Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Bằng cách sử dụng một số kỹ thuật thiết kế đơn giản, bạn có thể gợi lên trải nghiệm độc đáo cho người xem bằng cách làm cho thiết kế của bạn di chuyển ngay cả khi chuyển động đó chỉ được ngụ ý. Có ba loại chuyển động chính trong thiết kế: Kinetic - Cách thiết kế thay đổi vị trí của chúng trong không gian và thời gian Rhythmic - Cách các đường nét, hình thức và màu sắc điều hướng mắt người xem suốt một tác phẩm Illusory motion - Chỉ cách các yếu tố tương tác với nhau để ám chỉ chuyển động Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào cách tạo ra chuyển động Illusory motion hoặc trong thiết kế. Illusory motion là gì Thuật ngữ Illusory motion, còn được gọi là ảo ảnh chuyển động, là một ảo ảnh quang học trong đó một hình ảnh...
Trong bài viết "thiết kế ứng dụng di động: Các loại ứng dụng di động bạn thường gặp phần 1" chúng tôi đã đề cập đến những thể loại ứng dụng mà có thể sẽ thường xuyên gặp phải. Tiếp nối phần trước đó, chúng tôi sẽ đề cập Các loại ứng dụng di động bạn thường gặp phần 2. Ứng dụng thể thao Các ứng dụng của thể loại này có liên quan đến các hoạt động thể thao thuộc tất cả các loại như chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư. Các ứng dụng này có thể phục vụ cho các đội, giải đấu và các sự kiện thể thao, thông tin về các vận động viên, theo dõi điểm số, cung cấp hướng dẫn và tin tức thể thao. Ứng dụng Sức khỏe và Thể hình Loại này là nhằm mục đích sống lành mạnh của người dùng. Có thể có các ứng dụng giúp theo dõi tình trạng sức khỏe, theo dõi và...
Trong bài viết này, chúng tôi xem xét tất cả các giai đoạn thiết kế để ước tính chi phí để tạo ra một thiết kế tuyệt vời cho ứng dụng của bạn. Trước đi vào thiết kế ứng dụng, chúng ta nên giải quyết những vấn đề liên quan trước khi tiến hành thiết kế. Thiết kế không chỉ là sự xuất hiện của sản phẩm của bạn. Nó còn xác định cách ứng dụng hoạt động và mức độ ứng dụng đó tương tác với người dùng như thế nào. Vì vậy, hãy tìm hiểu các giai đoạn phát triển thiết kế . Thiết kế sản phẩm bắt đầu với ý tưởng sản phẩm. Đó là một sai lầm khi bắt đầu tạo các nguyên mẫu có độ trung thực thấp hoặc cao ngay từ đầu. Một nhà thiết kế trước tiên nên tham gia đánh giá ý tưởng. Điều này là cần thiết để bạn có thể hiểu hết về bản chất của sản phẩm, nó...
Có phải hằng ngày bạn phải đau đầu để tìm kiếm màu sắc phù hợp với thiết kế? Cho du bạn có ghét việc này đến đâu thì khi còn là một Designer thì chắc chắn bạn phải làm việc với nó. Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn, chúng ta có một số mẹo hay được chia sẻ bởi UXlagi nhằm giúp bạn lựa chọn màu sắc tốt hơn. Dùng ít màu Sau 10 năm trung thành với thiết kế tối giản cùng màu trắng và xanh da trời, Dropbox đã quyết định thiết kế lại toàn bộ thương hiệu mới để nhắm đến đối tượng người dùng mới là dân làm sáng tạo. Chắc cả đội nghĩ rằng dân sáng tạo thì hẳn là phải thích màu mè nên thiết kế mới nhìn rất táo bạo (với màu xanh dương đậm và màu hồng san hô)! Tuy nhiên, không ít lâu sau, thiết kế màu mè mới của trang Giá Cả, một trong những trang...
Điện thoại thông minh không còn là thứ chỉ dành cho giao tiếp: ngày nay, chúng đáp ứng nhiều nhu cầu và giúp chúng ta giải quyết nhiều vấn đề khác nhau. Các ứng dụng di động cho phép chúng ta giải trí và làm việc, thực hiện nhiều thao tác cơ bản trong vài giây, tính toán và chỉnh sửa, nhắc nhở và kết nối chúng ta với những người khác, v.v. Theo bộ sưu tập các số liệu thống kê hữu ích về tiếp thị di động, trong năm 2017, người dùng đã dành trung bình 69% thời gian truyền thông của họ cho điện thoại thông minh và con số này không ngừng tăng lên. Năm 2018, đã có báo cáo khoảng 8 triệu ứng dụng trong cửa hàng Google Play. 2,2 triệu trong Apple App Store. Không chỉ số lượng tăng lên mà còn sự đa dạng, và điều đó được thấy rõ từ sự đa dạng...
Bài này mình dịch từ cuốn sách UX for Beginners của Joel Marsh, section Key Ideas kèm theo những ý kiến chủ quan mà mình học được trong quá trình làm thiết kế. Hi vọng sẽ giúp ích được mọi người khi mới bắt đầu tìm hiểu về UX. Key Ideas là section đầu tiên trong tổng số 14 sections của cuốn sách UX dành cho người mới bắt đầu, bao gồm 6 bài học. Nội dung chính của phần này là giới thiệu những khái niệm cơ bản về UX design. Vì đối tượng hướng đến của cuốn sách cho người mới bắt đầu, những người mới tìm hiểu về UX design, thế nên là những khái niệm cũng rất cơ bản, được giải thích bằng văn phong vui nhộn, hài hước nên mình tin là mọi người đều muốn đọc! Ok giờ bắt đầu với từng khái niệm cơ bản nhé! UX là gì? Đây là một trang blog...
Màu hồng vừa được Shutterstock bình chọn là một trong ba màu sắc tiểu biểu của năm 2019. Vậy nên chúng ta hãy cùng khám phá về màu sắc mang âm hưởng nữ tính và trẻ trung này nhé. Trong cuộc sống hiện đại, khi phái nam có thể sử dụng những màu vốn trước đây chỉ dùng cho phái nữ như màu đỏ, vàng, da cam … thì màu hồng vẫn là một màu rất đặc biệt. Nó gần như là một màu chỉ dành riêng cho con gái. Màu hồng luôn mang lại sự bồng bềnh, huyền ảo, nhẹ nhàng, đẹp như không có thật,… Tâm lý học về màu sắc của màu hồng Màu Hồng thường được dùng để mang lại cảm giác đồng cảm, sự quan tâm, hiểu biết, và một số điều khác như tình yêu và sự lãng mạn. Nó là một màu sắc tinh khiết và ngây thơ, cũng mang lại ý nghĩa tích cực. Do đó, nó có thể mang...
Khi nghĩ về quá trình thiết kế giao diện người dùng, chúng ta thường nghĩ về một số màu sắc, kiểu dáng và bố cục phức tạp và khó thực hiện. Nhưng nếu nhìn vào các thiết kế được phát triển bởi các công ty lớn và những thay đổi mà chúng đã thực hiện qua thời gian. Chúng ta sẽ thấy rằng các thiết kế đơn giản hoạt động rất tốt. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn qua những thay đổi được thực hiện trong một số ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và từ đó rút ra được một số bài học để xây dựng giao diện người dùng tốt hơn. Hãy xem một số thay đổi được thực hiện trong các ứng dụng này. Thay đổi được thực hiện trong ứng dụng Things Sau khi xem hình ảnh này, chúng ta có thể thấy rằng các màu gradient và hình dạng 3D càng...
Design System đang là giải pháp tốt nhất cho việc phát triển sản phẩm theo hướng lâu dài. Bên cạnh các định nghĩa đã đăng trước đó, thì trong bài viết này mình sẽ chia sẻ đến các bạn mô hình tối ưu được workflow cho team thiết kế và phát triển sản phẩm trong quá trình xây dựng Design System. Mô hình này có tên gọi là Atomic Design. Atomic Design là gì? Atomic Design được tạo ra bởi Brad Frost, một nhà thiết kế web đến từ Pittsburgh, USA. Atomic Design là mô hình triển khai công việc một cách tối ưu, giúp đội ngũ thiết kế sản phẩm chuẩn hoá và đồng nhất được các thành phần trong file thiết kế. Bên cạnh đó, Atomic Design còn giúp đẩy nhanh qúa trình làm việc bởi cách tổ chức các thành phần trong file thiết kế rất thông minh và logic...
Design System đã và đang trở thành solution (giải pháp) phát triển và tối ưu lâu dài cho product (sản phẩm) của companies (các công ty) trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam mới đây hoặc sắp tới nói riêng. >> Tìm hiểu về Design System Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng Design System ngoài những lợi ích được nhận. Thì bên cạnh đó, sẽ có các vấn đề chúng ta cần phải control (kiểm soát) được rõ để tối ưu giải pháp này một cách phù hợp product cũng như workloading của team. Không chỉ mang lại lợi ích, Design System còn chứa nhiều vấn đề mà bạn và team cần phải nắm rõ để tối ưu được giải pháp này với sản phẩm. (Image by developer.salesforce) Thời gian & nhân lực Đây là hai yếu tố đầu tiên bạn cần phải nghĩ đến nếu đứng ở vị trí là...
Hầu hết khi có một ý tưởng mới, chúng ta thường mở phần mềm thiết kế lên và bắt đầu thực hiện các ý tưởng của mình. Nhưng nếu đó không phải là cách tốt nhất để tạo ra các ý tưởng mới cho bạn thì sao? Lúc này chúng ta sẽ cần đến những bản phác thảo nhanh. Nhưng tại sao chúng ta lại phải vẽ trên giấy vừa tốn công mà lại mất thời gian, chúng ta có thể thực hiện nó nhanh hơn trong các phần mềm máy tính. Dưới đây là một số lý do để bạn suy nghĩ lại và hãy thử một lần vẽ phác thảo trước khi thiết kế. Việc ngồi trước một tờ giấy trắng cho phép bạn tập trung vào ý tưởng cụ thể mà bạn có trong đầu. Không có phiền nhiễu, không có email, không có tin nhắn mới. Khi tôi phác họa ý tưởng đầu tiên, nó giúp tôi thu thập suy nghĩ của mình tốt hơn...
Có thể hiểu nhanh gọn rằng, Design System là một hệ thống các tiêu chuẩn được đội ngũ thiết kế phát triển và xây dựng cho product (sản phẩm) hoặc software (phần mềm) dành riêng cho một businesses (doanh nghiệp) có sự phát triển theo thiên hướng lâu dài. Design System thường được xây dựng bởi Product Design (UI/UX) Teams (Image by Atlassian) Ở thời điểm hiện tại, việc xây dựng và triển khai Design System đã được rất nhiều các công ty công nghệ lớn trên toàn cầu áp dụng. Có thể kể đến như Google với Material Desgin, hay Hurman Interface Guidelines của Apple hoặc Uber Design Presents của Uber , Dropbox Design của Dropbox.v.v.v.v. Mình kể hết ra thì sẽ phải mất 2 tiếng các bạn scroll để xem : ) Định nghĩa trên không chỉ phát triển mạnh...
Brainstorm là một cách tuyệt vời để có thể tìm thấy nhiều ý tưởng mới chỉ trong khoảng thời gian ngắn. Nếu làm đúng cách, quá trình brainstorm còn giúp xây dựng sự liên kết hữu ích giữa các thành viên trong nhóm. Các thành viên khi tham gia vào buổi brainstorm cũng sẽ cảm thấy rằng các ý tưởng của mình được ghi nhận. Điều này giúp đạt được sự nhất trí của cả nhóm và cách thành viên cũng tham gia brainstorm một cách nhiệt tình hơn. Tuy nhiên, những thuận lợi trên sẽ không hiện diện nếu như quá trình brainstorm được quản lý không tốt. Trên thực thế, một buổi brainstorming tồi có thể gây ra sự nản lòng và thờ ơ cho các thành viên trong nhóm. Nói cách khác, thà không có một buổi brainstorm nào còn hơn tổ chức một buổi brainstorm quá...
Màu tím là sự pha trộng kết hợp một cách hài hòa giữa sự ổn định, nhẹ nhàng của màu xanh dương và sự mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của màu đỏ. Trải qua thời gian, màu tím dần mang tính biểu tượng là đại diện cho sự sang trọng, quyền quý. Đồng thời, tím cũng là màu sắc gắn liền với những câu chuyện bí ẩn, ma thuật đầy quyền lực. Màu tím cũng phần nào đó liên quan tới triết học, bản ngã của mỗi người. Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra cho thấy, màu tím có tác động tích cực về mặt tinh thần cho con người trong các quyết định quan trọng, tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống… Màu tím được mô tả là giúp chúng ta mở rộng hơn tiềm thức của bản thân, liên kết tâm trí với một cấp độ cao hơn của ý thức. Chính vì lẽ đó, màu tím là đại diện cho tương lai, trí...
Người ta thường nói các nhà thiết kế và marketer là đôi bạn thân trong một doanh nghiệp, khi các đội nhóm này làm việc cùng nhau có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị tuyệt vời. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những ý nghĩa to lớn mà các nhà thiết kế mang lại trong một chiến lược tiếp thị. Thiết kế giao tiếp thương hiệu Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ. Thương hiệu là một tài sản vô...
Tâm lý và sáng tạo trong thiết kế luôn là một đề tài hấp dẫn và thu hút trong nhiều năm trở lại đây. Từ khi các nhà tâm lý học và thần kinh học bắt đầu khám phá điều gì làm nên một con người, điều làm họ ngạc nhiên nhất, làm chúng ta khác biệt, chính là sức sáng tạo đầy tuyệt diệu. Những nghiên cứu về hành vi sáng tạo đã thực sự bùng nổ trong một vài thập kỉ qua. Mỗi năm, có hàng trăm các công trình liên quan đến sự sáng tạo được xuất bản, từ cách làm việc nhóm sáng tạo, đến cách những hành vi giết chết sáng tạo. Dưới đây là 5 câu hỏi lớn nhất về sự sáng tạo, và bạn biết đấy, sự sáng tạo trong thiết kế là điều đặc biệt quan trọng. Đừng quên xem qua infographic dưới đây nhé. 01. Tư duy sáng tạo có học được hay không? Một trong...
Chúng ta đều biết rằng cách mình ăn mặc nói lên rất nhiều về cá tính của mỗi cá nhân, nhưng trong những năm qua, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những gì chúng ta mặc cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ và hành xử. Mặc dù các nghiên cứu này không to tát như lần khám phá ra “thuyết tương đối” của Einstein, nhưng kết quả mà các nhà nghiên cứu công bố, “chúng ta thực sự cảm thấy khác nhau trong khi mặc các loại quần áo khác nhau”, lại ảnh hưởng gần gũi hơn đến thói quen đời sống của mỗi người. Tại sao có những loại quần áo khi mặc vào lại giúp chúng ta tự tin hơn? Hoặc có những loại khiến thể chất của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn? Và thậm chí, khi vận bộ quần áo, chúng ta lại có cảm giác thông minh và đặc biệt hơn? Để...
Bạn có thể tìm được rất nhiều bài viết nói về màu sắc trên Designervn và trên Internet, nhưng hầu như đa phần các bài viết chưa đi vào phân tích cặn kẻ để cho những người mới hiểu. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta hãy cùng đi vào sâu hơn để tìm hiểu về tâm lý học của màu sắc. Màu sắc và cảm xúc được liên kết một cách phức tạp và nó mới trở nên phổ biến trong nửa thế kỷ qua. Tác động tâm lý của màu sắc lên hành vi của người dùng rất lớn. Lấy ví dụ đơn giản như việc thay đổi màu sắc của một nút bấm (CTA) có thể giúp tăng gấp đôi hoặc thậm chí là gấp ba lượt nhấp hoặc ngược lại. Chỉ cần bạn nghiên cứu một chút về màu sắc trong thiết kế trải nghiệm người dùng giúp bạn tránh những sai lầm không đáng có và làm cho thiết kế của bạn trở...
Ở trong phần trước chúng tôi đã đề cập đến 10 ý nghĩa của các biểu tượng phổ biến, trong phần này chúng tôi sẽ diễn giải thêm 10 ý nghĩa biểu tượng còn lại. Bạn có thể xem 10 ý nghĩa của các biểu tượng trước đó tại đây. 11. Mưa / Bão Mưa thường gắn liền với nỗi buồn và sự chán nãn. Thật dễ hiểu tại sao: Thời tiết ảm đạm thường tạo ra cảm giác buồn ngủ, cô đơn và sự bi quan. Và mặc dù nó thường mang nỗi buồn và u sầu, nhưng mưa mang lại rất nhiều ý nghĩa. Trong phim ảnh, mưa đã được sử dụng để tạo ra một cảm giác sợ hãi và dùng để thể hiện một người nào đó người khóc. Mưa cũng có thể tượng trưng cho sự thanh tẩy vì nó rửa sạch bụi bẩn. Nó thậm chí có thể tượng trưng cho việc làm sạch tâm hồn con người. Chỉ cần tưởng tượng một nhân...
Hình ảnh mang lại một sức mạnh trong thiết kế. Từ những bức ảnh đẹp độ nét cao đến các thiết kế đồ họa được tạo ra một cách tỉ mỹ, chúng thường là những thứ đầu tiên chúng ta thấy. Tuy nhiên, hình ảnh không chỉ để trang trí. Trong thiết kế, chúng là móc kéo giúp thu hút sự chú ý của người xem. Các hình ảnh hấp dẫn có thể giúp bạn kết nối với người dùng — và tạo ấn tượng mạnh mẽ — ngay cả khi họ mới xem sơ qua nội dung. Truyền tải nội dung bằng hình ảnh hay còn gọi là Visual content, đây chính là cách người ta sử dụng nội dung bắt mắt để thu hút thị giác của người đọc. Theo các nghiên cứu của Adweek, Forbes hay Content Marketing Institute thì phần lớn những người dùng đều thích nhìn hình hơn chữ, thích ngắm nghía hơn đọc và thích...
Back
Bên trên