Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Phông chữ vẽ tay dường như đang trở thành trào lưu của năm nay, chúng ta có thể thấy nó ở rất nhiều nơi. Nhưng làm thế nào để bạn sử dụng chúng theo cách khác biệt và hiệu quả? Khi nói đến phông chữ vẽ tay, những mẹo này có thể giúp bạn tạo ra thứ gì đó dễ đọc và phù hợp với tông màu dự án của bạn. 1. Đừng lạm dụng Khi nói đến phông chữ vẽ tay, điều đầu tiên cần lưu ý khi sử dụng là không lạm dụng nó. Mặc dù phông chữ vẽ tay có thể hấp dẫn và giúp thu hút người dùng, nhưng thách thức lớn nhất đó chính là khả năng đọc. Thiết kế nên sử dụng tối đa một kiểu chữ vẽ tay và đơn giản hóa phần văn bản hết mức khi sử dụng chữ vẽ tay. Khi sử dụng chữ vẽ tay, chỉ nên dùng cho từ (hoặc từ viết tắt). Nó có thể là một từ hoặc cụm từ phổ biến sẽ...
Thiết kế in ấn và thiết kế web : được ví như hai mặt của một đồng xu Mặc dù in ấn và web thiết kế có rất nhiều điểm chung, có một số khác biệt quan trọng mà mọi người (cả bên ngoài và bên trong công nghiệp) thường không hiểu - từ các định dạng tập tin và quy trình làm việc với các công cụ và thuật ngữ. Trong khi chắc chắn không quá rộng lớn, các hướng dẫn sau đây cung cấp một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về sự khác biệt giữa hai ngành (và từ dễ nhất tới khó nhất ) . Sự khác biệt giữa thiết kế website và thiết kế in ấn 01. Viewing Method: Người dùng tiếp cận thiết kế của bạn như thế nào Một trong những khác biệt lớn nhất giữa thiết kế in ấn và web là cách mọi người nhìn chúng. Cầm thứ gì đó trên tay – một mảnh giấy, một brochure gấp...
Thanh trượt (Sliders Control) đã tồn tại từ rất lâu và đã trở thành một phần quan trong trong thiết kế giao diện người dùng. Thanh trượt rất hữu ích vì nó cho phép người dùng khám phá một loạt các tùy chọn một cách nhanh chóng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng xem xét 4 kiểu thiết kế thanh trượt sáng tạo trong thiết kế UI. 1. Hình dung được kết quả Thanh trượt cho phép người dùng chọn một giá trị cụ thể (hoặc phạm vi giá trị). Người dùng có thể nhận được thông tin về giá trị bằng cách đọc nhãn trên thanh trượt. Đồng thời, có thể tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn nhiều bằng cách trực quan hóa dữ liệu được kết nối với thanh trượt. Bạn có thể áp dụng thanh trượt này cho nhiều tính huống, cho dù là việc chọn số lượng phòng của một...
Hoefler vừa cho ra mắt Inkwell - Font Comic Sans dành cho những người "căm thù" Comic Sans. Khi John Pavlus - phóng viên của trang Wired.com đề cập đến bộ font Inkwell của anh, nhà thiết kế font Jonathan Hoefler tỏ ra thờ ơ: "Tôi đang chờ có ai đó so sánh chúng với Comic Sans đây". Khó mà có thể không so bì chúng với nhau: Cả hai phông chữ đều được viết tay, dễ nhìn và chữ viết được thiết kế giống như được viết bằng bút bi hay bút dạ Sharpie. Nhưng giữa chúng cũng có những điểm khác biệt rất rõ ràng. Hoffler nói: "Comic Sans muốn hướng đến sự gần gũi và chỉ toàn những tay nghiệp dư sử dụng. Tôi muốn Inkwell cũng có sự gần gũi nhưng phải dễ tương thích". "Tiểu vũ trụ" của Inkwell bao gồm cả serif và sans, đi kèm với bốn phông chữ trang...
Trong thiết kế, tương tác giữa con người- máy tính và sự phát triển phần mềm. Thiết kế tương tác hay còn được gọi là Interaction Design, được định nghĩa là sự ứng dụng của thiết kế tương tác giữa các sản phẩm kỹ thuật số, môi trường, hệ thống, các dịch vụ. Giống như nhiều lĩnh vực thiết kế khác, thiết kế tương tác cũng có sự quan tâm đến hình thức nhưng trọng tâm chính vẫn là chú trọng vào phản ứng của người dùng. Điều mà thể hiện một cách rõ ràng, thiết kế tương tác khác với lĩnh vực khoa học, kỹ thuật là thiết kế tương tác là sự tổng hợp và mang tính giả thuyết hơn là chú trọng vào bản chất thực tế của sự vật. Thiết kế tương tác tập trung chủ yếu vào thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của phần lớn những đối tượng sẽ dùng sản phẩm, nghiên...
Typography là bộ phận trọng tâm của thiết kế. Nó là một phương cách chủ yếu dể truyền đạt thông tin đến mọi người trong xã hội . Hãy hình dung một website, một tạp chí hay ngay cả trên truyền hình sẽ như thế nào nếu không có chữ. Typography là thứ mang đến sự cuốn hút và tạo những ấn tượng sâu sắc cho người xem. Nếu nó là điều tương đối mới đối với bạn, hoặc có lẽ là thứ bạn muốn tìm hiểu hơn, thì đây là lúc bạn có thể bắt đầu cuộc hành trình. Kiểu chữ bạn chọn là một dấu hiệu cho thấy tính cách của thiết kế bạn muốn truyền tải. Chúng ta hãy xem một vài ví dụ về kiểu chữ trong các thiết kế chuyên nghiệp và chúng có thể truyền đạt thông tin gì. Vogue Business Các kiểu chữ (Domaine Display, GT Walshiem) thể hiện cảm giác hiện đại, độ...
Trong bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về các loại tờ rơi thông dụng và cách sử dụng kiểu chữ khi thiết kế tờ rơi. Tiếp tục với seri bài viết về mẹo khi thiết kế tờ rơi, trong bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách sử màu sắc khi thiết kế tờ rơi. Việc lựa chọn và kết hợp màu sắc có ảnh hưởng mạnh mẽ và cụ thể đến mọi người. Màu sắc có sức mạnh gợi lên những cảm xúc khác nhau, tác động đến tâm trạng và kích động hành động. Điều cần thiết là học cách sử dụng màu sắc trong thiết kế tờ rơi của bạn, để màu sắc có thể thu hút sự chú ý và truyền tải thông điệp của bạn. Màu sắc tươi sáng trên thiết kế tờ rơi của bạn sẽ thu hút sự chú ý Màu sắc tươi sáng có thể khiến mắt người xem khó chịu trên các màn hình máy tính, màn hình điện...
Lựa chọn một font chữ phù hợp có thể là điều vô cùng quan trọng với thành công của một dự án thiết kế, cho dù đó chỉ là một câu khẩu hiệu trên tấm poster hay chỉ là một phần nhỏ của một bản thiết kế biên tập. Kiểu chữ tạo nên cá tính, xác định khả năng dễ dàng để đọc hay không và tạo ra những ảnh hưởng nhất định. Khi bạn cần chọn đúng kiểu chữ cho một thương hiệu, tầm quan trọng của chúng được phóng đại như một nhân tố có thể truyền đạt giá trị và tính cách của một thương hiệu, cũng như giúp đạt được sự nổi bật so với những thương hiệu khác. Vì vậy, làm thế nào để bạn có thể đưa ra một sự lựa chọn? Có rất nhiều yếu tố liên quan, từ các tính năng cảm xúc bạn cần, đến các loại ứng dụng, với các yêu cầu kỹ thuật, ngôn ngữ và hậu cần. Một...
Khả năng đọc trên web phải trải qua nhiều thử nghiệm. Ngay cả khi bạn tuân theo tất cả các quy tắc thiết kế trải nghiệm, sự xuất hiện của quảng cáo, cửa sổ bật lên và nội dung có thể nhấp chuột đều có thể làm sao lãng nội dung chính trên trang web. Nhưng làm thế nào để chúng tác động đến khả năng đọc? Làm thế nào bạn có thể sử dụng thiết kế để cải thiện nó? Dưới đây là một số cách để cải thiện khả năng đọc trên web. Văn bản càng lớn, càng dễ đọc Thay vì sử dụng các kích thước pt cụ thể, hãy xem xét các đơn vị đo lường tương đối như em và % để chia tỷ lệ tốt hơn cho các kích thước thiết bị khác nhau. em và % đều là đơn vị đo lường tương đối. 1 em và 100% sẽ bằng kích thước của font chữ hiện tại, ví dụ nếu font-size của tài liệu là...
Bạn có biết rằng các thương hiệu hàng đầu sử dụng các thủ thuật tâm lý trong việc tạo ra logo của họ? Tại sao họ làm điều đó? Liệu nó có phải do họ đang lãng phí ngân sách hay họ đang muốn tạo các ý nghĩa ẩn dụ cho thiết kế logo của họ? Một số người có xu hướng đánh giá thấp vai trò của logo đối với hoạt động kinh doanh của họ, đó là một sai lầm lớn. Logo không chỉ là một nhãn hiệu hay một chuỗi các chữ cái. Thiết kế logo là điều cần thiết cho sự phát triển của công ty. Đó là một yếu tố cực kỳ quan trọng đại diện cho một doanh nghiệp. Logo được coi là đại diện cho chất lượng và các tính năng của các sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp. Nó giúp khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu và tránh bị nhầm lẫn. Dưới đây là một số đặc...
Khi nói đến thiết kế đồ họa, tỷ lệ bạn sử dụng trong văn bản, hình ảnh và hình dạng đều đóng vai trò quyết định cách thiết kế của bạn sẽ xuất hiện. Lớn hay nhỏ, ngắn hay cao, kích thước và tỷ lệ của các yếu tố trong thiết kế của bạn sẽ quyết định sự cân bằng và phân cấp tổng thể của bố cục của bạn. Tạo một thiết kế hài hòa bằng cách sử dụng tỷ lệ hợp lý là một cách thông minh để xây dựng bố cục vì nó sẽ tạo ra một hệ thống phân cấp thị giác trực quan. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số cách khéo léo để giải quyết việc áp dụng tỷ lệ cho các thiết kế của bạn, đồng thời tạo ra thiết kế đẹp mắt và dễ chịu. 1. Tỉ lệ là tương đối Hãy nhớ rằng nếu bạn tạo một đối tượng nhỏ, nó sẽ thiết lập kích thước của các thành phần...
Trong phần trước, chúng tôi đã đề cập đến các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng đọc. Trong phần này, chúng ta sẽ đề cập đến các phương pháp để làm cho nội dung giao diện trực quan hơn. 1. Hãy ngắn gọn và nhất quán trong nội dung giao diện Hãy nhất quán nội dung và tạo ra sự gắn kết giữa các giao diện. Chẳng hạn, nếu bạn đã chọn từ "xóa" để chỉ định một hành động cụ thể, hãy sử dụng nó mỗi khi hành động này được thực hiện và không thay thế nó bằng cách thay đổi từ ngữ và thực hiện hành động khác. 2. Áp dụng cá nhân hóa nội dung Một trong những cách để cá nhân hóa giao diện người dùng là cho phép người dùng có thể thay đổi màu nền và đặt kích thước phông chữ lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Chức năng như vậy có tác động lớn đến việc làm cho nội dung...
Bạn đã xây dựng xong một portfolio online cho công việc của mình. Bạn đã viết xong xuôi CV hoàn hảo và đã gửi chúng đi. Bạn lại tiếp tục với những email thân thiện, lịch sự và thậm chí là cả những món quà đậm tính cá nhân khiến bất kì công ty nào cũng muốn có bạn ngay lập tức. Vậy tại sao, đến giờ bạn vẫn chưa nhận được một đề nghị tuyển dụng? Thông thường, tìm kiếm công việc đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn. Nhưng, nếu bạn đã cố gắng chờ đợi mà không thể gặp bất kì may mắn nào, vấn đề có thể nằm ở portfolio. Bạn chưa chọn lọc tốt các dự án của mình Thật là hấp dẫn khi liệt kê mọi dự án mà bạn từng làm trong portfolio của mình để làm cho nó đầy đủ và ấn tượng, nhưng điều đó chỉ kéo công việc tốt hơn của bạn xuống. Thay vì điền tất tần...
Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng bởi những hình ảnh được thiết kế đẹp, bắt mắt, tinh tế sẽ tạo cảm giác an toàn, tin tưởng, nâng cao uy tín của thương hiệu. Gần 85% khách hàng coi màu sắc là yếu tố chính khiến họ chọn mua sản phẩm – con số này đã cho thấy tầm quan trọng của màu sắc trong xây dựng thương hiệu. “Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng đến người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức”. Ý nghĩa và ảnh hưởng của màu sắc trong thiết kế logo và nhận diện thương hiệu sẽ được trình bày trong Infographic dưới đây: Nguồn: Uplevo
Infographic giúp bạn truyền tải một nội dung nhàm chán đến người khác một cách trực quan và dễ hiểu. Tuy nhiên, việc tạo ra infographic không phải là chuyện dễ, cách tốt nhất giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí đó là sử dụng các mẫu infographic có sẵn. Các mẫu có sẵn thường bị dập khuôn và đôi khi không phù hợp với mục đích của bạn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tùy biến nó. Dưới đây là một số mẹo tùy biến Infographic. Thumbnail: Vasilisa Samarina
Thiết kế Logo không phải là một việc đơn giản, trong quá trình thiết kế bạn cần phải tìm hiểu kỹ về bản sắc của thương hiệu, đối tượng khách hàng và sau đó đưa ra các giải pháp hợp lý trước khi đi vào thiết kế. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu đến với thế giới thiết kế, chúng ta thường mắc phải những sai lầm cơ bản dẫn đến việc khách hàng không đồng ý với thiết kế đó và khiến chúng ta phải sửa đi sửa lại tốn kém rất nhiều thời gian. Để hạn chế những rủi ro bạn hay mắc phải khi thiết kế Logo, chúng tôi muốn gợi ý đến bạn một số mẹo có thể sẽ giúp ích cho bạn khi thiết kế Logo. Màu sắc cực kỳ quan trọng Một trong những cân nhắc quan trọng nhất cho thiết kế logo đó chính là bảng màu. Đây là một trong những công việc quan trọng...
Bài này mình dịch từ cuốn sách UX for Beginners của Joel Marsh, section Key Ideas kèm theo những ý kiến chủ quan mà mình học được trong quá trình làm thiết kế. Hi vọng sẽ giúp ích được mọi người khi mới bắt đầu tìm hiểu về UX. Key Ideas là section đầu tiên trong tổng số 14 sections của cuốn sách UX dành cho người mới bắt đầu, bao gồm 6 bài học. Nội dung chính của phần này là giới thiệu những khái niệm cơ bản về UX design. Vì đối tượng hướng đến của cuốn sách cho người mới bắt đầu, những người mới tìm hiểu về UX design, thế nên là những khái niệm cũng rất cơ bản, được giải thích bằng văn phong vui nhộn, hài hước nên mình tin là mọi người đều muốn đọc! Ok giờ bắt đầu với từng khái niệm cơ bản nhé! UX là gì? Đây là một trang blog...
Hãy thẳng thắn thừa nhận nếu như đã rất lâu rồi bạn không cập nhật portfolio của mình. Có thể là một tháng, hay nhiều năm? Chúng tôi biết bạn bận rộn, vì vậy chúng tôi đã tạo ra một hướng dẫn từng bước hữu ích để tạo ra hoặc cải tiến trang portfolio của bạn chỉ trong 12 giờ. Bạn hãy thử áp dụng nó trong một ngày, một ngày cuối tuần hoặc một buổi tối và biến một porfolio kỹ thuật số mờ nhạt thành một điều đặc biệt với yếu tố bất ngờ thực sự. Giờ thứ nhất: Viết kế hoạch Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu? Cách tốt nhất để tiếp cận portfolio của bạn là coi nó như một khoản hoa hồng của khách hàng và dành thời gian đầu tiên để viết một bản tóm tắt. Mục đích của portfolio bạn muốn là gì - bạn có muốn được thuê cho một vị trí cố định không...
Đôi khi các bạn thường lầm tưởng về nhiều thứ ngành thiết kế nội thất. Hãy cùng xem đó là những thứ gì. Ảnh minh họa: Tubik 1. Thiết kế nội thất chỉ là tạo ra không gian, sắp xếp đồ đạc Trước khi vào trường, suy nghĩ của mình về thiết kế nội thất còn khá mơ hồ: đó là tạo ra một không gian và sắp xếp đồ nội thất cho hài hòa. Nhưng học rồi mới thấy thiết kế nội thất còn nhiều thứ khác nữa. Phải có một quá trình rất công phu nghiên cứu ngữ cảnh địa điểm, thời gian, khách hàng, yêu cầu không gian, công nghệ xây dựng,vật liệu, yêu cầu kinh phí, đối tượng người dùng (khác với khách hàng), yêu cầu thẩm mỹ, nghiên cứu các giải pháp hiện có, tổng hợp để ra được giải pháp cân bằng. 2. Giỏi 3D, vẽ AutoCad là có thể bắt đầu hành nghề thiết...
Phông chữ bạn chọn cho logo và tài liệu thương hiệu nói lên rất nhiều điều về doanh nghiệp của bạn - ngày nay, có đầy rẩy kiểu chữ để bạn chọn lựa và bạn cần chắc chắn rằng những kiểu chữ nào thể hiện đúng thông điệp bạn muốn truyền tải! Việc lựa chọn phông chữ cũng rất quan trọng. Bạn không chỉ cần đảm bảo rằng phông chữ đó cộng hưởng với thương hiệ mà còn cần biết rằng phông chữ bạn đã chọn có thể hoạt động tốt với các phông chữ khác hay không. Hãy thực hiện theo các bước sau để chọn phông chữ tốt nhất khi thiết kế Logo. 1- Phông chữ nào là thiết thực nhất? Mỗi phông chữ đều có những đặc trưng riêng của nó, nhưng dành thời gian để tìm hiểu sơ lược về đặc trưng của tất cả các phông chữ được tạo ra là một điều không thể. Thay vào...
Back
Bên trên