Kiến thức

Những kiến thức rất căn bản trong thiết kế dành cho người mới bắt đầu.
"Tính khả dụng" là ý tưởng mà một người bình thường có thể sử dụng các sản phẩm của bạn và thấy chúng dễ hiểu, hiệu quả và đơn giản. Ngoài việc đảm bảo rằng mọi thứ hoạt động tốt và dễ hiểu, thì các nhà thiết kế còn chịu trách nhiệm tạo ra những sản phẩm khoan thai, khơi gợi những cảm xúc tích cực và thu hút người dùng say mê trải nghiệm. Thử nghiệm điều này thường được dẫn dắt bởi một nhà nghiên cứu hoặc nhà thiết kế UX cùng với một người tham gia giống như một người dùng tiêu biểu. Họ được chỉ dẫn tường tận để thực hiện các tác vụ có thể thực hiện được và thực tế, và được quan sát trong quá trình làm như vậy. Kiểm tra tính khả dụng có thể được sử dụng để duy trì một bộ tiêu chuẩn về chất lượng, tính nhất quán và sự thành công của...
Rất nhiều ngành nghề có sử dụng một số thuật ngữ thông dụng, các thuật ngữ này giúp diễn giải một hành động hay một chức năng nào đó một cách nhanh chóng. Trong thiết kế đồ cũng vậy, các thuật ngữ giúp các nhà thiết kế giao tiếp với nhau nhanh hơn. Tuy nhiên, đối với những người mới vào nghề, các thuật ngữ đôi khi sẽ rất khó hiểu. Hôm nay DesignerVN sẽ tổng hợp một số thuật ngữ thông dụng trong thiết kế và diễn giải nó một cách cơ bản để bạn có thể hiểu về các thuật ngữ đó. Ảnh: XDArtwork Digital Art - Nghệ thuật số Nghệ thuật số bao gồm các sản phẩm được sáng tạo bằng máy tính. Đây có thể là những hình ảnh minh họa, những tác phẩm nghệ thuật được vẽ và thực hiện trên máy tính. Illustration - Minh họa Thuật ngữ Illustration đề cập...
Trong thiết kế, "mood board" là một tấm bảng mà tại đó bạn trình bày ý tưởng, concept cho tác phẩm design của mình, ví dụ như dán lên đó bức ảnh, mẩu tranh có mối liên kết nào đó với nhau, rồi ghép chúng lại theo một trật tự nhất định hoặc ngẫu hứng. Việc thiết kế Mood board không những đòi hỏi con mắt thẩm mỹ mà còn cần khả năng sắp xếp và trí tưởng tượng của người thực hiện nữa. Tuy nhiên lại không có bất kỳ nguyên tắc nào cho việc tạo một mood board cả, miễn là thứ trình bày trên mood board đều phải hướng về cùng 1 chủ đề đã chọn là được. Mood board có thể là một cách tuyệt vời để chuyển tải ý tưởng thiết kế của bạn, sáng tạo trong quảng cáo và rất nhiều chức năng thú vị. Tổng hợp
Bạn có cần một hình ảnh vector hoặc raster cho dự án của mình không? Tìm hiểu về các tính năng của định dạng tệp vectơ và cách chúng khác với tệp raster với hướng dẫn chi tiết này. Cho dù bạn không biết gì về thiết kế hoặc bạn chỉ là người mới trong ngành, bạn có thể gặp phải khó khăn để tìm ra định dạng tệp nào bạn cần cho dự án của mình. Rất may, chỉ có hai loại tệp hình ảnh mà bạn cần biết: tệp raster và tệp vectơ. Tệp raster được tạo thành từ các pixel hình vuông, như ảnh chụp trên máy ảnh kỹ thuật số. Tệp vectơ là đồ họa dựa trên đường cong và đường dẫn toán học thay vì pixel, như biểu tượng công ty được thực hiện trong phần mềm Illustrator. Điều quan trọng nhất về các tệp vectơ là chúng độc lập với độ phân giải, nghĩa là bạn có...
Màu sắc Logo ảnh hưởng thế nào đến thương hiệu của bạn? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nhé! Logo màu đỏ Màu đỏ là dấu hiệu chung của sự phấn khích, đam mê và giận dữ. Nó thu hút sự chú ý và khiến bạn nổi bật giữa đám đông. By ultrastjarna By nnorth By CostinLogopus By Nick Visual Co By Mamaana By -Alya- Màu đỏ là màu đầu tiên mà bạn có thể nhìn thấy (bên cạnh màu đen và trắng). Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng con người đã tiến hóa khả năng nhìn thấy màu đỏ tốt hơn các màu khác vì nó cho phép chúng ta dễ dàng xác định các loại trái cây mọc trên cây. Nó cũng phát triển một ý nghĩa tiến hóa mạnh mẽ: khi họ xúc động (tức giận hoặc đam mê), khuôn mặt con người chuyển sang màu đỏ. Vì vậy, ngày nay chúng ta liên kết...
Một cuộc khảo sát trên toàn thế giới cho thấy màu xanh lam là màu phổ biến nhất ở 10 quốc gia trên khắp 4 châu lục - bao gồm cả Trung Quốc Màu sắc ưa thích của bạn là gì? Đó là một trong những câu hỏi sớm nhất mà trẻ em học cách trả lời. Màu sắc được cho là ảnh hưởng đến tâm trạng, thói quen ăn uống của chúng ta - thậm chí cả những người chúng ta hẹn hò. Nó cũng gắn chặt với bản sắc dân tộc và chính trị. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát mới của YouGov được thực hiện ở 10 quốc gia trên khắp bốn châu lục cho thấy màu xanh lam là màu phổ biến nhất trên toàn thế giới. Từ 23% (ở Indonesia) đến 33% (ở Anh) thích màu xanh lam nhất trong số các màu được liệt kê, vượt lên 8-18 điểm so với bất kỳ màu nào khác. Màu phổ biến thứ hai thay đổi...
Trong đồ hoạ máy tính, màu gradient (color gradient) là một bộ các màu được sắp xếp theo thứ tự tuyến tính nó chỉ định một loạt các màu phụ thuộc vào vị trí, thường được sử dụng để lấp đầy một vùng. Các màu sắc được tạo ra bởi gradient khác nhau liên tục với vị trí, tạo ra sự chuyển tiếp màu. Hiểu một cách đơn giản Gradient là một sự pha trộn giữa hai hoặc nhiều màu sắc lại với nhau. Các chế độ Gradient: Linear Gradient Linear gradient cho phép màu chuyển tiếp theo đường thẳng từ điểm này sang điểm khác. Radial Gradient Radial gradient tạo ra một chuyển tiếp tròn hơn; điểm bắt đầu bắt đầu là tâm điểm và sắc thái là điểm kết thúc. Angle Gradient Điểm bắt đầu và điểm kết thúc trong một góc nghiêng. Hai màu sau đó hòa trộn...
Thuật ngữ "Visual marketing" hay còn gọi là "Marketing thị giác" là hình thức marketing sử dụng chủ yếu là hình ảnh, video, infographics,... nhằm giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin nhanh và hiệu quả hơn. Việc khai thác các sức mạnh và yếu tố thị giác sẽ làm cho các hoạt động Marketing trở nên hấp dẫn và thu hút mọi người hơn. Nó góp phần đến việc củng cố hình ảnh thương hiệu và nội dung thương hiệu truyền tải, khiến cho việc tiếp thu của người xem trở nên dễ dàng và tự nhiên hơn. Câu chuyện kinh điển có thể kể đến trường hợp của Coca-Cola khi thiết kế chai riêng biệt của Coca đã thể hiện được cá tính đặc trưng riêng của thương hiệu ngay cả khi chỉ còn lại vỏ chai. Cơ quan sở hữu trí tuệ của Nhật Bản đã thực hiện việc kiểm...
Lower Third (hay còn gọi là Bảng chữ hoặc là tiêu đề ): là một panel nhỏ xuất hiện ở góc màn hình trên đó ghi các thông tin của ca khúc đang được phát sóng như tên bài hát, ca sĩ biểu diễn...hoặc thông tin của nhân vật đang phát biểu hoặc nhân vật đang xuất hiện trên màn hình. Trong ngành công nghiệp truyền hình, lower third là lớp phủ đồ họa được đặt trong vùng thấp của màn hình, bạn có thể thấy nó trên các tin giới thiệu ca sĩ, người nổi tiểng và trong các bản tin thời sự. Trong hình thức đơn giản nhất, lower third có thể chỉ là văn bản nằm trên đoạn video. Thường thì văn bản này có màu trắng với bóng đổ để làm cho từ đó dễ đọc hơn. Ngay nay, lower third được cải tiến rất nhiều có thể là các hiệu ứng đặc biệt, các đoạn video...
Logo Volvo là biểu tượng đại diện của thương hiệu ô tô hạng sang có xuất xứ từ Thuỵ Điển. Lịch sử phát triển của logo Volvo Vào năm 1927 khi hai nhà sáng lập thương hiệu là Assar Gabrielsson và Gustaf Larson bắt đầu làm việc tại công ty Svenska Kullagerfabriken (SKF), một công ty chuyên sản xuất vòng bi cho ngành công nghiệp ô tô và sau này đóng vai trò là công ty sở hữu và đầu tư tài chính cho Volvo. Vào năm 1999 Volvo đã được bán lại cho Ford. Vào tháng 01/2010, Ford đã bán Volvo cho tập đoàn Zheijang Geely Holding với giá 1,8 tỉ USD. Tập đoàn này cam kết đầu tư 11 tỉ USD để phát triển Volvo và hứa sẽ giữ nguyên tính độc lập và bản sắc của thương hiệu Volvo. Ý nghĩa tên thương hiệu Volvo Tên thương hiệu Volvo được hình thành...
Phương Tây, thuật ngữ tiếng Anh “brand” (nhãn hiệu) bắt nguồn từ việc đánh dấu sản phẩm bằng vết đốt (to burn) do người Ai Cập, La Mã… áp dụng, trước tiên là trên đàn gia súc và sau đó là trên các sản phẩm tiểu, thủ công nghiệp của mình, nhằm phân biệt với sản phẩm cùng loại của người khác trong việc bảo đảm sự tín nhiệm và khả năng mua lại sản phẩm của khách hàng (Vincent Carratu, Commercial Counterfeighting). Trong một thời gian dài, do trình độ sản xuất và phát triển của xã hội còn hạn chế, người tạo ra sản phẩm thường chỉ có thể bán trực tiếp sản phẩm của mình trên một địa bàn hẹp gần nơi sản xuất. Việc vận chuyển hàng hoá đi xa, vượt biên giới quốc gia, rồi xuyên lục địa, nói chung là do giới thương nhân đảm nhiệm. Mỗi thương nhân...
Logo Toyota là biểu tượng đại diện cho những chiếc xe hơi phổ thông giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cao. Nhờ vào chiến lược sản xuất những dòng sản phẩm xe hơi phổ thông với chất lượng cao, bằng việc áp dụng phương pháp sản xuất JIT (sản xuất tức thời). Toyota đã thành công bằng việc thực hiện quản trị khoa học, điều phối toàn bộ quá trình sản xuất theo triết lý: “Xe hơi chỉ được sản xuất khi cần thiết và các linh kiện lắp ráp chỉ được đưa đến dây chuyền sản xuất khi có nhu cầu”. Logo Toyota trên showroom Toyota Lược sử hình thành Toyota Sakichi Toyoda và chiếc máy dệt tự động đầu tiên trên thế giới. Nguồn: Wiki Nguồn gốc hình thành Toyota bắt nguồn từ ngành dệt may của Nhật Bản, khi nhà sáng lập Sakichi Toyoda phát minh ra...
Logo Tesla được thiết kế bởi RO Studio, một Design Agency có mối quan hệ mật thiết với Elon Musk. RO Studio cũng là đơn vị thiết kế logo cho một thương hiệu khác của Elon Musk là Space X, điều thú vị của dự án này là sau khi thiết kế logo Tesla, RO cũng giới thiệu Musk với Franz Holzhausen, người sau này đã trở thành giám đốc thiết kế tại Tesla. Logo Tesla mặt tiền của một showroom tại Hà Lan, nguồn shutterstocks Tesla là đại diện cho những thương hiệu mới, chứa đầy sự sáng tạo và táo bạo của tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, thương hiệu xe điện này đã và đang thay đổi ngành ô tô toàn cầu. Thiết kế logo Tesla phiên bản đầu tiên, Nguồn Tesla. Concept đầu tiên của logo Tesla được trình bày phức tạp hơn bao gồm một chiếc khiên, chứa biểu...
Logo Starbucks là tín hiệu nhận diện đồ uống phổ biến nhất toàn cầu, có thể không quá khi nói rằng, mọi người trên thế giới đều từng nghe qua hoặc thấy logo Starbucks. Nhiều khảo sát tại Mỹ chỉ ra rằng Starbucks là cái tên đầu tiên mọi người nghĩ tới khi có nhu cầu về cà phê. Vào ngày 30 tháng 3 năm 1971, Starbucks được thành lập bởi Jerry Baldwin, giáo viên tiếng Anh, Zev Siegl, giáo viên lịch sử, và Gordon Bowker, nhà văn tại Seattle, Washington. Họ quyết định hợp tác cùng nhau bán cà phê rang xay đóng túi cho thị trường, rất ít người tại thời điểm đó biết rằng, đây sẽ là doanh nghiệp cà phê lớn nhất thế giới trong tương lai. Từ trái sang: Zev Siegl, Jerry Baldwin và Gordon Bowker Năm 2020 Starbucks đã có 32.646 cửa hàng trên...
Logo Sony với 4 chữ cái sử dụng phông Serif (chữ có chân) là một trong những logo dễ nhận biết và phổ biến nhất trên thế giới. Khác với hình ảnh đơn giản hiện tại, logo Sony đã trải qua nhiều lần thay đổi trong lịch sử của thương hiệu. Logo Sony, nguồn: Sony Lược sử hình thành Sony Sony là một tập đoàn công nghệ Nhật Bản, đặt trụ sở chính tại thủ đô Tokyo, là một thương hiệu sản xuất thiết bị điện tử và phim toàn cầu, ngoài ra Sony cũng là một doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tài chính với tổng số nhân viên hiện tại là 109.700 nhân viên (2021). Ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita, nguồn: japantimes.co.jp Câu chuyện thành lập nên Sony bắt đầu vào năm 1946, khi ông Masaru Ibuka và ông Akio Morita và một nhóm nhỏ cộng sự đầy nhiệt...
Logo Samsung là một trong những biểu tượng công nghệ hàng đầu thế giới. Biểu tượng hình bầu dục màu xanh với bảy chữ cái nằm giữa là đại diện của một công ty có doanh thu nhiều tỷ đô la mỗi năm với hàng trăm dòng sản phẩm công nghệ. Samsung được bình chọn là thương hiệu lớn thứ 6 trên thế giới vào năm 2019, thành công của họ có một phần không nhỏ đến từ logo Samsung độc đáo này. Logo Samsung được cả thế giới nhìn nhận là biểu tượng của sự thịnh vượng, dám thay đổi và đổi mới. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ về quá trình, lịch sử hình thành nên logo Samsung hiện tại, nó ra đời như thế nào, và câu chuyện tạo nên hình ô van màu xanh da trời ấn tượng này. Lịch sử thay đổi của logo Samsung Lịch sử của logo Samsung...
Logo Mercedes có thiết kế không thay đổi quá nhiều theo thời gian, nhưng đằng sau đó là câu chuyện khởi nghiệp và vận hành mô hình kinh doanh gia đình rất đáng tự hào. Thời điểm tháng 4/2020, Mercedes Benz chính thức kỷ niệm cột mốc đáng tự hào 120 năm. Ngày đầu tiên một chiếc xe của thương hiệu này được gọi tên là Mercedes. Cần biết rằng lịch sử công ty Mercedes Benz thì chỉ đang bước sang năm thứ 96 mà thôi. Nhưng lịch sử lâu đời của những chiếc xe Mercedes thì đã kéo dài hơn một thế kỷ. Một ngày đầu tháng 4 năm 1900 tại Stuttgart, công ty Daimler Motoren Gesellschaft đã bàn giao mẫu xe được làm theo đơn đặt hàng của Emil Jellinek – một doanh nhân nổi tiếng của Đức. Sản phẩm này ngay lập tức được thống nhất lấy tên gọi là...
Logo LV là biểu tượng của thương hiệu Louis Vuitton, công ty bắt đầu việc kinh doanh từ những năm 1800. Thương hiệu thời trang Louis Vuitton được thành lập lần đầu tiên vào năm 1854. Trải qua hơn hai thế kỷ hoạt động, Louis Vuitton đã trở thành thương hiệu số 1 trong làng thời trang thế giới. Mặc dùng thành công của Louis Vuitton đến từ chất lượng và thiết kế sản phẩm, nhưng thiết kế logo LV đặc biệt, có thể ứng dụng không giới hạn trên mọi chất liệu đã đóng góp một phần rất quan trọng trong mọi hoạt động quảng bá và tiếp thị. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu lịch sử của Louis Vuitton và logo LV, ý nghĩa của logo LV, nguồn gốc hình thành nên logo LV. Lịch sử của Louis Vuitton và logo LV Trong sân của các xưởng...
KIA vừa giới thiệu mẫu logo KIA mới của mình tại Incheon với buổi giới thiệu logo khác biệt, logo KIA mới không được giới thiệu theo cách truyền thống là tổ chức những sự kiện với sự góp mặt của báo chí, thay vào đó KIA đã tạo ra một buổi ra mắt logo KIA mới độc đáo bằng sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, Drone và Pháo hoa. Màn ra mắt logo KIA mới với drone và pháo hoa Ngoài việc giới thiệu logo KIA mới, hãng xe Hàn Quốc còn tung ra tagline mới là “Movement that Inspires” (tạm dịch: Cuộc cách mạng truyền cảm hứng) thay thế slogan “The Power to Surprise” (tạm dịch: Sự bất ngờ đầy sức mạnh). Trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về lược sử hình thành và các giai đoạn phát triển của logo KIA, một thương hiệu xe ô tô...
Logo Honda sẽ được ghi vào sách kỷ lục Guinness nếu tổ chức này có hạng mục dành cho biểu tượng của một tập đoàn Châu Á ít thay đổi nhất. Lịch sử hình thành và phát triển của Honda cho chúng ta thấy rằng, logo Honda gần như không thay đổi. Lý do về sự bảo tồn này có thể đến từ nhiều quyết định khác nhau, nó có thể ảnh hưởng bởi văn hoá Châu Á hoặc ý thức hệ gia đình. Mặc dù đã có rất nhiều tranh cãi, nhưng logo Honda là logo được “bảo tồn” tốt nhất của thế kỳ 20. Ý nghĩa và lịch sử của Honda Ông Honda Sōichirō – Nguồn Honda Thương hiệu Honda được thành lập bởi ông Honda Sōichirō vào 24 tháng 9 năm 1948, khởi đầu của Honda là sản xuất ra động cơ gắn vào xe đạp với mục tiêu tạo ra một phương tiện đi lại giá rẻ và hiệu quả cho người...
Back
Bên trên