Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Trong kinh doanh ngày nay thương hiệu đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp, còn đối với người tiêu dùng và công chúng, thương hiệu đã trở thành thuật ngữ quen thuộc hiện diện khắp nơi và ăn sâu và tâm trí họ. Những doanh nghiệp thành công đều biết rằng để khách hàng biết và nhớ về thương hiệu của mình họ cần xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, đồng bộ và nhất quán. Vậy một bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. Hãy bắt đầu bằng cách giải quyết câu hỏi này bằng cách trả lời vậy bản sắc thương hiệu là gì? Brand (Thương hiệu) là nhận thức về công ty trong con mắt của mọi người Branding (Xây dựng thương hiệu) liên quan đến việc áp dụng các chiến lược Marketing để hình thành một...
Khả năng đọc trên web phải trải qua nhiều thử nghiệm. Ngay cả khi bạn tuân theo tất cả các quy tắc thiết kế trải nghiệm, sự xuất hiện của quảng cáo, cửa sổ bật lên và nội dung có thể nhấp chuột đều có thể làm sao lãng nội dung chính trên trang web. Nhưng làm thế nào để chúng tác động đến khả năng đọc? Làm thế nào bạn có thể sử dụng thiết kế để cải thiện nó? Dưới đây là một số cách để cải thiện khả năng đọc trên web. Văn bản càng lớn, càng dễ đọc Thay vì sử dụng các kích thước pt cụ thể, hãy xem xét các đơn vị đo lường tương đối như em và % để chia tỷ lệ tốt hơn cho các kích thước thiết bị khác nhau. em và % đều là đơn vị đo lường tương đối. 1 em và 100% sẽ bằng kích thước của font chữ hiện tại, ví dụ nếu font-size của tài liệu là...
Nếu là người mới thiết kế logo lần đầu tiên, có lẽ bạn không biết nhiều về các loại tệp logo khác nhau. Trang bị một số kiến thức về các tập tin khi thiết kế logo giúp ích rất nhiều cho bạn, nó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn tính năng của các định tệp khác nhau. Dưới đây là một số điều cơ bản nhưng rất quan trọng bạn nên ghi nhớ về các loại tệp logo khác nhau. 1. Vector và Raster là hai loại tệp chính Tất cả các loại tệp logo có thể được phân thành hai loại cơ bản là vector hoặc raster. Các tệp vector có các điểm chính xác về mặt toán học, có nghĩa là bạn có thể chỉnh tỷ lệ chúng thành bất kỳ kích thước nào. Có thể phóng to hoặc thu nhỏ mà vẫn giữ được chất lượng và độ phân giải. Đây là lý do tại sao khách hàng thường yêu cầu bạn gửi...
Minh họa là một trong những xu hướng thiết kế hàng đầu hiện nay, ngày càng có nhiều cách và kỹ thuật để minh họa trở nên đẹp mắt và sáng tạo hơn. Ngày hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những điều cơ bản của minh họa bằng vector. Bài viết bao gồm mẹo, ví dụ dành cho những người mới bắt đầu học cách tạo ra minh họa kỹ thuật số hoặc muốn tạo hình ảnh vector cho thiết kế UI. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về màu sắc, ánh sáng, bố cục, phối cảnh, chuẩn bị các tệp cho khách hàng và các kỹ năng giúp bạn tiến bộ hơn trong minh họa. Bóng tối và ánh sáng Chúng ta đã đề cập nhiều đến hình khối và việc sử dụng bóng, ánh sáng để làm nổi bật vật thể. Chúng ta sẽ tìm hiểu để thấy sự thay đổi do bóng và ánh sáng tạo ra cho các vật thể như thế nào...
Thiết kế phẳng tiếp tục thống trị thế giới kỹ thuật số, những phong cách thiết kế đang dần trở nên sáng tạo hơn. Thiết kế phằng có mặt trong hầu hết các thiết kế hiện đại từ các logo tối giản đến các biểu tượng và bố cục trải nghiệm người dùng nhưng nó xuất hiện một tần suất dày đặc trong các hình ảnh minh họa. Phong cách giúp truyền đạt một thông điệp rõ ràng và hướng doanh nghiệp tới người dùng với hình dạng đơn giản và đường cong thân thiện. Chúng tôi đã tìm hiểu và thấy rằng 6 kỹ thuật dưới đây được rất nhiều nhà thiết kế sử dụng trong thiết kế phẳng trong Adobe Illustrator. Thumbnail: Leo 1. Sử dụng Brush Kỹ thuật thiết yếu đầu tiên là sử dụng công cụ Brush; với nó, bạn có thể dễ dàng kết hợp các yếu tố vẽ tay và các nét cọ...
Logo là biểu tượng của cả một doanh nghiệp. Mọi người sẽ nhìn thấy logo trên một sản phẩm hoặc dịch vụ trước tiên. Nó có thể đảm bảo cho người mua về tính xác thực của sản phẩm và tạo lòng tin cho người mua. Trong thế giới cạnh tranh kinh doanh hiện đại, logo có nhiều vai trò khác. Logo giúp thu hút khách hàng tiềm năng. Họ truyền tải một thông điệp kinh doanh nhất định đến khách hàng mục tiêu và giúp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của một công ty. Tuy nhiên, để tạo ra một logo được thiết kế hoàn hảo, một trong những điều quan trọng cần đảm bảo là sự cân bằng. Tất cả chúng ta đều thích sống một cuộc sống cân bằng. Tương tự như vậy, tất cả các yếu tố thiết kế phải thể hiện một cách cân bằng. Những thiết kế như vậy sẽ hấp dẫn các...
Một bậc thầy công nghệ, Steve Jobs, đã từng nói: "Thiết kế không chỉ là việc một thứ trông và cảm thấy thế nào. Thiết kế là cách thứ đó hoạt động". Mặc dù vậy, một số người vẫn nghĩ rằng công việc của các nhà thiết kế chỉ chú trọng vào khía cạnh thẩm mỹ của sản phẩm. Tuy nhiên, thiết kế UX phụ thuộc vào một số yếu tố chính bao gồm khả năng sử dụng, tiện ích, mong muốn của người dùng và sự hấp dẫn trực quan. Mỗi một khía cạnh đóng vai trò quan trọng cho một sản phẩm, vì vậy một nhóm sáng tạo cần đảm bảo tất cả chúng được thực hiện đúng bằng cách tiến hành các thử nghiệm. Tại sao tính khả dụng có vấn đề? Trước khi chúng ta đi vào bản chất của kiểm tra tính khả dụng, chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa của tính khả dụng và lý do tại sao nó...
1. Màu đỏ rực Đây là một màu sắc mạnh mẽ, một chút màu đỏ trong thiết kế cũng có thể mang lại hơn những gì mong đợi. Những gì mà màu đỏ mang lại sẽ là rất nhiều hơn cả bạn tưởng tượng. Màu đỏ được xem là màu của máu và lửa, được gắn kết với tình yêu, đam mê, năng lượng và sức mạnh, nhưng ý nghĩa phổ biến nhất là niềm vui và sự thịnh vượng. Điều đó cho thấy, nó là một yếu tố thu hút sự chú ý của một lựa chọn chắc chắn và mạo hiểm. Tuy nhiên, đó không nhất thiết phải là một điều xấu! Nó có thể mang đến cảm giác sợ hãi cho người tiêu dùng của bạn. Bạn cần phải chắc chắn sử dụng màu đỏ rực rỡ như vậy có ý nghĩa cho thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. 2. Trắng trung tính Nếu bạn cảm thấy màu đỏ quá rực rỡ thì có thể tìm thấy sự...
Mình nhớ một câu nói của mẹ: “Cái máy tính hỏng khác với cái máy giặt hỏng. Máy giặt hỏng thường vì phần cứng còn máy tính hỏng thường vì phần mềm. Nếu chỉ hỏng vì phần mềm thì nhất định có cách sửa chứ không phải gọi thợ hay đổi máy.” Mình rất phục cách hiểu của mẹ. Chính vì mẹ nghĩ thế, mẹ đã tự mò được đúng cấu hình chỉnh sửa để khôi phục lại máy tính như cũ. Bao giờ cũng vậy, cách hiểu của người dùng quyết định cách người ta dùng một sản phẩm. Tuy nhiên, cách hiểu của mỗi người lại một khác. Giơ tay nếu bạn từng sợ vào thang máy. Mình đã từng cảm thấy lo sợ khi vào thang máy lần đầu tiên vì mình không hiểu thang máy hoạt động như thế nào. Cách hiểu 1 Có phải thang máy hoạt động được là nhờ bong bay kéo lên trời? Thang máy...
Sơ đồ tư duy (mind map) không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là các sinh viên đại học và những người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu. Về cơ bản, đây là một hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh nhằm tổng hợp hay phân tích một vấn đề, trong đó các đối tượng/chi tiết sẽ được liên hệ với nhau bằng các đường nối. Nhờ đó, mọi thông tin sẽ được ghi nhớ cũng như nhìn nhận một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu chưa biết cách tối ưu hóa sơ đồ tư duy để hỗ trợ ghi chép thông tin nhanh hơn cả trong công việc lẫn học tập thì 7 ý tưởng sau đây sẽ gợi mở cho bạn nhiều lựa chọn rất thú vị. 1. Ghi chú trong các cuộc họp Cách tuyệt vời để ghi chú (take note) trong các cuộc họp là sử dụng mind map. Bởi lẽ, hiếm có một buổi họp nào...
Lập sơ đồ tư duy là phương pháp để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là phương pháp hữu ích để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Khác với máy tính, ngoài khả năng ghi nhớ kiểu tuyến tính (ghi nhớ theo 1 trình tự nhất định chẳng hạn như trình tự biến cố xuất hiện của 1 câu truyện) thì não bộ còn có khả năng liên lạc, liên hệ các dữ kiện với nhau. Phương pháp này khai thác cả hai khả năng này của bộ não. Sơ đồ tư duy (Mindmap) là một phương pháp trình bày ý tưởng bằng hình ảnh, giúp não bộ phát huy tối đa khả năng ghi nhớ, giúp người tư duy tìm ra phương pháp hữu hiệu nhất để giải quyết vấn đề cách tối ưu. Phương pháp này có lẽ đã được nhiều người Việt...
Quy luật 80/20 hay Nguyên lý Pareto (đặt tên theo nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto) hoạt động dựa trên các tiền đề: 80 % kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra. Đây cũng là quy luật phổ biến trong kinh doanh. Hãy xem 80% hiệu ứng được tạo ra bởi 20% nguyên nhân. Dưới đây là một số ví dụ: 80% thời gian của bạn dành cho 20% ứng dụng 80% người dùng dựa vào 20% tính năng của ứng dụng 80% lợi nhuận của một công ty đến từ 20% khách hàng 80% khiếu nại đối với một công ty cũng đến từ 20% khách hàng. Nguyên tắc 80/20 nổi tiếng ban đầu được tạo nên bởi một nhà kinh tế người Ý, Vilfred Pareto, ông nhận thấy rằng 80% đất đai của Ý thuộc sở hữu của 20% dân số. Sau đó, cố vấn quản lý Joseph M Juran cũng nhận thấy điều tương tự trong bối cảnh kinh...
Thiết kế Logo không phải là một việc đơn giản, trong quá trình thiết kế bạn cần phải tìm hiểu kỹ về bản sắc của thương hiệu, đối tượng khách hàng và sau đó đưa ra các giải pháp hợp lý trước khi đi vào thiết kế. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu đến với thế giới thiết kế, chúng ta thường mắc phải những sai lầm cơ bản dẫn đến việc khách hàng không đồng ý với thiết kế đó và khiến chúng ta phải sửa đi sửa lại tốn kém rất nhiều thời gian. Để hạn chế những rủi ro bạn hay mắc phải khi thiết kế Logo, chúng tôi muốn gợi ý đến bạn một số mẹo có thể sẽ giúp ích cho bạn khi thiết kế Logo. Màu sắc cực kỳ quan trọng Một trong những cân nhắc quan trọng nhất cho thiết kế logo đó chính là bảng màu. Đây là một trong những công việc quan trọng...
Màu sắc là một thành phần quan trọng trong thiết kế, hiểu cách sử dụng màu sắc sẽ giúp bạn có thể kết hợp màu sắc hài hòa và đem lại hiệu quả cao trong thiết kế. Màu sắc giúp khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc, nhanh chóng truyền tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện giao tiếp nào. Vì vậy, chon một màu phù hợp cho thiết kế là điều rất quan trọng. Màu sắc là gì? Màu sắc được sinh ra từ ánh sáng, nên có thể nói màu sắc là ánh sáng. Bởi vì màu sắc là những cảm giác của sự phản chiếu ánh sáng trên vật thể và chúng ta có thể cảm nhận được bởi mắt. Theo khoa học: Khi ánh sáng trắng đi qua lăng kính thì sẽ bị phân tán thành 7 màu gồm: Đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Theo hội họa: Màu là những chất liệu cụ thể nhưng sắc tố...
Màu sắc có ảnh hưởng tới tâm trạng của con người, sắc màu tươi sáng sẽ giúp chúng ta trở nên vui vẻ và năng động hơn. Nhưng nếu quá lòe loẹt sẽ gây hiệu ứng phản tác dụng và rất có thể thiết kế của bạn sẽ không thể tạo điểm nhấn đến phần quan trọng. Màu sắc tươi sáng cũng phù hợp cho cả các thiết kế tập trung vào giải trí và cho các phong cách tối giản thanh lịch tập trung vào các giải pháp kinh doanh. Tính linh hoạt này làm cho màu sắc rực rỡ trở thành một trong những xu hướng thiết kế UI lớn nhất của năm 2019. Sự hấp dẫn của xu hướng màu sắc rực rỡ là nó có thể được áp dụng theo nhiều cách và phong cách khác nhau để thiết kế. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét thêm về bốn xu hướng phối màu và thảo luận về một số cách phối màu...
Chúng ta đang sống trong một thế giới chuyển động rất nhanh của truyền thông, mạng xã hội nơi điều hướng hàng triệu người dùng tới các website, blog, forum. Hiểu rõ những đặc trưng này, các nhà quảng cáo đã tận dụng hình ảnh như một “ vũ khí” lợi hại để định hình tính cách thương hiệu, âm thầm quyến rũ người xem mà họ không hề hay biết. “Định hình tính cách thương hiệu“ vốn là thuật ngữ không hề xa lạ trong giới marketing nói chung, thậm chí tồn tại hàng ngàn cuốn sách viết về chủ đề này. Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu cũng giống như con người cần có những tính cách riêng của mình. Tuy nhiên, nếu tính cách con người quan trọng để hình thành các mối quan hệ với người xung quanh thì đối với thương hiệu, tính cách chính là cầu nối để...
Bạn có biết rằng, một phần thuật toán của Google cho phép xếp hạng website thông qua số lượt và thời gian khách hàng truy cập mỗi ngày. Để tăng những chỉ số này, các thương hiệu đã tìm cách đăng tải video quảng cáo trên website nhằm thu hút người xem. Trong đó, video 3D animation được xem là giải pháp marketing sáng tạo bởi chúng vừa giúp tăng cường nhận diện thương hiệu vừa hỗ trợ quảng bá sản phẩm hiệu quả. Nhận diện thương hiệu thông qua video giới thiệu sản phẩm Theo khảo sát của Nielsen, trung bình người xem chỉ dành 10 -20 giây cho mỗi website nếu họ không có lý do nào thuyết phục để ở lại. Điều này có nghĩa rằng 10 giây đầu tiên quyết định để cung cấp thông tin cần thiết giúp người dùng hiểu rõ được giá trị của thương hiệu...
Khi nói đến thiết kế đồ họa, tỷ lệ bạn sử dụng trong văn bản, hình ảnh và hình dạng đều đóng vai trò quyết định cách thiết kế của bạn sẽ xuất hiện. Lớn hay nhỏ, ngắn hay cao, kích thước và tỷ lệ của các yếu tố trong thiết kế của bạn sẽ quyết định sự cân bằng và phân cấp tổng thể của bố cục của bạn. Tạo một thiết kế hài hòa bằng cách sử dụng tỷ lệ hợp lý là một cách thông minh để xây dựng bố cục vì nó sẽ tạo ra một hệ thống phân cấp thị giác trực quan. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số cách khéo léo để giải quyết việc áp dụng tỷ lệ cho các thiết kế của bạn, đồng thời tạo ra thiết kế đẹp mắt và dễ chịu. 1. Tỉ lệ là tương đối Hãy nhớ rằng nếu bạn tạo một đối tượng nhỏ, nó sẽ thiết lập kích thước của các thành phần...
Màu Pastel đang là một trong những xu hướng thiết kế thịnh hành trong năm nay, trải dài từ các sắc xanh trung tính đến dải màu hồng ngọt ngào thực sự rất hấp dẫn người xem. Đặc biệt là trong thiết kế đồ họa, nội thất, bao bì, nhãn hiệu, nhiếp ảnh, UI,... Pastel thực chất có rất nhiều gam màu nhưng để dễ nhận biết nhất là những gam màu nhạt đem lại cho người nhìn cảm giác dịu mắt và mát mẻ: xanh mint, hồng phấn, xanh lá, cam đào… tất cả những sắc tố nhạt của hầu hết các gam màu. Màu pastel là tông màu nhạt của màu chính và màu phụ. Màu hồng pastel có thể đạt được bằng cách trộn màu đỏ sống động với một lượng màu trắng chẳng hạn. Pastel được chia làm 2 tông màu: Nhóm dịu mát bao gồm các màu đặc trưng: tím lavender, xanh mint...
Một trong những đặc điểm chính của thiết kế hiệu quả là giao diện người dùng là yếu tố rõ ràng. Tất cả các yếu tố cần phải được cân bằng và được đặt hài hòa để người dùng có thể dễ dàng nhận biết thông tin trên màn hình và tương tác với sản phẩm một cách dễ dàng. Để tạo ra một thiết kế hiệu quả, các chuyên gia áp dụng các kỹ thuật và phương pháp khác nhau từ các lý thuyết toán học cơ bản. Một trong những công cụ phổ biến giúp xây dựng các thiết kế đẹp mắt là một tỷ lệ toán học được gọi là tỷ lệ vàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ định nghĩa bản chất của kỹ thuật này và xem nó có thể được sử dụng như thế nào trong thiết kế. Tỷ lệ vàng là gì? Mọi thứ trên thế giới đều cố gắng hòa hợp và cân bằng với nhau, ngay cả mẹ thiên nhiên cũng...
Back
Bên trên