Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
“6 chiếc mũ tư duy” là một công cụ trợ giúp tư duy được Edward de Bono giới thiệu trong cuốn “6 Thinking Hats”. Đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả, giúp bạn đánh giá sự việc từ nhiều góc nhìn khác nhau để đưa ra quyết định tốt hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn mọi ngóc ngách của sự việc, nhận diện được những nguy cơ và cơ hội mà bình thường bạn có thể không chú ý đến. Edward de Bono sinh ngày 19/5/1933, là một bác sĩ, nhà tâm lý học, tác giả, nhà phát minh và chuyên gia tâm lý học người Maltese. Ông theo học trường cao đẳng St. Edward, sau đó lấy bằng y khoa của Đại học Malta và bằng tiến sĩ tại trường Trinity, Cambridge. Những người thành đạt thường tư duy theo hướng tích cực, thiên về lý trí, và đó là một trong những lý do giúp...
Thực tế ảo (VR) là khái niệm được nhắc rất nhiều trong khoảng hai năm trở lại đây. Nhờ sự phát triển của năng lực xử lý, công nghệ hình ảnh và khả năng sản xuất, người ta đã có thể làm ra những sản phẩm VR tốt hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang quan tâm đến những công cụ để tạo mô hình thì dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số ứng dụng giúp bạn vẽ, tạo mô hình 3D trong VR. Gravity Sketch Gravity Sketch bắt đầu như một công cụ tạo mô hình VR cho các nhà thiết kế xe hơi và giày - nhưng nó có thể sử dụng cho việc phác họa và mô hình hóa VR. Bạn có thể vẽ tự do trong không gian 3D bằng cách sử dụng các đường cong mượt mà, sau đó đẩy các bề mặt vào không gian 3D. Bạn có thể lấy và di chuyển các điểm để điều chỉnh splines. Gravity Sketch...
1. Sự rõ ràng của hệ thống Hệ thống phải luôn thông báo cho người dùng về những gì đang diễn ra, thông qua những phản hồi phù hợp trong khoảng thời gian phù hợp. 2. Sự cân xứng giữa hệ thống ảo và thế giới thực Hệ thống nên được thể hiện bằng ngôn ngữ của người dùng, sử dụng những từ ngữ, cấu trúc câu và khái niệm quen thuộc với người dùng hơn là những từ ngữ chuyên ngành. Hãy bám sát những luật lệ của thế giới thực, làm cho các thông tin xuất hiện một cách tự nhiên và theo trình tự logic. 3. Khả năng kiểm soát và sự tự do của người dùng Người dùng thường dễ nhầm lẫn khi lựa chọn các tính năng của hệ thống, và họ sẽ cần một “lối thoát khẩn cấp”, được đánh dấu rõ ràng để thoát khỏi tình trạng không mong muốn mà không cần phải làm...
Một Landing page đẹp và tối ưu là yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ để một chiến dịch marketing thành công. Để đạt được điều này, bạn phải thiết kế được một Landing page tuyệt vời và hấp dẫn người đọc. Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về Landing page, điều này sẽ khó khăn một chút vì có thể bạn sẽ chưa biết cách thiết kế một Landing page hiệu quả ngay lập tức. Nhưng đừng lo lắng, bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 10 mẫu Landing page đẹp từ nhiều ngành nghề khác nhau. Các mẫu Landing page này với giao diện được thiết kế chuẩn SEO, dễ sử dụng đã được tối ưu để mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. 1. Mẫu Landing page về nội thất 2. Mẫu Landing page về ẩm thực 3. Mẫu Landing page về spa, thẩm mỹ 4. Mẫu Landing page về...
Ngày nay thật khó để gây ấn tượng hoặc tạo ra sự bất ngờ với một giao diện khi sử dụng Animation. Nó cho thấy sự tương tác giữa các màn hình, giải thích cách sử dụng ứng dụng hoặc đơn giản là hướng sự chú ý của người dùng. Trong bài viết này tôi sẽ không viết gì mới, tôi chỉ muốn thu thập tất cả các nguyên tắc chính khi dùng animation trong UX, để các Designer muốn bắt đầu làm quen có thể dễ dàng tìm kiếm thêm thông tin. Thời lượng và tốc độ của animtion Khi các yếu tố thay đổi trạng thái hoặc vị trí của chúng, thời lượng của animtion phải đủ chậm để người dùng có khả năng nhận thấy sự thay đổi, nhưng đồng thời phải đủ nhanh để không làm mất thời gian người dùng. Sử dụng thời lượng thích hợp trong animtion của bạn. Đừng làm cho nó...
Những sai lầm thường gặp của các nhà thiết kế khi thiết kế một form (biểu mẫu) và cách khắc phục chúng. Cho dù đó là một mẫu đăng ký, mẫu form nhiều trang hay giao diện nhập dữ liệu đơn giản, biểu mẫu là một trong những thành phần quan trọng nhất của thiết kế sản phẩm kỹ thuật số. Bài viết này tập trung vào những điều phổ biến và những điều nên tránh về thiết kế biểu mẫu. Hãy nhớ rằng đây là những hướng dẫn chung và có những ngoại lệ đối với một số quy tắc. Biểu mẫu nên có một cột Nhiều cột làm gián đoạn đà dọc của người dùng. Nhãn căn chỉnh trên cùng Người dùng hoàn thành các biểu mẫu được gắn nhãn (label) ở trên đầu lớn hơn nhiều so với các nhãn được căn chỉnh bên trái. Các nhãn được căn chỉnh trên đầu cũng dịch tốt trên...
Nguyên tắc Gestalt: Cơ sở cho 1 thiết kế UX tốt Đối với các developer, sẽ là thách thức để tạo ra 1 sản phẩm có trải nghiệm người dùng tốt. Vì vậy, nếu chúng ta có những nguyên tắc để dựa vào trong khi thiết kế, việc này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Nguyên tắc Gestalt là 1 ví dụ bởi khi áp dụng 1 cách chính xác, nó sẽ vô thức giúp người dùng đạt được những thứ họ mong muốn. Nguyên tắc Gestalt: Chi phối nhận thức trực quan Gestalt là một thuật ngữ được sử dụng trong tâm lý học và có nguồn gốc ở Đức, nó có thể được dịch là hình thức này hay hình dạng. Lý thuyết Gestalt mô tả cách con người tổ chức các yếu tố thị giác. Để hỗ trợ cho lý thuyết, một tập hợp các nguyên tắc được phát triển trong đó mô tả cách nhận thức trực quan bẩm sinh của...
Cải thiện kỹ năng là điều rất quan trọng đối với mỗi nhà thiết kế, nó giúp ích rất nhiều cho công việc. Dưới đây là một số lười khuyên giúp bạn cải thiện kỹ năng thiết kế đồ họa của mình. 1. Nghiên cứu các lý thuyết thiết kế Hiểu biết đúng đắn về các khái niệm như lý thuyết về lưới có thể giúp ích rất nhiều cho công việc của bạn. Thiết kế đồ hoạ là một nghành nghề rất tuyệt vời, bạn có thể trở thành Designer bằng cách tự học hoặc theo học các trường đại học, cao đằng hoặc các trường nghề bằng tình yêu và niềm đam mê của mình. Nhưng suy cho cùng, sự hiểu biết đún về các nguyên tắc cơ bản của quy luật, bao gồm các khái niệm như lý thuyết về lưới, lý thuyết màu sắc , kiểu chữ...
Phân cấp hình ảnh là nền tảng của một sản phẩm kỹ thuật số thành công. Nó giúp tổ chức các yếu tố giao diện người dùng một cách hiệu quả để nội dung dễ hiểu và dễ nhìn. Việc trình bày các yếu tố hình ảnh có tác động lớn đến trải nghiệm người dùng. Nếu các thành phần được tổ chức một cách khôn ngoan, người dùng điều hướng và tương tác với một sản phẩm mà không cần phải mày mò để có thể hiểu được quy trình làm việc. Hình ảnh: Joanna Nowak Vậy điều gì tạo nên một hệ thống phân cấp hình ảnh mạnh mẽ? Bài viết hôm nay cung cấp các mẹo hữu ích về cách tạo cấu trúc phân cấp trực quan hấp dẫn cho các sản phẩm thiết kế. Như chúng tôi đã trình bày ở các bài viết trước, phân cấp hình ảnh cố gắng trình bày nội dung của một sản phẩm theo cách đó...
Bài viết thiên về đánh giá bố cục trong graphic design hơn là chuyên sâu các vấn đề về trải nghiệm người sử dụng. Các kiến thức trong bài viết rất đơn giản và dể hiểu được biên tập bởi Design 101, nó sẽ là một nền tảng kiến thức tuyệt vời dành cho Designer. 1. Flow là gì? Điều khiển hướng và trình tự quan sát design là một trong những vấn đề phức tạp của graphic design. Làm thế nào để design liền mạch, có chính phụ, trước sau? Sắp xếp thông tin trong design hiệu quả? Tổ chức thế nào cho đỡ loạn và nhìn nhịp nhàng hơn? Một trong các cách để trả lời những câu hỏi trên, đó là chú ý đến vấn đề flow (dòng). Hiểu đơn giản, flow là trình tự dẫn hướng của ý thức con người trong quá trình tiếp nhận design. Cấu thành flow, designer sẽ sắp xếp...
Nội dung là một thành phần có thể quyết định đến giá trị của một sản phẩm. Nội dung và các yếu tố trực quan được tính toán kỹ lưỡng khi thiết kế giao diện người dùng có thể tạo nền tảng cho sản một phẩm thành công. Tuy nhiên, ngay cả nội dung tốt cũng có thể thất bại trong trường hợp nó không được cấu trúc rõ ràng. Một trong những bài viết trước đây của chúng tôi được dành để giới thiệu sơ qua về các điểm cơ bản của kiến trúc thông tin và bài đăng hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục chủ đề này. Tóm lại, kiến trúc thông tin (IA) là một kỹ thuật về cấu trúc nội dung của các trang web, các ứng dụng web và di động và phần mềm truyền thông xã hội. Nghiên cứu IA nhằm mục đích tổ chức nội dung để người dùng dễ dàng tương tác với chức năng của sản...
Hiệu ứng quang học hay còn gọi là Optical Effects là một trong những khía cạnh quan trọng trong giao diện người dùng. Vậy làm thế nào để làm cho các biểu tượng cân bằng quang học, tinh chỉnh hình dạng chính xác, và làm tròn góc cạnh hoàn hảo. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. Đôi mắt của chúng ta là những cơ quan lạ thường. Nhưng nếu bạn biết đặc thù của nhận thức thị giác của con người, bạn có thể xây dựng các thiết kế ấn tượng hơn. Không chỉ các nhà thiết kế kiểu chữ sử dụng các thủ thuật quang học để tạo ra các phông chữ dễ đọc và cân bằng, nó cũng hữu ích cho các nhà thiết kế giao diện, người tạo ra cầu nối giữa máy móc và con người. 1. Đo lường và kích thước quang học Cái gì lớn hơn: hình tròn 400 pixel hay hình...
Leonardo da Vinci được biết đến như một trong những thiên tài xuất chúng của thế giới, ông vừa là một nhà kiến trúc, một nhạc sĩ, kĩ sư, nhà toán học cũng như nhà phát minh đại tài mà ai cũng phải ngưỡng mộ. Một trong những điều được người đời tương truyền nhiều nhất về ông chính là khả năng sáng tạo vô bờ bến, thứ đã giúp ông tiến rất xa cả trong lĩnh vực nghệ thuật lẫn trong việc phát minh, sáng chế. Trong thế giới của Designer việc có một tư duy sáng tạo và nhạy bén là một điều rất quan trọng. Vậy phải làm như thế nào để bạn có thể trui rèn được khả năng sáng tạo của mình giống như Leonardo da Vinci? Michael Gelb, một nhà nghiên cứu, chuyên gia tư vấn đã viết 13 cuốn sách về sự sáng tạo và phát triển. Nổi tiếng nhất trong số đó...
Thiết kế logo của công ty là một trong những công cụ xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất. Logo trở thành nhãn hiệu nhận dạng của một doanh nghiệp và được sử dụng ở mọi nơi trên các sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp. Nó được in trên tất cả các tài liệu tiếp thị như danh thiếp, trang web, tài liệu quảng cáo, văn phòng phẩm, v.v. Nhưng để làm cho logo của công ty trở nên hiệu quả, nó cần phải độc đáo để có thể nổi bật từ rất nhiều thương hiệu khác và để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng thiết kế logo của công ty bạn là một thiết kế đáng nhớ. Nhưng nói dễ hơn làm. Có rất nhiều khía cạnh của một thiết kế logo mà bạn cần phải tính đến. Có những câu hỏi được đặt ra khi thiết kế logo...
Màu sắc là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong bộ công cụ của nhà thiết kế. Màu sắc có thể thu hút sự chú ý, đặt tâm trạng, ảnh hưởng đến cảm xúc, nhận thức và hành động của người dùng. Khi nói đến thiết kế ứng dụng web và thiết bị di động, không thế không nhắc đến tầm ảnh hưởng của màu sắc sống động . Nhà thiết kế sử dụng màu sắc sống động để làm cho mọi người tập trung sự chú ý của họ vào các yếu tố quan trọng và làm cho thiết kế của họ trở nên đáng nhớ. Dưới đây là một số kỹ thuật thực tế về cách sử dụng màu sắc sống động trong thiết kế của bạn: Monotone Một trong những cách phổ biến nhất để sử dụng màu sắc sống động là bảng màu đơn sắc. Cách phối màu đơn sắc là chỉ có một màu duy nhất và các biến thể của nó xét về tint...
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong thiết kế và cuộc sống. Nó có thể thu hút mắt bạn vào một bức hình, khơi dậy một xúc cảm, thậm chí là truyền đi những điều quan trọng mà không cần dùng đến từ ngữ. Vậy làm thế nào để biết những màu nào hợp với nhau và màu nào không? Câu trả lời đơn giản nằm ở: Lý thuyết màu (Color theory). Các họa sĩ và designer đã sử dụng lý thuyết màu qua nhiều thế kỉ, nhưng bất cứ ai đều có thể học để hiểu về lý thuyết này. Biết cách phối màu sẽ giúp bạn tự tin hơn trong nhiều tình huống, dù là khi chọn màu sắc trong thiết kế hay là phối một bộ trang phục hoàn hảo. Chú tâm hơn một chút, bạn sẽ nhìn thấy màu sắc theo một cách hoàn toàn mới. Xem video dưới đây để tìm hiểu thêm về màu sắc. MÀU CƠ BẢN Chúng...
Kỹ năng áp dụng màu sắc hiệu quả là điều cần thiết đối với tất cả những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo bao gồm các nghệ sĩ minh họa và các nhà thiết kế. Màu sắc rực rỡ và gradient gần đây đang khá phổ biến trong giao diện người dùng của các sản phẩm kỹ thuật số khác nhau: từ các sản phẩm giải trí đến các ứng dụng và trang web kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cuộc thảo luận về tác động của màu sắc tươi sáng đến trải nghiệm người dùng. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về điểm mạnh và điểm yếu của việc sử dụng các tông màu sáng trong thiết kế. Bring the Chocolate bởi uneno Làm thế nào màu sắc tươi sáng có thể nâng cao trải nghiệm giao diện người dùng? Tăng khả năng đọc và tính dễ đọc Trong một trong các bài viết...
Việc lựa chọn một bảng màu sáng hay là tối đang là vấn đề khiến rất nhiều nhà thiết kế đau đầu. Việc lựa chọn bảng màu thích hợp đóng một vai trò quan trọng đối với hiệu quả của một sản phẩm vì nó có thể trở thành yếu tố then chốt giúp sản phẩm tăng trưởng nhanh chóng hoặc ngược lại, phá hỏng các cả một bố cục và chức năng. Trong bài viết này của chúng tôi sẽ dành để phân tích những lợi ích và tác hại của việc sử dụng nền tối trong thiết kế giao diện người dùng. Trong bài viết trước trên DesignerVN, chúng tôi đã phân tích các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn bảng màu cũng như đề cập đến một số điểm quan trọng cần xem xét trong quy trình. Lần này, chúng tôi sẽ tập trung chi tiết hơn...
Khi nhìn thấy một logo hoặc bất kỳ thiết kế nào, chúng ta chỉ thường chỉ nhìn vào kết quả nhưng ít ai biết về một quá trình cấu tạo nên thiết kế đó. Thực tế là một sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp thường phải trải qua nhiều giai đoạn trước khi được ra mắt trước công chúng. Những hình ảnh bạn thấy có thể đó là kết quả của cả một quá trình. Để phát triển một thiết concept thiết kế, dưới đây là một số bước quan trọng bạn phải thực hiện: 1. Thu thập thông tin Nhà thiết kế cần biết về nhu cầu của người tiêu dùng từ thiết kế. Để hiểu người dùng cần gì, bạn cần phải thu thập sự kiện. Bạn có thể gọi điện thoại hoặc gửi email đến người tiêu dùng của sản phẩm. Bạn cũng có thể gửi một bảng câu hỏi cho người tiêu dùng...
Mọi nhà thiết kế cũng như bất kỳ nhà sáng tạo nào cũng mong muốn tạo ra thứ gì đó mà nhiều người dùng cảm thấy hài lòng và thường xuyên sử dụng. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các yếu tố nhỏ ảnh hưởng đến tâm lý của người sử dụng, tập trung vào các loại động lực và ảnh hưởng của chúng đến các giải pháp thiết kế. Động lực là gì? Về cơ bản, động lực là thuật ngữ đến từ tâm lý học và trong xử lý hành vi. Khái niệm này mô tả một cái gì đó có thể làm cho con người thực hiện những hành động cụ thể. Động lực là nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực lao động trong những điều kiện có thuận lợi để tạo ra kết quả cao. Động lực xuất hiện trên các ngã tư của các yếu tố sinh học, nhận thức, xã hội và tình cảm, mà tất cả cùng nhau...
Back
Bên trên