Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Gradient là một trong những cách linh hoạt nhất để biến đổi giao diện của bất kỳ thiết kế nào. Tìm hiểu một số cách cơ bản và nâng cao để tạo ra các gradient của riêng bạn và cách áp dụng chúng cho thiết kế cho một giao diện hiện đại. Trong hướng dẫn toàn diện về gradient này, chúng tôi sẽ đề cập đến: Cách sử dụng gradient cho thiết kế của bạn Tạo các gradient đơn giản Tạo các gradient phức tạp Kết hợp gradients vào tác phẩm nghệ thuật của bạn Gradients bao gồm hai hoặc nhiều màu sắc kết hợp với nhau, tạo ra một sự hòa trộn mềm mại của màu sắc trên các hình dạng, kiểu chữ, hình ảnh, và nhiều thứ khác. Màu gradient tiếp tục phát triển để phù hợp với xu hướng ngày hiện đại, sức sáng tạo cùng Gradient dường như vô hạn. Hiện nay, bạn...
Kích thước poster tiêu chuẩn quốc tế là: Lớn nhất là 24″ x 36″, 18″ x 24″ cho loại trung bình, 11″ x 17″ là kích thước nhỏ... (ký hiệu ″ chính là inch, 1 inch = 2,54cm) Chúng có thể được nhìn thấy trong các quảng cáo điểm dừng xe buýt, áp phích trong các rạp phim, trên các phương tiện quảng cáo và truyền thông. Dưới đây là một số thông tin về kích thước và ảnh demo cho bạn tham khảo: Nhỏ nhất - 8,5 "x 11" Đây là kích thước poster nhỏ nhất dựa trên kích thước giấy A4 và rất phù hợp với các quảng cáo phát tay. Chúng có thể được sử dụng để chuyển tay trực tiếp đến nhiều người trên đường phố. Ở thành phố Hồ Chí Minh thì mình thường được phát khi đang dừng đèn đỏ, tất nhiên là khi bạn đã nhận và đọc các tấm poster này xong thì hãy cầm...
Thành công của bất kỳ thành phần hình ảnh nào liên quan chặt chẽ đến cách mọi người cảm nhận nó. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của con người. Khía cạnh mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết hôm nay được gọi là tâm lý học của hình dạng. Hãy tham khảo và nó có thể giúp các Designer trong quá trình sáng tạo. Ý nghĩa của hình dạng Tất cả các đối tượng trực quan có thể được phân tích về mặt hình dạng. Ví dụ, một ngôi nhà cấp bốn có thể được coi là một hình chữ nhật với một hình tam giác trên đỉnh và mặt trời thường được vẽ bằng một vòng tròn với các đường xung quanh nó. Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận thấy những hình dạng xung quanh mình nhưng chúng vẫn có một tác động lớn đến ý thức và hành vi của chúng ta. Khoa...
Màu Pastel đang là một trong những xu hướng thiết kế thịnh hành trong năm nay, trải dài từ các sắc xanh trung tính đến dải màu hồng ngọt ngào thực sự rất hấp dẫn người xem. Đặc biệt là trong thiết kế đồ họa, nội thất, bao bì, nhãn hiệu, nhiếp ảnh, UI,... Pastel thực chất có rất nhiều gam màu nhưng để dễ nhận biết nhất là những gam màu nhạt đem lại cho người nhìn cảm giác dịu mắt và mát mẻ: xanh mint, hồng phấn, xanh lá, cam đào… tất cả những sắc tố nhạt của hầu hết các gam màu. Màu pastel là tông màu nhạt của màu chính và màu phụ. Màu hồng pastel có thể đạt được bằng cách trộn màu đỏ sống động với một lượng màu trắng chẳng hạn. Pastel được chia làm 2 tông màu: Nhóm dịu mát bao gồm các màu đặc trưng: tím lavender, xanh mint...
Cam san hô (Living coral) được Viện màu sắc Pantone dự đoán sẽ trở thành gam màu chủ đạo trong năm 2019. Vì vậy chúng ta cũng tìm hiểu các ý nghĩa về tông màu cam độc đáo và ấn tượng này nhé. Màu cam là màu kết hợp giữa màu đỏ đầy năng lượng và màu vàng tươi vui, là màu của niềm vui, ánh nắng mặt trời, mùa thu và miền nhiệt đới. Về mặt ý nghĩa cảm xúc thì màu cam mang tới sự cuồng nhiệt, đam mê nồng cháy của màu đỏ nhưng vẫn có chút gì đó thâm trầm mà nhẹ nhàng. Màu cam thể hiện sự đam mê, phấn khởi, sôi nổi, hạnh phúc, sáng tạo, quyết đoán, thành công, sự khuyến khích và kích thích, cố gắng, thu hút, quyến rũ, mạnh mẽ, bền bỉ, … Màu cam là một màu trung tính, gần màu đỏ hơn màu xanh dương. Nó là một màu nóng nhưng nhẹ hơn màu đỏ...
Việc căn chỉnh (Alignment) trong thiết kế đồ họa không phải là một nguyên tắc mới; đó là nền tảng để tạo ra một thiết kế nổi bật và hấp dẫn đối với người xem. Nói một cách đơn giản, căn chỉnh đề cập đến sự sắp xếp các yếu tố thiết kế khác nhau ở các vị trí khác nhau. Căn chỉnh làm cho thiết kế trở nên dể nhìn, dễ hiểu. Không một ai thích thiết kế với văn bản các yếu tố đồ họa phân phối lộn xộn và không có chủ đích. Tại sao là việc căn chỉnh lại quan trọng trong thiết kế? Rất đơn giản, nó giúp các nhà thiết kế đồ họa tổ chức các thành phần khác nhau trong thiết kế của họ. Việc căn chỉnh cung cấp một cấu trúc mạnh mẽ, do đó nó tạo ra sự cân bằng. Nếu căn chỉnh được thực hiện trong bất kỳ dự án thiết kế nào, kết quả sẽ rất rõ ràng, thiết...
Có rất nhiều nguyên liệu để cấu thành một thiết kế. Màu sắc, hình dạng, kiểu chữ,... đều góp phần không nhỏ đến sự thành công trong thiết kế của bạn. Nhưng khi đi vào sâu hơn, bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều thứ ảnh hưởng đến tổng thể thiết kế. Những yếu tố cấu thành một thiết kế chúng ta có một thuật ngữ gọi chung là Element. Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những Element đó là gì. Form - Hình thức Form thường có đủ 3 nguyên tố như độ rộng, chiều sâu và độ cao. Thông thường, form có hai loại là Geometric form và Organic form. Đối với những người làm công việc design web, thường họ sẽ nghĩ ngay đến các yếu tố input trong thiết kế UI khi nghe đến form. Shape - Hình dạng Tất cả các đối tượng đều được cấu tạo bởi các hình dạng...
Khi bạn làm việc cho một công ty thiết kế trải nghiệm người dùng, bạn sẽ nhận thấy tính chất chu kỳ của các xu hướng trong ngành. Cũng giống như thời trang hay nghệ thuật, nếu bạn không biết nắm bắt xu hướng rất có thể thiết kế của bạn sẽ trở nên lạc hậu, việc nghiên cứu các xu hướng thiết kế đã trở thành những công việc quan trọng trong lĩnh vực sáng tạo. Trong thế giới thiết kế kỹ thuật số, có lẽ không có ví dụ nào tốt hơn về sự tăng giảm của gradient. Đây là một xu hướng tiêu biểu trong những năm chín mươi. Ngày nay, xu hướng thiết kế đang lấy khá nhiều cảm hứng từ các thập niên trước. Hãy xem thiết kế mang tính biểu tượng này: 'Back To The Future' là một ví dụ phù hợp cho xu hướng thiết kế sử dụng màu gradient, có lẽ đáng chú ý...
Các công cụ tạo Mockup Online sẽ cải thiện tốc độ trong quy trình thiết kế. Thời gian để tạo ra các hình ảnh trưng bày sản phẩm đẹp mắt. Thay vì mở Photoshop hoặc Sketch, bạn có thể dễ dàng tạo mockup bằng cách tải lên và nhanh chóng nhận được một kết quả rất chuyên nghiệp. Dưới đây là 10 công cụ tiện dụng miễn phí sẽ giúp bạn tạo ra các mockup trực tuyến chất lượng cao và đẹp mắt. 1. Screenpeek.io Đây là một công cụ không chỉ giúp bạn chụp ảnh màn hình của một trang web mà còn hiển thị nó trong các mockup của thiết bị khác nhau. 2. Screely Công việc của bạn chỉ đơn giản là kéo thả ảnh chụp màn hình vào công cụ này Screely sẽ tự động tạo ra các mẫu Mockup và chọn màu nền phù hợp với hình ảnh của bạn. 3. Animockup Đây là một...
Tạo ra thiết kế đẹp không đơn thuần chỉ là cảm hứng hay một ý tưởng tuyệt vời, ngoài ra bạn cần hiểu biết các nguyên tắc cơ bản của chủ đề. Mặc dù có thể mất nhiều năm nghiên cứu các sắc thái của thiết kế và nhiều thay đổi khác nhau làm thế nào để tạo ra thiết kế hoàn hảo, có một vài hoặc hai yếu tố cơ bản mà mọi nhà thiết kế nên biết trước khi bắt đầu bất kỳ dự án. Ngay cả những người nghiệp dư trong lĩnh vực này, những người duy trì blog cá nhân hoặc chỉ làm như là một sở thích nhỏ, có thể sử dụng 10 mẹo dưới đây để tạo ra các tác phẩm chuyên nghiệp, và bất cứ ai dự định kiếm tiền từ thiết kế đều phải biết đến chúng. Các quy tắc này có thể phá vỡ khi bạn thật sự hiểu về chúng. Nguyên tắc và các yếu tố cơ bản trong thiết kế Các...
Thiết kế đồ họa là một công việc tuyệt vời. Các nhà thiết kế thường sử dụng sự sáng tạo của mình để tạo ra những sản phẩm ấn tượng. Cũng như bao lĩnh vực khác, có một số mẹo thiết kế quan trọng mà mọi nhà thiết kế nên biết. Bạn có thể vận dụng những mẹo này để cải thiện thiết kế của mình. Tất nhiên bạn luôn có những phong cách và sự sáng tạo riêng, một thiết kế tốt hay không hoàn toàn là tùy thuộc vào bạn. 1. Giới hạn số lượng phông chữ bạn sử dụng Đây có thể là mẹo thường gặp nhất mà tôi nhận được từ các nhà thiết kế mà tôi đã gợp gỡ. Họ rất khuyến khích bạn sử dụng các phông chữ khác nhau trong một thiết kế, nhưng đừng làm lố và sử dụng quá "nhiệt tình". Bạn cần đảm bảo rằng các phông chữ của bạn hoạt động tốt với nhau và cố gắng...
Nếu bạn chưa quen nhiều với thiết kế, thì hãy nên bắt đầu với những điều cơ bản. Bố cục là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thiết kế của bạn, nó liên quan đến cách sắp xếp văn bản, hình ảnh, các element và nhiều yếu tố thiết kế quan trọng khác. Khi các yếu tố này được kết hợp hiệu quả, khả năng ghi nhớ nội dung, tác động trực quan của nó và trải nghiệm của người xem sẽ được nâng cao theo cấp số nhân. Các phương tiện như sách, trang web, quảng cáo,... đều sử dụng bố cục theo các hình thức khác nhau. Để hiểu được các tác động khác nhau của các bố cục khác nhau, điều quan trọng là phải làm quen với các nguyên tắc thiết kế phổ quát, cũng như triết lý cá nhân của riêng bạn về nó. Tôi hy vọng rằng những lời khuyên này sẽ cung...
Photoshop là một phần mềm vô cùng tuyệt vời và thú vị bởi sự đa dạng về các chức năng bên trong nên chúng ta có hàng trăm cách giải quyết cho cùng một vấn đề. Và cũng chính sự đa dạng đó sẽ khiến chúng ta cảm thấy bối rối trong việc tìm ra cách làm tốt nhất và tiết kiệm thời gian nhất, đặc biệt là với những người mới. Do đó, tôi sẽ đề cập đến 10 lỗi thông thường mà ai cũng cần nên tránh để có thể sử dụng Photoshop hiệu quả hơn và làm việc một cách tiết kiệm thời gian nhất. 1. Tránh làm việc trên cùng một layer Không cần biết là bạn làm layout, retouch ảnh hay gì gì đi nữa thì tôi luôn có một lời khuyên cho bạn là nên làm trên nhiều layer khác nhau thay vì sử dụng mọi effect cho duy nhất một layer. Vấn đề lớn nhất ở đây khi làm việc...
Chào mừng bạn quay lại loạt bài của chúng tôi về các mẹo dành cho những nhà thiết kế không chuyên! Trong phần này, chúng ta sẽ thảo luận về tính nhất quán của thiết kế, thu thập cảm hứng từ các nhà thiết kế khác, tầm quan trọng của không gian trắng, cách các màu sắc tác động đến quan điểm của người xem về thiết kế của bạn, thử nghiệm thiết kế của bạn và cách duy trì độc đáo với từng dự án bạn tạo. Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp một số mẹo và thủ thuật nhanh có thể giúp bạn tận dụng tối đa các kỹ năng thiết kế mà bạn có. Không có bất kỳ kỹ năng thiết kế nào? Đừng lo lắng! Bài viết này có thể giúp bạn bắt đầu! Sử dụng bảng màu Bảng màu và cách phối màu rất quan trọng đối với một thiết kế, nó cũng như một công cụ giúp bạn...
Dưới đây là 10 cách bạn có thể tham khảo khi thiết kế một banner để quảng cáo trên các trang Web mà làm tăng tỉ lệ click và tương tác với khách hàng. Thiết kế banner Quảng cáo là một phần quang trọng trong chiến lược marketing, bởi vì nó sẽ thu lại lợi nhuận cho bạn và khách hàng. Dưới đây là 10 mẫu banner đẹp mắt mà bạn có thể dùng để thiết kế banner cho mình hoặc khách hàng của bạn. 1. Sử dụng một thiết kế phẳng Thiết kế phẳng (flat design) được coi là một triết lý thiết kế theo chủ nghĩa tối giản, tức mọi thành phần đồ họa được làm cho đơn giản nhất với những đặc tính như màu sắc rõ ràng, góc cạnh, không gian mở và tất cả được thể hiện dạng hai chiều. Một ví dụ banner dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ về flat design. 2. Sử dụng nền...
Sự khác biệt giữa sắc độ và sắc thái (tint và shade) có thể gây nhầm lẫn ngay cả đối với các nhà thiết kế đồ họa có nhiều năm kinh nghiệm. Cùng với hue và tone chúng ta có bốn thuật ngữ màu riêng biệt mà mọi người thường hay sử dụng, nhưng không phải ai cũng hiểu và rất dễ bị nhầm lẫn. Sự nhận lẫn giữa các thuật ngữ tint, shade, hue và tone là điều dễ hiểu vì tất cả chúng đều liên quan đến màu sắc và khi dịch sang tiếng việt nó dường như mang các ý nghĩa tương đồng. Tuy nhiên, có một số điểm khác biết giữa các từ này. Hue - Tông màu Thuật ngữ Hue thường bị nhầm có ý nghĩa là Màu sắc, hôm nay chúng ta sẽ cùng làm rõ vấn đề này. Đầu tiên, chúng ta cần phải hiểu rõ rằng “Color - Màu Sắc” là một thuật ngữ chung bao gồm các thuật ngữ...
Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về lưới, chúng là gì, lịch sử của chúng và cách làm chủ chúng. Lưới (grid) là nền tảng của tất cả các thiết kế trực quan. Những dòng vô hình này giúp tổ chức các thành phần trên một trang để tạo bố cục sạch đẹp, có tổ chức và gắn kết. Bám vào một lưới sẽ tạo ra các thiết kế an toàn, và cuối cùng có thể nó sẽ gây nhàm chán khi tuân thủ các quy tắc. Nhưng một khi bạn thành thạo thiết kế với lưới, bạn có thể phá vỡ hệ thống lưới. Lịch sử của lưới Tranh thời Phục hưng nổi tiếng vì sử dụng phối cảnh. Nhiều bức tranh sử dụng một loại lưới rất tinh tế bắt đầu ở trung tâm của tác phẩm nghệ thuật và mở rộng ra các cạnh, khiến chúng trông rất đối xứng. Bức tranh của Masolino Da Panicale, Healing of the...
Nhiều người nghĩ rằng sự lựa chọn màu sắc chủ yếu phụ thuộc vào designer. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn màu sắc phức tạp hơn nhiều và quá trình này đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế. Trong một trong những bài viết trước đây chúng tôi đã có bài viết phân tích tác động của màu sắc đến hành vi người dùng như thế nào. Đó là lý do tại sao sự thành công của sản phẩm phụ thuộc phần lớn vào màu sắc được lựa chọn cho thiết kế. Các nghiên cứu được cung cấp bởi Colorcom cho thấy chỉ mất 90 giây để mọi người đưa ra một đánh giá tiềm thức về một sản phẩm và từ 62% đến 90% đánh giá đó chỉ dựa trên màu sắc. Vì vậy, các màu được chọn một cách thích hợp có thể hữu ích trên cách cải thiện chuyển đổi cho sản phẩm của bạn cũng như khả năng sử dụng...
Visual Design (đôi khi người ta gọi là thiết kế đồ họa) nhằm định hình và cải thiện trải nghiệm người dùng thông qua việc xem xét các hiệu ứng của minh hoạ, nhiếp ảnh, kiểu chữ, không gian, bố cục và màu sắc đối với khả năng sử dụng sản phẩm và tính thẩm mỹ của chúng . Để giúp các nhà thiết kế đạt được điều này, Visual Design xem xét nhiều nguyên tắc khác nhau, bao gồm tính thống nhất, tính chất của nguyên tắc Gestalt, không gian, sự phân cấp, cân bằng, tương phản, tỉ lệ và tính tương đồng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đồ họa: 1. Điểm, Đường thẳng và Hình dạng Đây là những viên gạch nền tảng nhất để xây dựng bất kỳ thiết kế nào. Với những điều này, bạn có thể tạo ra bất cứ gì bạn...
Vào khoảng cuối năm ngoái, rất nhiều nhà thiết kế đua theo xu hướng thiết kế Neumorphism trong UI Design, nhưng thành công chưa bao giờ đơn giản, nó không thực sự chiếm lĩnh trong thế giới thiết kế UI. Ngày hôm nay, chúng ta lại đón chào một phong cách thiết kế mang tên Glassmorphism, vậy phong cách này là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu. Glassmorphism là gì Glassmorphism ưu tiên hiệu ứng trong suốt và làm mờ, đây không hẳn là một phong cách hoàn toàn mới. Nó là một bản nâng cấp và kế thừa của các tinh hoa trước đây, đặc điểm chính của phong cách này là: Độ trong suốt (hiệu ứng kính mờ sử dụng hiệu ứng để làm mờ nền) Phương pháp tiếp cận nhiều layer với các vật thể lơ lửng trong không gian Màu sắc sống động để làm nổi bật độ mờ...
Back
Bên trên