Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Để cải thiện trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng, có một số mẹo mà các nhà thiết kế có thể áp dụng. Dưới đây là 7 Mẹo tuyệt vời giúp bạn cải thiện UI/UX. Đơn giản hóa giao diện người dùng Giao diện người dùng đơn giản là giao diện người dùng tốt nhất. Nó cần được thiết kế một cách đơn giản để người dùng dễ sử dụng và hiểu. Bạn nên tập trung vào những tính năng cốt lõi của sản phẩm và loại bỏ những thứ không cần thiết. Tạo ra trải nghiệm người dùng thú vị Một trải nghiệm người dùng thú vị có thể giúp bạn thu hút và giữ chân khách hàng. Bạn có thể sử dụng các hình ảnh, màu sắc và hiệu ứng để tạo ra một trải nghiệm người dùng độc đáo và thú vị. Sử dụng phản hồi ngay lập tức Khi người dùng tương tác với sản phẩm của bạn...
Trong thiết kế đồ họa, màu sắc chỉ sử dụng cho mục đích trang trí. Nó còn tạo ra cảm xúc cho người xem, cung cấp cho họ một số thông tin ngay lập tức. Danh thiếp của một giảm đốc phải khác với tờ rơi cho bữa tiệc năm mới và màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng ở đây. Mục đích khác nhau, màu sắc khác nhau. Lý thuyết màu sắc khá cơ bản, nó giải thích chung chung cho tâm lý của các màu sắc. Màu đỏ là năng động và thú vị, màu vàng là về hạnh phúc, màu hồng mang đến sự nữ tính và màu đen đại diện cho sự nghiêm túc và trang trọng. Chúng ta đã có nhiều bài viết về ý nghĩa của từng màu sắc nhìn chung thì nó có vẽ khá chung chung. Nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy ý nghĩa của màu sắc chủ yếu dựa trên nền văn hóa. Nói cách khác, màu sắc...
1.Sử dụng màu sắc và độ đậm để phân cấp thay vì kích thước Lỗi phổ biến của nhiều designer là dựa quá nhiều vào kích thước phông chữ để kiểm soát thứ bậc. Thay vào đó hãy thử sử dụng màu hoặc độ đậm phông chữ. Hãy thử cách sau: Màu tối (nhưng không phải màu đen) cho nội dung chính (như dòng tiêu đề của bài viết) Màu xám cho nội dung phụ (như ngày bài viết được xuất bản) Màu xám nhạt hơn cho nội dung phụ trợ (thông báo bản quyền ở chân trang) Tương tự: Phông chữ bình thường cho hầu hết văn bản Phông chữ đậm hơn cho văn bản bạn muốn nhấn mạnh 2. Không sử dụng văn bản màu xám trên nền màu Văn bản màu xám là cách tuyệt vời để nhấn mạnh trên nền màu trắng, nhưng điều này không áp dụng trên nền màu. Làm cho văn bản gần gũi hơn...
Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu về Các thuật ngữ quan trọng trong thiết kế, tiếp nối với Seri các nguyên tắc cơ bản. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 10 định nghĩa màu sắc quan trọng trong thiết kế. Sự khác biệt giữa CMYK và RGB là gì? CMYK là viết tắt của cyan, magenta, yellow và key (black). Đây là bốn màu cơ bản nhất bạn có thể sử dụng để in ấn. Bạn sẽ nhận thấy màu sắc CMYK không rực rỡ như RGB. Màu RGB chỉ được sử dụng trên màn hình kỹ thuật số. RGB là viết tắt của red, green và blue bằng cách trộn các màu chính này với cường độ khác nhau, chúng ta có thể mô phỏng một dải màu lớn hơn. Mô hình màu RGB là mô hình dựa trên cơ sở phát xạ ánh sáng (màu bổ sung) trong khi mô hình CMYK làm việc theo cơ chế hấp thụ ánh...
Typography tốt có thể là công việc khó khăn, nhưng nhà thiết kế không nên quên để có một số thú vị với nó! Trong khi tạo phông chữ và các ký tự typographic đôi khi có thể cảm thấy cứng và quá toán học, chúng tôi muốn bạn giúp bạn tìm thấy niềm vui trong việc tạo ra nhiều kiểu chữ biểu cảm và vui tươi hơn. Tất nhiên, cách tiếp cận này là rất tốt cho các dự án thiết kế hướng đến trẻ em — nhưng đừng giới hạn bản thân chúng ta. Sau khi tất cả … không phải tất cả các cửa hàng cà phê, cửa hàng kem và logo cần phải nhìn sang trọng. Chúng ta hãy tìm mặt sáng tạo hơn của kiểu chữ và nhận được goofy! Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chú ý một số ví dụ về https://toppick.vn/thietke/30-cac-kieu-chu-nghe-thuat-danh-cho-design/ vui tươi và cho bạn...
Bài này mình dịch từ cuốn sách UX for Beginners của Joel Marsh, section Key Ideas kèm theo những ý kiến chủ quan mà mình học được trong quá trình làm thiết kế. Hi vọng sẽ giúp ích được mọi người khi mới bắt đầu tìm hiểu về UX. Key Ideas là section đầu tiên trong tổng số 14 sections của cuốn sách UX dành cho người mới bắt đầu, bao gồm 6 bài học. Nội dung chính của phần này là giới thiệu những khái niệm cơ bản về UX design. Vì đối tượng hướng đến của cuốn sách cho người mới bắt đầu, những người mới tìm hiểu về UX design, thế nên là những khái niệm cũng rất cơ bản, được giải thích bằng văn phong vui nhộn, hài hước nên mình tin là mọi người đều muốn đọc! Ok giờ bắt đầu với từng khái niệm cơ bản nhé! UX là gì? Đây là một trang blog...
Kiểu chữ chính là một phần quan trọng trong thiết kế giao diện người dùng, nó không chỉ tạo nên cái nhìn tổng thể mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Một kiểu chữ được sử dụng hiệu quả có thể tạo ra một thiết kế hấp dẫn và truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng. Dưới đây là một số cách sử dụng kiểu chữ hiệu quả trong giao diện người dùng dành cho Designer: UI-design project Credit: Grafit Studio 1. Chọn kiểu chữ phù hợp Mỗi dự án có mục tiêu và phong cách riêng, vì vậy việc chọn kiểu chữ phù hợp là quan trọng. Hãy xác định mục tiêu thiết kế và tính cách của dự án, sau đó chọn một kiểu chữ mà phù hợp với các yếu tố đó. Ví dụ, nếu bạn muốn truyền đạt sự chuyên nghiệp, bạn có thể sử dụng kiểu chữ serif. Trong khi đó, kiểu...
Với việc bộ phim “The Early Man” của hãng phim Aardman Animations chuẩn bị ra mắt, chúng ta cùng điểm tên các hãng phim hoạt hình Stop-motion vẫn đang tiếp tục truyền thống “kiên trì” của chất liệu điện ảnh đặc biệt này. Stop-motion là một phương pháp thể hiện hết sức đặc biệt trong chất liệu hoạt hình, vốn có tuổi thọ ngang ngửa với chính lịch sử điện ảnh. Bằng cách thực hiện chụp thật nhiều các bức ảnh tĩnh và để chúng chạy như một cuộn phim quay cảnh động, các nhà làm phim đã khám phá ra một “phép màu” mới trong việc kể các câu chuyện bằng hình ảnh, và từ đó khai sinh ra hoạt hình nói chung, cũng như stop-motion nói riêng. https://toppick.vn/thietke/lam-phim-hoat-hinh-stop-motion/ Các hãng phim hoạt hình stop-motion từ trước tới...
Cách đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng là một quá trình quan trọng trong lĩnh vực thiết kế. Để đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu và mong đợi của người dùng, bạn cần có những phương pháp cụ thể để đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số phương pháp phổ biến để thực hiện điều này. Esta - ui design web app, real estate Credit: Sergey Pazych 1. Khảo sát người dùng Một cách đơn giản để đo lường trải nghiệm người dùng là thông qua việc tiến hành khảo sát. Bằng cách sử dụng câu hỏi mở, câu hỏi đa lựa chọn hoặc thậm chí phỏng vấn, bạn có thể thu thập ý kiến, đánh giá và phản hồi từ người dùng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Khảo sát có thể tập trung...
Thiết kế giao diện người dùng bao gồm nhiều quy trình cần được thực hiện một cách chu đáo để giao diện đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Mỗi bước đòi hỏi sự chú ý kỹ càng vào từng chi tiết, ngay cả những chi tiết nhỏ. Một trong những giai đoạn vẫn còn rất quan trọng trong việc tạo giao diện người dùng là lựa chọn màu sắc. Đôi khi, các nhà thiết kế có thể dành hàng giờ để chọn bảng màu phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ sáu lời khuyên hữu ích giúp nhà thiết kế chọn màu sắc cho giao diện người dùng và làm cho quá trình này dễ dàng và hiệu quả hơn. Mẹo 1. Tìm hiểu quy tắc 60–30–10 Thiết kế: Peter Tarka Quy tắc này được lấy cảm hứng từ thiết kế nội thất, nó thường được áp dụng cho trang trí nhà. Ý tưởng rất đơn...
Pantone thường công bố màu của năm để thể hiện xu hướng và tầm ảnh hưởng trong thế giới thiết kế, nghệ thuật và ngành công nghiệp sáng tạo. PANTONE 13-1023 Peach Fuzz là gì? PANTONE 13-1023 Peach Fuzz thể hiện mong muốn nuôi dưỡng bản thân, người khác của chúng ta. Đó là một giai điệu đào nhẹ nhàng mượt mà mà tinh tế bao trùm tất cả làm phong phú thêm tâm trí, cơ thể và tâm hồn. “ In seeking a hue that echoes our innate yearning for closeness and connection, we chose a color radiant with warmth and modern elegance. A shade that resonates with compassion, offers a tactile embrace, and effortlessly bridges the youthful with the timeless. ” By Leatrice Eiseman Giám đốc Điều hành, Viện Màu Pantone™
Những hình khối xuất hiện trên thiết kế logo của các thương hiệu tầm cỡ có chăng chỉ là tình cờ? Có những mẫu logo trông cực kì đơn giản, như dấu phẩy sắc nét, hướng lên một cách dứt khoát của hãng giày Nike chẳng hạn, nhưng nó lại nổi lên như một hiện tượng, được vinh danh bởi sức ảnh hưởng rộng lớn mà không cần bất cứ ngôn từ nào phụ trợ. Tuy nhiên, để tạo ra một mẫu logo chất như thế, quá trình thiết kế cũng phải trải qua giai đoạn chọn lọc, phân tích kĩ lưỡng các yếu tố hình dạng, màu sắc và những khía cạnh khác. Tất cả đều là ý đồ của người thiết kế nhằm thể hiện bản sắc thương hiệu, sứ mệnh và thông điệp của công ty đến với khách hàng. Sức mạnh của logo là ở chỗ, nó có thể gợi lên những cảm xúc, cảm nghĩ của người xem và ảnh...
Bạn đã xây dựng xong một portfolio online cho công việc của mình. Bạn đã viết xong xuôi CV hoàn hảo và đã gửi chúng đi. Bạn lại tiếp tục với những email thân thiện, lịch sự và thậm chí là cả những món quà đậm tính cá nhân khiến bất kì công ty nào cũng muốn có bạn ngay lập tức. Vậy tại sao, đến giờ bạn vẫn chưa nhận được một đề nghị tuyển dụng? Thông thường, tìm kiếm công việc đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn. Nhưng, nếu bạn đã cố gắng chờ đợi mà không thể gặp bất kì may mắn nào, vấn đề có thể nằm ở portfolio. Bạn chưa chọn lọc tốt các dự án của mình Thật là hấp dẫn khi liệt kê mọi dự án mà bạn từng làm trong portfolio của mình để làm cho nó đầy đủ và ấn tượng, nhưng điều đó chỉ kéo công việc tốt hơn của bạn xuống. Thay vì điền tất tần...
Đối với những bạn mới học thiết kế, những kiến thức cơ bản này sẽ rất giúp ích cho bạn. Typography là gì? Theo cách hiểu đơn giản nhất, Typography là sự sắp đặt chữ và kiểu chữ. Typography hầu như có mặt ở khắp mọi nơi. Nó nằm trong những cuốn sách chúng ta đọc, trên các trang web chúng ta truy cập, ngay cả trong cuộc sống hàng ngày trên bảng hiệu đường phố, nhãn dán và bao bì sản phẩm. Typeface vs. Font Typeface và Font có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Typeface: là hệ thống bao gồm các kiểu chữ, mỗi kiểu chữ là một typeface riêng biệt. Ví dụ: Arial là một kiểu typeface, ... Có rất nhiều kiểu chữ nhưng được chia thành 5 nhóm chính sau: Serif, San Serif, Monoface, Script, Fantasy Decoration. Font: Font là...
Đôi khi các bạn thường lầm tưởng về nhiều thứ ngành thiết kế nội thất. Hãy cùng xem đó là những thứ gì. Ảnh minh họa: Tubik 1. Thiết kế nội thất chỉ là tạo ra không gian, sắp xếp đồ đạc Trước khi vào trường, suy nghĩ của mình về thiết kế nội thất còn khá mơ hồ: đó là tạo ra một không gian và sắp xếp đồ nội thất cho hài hòa. Nhưng học rồi mới thấy thiết kế nội thất còn nhiều thứ khác nữa. Phải có một quá trình rất công phu nghiên cứu ngữ cảnh địa điểm, thời gian, khách hàng, yêu cầu không gian, công nghệ xây dựng,vật liệu, yêu cầu kinh phí, đối tượng người dùng (khác với khách hàng), yêu cầu thẩm mỹ, nghiên cứu các giải pháp hiện có, tổng hợp để ra được giải pháp cân bằng. 2. Giỏi 3D, vẽ AutoCad là có thể bắt đầu hành nghề thiết...
Chụp ảnh tự sướng (Selfie) giờ đây không còn là khái niệm trào lưu nữa mà nó đã trở thành một thói quen hàng ngày của giới trẻ. Các bạn chụp ảnh selfie ở bất kỳ nơi đâu, khi đi chơi, tiệc tùng cùng bạn bè, ngay cả khi đi học hoặc tại chỗ làm, không gian và thời gian dường như không ngăn được thói quen đã dần ăn vào máu thịt này. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra những bức ảnh selfie đẹp, thu hút nhiều lượt comment và like trên các trang mạng xã hội. Vì vậy, để có một bức ảnh selfie đẹp, bạn nên tham khảo một số bí quyết sau đây. https://toppick.vn/thietke/nhiep-anh-thietke/bi-quyet-chup-anh-dep-de-co-nhung-buc-hinh-an-tuong/ Chọn địa điểm có ánh sáng đẹp Cho dù là bạn chụp bằng máy ảnh chuyên nghiệp hay bằng điện thoại...
Logo là một yếu tố quan trọng của một thương hiệu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nó nhé. 1. Logo là gì? Logo là tín hiệu tạo hình thẩm mỹ có cấu trúc hoàn chỉnh chứa đựng một lượng thông tin hàm súc biểu đạt lực năng hoạt động của một công ty, một tổ chức, một hoạt động (như một cuộc thi, phong trào…) hay một ban nhóm. (ở Việt Nam logo còn được goi là biểu trưng). 2. Logo khác gì với biểu tượng (symbol), nhãn hiệu (brand) và thương hiệu (trade mark)? Biểu tượng Là một giai đoạn trong quá trình nhận thức của con người về thế giới khách quan. Ở giai đoạn nhận thức này, con người dùng một đối tượng (hình ảnh) này để thay thế (tượng trưng) cho một vật (hay hiện tượng) khác phức tạp hơn. Ví dụ: “Hình ảnh trái tim” thay thế cho...
Mọi nhà thiết kế cũng như bất kỳ nhà sáng tạo nào cũng mong muốn tạo ra thứ gì đó mà nhiều người dùng cảm thấy hài lòng và thường xuyên sử dụng. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các yếu tố nhỏ ảnh hưởng đến tâm lý của người sử dụng, tập trung vào các loại động lực và ảnh hưởng của chúng đến các giải pháp thiết kế. Động lực là gì? Về cơ bản, động lực là thuật ngữ đến từ tâm lý học và trong xử lý hành vi. Khái niệm này mô tả một cái gì đó có thể làm cho con người thực hiện những hành động cụ thể. Động lực là nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực lao động trong những điều kiện có thuận lợi để tạo ra kết quả cao. Động lực xuất hiện trên các ngã tư của các yếu tố sinh học, nhận thức, xã hội và tình cảm, mà tất cả cùng nhau...
Trong lĩnh vực thiết kế, có rất nhiều vai trò khác nhau và hai vai trò phổ biến nhất là UI Designer và Graphic Designer. Mặc dù cả hai đều liên quan đến thiết kế và có nhiều điểm tương đồng, nhưng chúng lại có những khác biệt quan trọng. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa UI Designer và Graphic Designer: 1. Mục đích chính của thiết kế Graphic Designer: Mục đích chính của Graphic Designer là tạo ra các sản phẩm thiết kế trực quan như poster, bìa sách, banner, logo, thẻ nhận dạng thương hiệu, và nhiều hơn nữa. Họ phải đảm bảo rằng các sản phẩm của họ hấp dẫn, thu hút, và đáp ứng được mục đích của khách hàng. UI Designer: Mục đích chính của UI Designer là tạo ra các sản phẩm thiết kế giao diện người dùng, chẳng hạn như ứng dụng...
Hệ màu gradient là một xu hướng thiết kế đang rất được yêu thích trong ngành thiết kế đồ họa và trang web. Đặc trưng chính của hệ màu gradient là sự chuyển đổi màu sắc mượt mà và liên tục, tạo ra hiệu ứng màu gradient hoặc chuyển đổi màu dọc theo một khu vực cụ thể. Dưới đây là những đặc điểm quan trọng và ưu điểm của hệ màu gradient. 1. Đa dạng và hấp dẫn Purple space Credit Sedryung H Hệ màu gradient cho phép sử dụng nhiều màu sắc khác nhau trong một thiết kế duy nhất, tạo ra sự đa dạng và sự hấp dẫn. Sự chuyển đổi màu sắc mượt mà và liên tục giữa các màu tạo nên một trải nghiệm hình ảnh động và sáng tạo. 2. Tạo sự chú ý và tương tác Hiệu ứng gradient tạo ra sự chú ý và thu hút sự tương tác của người xem. Việc sử dụng màu sắc...
Back
Bên trên