Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Một trong những đặc điểm chính của thiết kế hiệu quả là giao diện người dùng là yếu tố rõ ràng. Tất cả các yếu tố cần phải được cân bằng và được đặt hài hòa để người dùng có thể dễ dàng nhận biết thông tin trên màn hình và tương tác với sản phẩm một cách dễ dàng. Để tạo ra một thiết kế hiệu quả, các chuyên gia áp dụng các kỹ thuật và phương pháp khác nhau từ các lý thuyết toán học cơ bản. Một trong những công cụ phổ biến giúp xây dựng các thiết kế đẹp mắt là một tỷ lệ toán học được gọi là tỷ lệ vàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa bản chất của kỹ thuật này và xem nó có thể được sử dụng như thế nào trong thiết kế. Tỷ lệ vàng là gì? Mọi thứ trên thế giới đều cố gắng hòa hợp và cân bằng với nhau, ngay cả mẹ thiên nhiên cũng...
Với sự trợ giúp của các mẫu thiết kế UX hiện đại cho các trang web thương mại điện tử, bạn có cơ hội vàng để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của mình trước khách hàng từ khắp nơi trên thế giới. Các trang web này cung cấp cho thương hiệu của bạn sự tiếp xúc cần thiết và cho phép bạn kết nối với cơ sở khách hàng rộng hơn. Có một ứng dụng cho cửa hàng Online của bạn có lẽ là cách đơn giản nhất để tăng doanh số, cơ sở khách hàng và mang lại cho thương hiệu của bạn một sự thúc đẩy lớn. Ngày nay, các ứng dụng di động đang chiếm lĩnh thị trường, có được lượng khách hàng đáng kể và lợi nhuận ngày càng tăng. Biểu đồ dưới đây mô tả số lượng khách hàng chọn ứng dụng di động để mua sắm. Nó cho thấy xu hướng đang tăng đều đặn, điều này càng làm...
Các nút là một trong những yếu tố tương tác phổ biến nhất của giao diện người dùng. Hơn nữa, chúng rất quan trọng trong việc tạo ra các tương tác vững chắc và trải nghiệm người dùng tích cực. Hôm nay, tiếp tục tập hợp các bài viết thuật ngữ UI / UX, chúng tôi đã thu thập ở đây các định nghĩa và ví dụ cho các loại nút được sử dụng rộng rãi mà chúng ta thấy hàng ngày trên các trang web và ứng dụng di động. Nút là gì? Nút (hay là button) là một yếu tố tương tác cho phép nhận phản hồi tương tác dự kiến từ hệ thống theo một lệnh cụ thể. Về cơ bản, một nút là một điều khiển cho phép người dùng giao tiếp trực tiếp với sản phẩm kỹ thuật số và gửi các lệnh cần thiết để đạt được một mục tiêu cụ thể. Ví dụ, có thể là nhiệm vụ gửi email, mua sản...
Các nhà thiết kế luôn cố gắng tìm hiểu nhu cầu của người dùng, ngay cả trong quá trình thiết kế sản phẩm, nhưng họ lại hiếm khi tập trung vào những cảm xúc mà thiết kế của họ có thể gợi lên. Các sản phẩm thành công và mang tính biểu tượng không chỉ có chức năng và khả năng sử dụng tuyệt vời; chúng kết nối cảm xúc mạnh mẽ giữa người dùng và sản phẩm. Apple là một trong những người sáng tạo như vậy - với thiết kế đẹp, chức năng mượt mà và thương hiệu đặc biệt, nó đã tiếp tục sống trong trái tim của người dùng và đồng thời đánh bại đối thủ. Vậy thiết kế cảm xúc là gì? Theo định nghĩa của Don Norman, thiết kế cảm xúc cố gắng tạo ra các sản phẩm khơi gợi cảm xúc phù hợp, nhằm tạo ra trải nghiệm tích cực cho người dùng. Để làm như vậy, các...
Chúng ta đang sống trong một thế giới đa chiều. Vậy tại sao bạn chỉ bám vào một thiết kế phẳng? Thiết kế Isometric đang là một xu hướng mới mẻ đáp ứng nhu cầu về thiết kế đa chiều và rất tinh tế. Tại sao isometric đang là xu hướng thiết kế hot trong 2019? Các thiết kế isometric cung cấp cho bạn nhiều quan điểm hơn về một chủ đề. Việc có thể nhìn thấy mặt bên và mặt trên của một thiết kế khiến mọi người muốn biết nhiều hơn về nó. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp giúp họ cung cấp cho khách hàng của họ nhiều lựa chọn hơn, hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trông tuyệt vời trong 3D, các thiết kế isometric là phép ẩn dụ trực quan hoàn hảo. Kỹ thuật isometric cũng cho phép bạn hiển thị nhiều chi tiết hơn với ít lộn xộn hơn. Có khả năng...
Như bạn có thể đã biết, thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại, bạn thử đi thử lại cho đến khi bạn có được giải pháp tốt nhất. Nếu bạn nhanh, bạn có thể thử nhiều thứ hơn, hiểu những gì không hoạt động, cải thiện nó và có khả năng bạn sẽ có được một giải pháp tốt hơn nữa. Bạn cũng có thể đi xa hơn và cung cấp nhiều hơn những gì được mong đợi. Hơn nữa, khi bạn làm nhiều hơn, bạn không chỉ cải thiện cơ hội tạo ra một sản phẩm chất lượng, bạn cũng cải thiện bản thân mình, bởi vì thực hành làm cho hoàn hảo. Không có thứ gọi là tài năng, bạn giỏi một thứ gì đó bằng cách làm đi làm lại, và bạn càng làm điều đó, bạn càng trở nên giỏi hơn. Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ 7 mẹo mà tôi tin rằng hãy giúp tôi thiết kế nhanh hơn và tôi hy...
Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ giải quyết một chủ đề thiên về kỹ thuật, đó là một phần của túi kiến thức của bạn, bất kể bạn là người thích sáng tạo hay là người dùng máy tính đơn giản. Từ kiểu tập tin cho đến định dạng tập tin, chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa của các khái niệm này và tìm hiểu các kiểu hình ảnh và định dạng phổ biến nhất đang được sử dụng tại thời điểm này. 1. Khái niệm "tập tin (File)" Cho dù bạn là một nhà thiết kế, một game thủ hay là một người dùng máy tính bình thường, thì bạn có thể đã chia sẻ công bằng các tương tác của bạn với những sinh vật kỹ thuật số mà chúng ta gọi là tập tin. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi chúng thực sự là gì, hoặc khái niệm đằng sau chúng bắt nguồn từ đâu? Theo TechTerms.com, một "tập...
Nếu bạn đã từng cố gắng giải thích sự phức tạp của một thiết kế cho đồng nghiệp hoặc khách hàng, rất có thể bạn sẽ thấy rằng đôi khi bạn có thể không diễn tả được những gì mình đang nói. Đó là lý do vì sao có một số thuật ngữ kỳ lạ xuất hiện, và lĩnh vực typography có rất nhiều. Dưới đây là 20 thuật ngữ Typography mà có thể bạn chưa biết. Nguồn: Toptal
Trong thiết kế đồ họa, màu sắc chỉ sử dụng cho mục đích trang trí. Nó còn tạo ra cảm xúc cho người xem, cung cấp cho họ một số thông tin ngay lập tức. Danh thiếp của một giảm đốc phải khác với tờ rơi cho bữa tiệc năm mới và màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng ở đây. Mục đích khác nhau, màu sắc khác nhau. Lý thuyết màu sắc khá cơ bản, nó giải thích chung chung cho tâm lý của các màu sắc. Màu đỏ là năng động và thú vị, màu vàng là về hạnh phúc, màu hồng mang đến sự nữ tính và màu đen đại diện cho sự nghiêm túc và trang trọng. Chúng ta đã có nhiều bài viết về ý nghĩa của từng màu sắc nhìn chung thì nó có vẽ khá chung chung. Nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy ý nghĩa của màu sắc chủ yếu dựa trên nền văn hóa. Nói cách khác, màu sắc...
Cam san hô (Living coral) được Viện màu sắc Pantone dự đoán sẽ trở thành gam màu chủ đạo trong năm 2019. Vì vậy chúng ta cũng tìm hiểu các ý nghĩa về tông màu cam độc đáo và ấn tượng này nhé. Màu cam là màu kết hợp giữa màu đỏ đầy năng lượng và màu vàng tươi vui, là màu của niềm vui, ánh nắng mặt trời, mùa thu và miền nhiệt đới. Về mặt ý nghĩa cảm xúc thì màu cam mang tới sự cuồng nhiệt, đam mê nồng cháy của màu đỏ nhưng vẫn có chút gì đó thâm trầm mà nhẹ nhàng. Màu cam thể hiện sự đam mê, phấn khởi, sôi nổi, hạnh phúc, sáng tạo, quyết đoán, thành công, sự khuyến khích và kích thích, cố gắng, thu hút, quyến rũ, mạnh mẽ, bền bỉ, … Màu cam là một màu trung tính, gần màu đỏ hơn màu xanh dương. Nó là một màu nóng nhưng nhẹ hơn màu đỏ...
Màu sắc giống như mọi thứ khác, nó sẽ đem lại hiệu quả khi bạn biết cách sử dụng. Bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn nếu bạn sử dụng tối đa ba màu chính trong bảng màu của mình. Áp dụng màu sắc cho một dự án thiết kế có liên quan nhiều đến sự cân bằng và bạn càng sử dụng nhiều màu sắc thì càng phức tạp để đạt được sự cân bằng. Nếu bạn cần các màu bổ sung ngoài các màu bạn đã xác định trong bảng màu của mình, hãy sử dụng các sắc thái và sắc độ. Nó hiệu quả và sẽ không làm cho bảng màu quả bạn không bị rối. Quy tắc 60-30-10 Quy tắc này bắt nguồn từ thiết kế nội thất nhằm giúp bạn kết hợp một bảng màu dễ dàng. Tỷ lệ 60% + 30% + 10% sẽ tạo ra sự cân bằng thị giác. Công thức này hoạt động vì nó tạo ra cảm giác cân bằng và cho phép mắt di...
Bánh xe màu có thể được sử dụng để hiển thị các mối quan hệ giữa các màu và để cung cấp cho bạn một số giải pháp tạo ra một bố cục gọn gàng. Lý thuyết màu cơ bản dạy cho bạn về các cách phối màu khác nhau, như đơn sắc: Bổ túc: Tương đồng: Chia phần bù: Hoặc bộ ba: Đôi mắt của chúng ta có thể nhận ra các mối quan hệ giữa các sắc độ và nếu các mối quan hệ được tổ chức, sơ đồ có vẻ phù hợp với chúng ta. Vấn đề là phương pháp này chỉ nói về Hue và màu sắc không chỉ có mỗi Hue. Ví dụ, ba màu này có cùng Hue, nhưng bạn có thể thấy chúng lại mang các sắc khác nhau. Nếu là một nhà thiết kế đồ họa, có lẽ bạn cũng đã biết về độ bão hòa và độ sáng (saturation và brightness). Lý thuyết màu cơ bản nói về sắc độ (tints - màu sắc có...
Hiệu ứng Animation thường được các nhà thiết kế dùng để giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, nhưng nhìn chung không làm tăng thêm giá trị sản phẩm. Do đó, việc thêm chuyển động vào thiết kế thường xảy ra vào cuối quá trình thiết kế sản phẩm, như là một thỏi son cuối cùng. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta suy nghĩ lại về cách chúng ta thực hiện Animation và sử dụng nó làm nền tảng cho các thiết kế của mình? Trong bài viết này, tôi sẽ mô tả thời điểm và cách áp dụng chuyển động để tạo cảm xúc. Sử dụng Animation để kể chuyện Cho dù bạn đang làm việc trên loại ứng dụng hoặc trang web nào, hãy nên có một thông điệp cụ thể mà bạn muốn gửi đến người dùng hoặc khách hàng truy cập của mình. Mỗi nhà thiết kế là một người kể chuyện Có rất...
Ở trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu về "Nhiệt đồ màu của màu sắc" và chúng ta đã tìm hiểu sơ qua về chúng trong bánh xe màu. Bánh xe màu cho bạn thấy các màu sắc được kết hợp lại với nhau. Nó trông giống như một công cụ hoàn hảo cho một nhà thiết kế đồ họa, một bảng màu của các mẫu màu. Và trên hết, nhìn vào nó rất dễ chịu, giống như một cầu vồng hoàn hảo, rực rỡ! Nhưng đừng tin vội, bạn đang bị đánh lừa đấy. Màu sắc sẽ trông khác nhau khi chúng là tách ra từng phần trong bánh xe màu. Bộ não của bạn có thể nhận được chính xác thông tin tương tự từ ánh sáng chiếu vào các vật thể, nhưng cách giải thích của nó không nhất thiết phải giống hệt nhau. Tôi đã gợi ý về vấn đề này trong phần trước khi tôi nói về cân bằng màu sắc. Chúng ta...
Nguyên lý màu sắc là một trong những kiến thức thiết kế đầu tiên mà các nhà thiết kế đồ họa được học. Nó giải mã chủ đề của màu sắc, biến nó thành các quy tắc đơn giản có thể dễ dàng áp dụng trong công việc. Nó dạy cho bạn về bánh xe màu, màu chính/màu thứ cấp/màu tam cấp, nhiệt độ màu, sự hài hòa màu sắc và ý nghĩa của màu sắc. Tuy nhiên, vì nguyên lý màu sắc rất cơ bản, nó đơn giản hóa một số vấn đề và bỏ qua một số sắc thái. Đây là những quy tắc cơ bản chỉ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quát về các khái niệm màu sắc, tất cả trong một. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia thực sự, bạn cần có một cái nhìn sâu hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi qua năm khái niệm chuyên sâu về nguyên lý màu sắc, và tìm hiểu sâu hơn về...
Một nghiên cứu của Google cách đây khoảng 4 năm về trước đã chỉ ra rằng một người dùng trung bình cài khoảng 36 ứng dụng trên thiết bị của họ và chỉ sử dụng thường xuyên 9 ứng dụng hằng ngày. Theo thống kê, chỉ có 4% ứng dụng được sử dụng trong hơn một năm. Các ứng dụng không chỉ cần thiết kế tốt mà cần phải tuân thủ các nguyên tắc thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) cơ bản để làm cho ứng dụng đó trở nên hữu ích và dể sử dụng. Một ứng dụng hữu dụng sẽ khiến người dùng sử dụng thường xuyên và giảm thiểu khả năng bị gỡ bỏ. UX tốt hơn sẽ có khả năng giữ chân người dùng hơn. Dưới đây là năm mẹo UX để giúp bạn thiết kế các ứng dụng di động tốt hơn. 1. Tính khả dụng và mục tiêu người dùng Chẳng may bạn bị đi bị đến nơi làm việc thì gặp...
Ở phần trước chúng ta đã tìm hiểu một số kinh nghiệm để thiết kế Logo, hãy cùng tiếp tục với các bí kíp để "bão não" ra một logo hoàn hảo... 4. Để cả nhóm tham gia vào công việc của bạn Ý tưởng thay đổi trò chơi sẽ không xảy ra một cách vô ích. Những người khác nhau mang đến những quan điểm khác nhau và có thể đưa ra những ý tưởng mới mẻ để kết hợp vào logo của bạn, vì vậy hãy khiến cả nhóm tham gia vào công việc động não của bạn. Hãy thử thu hút mọi người từ mọi bộ phận trong doanh nghiệp của bạn; những người từ bộ phận marketing sẽ có những ý tưởng khác với những người từ kế toán hoặc dịch vụ khách hàng. Tất cả các quan điểm độc đáo có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về cách người khác nhìn thấy thương hiệu của bạn và...
Điều gì bạn nghĩ đến đầu tiên khi bạn nghe về pattern (hoa văn)? Giấy dán tường xấu xí hoặc rèm cửa dì của bạn có thể có phải hay không? Nhưng các hoa văn thì nhiều hơn rất nhiều so với việc đó và chúng có thể trở thành xu hướng ngay bây giờ khi bạn không thể thoát khỏi chúng. Các hoa văn có thể được tìm thấy trên tất cả các thiết kế công ty, thiết kế web và bao bì. Và vì lý do chính đáng: chúng là một cách tuyệt vời để xây dựng và củng cố bản sắc và phong cách thương hiệu. Tin tôi đi, luôn có một mẫu hoa văn ngoài kia cho mọi người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn về thế giới của các mẫu hoa văn: chúng là gì và chúng được tạo ra như thế nào, những kiểu mẫu hoa văn nào hiện có và cuối cùng, nhưng không kém phần...
Một quả táo và một máy tính có điểm gì chung? Không có gì cả, thực sự. Nhưng thông qua sự kỳ diệu của chủ nghĩa siêu thực, bất kỳ nhà thiết kế đồ họa nào cũng có thể hợp nhất các khái niệm không liên quan như thế này thành một hình ảnh có sức ảnh hưởng, thậm chí được đánh giá cao. Trong giây lát, chúng ta sẽ đeo kính nhìn tia X và tiết lộ cấu trúc xương siêu thực bên dưới lớp logo của Apple, nhưng trước khi chúng ta bắt đầu xây dựng thương hiệu, điều quan trọng là phải hiểu siêu thực là gì. Chủ nghĩa siêu thực đã ảnh hưởng đến những người yêu nghệ thuật trong gần một thế kỷ. Hãy tưởng tượng những khả năng mà nó có thể có trong các thiết kế của riêng bạn! Chủ nghĩa siêu thực: Nguồn gốc và định nghĩa Chủ nghĩa siêu thực không nhất...
Khi vận dụng vào đúng cốt lõi của vấn đề, chủ nghĩa tối giản sẽ phát huy hết công dụng của nó. Không có yếu tố bổ sung, không có sự lãng phí. Mỗi yếu tố, bao gồm cả hình dạng, bảng màu và kiểu chữ đều rất cần thiết. Một hình dạng hoặc hình học đơn giản được "trao quyền" để thể hiện cho một đối tượng hoặc ý tưởng phức tạp hơn. Đơn giản trong hình thức và thành phần được coi trọng trên tất cả mọi thứ. Chủ nghĩa tối giản hoạt động vì mắt và bộ não của chúng ta chỉ có một sự chú ý hữu hạn để dành cho một thiết kế. Bằng cách cho đôi mắt của chúng ta ít vật phẩm hơn để xem xét, chúng ta sẽ dành sự chú ý nhiều hơn cho những thứ đang có. Điều này làm cho chủ nghĩa tối giản trở nên rất linh hoạt: từ ứng dụng, logo đến bao bì và sản phẩm in...
Back
Bên trên