2,4 lần” trên phần cứng tiêu chuẩn và hỗ trợ tính năng che khuất môi trường xung quanh để thêm chi tiết vào màn hình khung nhìn. Những thay đổi khác liên quan đến nghệ sĩ giải trí bao gồm hỗ trợ các tệp glTF và USDZ cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho các công cụ lập mô hình của SketchUp. Hầu hết các tính năng mới đã được thêm vào phiên bản SketchUp dành cho máy tính để bàn, có sẵn cho người dùng đăng ký Sketch Up Pro và SketchUp Studio. Công cụ đồ họa mới, phản hồi...
CUỘC THI SÁNG TẠO TRANG PHỤC GUNNY HUYỀN SỬ - TỰ HÀO GUNNY VIỆT NAM Thời gian dự thi: 12/04 - 12/05 Trang sự kiện chính thức: https://gunny.zing.vn/gunnyhuyensu Nhằm tôn vinh giá trị văn hóa Việt Nam tháng 4 này, Vũ Trụ Gunny khuyến khích cộng đồng người trẻ và Gunner tự thiết kế những trang phục mang đậm chất Việt dựa trên hình mẫu nhân vật đặc trưng dòng game Gunny tuổi thơ. Thí sinh hoàn toàn có thể lựa chọn những chất liệu dân gian, dân tộc để sáng tạo nên skin độc nhất. Một số chủ đề BTC Gunny gợi ý và khuyến khích Gunner lựa chọn để sáng tạo dựa trên đó: - Trang phục truyền thống của các tỉnh thành, vùng miền Việt Nam - Đặc sản vùng miền - Câu chuyện dân gian, huyền sử, cổ tích, bài đồng dao,... - Danh lam, thắng cảnh đất...
Autodesk đã bắt đầu chu kỳ phát hành Flame 2025, loạt cập nhật hàng năm mới nhất cho Flame, phần mềm tổng hợp, hoàn thiện và hiệu ứng. Bản thân Flame 2025 cũng giới thiệu nút Match Grain mới, quy trình làm biến dạng ống kính mới và đại tu cách xử lý các tùy chọn của người dùng. Các sản phẩm khác trong dòng Flame – hai phiên bản rút gọn của Flame, Flame Assist và Flare, và công cụ phân loại màu Lustre – cũng đã được cập nhật lên bản phát hành năm 2025. Nút Match Grain mới tự động khớp hạt phim với cảnh quay nguồn Các tính năng mới trong Flame 2025 bao gồm Match Grain , một nút mới để khớp hạt của cảnh quay với hạt của clip nguồn, với tùy chọn điều chỉnh giá trị RGB, độ phân tán và tỷ lệ. Nó sẽ cung cấp quy trình làm việc hợp lý hơn...
Maxon đã phát hành Cinema 4D 2024.4 , phiên bản mới của phần mềm thiết kế và hoạt hình 3D . Bản phát hành giới thiệu Cinema 4D Particles, một bộ công cụ hạt hoàn toàn mới được tăng tốc GPU, được tích hợp với Hệ thống mô phỏng hợp nhất của phần mềm. Ngoài ra còn có những cải tiến đối với các loại mô phỏng khác, bao gồm mô phỏng cơ thể và vải cứng, cộng với các cập nhật quy trình làm việc nhỏ hơn cho các công cụ tạo mô hình 3D và Trình duyệt nội dung. Bản cập nhật này là một phần trong các bản phát hành Mùa xuân năm 2024 của Maxon , cùng với Redshift 3.6 , một bản cập nhật lớn cho trình kết xuất và Red Giant 2024.2. Bộ công cụ hạt được tăng tốc GPU mới, được tích hợp với Hệ thống mô phỏng hợp nhất. Tính năng mới chính trong Cinema...
Adobe đã phát hành bản dựng beta mới của After Effects , thêm tùy chọn nhập và phát lại các mô hình 3D hoạt hình, bao gồm các nhân vật hoạt hình, bên trong phần mềm tổng hợp. Các tính năng beta hiện tại khác bao gồm tùy chọn sao chép và dán các khung hình chính trên nhiều lớp của bố cục và giao diện người dùng giao diện mới dựa trên hệ thống thiết kế Spectrum 2 của Adobe. Nhập các mô hình 3D hoạt hình và kết hợp các hoạt ảnh trong các tác phẩm After Effects Bản beta mới tiếp tục quá trình cải tiến quy trình công việc 3D đang diễn ra của Adobe trong After Effects, điều này đã giúp nhập các mô hình 3D và hiển thị chúng bằng Trình kết xuất 3D nâng cao mới . Mặc dù bài đăng trên blog của Adobe về bản beta khiến có vẻ như toàn bộ không...
Adobe đã phát hành Substance 3D Connector , một framework nguồn mở mới dành cho các công cụ viết gửi tệp trực tiếp giữa các ứng dụng Substance 3D và các ứng dụng CG khác. Với nó, các nhà phát triển bên thứ ba sẽ có thể viết các plugin kết nối các ứng dụng Adobe như Substance 3D Painter và Designer với các công cụ như Blender, Maya và Unreal Engine. Khung này, có sẵn theo giấy phép Apache 2.0, nhằm mục đích hợp lý hóa quy trình công việc trong các ngành bao gồm phát triển trò chơi, VFX và trực quan hóa kiến trúc. Trong bản phát hành 1.0, việc truyền dữ liệu không phải là thời gian thực, nhưng Adobe hướng đến việc bổ sung hỗ trợ cho tính năng đồng bộ hóa trực tiếp. Gửi dữ liệu từ các công cụ Substance 3D trực tiếp đến phần mềm DCC...
Ban đầu được đăng vào ngày 8 tháng 1 năm 2024 cho Cell Fluids 1.5 và được cập nhật cho Cell Fluids 1.6. Nghệ sĩ CG và lập trình viên Shahzod Boyhonov (biệt danh specoolar) đã cập nhật Cell Fluids, công cụ giải quyết chất lỏng nhẹ và hứa hẹn này dựa trên hệ thống Geometry Nodes của Blender. Cell Fluids 1.5 loại bỏ hai trong số các hạn chế từ phiên bản ban đầu, giới thiệu hỗ trợ ban đầu cho việc hoạt hình hóa mặt đất dưới chất lỏng được mô phỏng và cho việc tạo ra những cơn sóng. Bên cạnh đó, Cell Fluids 1.6 cho phép xuất các mô phỏng đã nướng ra các engine game như Unity và Unreal Engine dưới dạng mạng tĩnh với các bản đồ dòng đã nướng. Trình mô phỏng chất lỏng Blender 'bán thời gian thực' nhẹ đầy hứa hẹn Được phát hành lần đầu...
Adobe đã phát hành Substance 3D Modeler 1.8.5 , bản beta công khai mới của công cụ điêu khắc VR . Bản phát hành giới thiệu các tính năng mới dựa trên AI, bao gồm Tìm kiếm theo hình dạng và Smart Upres. Điêu khắc các mô hình bề mặt cứng và hữu cơ trong VR bằng quy trình làm việc bằng đất sét ảo Substance 3D Modeler là một công cụ dựa trên SDF cho phép người dùng điêu khắc cả mô hình hữu cơ và bề mặt cứng trong thực tế ảo hoặc ở chế độ máy tính để bàn bằng chuột và bàn phím. Quy trình làm việc kết hợp các yếu tố của điêu khắc kỹ thuật số và mô hình Boolean, trong đó người dùng có thể tạo các biểu mẫu bằng đất sét ảo, sau đó nối chúng hoặc cắt thành chúng bằng các phép toán Boolean. Bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết trong câu...
Blender Foundation đã phát hành Blender 4.1 , phiên bản mới nhất của phần mềm 3D nguồn mở dành cho các nghệ sĩ làm việc trong lĩnh vực VFX, hoạt hình, phát triển trò chơi và trực quan hóa. Đây là một bản cập nhật nhỏ hơn dự kiến ban đầu, với Eevee Next , bản sửa đổi sắp tới của công cụ kết xuất thời gian thực của Blender, đã bị đẩy lùi về Blender 4.2 . Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn của nhiều ứng dụng DCC, ngay cả một bản cập nhật Blender nhỏ hơn cũng đồng nghĩa với nhiều tính năng mới, vì vậy dưới đây chúng tôi đã chọn ra năm thay đổi quan trọng nhất, bao gồm các bản cập nhật cho Nút Hình học, Chu kỳ và trình chỉnh sửa video Sequencer. Sau đó, bạn có thể đọc bản tóm tắt nhanh về những thay đổi đối với giao diện người dùng và các bộ công...
Autodesk đã phát hành MotionBuilder 2025 , phiên bản mới nhất của công cụ hoạt hình nhân vật , thường được sử dụng để xem và chỉnh sửa dữ liệu ghi lại chuyển động. Bản cập nhật giới thiệu USD cho MotionBuilder, một plugin mới cho phép người làm hoạt hình tải giai đoạn USD vào khung nhìn và tạo hoạt ảnh trong ngữ cảnh. Hỗ trợ ban đầu cho quy trình làm việc dựa trên USD MotionBuilder 2025 là bản cập nhật lớn nhất cho phần mềm trong một số năm , nếu chỉ vì nó biến MotionBuilder trở thành ứng dụng mới nhất hỗ trợ Mô tả cảnh phổ quát của Pixar . Plugin USD mới cho MotionBuilder cho phép tải giai đoạn USD, bao gồm kết cấu và ánh sáng, đồng thời hiển thị nó trong khung nhìn cùng với dữ liệu MotionBuilder. Quy trình làm việc sẽ giúp các...
Gnomon Workshop đã phát hành Thiết kế nhân vật 2D & 3D trong Photoshop & Blender , phần giới thiệu về các nguyên tắc thiết kế nhân vật, do Giám đốc nghệ thuật Francesco Guarini ghi lại . Hội thảo dành cho người mới bắt đầu và các nghệ sĩ trình độ trung cấp, cung cấp hơn ba giờ đào tạo video về Photoshop và Blender . Nắm vững các nguyên tắc cơ bản về thiết kế nhân vật cho các dự án hoạt hình Trong hội thảo, Guarini đưa ra các nguyên tắc cơ bản về thiết kế nhân vật cho hoạt hình. Anh ấy tiết lộ cách phát triển ý tưởng nhân vật từ bản phác thảo thô đến bản kết xuất cuối cùng, sử dụng Blender để tạo mô hình và kết xuất 3D cũng như Photoshop cho khâu hậu kỳ cuối cùng, mặc dù các kỹ thuật được sử dụng có thể được dịch sang phần mềm khác...
Adobe đã phát hành After Effects 24.3 , phiên bản mới nhất của phần mềm tổng hợp , bổ sung hỗ trợ cho việc tạo kiểu cho mỗi ký tự trong các lớp văn bản. Sử dụng tập lệnh để thay đổi kích thước, màu sắc và kiểu văn bản trên cơ sở từng ký tự. After Effects 24.3 thấy kiểu dáng của mỗi ký tự, được giới thiệu trong bản dựng beta của phần mềm năm ngoái, sẽ chuyển sang bản phát hành ổn định. Giờ đây, người dùng có thể thay đổi phông chữ, kích thước, màu sắc và kiểu dáng của các lớp văn bản trên cơ sở từng ký tự, thông qua tập lệnh, sử dụng các đối tượng CharacterRange và ParagraphRange mới của TextDocument DOM . Bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết, cùng với liên kết tới tập lệnh mẫu, trong thông báo beta ban đầu . Các thay đổi khác bao...
Lumion đã phát hành Lumion 2024.0 , phiên bản mới của phần mềm hiển thị thời gian thực . Bản cập nhật cải thiện đáng kể tốc độ và chất lượng của kết xuất dò tia, giới thiệu hệ thống xếp ngang cảnh quan mới và bổ sung hỗ trợ nhập glTF. Một công cụ gần thời gian thực dễ sử dụng dành cho công việc trực quan hóa kiến trúc Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2010 và hiện là một trong những trình kết xuất được sử dụng rộng rãi nhất cho công việc Arch viz, Lumion tạo ra các bản kết xuất cảnh kiến trúc trong thời gian gần như thực. Phần mềm này nhằm mục đích cung cấp cho các kiến trúc sư kiến thức nền tảng về trực quan hóa bằng một cách đơn giản hơn để tạo ra các ảnh tĩnh và hoạt ảnh chân thực hơn so với các ứng dụng DCC tiêu chuẩn. Người...
Adobe đã phát hành bản beta công khai của Substance 3D Sampler 4.4 , phiên bản mới nhất của phần mềm soạn thảo tài liệu và chụp ảnh 3D . Bản cập nhật bổ sung Văn bản vào Họa tiết: một tính năng mới để tạo họa tiết có thể điều chỉnh được từ lời nhắc văn bản, dựa trên bộ công cụ AI tạo ra Firefly của Adobe . Tạo họa tiết có thể xếp gạch từ các lời nhắc văn bản đơn giản Tính năng Chuyển văn bản thành Họa tiết mới của Substance 3D Sampler 4.4 cho phép tạo họa tiết từ các lời nhắc văn bản đơn giản, bao gồm cả họa tiết quang học và cách điệu. Trình lấy mẫu tự động tạo ra nhiều biến thể của kết cấu, người dùng có thể lặp lại bằng cách chỉnh sửa lời nhắc. Hình ảnh được tạo luôn có hình vuông và có thể xếp được. Các kết cấu có thể được thêm...
KeenTools đã phát hành FaceBuilder 2024.1 cho Blender , phiên bản mới nhất của plugin tạo đầu tự động phổ biến của hãng. Bản cập nhật mới này tối ưu hóa quy trình tạo ra một đầu 3D từ các bức ảnh bên trong Blender, khiến cho việc tạo ra các vật liệu cho mô hình trở thành một quy trình chỉ với một cú nhấp chuột. Nó được phát hành như một phần của KeenTools 2024.1 , phiên bản mới nhất của bộ plugin của KeenTools, cũng bao gồm các tiện ích bổ sung theo dõi FaceTracker và GeoTracker. Tạo bản tái tạo 3D chính xác của các diễn viên trực tiếp từ ảnh nguồn Được phát hành lần đầu cho Nuke vào năm 2018 và sau đó được chuyển sang Blender, FaceBuilder cung cấp một cách dễ dàng để tạo mô hình kết cấu đầu của diễn viên từ các bức ảnh . Plugin tự...
Autodesk đã hoàn tất việc mua lại giải pháp quản lý sản xuất PIX từ nhà phát triển trước đó X2X . Các điều khoản tài chính của thỏa thuận không được tiết lộ. Công ty hiện đặt mục tiêu kết nối PIX với Flow , 'đám mây công nghiệp' dành cho truyền thông và giải trí, để tăng cường khả năng tiếp thu và quản lý dữ liệu tại chỗ. Nền tảng cộng tác và quản lý sản xuất dành cho phim và truyền hình. Thỏa thuận này, được công bố lần đầu vào tháng trước , sẽ giúp Autodesk mua lại PIX từ X2X. Được mô tả là “công cụ tiêu chuẩn ngành để chia sẻ nhật báo và các đoạn cắt một cách an toàn”, PIX là một nền tảng cộng tác ảo và quản lý sản xuất. Ngoài việc cho phép các nhà sản xuất phim tải nội dung kỹ thuật số của quá trình sản xuất lên một địa điểm...
Một hình ảnh được lưu từ Substance 3D Modeler 1.8, hiển thị góc nhìn camera chiếu phẳng. Adobe đã phát hành Substance 3D Modeler 1.8 , phiên bản mới của công cụ điêu khắc VR . Bản cập nhật đại tu hệ thống camera của phần mềm, thêm tùy chọn đặt camera mới vào cảnh và sử dụng độ sâu trường ảnh trong chế độ kết xuất. Điêu khắc các mô hình bề mặt cứng và hữu cơ trong VR bằng quy trình làm việc với virtual clay workflow Được phát hành vào năm 2022 , Substance 3D Modeler cho phép người dùng điêu khắc cả mô hình hữu cơ và bề mặt cứng trong thực tế ảo hoặc ở chế độ máy tính để bàn bằng chuột và bàn phím. Giống như tiền thân của nó, Medium, được Adobe mua lại vào năm 2019 , nó sử dụng Trường khoảng cách đã ký để thể hiện không gian 3D...
Adobe đang bổ sung các tính năng AI tổng quát từ nền tảng Firefly vào các công cụ Substance 3D của mình. Công cụ chụp 3D Substance 3D Sampler cũng như ứng dụng kết xuất và bố cục cảnh Substance 3D Stager có các tùy chọn mới để tạo họa tiết và hình nền từ các lời gợi ý văn bản. Các tính năng này sẽ ra mắt trong Substance 3D Sampler 4.4 và Substance 3D Stager 3.0: được trưng bày trong tuần này tại GDC 2024 và có sẵn ở phiên bản beta cho người dùng đã đăng ký ngay hôm nay. Các ứng dụng Adobe mới nhất có được các tính năng AI tổng hợp mới từ bộ công cụ Firefly. Các bản phát hành biến Substance 3D Sampler và Stager trở thành ứng dụng Adobe mới nhất – và là ứng dụng đầu tiên từ Bộ sưu tập Substance 3D – tích hợp các tính năng AI tổng...
Luxion đã bắt đầu phát hành KeyShot 2024 , loạt bản cập nhật hàng năm mới nhất cho trình kết xuất . KeyShot 2024.1 bổ sung thêm hiệu ứng làm sắc nét hình ảnh tích hợp và cải thiện hiệu suất kết xuất ở Chế độ GPU thêm “khoảng 12%”. Phần mềm render theo phương pháp ray tracing trực quan cho việc hiển thị và làm việc trên portfolio KeyShot là trình kết xuất dò tia dựa trên CPU và GPU độc lập với các plugin tích hợp cho một loạt ứng dụng DCC và CAD phổ biến. Nó có quy trình làm việc trực quan, nhằm mục đích cho phép các nghệ sĩ không chuyên tạo ra các kết xuất quang học của các mô hình 3D đã nhập và cũng bao gồm các khả năng hoạt hình kỹ thuật đơn giản. Mặc dù nó được các nghệ sĩ giải trí sử dụng để tạo ra các kết xuất danh mục đầu...
Adobe đã bắt đầu cung cấp nguồn mở các plugin định dạng tệp USD để trao đổi dữ liệu giữa Mô tả cảnh phổ quát của Pixar và các định dạng tệp 3D phổ biến. Các plugin – usdfbx, usdgltf, usdobj, usdply và usdstl – giúp chuyển đổi mô hình 3D, tài liệu và hoạt ảnh giữa các định dạng USD và FBX, glTF, OBJ, PLY và STL. Công nghệ này đã được Adobe sử dụng trong phần mềm của riêng mình và hiện có sẵn cho các nhà phát triển khác tích hợp vào ứng dụng của riêng họ. Công nghệ chuyển đổi định dạng tệp tương tự được sử dụng trong các công cụ Substance 3D của Adobe Chiến lược tương tác hiện tại của Adobe để truyền dữ liệu giữa các công cụ Substance 3D và các ứng dụng DCC khác dựa trên USD như một định dạng phổ biến. Được phát triển như một...
Back
Bên trên