Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Mùa hè là thời điểm lý tưởng để mang lại sự tươi mới và sự sống cho các thiết kế. Bằng cách sử dụng những bảng màu phù hợp, những ý tưởng sáng tạo có thể được biểu đạt một cách tinh tế và cuốn hút hơn bao giờ hết. Dưới đây là danh sách của chúng tôi về top 5 bảng màu mùa hè mát mắt mà các designer nên tham khảo: 1. "Nắng Rực Rỡ" (Radiant Sunshine): 2. "Biển Xanh Sâu" (Deep Ocean Blues): 3. "Ngày Hè Tươi Sáng" (Bright Summer Days): 4. 5. Những bảng màu này không chỉ mang lại sự tươi mới và sôi động cho các designer mùa hè mà còn giúp tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và độc đáo đối với người nhìn. Hãy thử áp dụng chúng vào công việc của bạn để tạo ra những tác phẩm độc đáo và thu hút.
Một gói hàng, bao bì không chỉ là cái vỏ bên ngoài. Đó là một thành phần thiết yếu của một thương hiệu thành công và là phương tiện giao tiếp với người tiêu dùng. Đó là một công cụ tiếp thị giúp bạn bán hàng và tăng doanh số bán hàng của bạn lên hơn 30%. Một số nhà sản xuất không hiểu bao bì quan trọng như thế nào và đang cố gắng tiết kiệm chi phí bao bì. Đây không chỉ là sự nhầm lẫn, mà là sự hiểu sai về cơ chế thị trường và tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến thiệt hại về tài chính. Đầu tư vào thiết kế bao bì mang lại giá trị to lớn cho doanh nghiệp. Chú trọng vào thiết kế bao bì sản phẩm, có thể thu hút người tiêu dùng và tiết kiệm chi phí quảng cáo. Một thiết kế bao bì đẹp mắt là nó đảm bảo rằng người mua sẽ nhận thấy sản phẩm trên kệ...
Mặc dù một thiết kế logo có thể đóng vai trò là bộ mặt thương hiệu của bạn, nhưng không có một kích thước nào có thể phù hợp và áp dụng được cho mọi ngữ cảnh. Cho dù logo của bạn xuất hiện trên tiêu đề trang web, bài đăng trên Instagram hay được in trên túi giấy, nó phải giữ được tính toàn vẹn và luôn trông chuyên nghiệp, bất kể kích thước của nó. Hiểu kích thước logo và chuẩn bị các biến thể khác nhau cho bất kỳ phương tiện hoặc ngữ cảnh nào sẽ không chỉ cho phép bạn thay đổi kích thước và chia tỷ lệ thiết kế của mình một cách dễ dàng mà còn đảm bảo rằng logo của bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng. Ở đây, chúng tôi sẽ trình bày một số nguyên tắc cơ bản về kích thước logo và các phương pháp hay nhất. Các yếu tố cơ bản về kích thước...
Khi chúng ta nhìn vào một vật thể, đôi khi nó có thể khiến bạn nảy sinh ra ảo ảnh, nó khiến bạn lầm tưởng về cấu trúc của đối tượng đó. Dưới đây là 11 ảo ảnh quang học mà bạn có thể gặp nó thường xuyên khi thiết kế hình ảnh. 1. Ảo giác tam giác Các biểu tượng có thể bị đánh lừa bạn, đặc biệt là những biểu tượng có hình học phức tạp và tỷ lệ lẻ. Không phải tất cả các biểu tượng trong một nhóm đều đối xứng, hoặc có tỷ lệ khung hình nhất quán. Một số biểu tượng cần có một số thủ thuật để can thiệp, đáng chú ý nhất là biểu tượng của các nút play. Đặt một hình tam giác trong một khung có các nét uốn cong hoặc thẳng có thể làm cho element xuất hiện không đúng vị trí. Lý giải cho điều này là do một hiệu ứng được gọi là ảo giác chia tam...
Bài viết gốc của Karen Cheng. Dưới đây là bản dịch tiếng Việt bởi Eggcademy. Tôi đã có được công việc designer mà không cần tới trường học thiết kế. Tôi đã "hack" việc học design của tôi trong vòng 6 tháng trong khi vẫn đang đi làm fulltime một công việc khác. Tôi không nghĩ mình đã sẵn sàng nhưng tôi bắt đầu xin việc và cuối cùng tôi được nhận vào một start up đình đám, Exec. Phải nói rõ rằng, tôi không giỏi giang xuất chúng như những người có nền tảng 4 năm đào tạo tại ngôi trường danh tiếng như RISD. Nhưng tôi đủ sức để hoàn thành công việc của mình. Tôi là designer duy nhất ở Exec, vì thế tôi làm đủ mọi việc - visual và interaction design, in ấn, web và thiết kế app. Có thể bạn muốn thay đổi sự nghiệp và muốn trở thành fulltime...
Design ethics là một khía cạnh quan trọng trong lĩnh vực thiết kế. Đây là quy tắc và nguyên tắc đạo đức áp dụng trong quá trình thiết kế để đảm bảo an toàn, tôn trọng quyền riêng tư và tránh sự phân biệt đối xử. Đầu tiên, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất của design ethics là tôn trọng quyền riêng tư của người dùng. Designer cần đảm bảo rằng thông tin cá nhân của người dùng sẽ được bảo vệ và không bị lạm dụng. Việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người dùng phải tuân thủ các quy định pháp luật và chỉ được sử dụng với sự đồng ý của người dùng. Thứ hai, design ethics đòi hỏi designer phải tránh sự phân biệt đối xử. Điều này có nghĩa là không được thiết kế các giao diện hoặc sản phẩm gây ra sự phân biệt đối xử dựa...
Trong phần trước, chúng tôi đã đề cập đến 8 mẹo hay trong thiết kế đồ họa, trong phần này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những mẹo khác để cải thiện thiết kế. 9. Cung cấp cho văn bản của bạn một cấu trúc tốt Sử dụng các công cụ căn chỉnh trong bất kỳ phần mềm nào bạn sử dụng. Bất cứ khi nào bạn thêm văn bản vào thiết kế, hãy chắc chắn rằng bạn đã căn chỉnh nó với các yếu tố khác trong thiết kế để làm cho bố cục trực quan và dễ nhìn. Bằng cách căn chỉnh văn bản và cung cấp cho nó một cấu trúc đẹp, nó sẽ tăng khả năng đọc của người xem. Ngoài ra, bạn nên hạn chế tối đa số lượng văn bản, bởi vì người xem có thể dành rất ít thời gian để chú ý vào nội dung đó. 10. Biểu tượng Bằng cách sử dụng các biểu tượng, bạn có thể dẫn sự chú ý...
Bạn đang có ý định hoặc đang muốn mình trở thành một nhà thiết kế tự do (Freelance Designer)? Hãy trung thực: Thiết kế không phải là phần khó khăn nhất trong công việc của một nhà thiết kế. Bất cứ ai cũng có thể có một thiết kế tốt nếu chúng ta bỏ nhiều thời gian để nghiên cứu. Điều gì thực sự ngăn chặn hầu hết các dịch giả tự do từ việc kiếm sống khá từ công việc của họ trong cách họ xử lý các khía cạnh phi thiết kế của nó. Để trở thành một Freelancer trong lĩnh vực thiết kế bạn cần biết nhiều thứ mà trong trường bạn chưa được dạy. Dưới đây là một vài lời khuyên mà mỗi freelancer cần phải nhớ: 1. Kiếm tiền Chắc chắn, rất nhiều lần bạn sẽ nhận được ít tiền hơn so với thời gian và chất xám bỏ ra, hoặc thậm chí miễn phí. Nhưng những...
Lập sơ đồ tư duy là phương pháp để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là phương pháp hữu ích để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Khác với máy tính, ngoài khả năng ghi nhớ kiểu tuyến tính (ghi nhớ theo 1 trình tự nhất định chẳng hạn như trình tự biến cố xuất hiện của 1 câu truyện) thì não bộ còn có khả năng liên lạc, liên hệ các dữ kiện với nhau. Phương pháp này khai thác cả hai khả năng này của bộ não. Sơ đồ tư duy (Mindmap) là một phương pháp trình bày ý tưởng bằng hình ảnh, giúp não bộ phát huy tối đa khả năng ghi nhớ, giúp người tư duy tìm ra phương pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề cách tối ưu. Phương pháp này có lẽ đã được nhiều người Việt...
1. Xóa bỏ các “đối tượng” phá đám: Với tính năng mới Fill Content Aware, bức ảnh của bạn sẽ đẹp và hoàn hảo hơn khi làm biến mất các đối tượng không mong muốn. Đầu tiên, sử dụng công cụ Lasso (tạo vùng chọn) để khoanh vùng đối tượng → Edit (chỉnh sửa) → Fill → chọn Content-Aware → Color Adaptation → OK. Ảnh: Keydatabase. 2. Loại bỏ nhược điểm trên da: Để làn da trong những bức ảnh chân dung trở nên mịn màng và có sức sống hơn, Photoshop mang đến cho người dùng công cụ đơn giản nhưng mạnh mẽ — Spot Healing Brush. Từ thanh công cụ, chọn biểu tượng có hình miếng dán Urgo → nhấn chuột dán đè lên những nhược điểm cần xóa. Ảnh: YouTube. 3. Gỡ lớp phủ ám màu: Trong nhiều trường hợp, toàn bộ bức ảnh bị phủ một lớp màu (vàng, đỏ, xanh lơ…)...
Sự khác biệt giữa RGB và CMYK là một trong những câu hỏi phổ biến nhất khi các bạn học về màu sắc trong thiết kế. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét sự khác biệt giữa chúng và tại sao điều quan trọng là phải biết nên sử dụng hệ màu nào khi thiết kế. CMYK là gì? CMYK là từ viết tắt tiếng Anh của cơ chế hệ màu trừ, thường được sử dụng trong in ấn. Nó bao gồm các màu sau: C = Cyan (xanh) M = Magenta (hồng) Y = Yellow (vàng) K = Black (Đen) Nguyên lý làm việc chính của hệ CMYK là hấp thụ ánh sáng. Màu mà ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ, hay nói cách khác, chúng hoạt động trên cơ chế những vật không tự phát ra ánh sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ các nguồn khác chiếu tới. Do đó thay vì thêm độ sáng để có...
Mỗi ngày chúng ta dễ dàng bắt gắp các màu sắc từ khắp mọi nơi. Nếu bạn nhìn kỹ hơn những thứ xung quanh, chúng có thể làm bạn ngạc nhiên với một số màu sắc và sắc thái. Bạn có thể không nhận thấy, nhưng màu sắc có tác động đáng kể đến hành vi và cảm xúc của chúng ta. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nghiên cứu vấn đề này được gọi là "tâm lý học màu sắc". Hãy xác định ý nghĩa của màu sắc và xem lại một số mẹo về lựa chọn màu sắc phù hợp cho thiết kế. Tâm lý học màu sắc là gì? Đó là một loại tâm lý học nghiên cứu ảnh hưởng của màu sắc lên tâm trạng và hành vi của con người. Vấn đề là tâm trí chúng ta phản ứng về màu sắc trong khi chúng ta thường không chú ý đến nó. Khoảnh khắc mắt chúng ta cảm nhận một màu sắc, chúng kết...
Hình ảnh mang lại một sức mạnh trong thiết kế. Từ những bức ảnh đẹp độ nét cao đến các thiết kế đồ họa được tạo ra một cách tỉ mỹ, chúng thường là những thứ đầu tiên chúng ta thấy. Tuy nhiên, hình ảnh không chỉ để trang trí. Trong thiết kế, chúng là móc kéo giúp thu hút sự chú ý của người xem. Các hình ảnh hấp dẫn có thể giúp bạn kết nối với người dùng — và tạo ấn tượng mạnh mẽ — ngay cả khi họ mới xem sơ qua nội dung. Truyền tải nội dung bằng hình ảnh hay còn gọi là Visual content, đây chính là cách người ta sử dụng nội dung bắt mắt để thu hút thị giác của người đọc. Theo các nghiên cứu của Adweek, Forbes hay Content Marketing Institute thì phần lớn những người dùng đều thích nhìn hình hơn chữ, thích ngắm nghía hơn đọc và thích...
Màu sắc là một trong những yếu tố cơ bản nhưng rất quan trọng trong thiết kế. Nó có thể là một công cụ mạnh mẽ trong và ảnh hưởng đến trực tiếp đến nhận thức của mọi người. Màu sắc có tác động đáng kể đến tâm trí và cảm xúc của chúng ta. Nó thay đổi cách chúng ta cảm nhận về một đối tượng trong vòng vài giây cũng như khiến mọi người phản ứng và thậm chí thực hiện một số hành động nhất định. Thoạt nhìn, màu sắc có vẻ không quá khó khăn nhưng khi đi sâu vào tìm hiểu chi tiết, rõ ràng là có nhiều đặc thù cần phải hiểu. Hôm nay chúng tôi tập hợp một bảng thuật ngữ tiện dụng của màu sắc sẽ giúp các nhà thiết kế hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của màu sắc. Color - Màu sắc Trước khi chúng ta bước xa hơn, điều quan trọng là tìm ra bản...
Như bạn có thể đã biết, thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại, bạn thử đi thử lại cho đến khi bạn có được giải pháp tốt nhất. Nếu bạn nhanh, bạn có thể thử nhiều thứ hơn, hiểu những gì không hoạt động, cải thiện nó và có khả năng bạn sẽ có được một giải pháp tốt hơn nữa. Bạn cũng có thể đi xa hơn và cung cấp nhiều hơn những gì được mong đợi. Hơn nữa, khi bạn làm nhiều hơn, bạn không chỉ cải thiện cơ hội tạo ra một sản phẩm chất lượng, bạn cũng cải thiện bản thân mình, bởi vì thực hành làm cho hoàn hảo. Không có thứ gọi là tài năng, bạn giỏi một thứ gì đó bằng cách làm đi làm lại, và bạn càng làm điều đó, bạn càng trở nên giỏi hơn. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ 7 mẹo mà tôi tin rằng hãy giúp tôi thiết kế nhanh hơn và tôi hy...
“Đơn giản là đỉnh cao của sự tinh tế”, là câu nói lừng danh của vĩ nhân Leonardo da Vinci, chân lí này đã được trải qua hàng trăm năm thực nghiệm. Với những sản phẩm cần chiếm lấy cảm tình của khách hàng, thông qua việc mang lại trải nghiệm thú vị và tiện lợi như website hay mobile, thì câu nói trên đích thực là kim chỉ nam cho chúng ta. Xin đừng nhẫm lẫn ở đây, đơn giản không phải là đơn điệu, hời hợt và nhàm chán. Mà thay vào đó, sự đơn giản tinh tế mang lại cho thiết kế sự thu hút, trực quan và thân thiện. Những sản phẩm được đơn giản hoá không những giải quyết được những vấn đề của người dùng, mà nó còn giúp người dùng tiết kiệm không ít thời gian và công sức. Thường chúng ta hiếm khi nghe ai đó đánh giá một sản phẩm công nghệ bằng...
Nếu bạn yêu thích những màu sắc và hoa văn đậm nét có xu hướng nổi loạn, có thể bạn sẽ biết về Phong cách Memphis, phong cách thiết kế đi tiên phong trong thập niên 1980 của Memphis Group, đang trở nên thịnh hành trong những năm gần đây. Trong bài viết này chúng ta sẽ xem xét nền tảng của Memphis Group và xem cách bạn có thể mô phỏng Phong cách Memphis trong công việc thiết kế của riêng bạn. Memphis Group là gì? Năm 1981, nhà thiết kế người Ý Ettore Sottsass thành lập một nhóm các nghệ sĩ và nhà thiết kế tên là Memphis. Bài hát của Bob Dylan 'Stuck Inside of Mobile with the Memphis Blues Again' được phát trong cuộc họp đầu tiên của nhóm, dẫn đến nhóm được đặt tên là 'Memphis'. Sau cuộc họp đầu tiên, nhóm đã quyết định rằng họ sẽ gặp...
Dưới áp lực của sự sáng tạo, có một số những nguyên tắc cơ bản mà các designers cần tuân theo để có thể tạo ra những quảng cáo hoàn hảo. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu tới các bạn 6 tips để thiết kế các quảng cáo kĩ thuật số tốt hơn ngay cả khi sự sáng tạo của bạn không đạt ở mức cao nhất. Trước khi bắt đầu, hãy nhớ rằng ngay cả những quảng cáo được thiết kế tốt có thể không thu hút được sự chú ý của người xem nếu bạn xác định nhầm khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, ngoài các vấn đề cơ bản, các nguyên tắc thiết kế phần lớn phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp của bạn và mức độ cá nhân hóa bạn có thể áp dụng cho quảng cáo của mình. Và dưới đây là 6 tips giúp bạn có những banner ads chất lượng. 1. Sắp xếp và ưu tiên cấu trúc các yếu...
1. Màu đỏ rực Đây là một màu sắc mạnh mẽ, một chút màu đỏ trong thiết kế cũng có thể mang lại hơn những gì mong đợi. Những gì mà màu đỏ mang lại sẽ là rất nhiều hơn cả bạn tưởng tượng. Màu đỏ được xem là màu của máu và lửa, được gắn kết với tình yêu, đam mê, năng lượng và sức mạnh, nhưng ý nghĩa phổ biến nhất là niềm vui và sự thịnh vượng. Điều đó cho thấy, nó là một yếu tố thu hút sự chú ý của một lựa chọn chắc chắn và mạo hiểm. Tuy nhiên, đó không nhất thiết phải là một điều xấu! Nó có thể mang đến cảm giác sợ hãi cho người tiêu dùng của bạn. Bạn cần phải chắc chắn sử dụng màu đỏ rực rỡ như vậy có ý nghĩa cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. 2. Trắng trung tính Nếu bạn cảm thấy màu đỏ quá rực rỡ thì có thể tìm thấy sự...
Việc điều hướng của một hệ điều hành điện thoại là một trong những khía cạnh quan trọng nhất. Mọi người thích nói về máy ảnh, bộ xử lý, bộ nhớ và nhiều thứ khác, nhưng ít ai đề cập về cách sử dụng điều hướng mặc dù chúng ta cần phải làm quen và tương tác với chúng hằng ngày. Thành thật mà nói, việc điều hướng trong một thiết bị cần được quan tâm nhiều hơn, việc sử dụng điện thoại có trở nên thoải phải hay không phụ thuộc rất nhiều vào nó. Hầu hết chúng ta chuyển đổi ứng dụng hoặc điều hướng đến màn hình trước đó thường xuyên hơn so với việc chúng ta cần nhiều bộ nhớ để sử dụng các ứng dụng (tất nhiên việc quyết định sự mượt mà của ứng dụng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố). Tôi đã quyết định chia nó thành từng mảnh và so sánh giữa...
Back
Bên trên