Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Các biểu tượng trong giao diện người dùng là các yếu tố không được đánh giá cao. Các biểu tượng nhỏ và có ý nghĩa có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề. Biểu tượng có thể tạo thành các phím nhỏ để sử dụng và điều hướng. Và chỉ những nhà thiết kế mới biết được cần bao nhiêu thời gian và công sức để tạo ra các biểu tượng đơn giản, hữu ích và mang tính cảm xúc. Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy thảo luận về các loại của biểu tượng và cách sử dụng các biểu tượng trong các giao diện. Định nghĩa Nói chung, một biểu tượng có thể được định nghĩa là một hình ảnh có giá trị tượng trưng cao và được sử dụng cho mục đích giao tiếp. Các biểu tượng trao đổi thông tin và hỗ trợ giữa người cung cấp thông tin và người nhận thông tin. Trong thiết kế...
Tâm lý và sáng tạo trong thiết kế luôn là một đề tài hấp dẫn và thu hút trong nhiều năm trở lại đây. Từ khi các nhà tâm lý học và thần kinh học bắt đầu khám phá điều gì làm nên một con người, điều làm họ ngạc nhiên nhất, làm chúng ta khác biệt, chính là sức sáng tạo đầy tuyệt diệu. Những nghiên cứu về hành vi sáng tạo đã thực sự bùng nổ trong một vài thập kỉ qua. Mỗi năm, có hàng trăm các công trình liên quan đến sự sáng tạo được xuất bản, từ cách làm việc nhóm sáng tạo, đến cách những hành vi giết chết sáng tạo. Dưới đây là 5 câu hỏi lớn nhất về sự sáng tạo, và bạn biết đấy, sự sáng tạo trong thiết kế là điều đặc biệt quan trọng. Đừng quên xem qua infographic dưới đây nhé. 1. Tư duy sáng tạo có học được hay không? Một trong...
Khi đến với thế giới thiết kế đồ họa, một trong những điều đầu tiên bạn có thể tìm hiểu là khái niệm “lưới”. 1. Lưới là gì? Trong thiết kế, lưới là một hệ thống tổ chức bố cục. Bố cục có thể dùng để in (như sách, tạp chí hoặc poster) hoặc cho màn hình (như trang web, ứng dụng hoặc giao diện người dùng khác). Có rất nhiều loại lưới khác nhau và tất cả đều phục vụ các mục đích khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ chính: Lưới cơ sở (Baseline grid) Lưới đường cơ sở là một mạng lưới dày đặc có các đường ngang nằm cách nhau nhau để xác định vị trí của văn bản. Lưới đường cơ sở thường được sử dụng kết hợp với lưới cột, để đảm bảo rằng các dòng văn bản trong mỗi cột căn chỉnh thống nhất trên một dải. Một ví dụ đơn giản về lưới đường cơ...
Minimalism hay còn gọi là phong cách tối giản, là một phong trào nghệ thuật phát triển mạnh mẽ nhất đối với nghệ thuật thị giác tại Mỹ vào những năm 1960 và đầu những năm 1970. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong phong cách thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đơn giản đi nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí. Quan trọng là dù có tối giản đi nhưng vẫn có sự hài hòa cơ bản chứ không phải là sự cẩu thả. Việc sử dụng hạn chế về màu sắc và các chi tiết là đặc điểm tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này. Minimalism ảnh hưởng như thế nào? Minimalism ảnh hưởng đến tất cả loại hình nghệ thuật và công nghệ trong những năm cuối thế kỉ XX, ví dụ như hình thức gallery. Ngoài sức ảnh hưởng của nó đối...
Tỷ lệ vàng được xem là chuẩn mực cho mọi thiết kế hoàn hảo nhất, tỷ lệ vàng đã tồn tại nhiều trong thiên nhiên và người cổ đại đã dùng đến trong nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, từ đền Panthenon, Hy Lạp cho tới hình dáng vỏ ốc Anh Vũ. Trong nguyên lý thiết kế, tỷ lệ vàng là một yếu tố quan trọng tạo nên tổng thể của một công trình kiến trúc đẹp, một thiết kế hài hòa hay một sản phẩm mỹ thuật có điểm nhấn sáng tạo. Khi xét đến tỷ lệ vàng, điều dường như bắt buộc đối với mọi nhà thiết kế đó là phải hiểu rõ bản chất cũng như cách vận dụng tỷ lệ này nếu muốn có được một sản phẩm tuyệt vời nhất. Nếu bạn chưa dùng đến tỷ lệ vàng, thì dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của nó sẽ khiến bạn phải cân nhắc. Tạo nên tính cân bằng và...
Sau Thế vận hội Olympics, FIFA World Cup là giải đấu thể thao toàn cầu lớn nhất - và logos chính thức của nó đã thu hút sự chú ý của thế giới trong nhiều thập kỷ. Cũng như phản ánh bản chất của giải đấu, thiết kế logo cũng cần truyền đạt các yếu tố của nước chủ nhà. Để đánh dấu sự bắt đầu của World Cup 2018 của Nga, chúng ta cùng xem lại sáu trong số những logo hay nhất từ các giải đấu World Cup từ năm 1930 ... 1. Urugoay 1930 poster Chúng tôi bắt đầu ngay từ đầu, với World Cup đầu tiên được tổ chức ở Uruguay năm 1930, khi chỉ có 13 đội tham gia. Mặc dù giải đấu không có một 'biểu tượng' theo nghĩa hiện đại, cái nhìn và cảm nhận độc đáo của nó được truyền tải thông qua một tấm áp phích theo phong cách Art Deco tuyệt đẹp. Với một...
Lựa chọn một font chữ phù hợp có thể là điều vô cùng quan trọng với thành công của một dự án thiết kế, cho dù đó chỉ là một câu khẩu hiệu trên tấm poster hay chỉ là một phần nhỏ của một bản thiết kế biên tập. Kiểu chữ tạo nên cá tính, xác định khả năng dễ dàng để đọc hay không và tạo ra những ảnh hưởng nhất định. Khi bạn cần chọn đúng kiểu chữ cho một thương hiệu, tầm quan trọng của chúng được phóng đại như một nhân tố có thể truyền đạt giá trị và tính cách của một thương hiệu, cũng như giúp đạt được sự nổi bật so với những thương hiệu khác. Vì vậy, làm thế nào để bạn có thể đưa ra một sự lựa chọn? Có rất nhiều yếu tố liên quan, từ các tính năng cảm xúc bạn cần, đến các loại ứng dụng, với các yêu cầu kỹ thuật, ngôn ngữ và hậu cần. Một...
Thế giới Agency luôn tràn ngập màu sắc, đặc biệt với các Designer các bạn thỏa sức sáng tạo, phát triển những ý tưởng Thiết kế mới với môi trường làm việc thoải mái. Nhưng bên cạnh đó, các những Designer khi làm việc với Agency cũng gặp nhiều khó khăn và thách thức. Nào, chúng ta cùng tìm hiểu về không gian làm việc của nhà Thiết kế và công Agency nhé! Điều tuyệt vời nhất khi làm việc trong thế giới Agency 1. Làm được nhiều ngành Làm việc tại Agency là một trong những cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm hằng hà sa số những dự án đến từ các công ty với các ngành nghề khác nhau. Có thể buổi sáng bạn được ăn sáng bằng việc viết copy cho một nhãn hàng mì gói, trưa lại được bồi bổ bằng những hộp sữa tươi ngon từ một công ty sữa và tối lại...
Khi tìm hiểu về Color Affects System, chúng ta đã được nghe đến 4 nhóm màu sắc. 4 nhóm màu sắc này ứng với 4 kiểu tính cách theo tâm lí học màu sắc. Các nhà khoa học đã chia màu sắc thành 4 nhóm "tính cách" để phù hợp với từng lĩnh vực, ngành nghề tựa như những tính cách của con người vậy. Hãy cùng tìm hiểu và thử ứng dụng vào sản phẩm sắp tới của bạn nhé! Nhóm 1: Kiểu tính cách số 1 Màu sắc ở nhóm 1 rõ ràng, tinh tế và ấm áp, và chứa màu vàng, nhưng không có màu đen. Ví dụ như màu kem mềm mại, màu ngọc lam và coban. "Chúng sinh động, sắc nét, tươi mới, sạch sẽ và trẻ trung - tất cả về những khởi đầu mới", Wright nói. "Nó rất phổ biến để sử dụng chúng trong xây dựng thương hiệu của những thứ như đồ chơi trẻ em, PR, bán hàng, thể...
Sách là nguồn thông tin và là kho tàng kiến thức hữu ích lớn nhất, sách cũng cần một số chiến lược tiếp thị thông minh như các sản phẩm khác. Bìa sách là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến dịch truyền thông. Bìa sách phải phù hợp với nội dung của cuốn sách và nó phải là một thiết kế đáng nhớ. Điều quan trọng là thiết kế bìa sách phù hợp với xu hướng mới. Giống như các xu hướng khác trong thiết kế đồ họa, thiết kế bìa sách cũng trải qua những thay đổi nhanh chóng theo thời gian. Nhiều thiết kế bùm nỗ nhưng nhanh chóng biến mất sau vài năm. Trong thực tế, mỗi năm chúng ta đều chứng kiến một số thay đổi mới trong thiết kế bìa sách. Dưới đây là 10 xu hướng thiết kế bìa sách hàng đầu cho năm 2018 1. Kiểu chữ in đậm...
Hầu hết mọi người nghĩ rằng một thiết kế tối giản à một phong cách chỉ cần lược bỏ tất cả mọi thứ. Hay là một thiết kế chứa nhiều không gian trống? Hoặc chỉ là một nền trắng kết hợp với kiểu chữ màu đen. Tất cả điều này có thể đúng hoặc tất cả đều sai. Thiết kế đồ họa tối giản là một triết lý của việc tạo ra một thiết kế mà mọi yếu tố phục vụ một mục đích. Nó đơn giản, gọn gàng và đẹp mắt. Và rất hữu ích cho thiết kế. Những thiết kế này khiến người dùng dể hiểu và tương tác. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng xem xét về 9 mẹo về phong cách tối giản và nguyên tắc tạo ra chúng. Thiết kế tối giản là gì? Thiết kế tối giản có thể được xác định bởi một khuôn khổ đơn giản trong tự nhiên. Chỉ có các yếu tố cần thiết cho chức một chức năng...
Nghiên cứu thiết kế là một bước quan trọng, nhưng đôi khi bị bỏ qua trong việc tạo ra trải nghiệm người dùng tối ưu. Nó cho phép bạn hiểu hành vi của người dùng và biến nó thành thông tin chi tiết hữu ích để cải thiện thiết kế của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua về nghiên cứu thiết kế là gì, cách sử dụng nó và những lợi ích hàng đầu của nó. Quá trình này có thuật ngữ tiếng anh là Design Research và bạn nên biết đến nó, đây là một thuật ngữ mà bạn sẽ gặp nó liên tục nếu bạn muốn theo đuổi sự nghiệp UX Design. Nghiên cứu thiết kế là gì? Nghiên cứu thiết kế là phương pháp tập trung vào khách hàng giúp bạn trả lời các câu hỏi như: Ai là người dùng? Họ đang gặp phải vấn đề gì? Họ sẽ sử dụng sản phẩm này như thế...
Chất lượng của thiết kế di động có thể được đo lường một cách đơn giản. Khi quá trình sử dụng trơn tru và dễ dàng mà người dùng không cần phải mày mò về nó đó là dấu hiệu của một thiết kế chuyên nghiệp. Mặt khác, nếu có một số vấn đề trong hệ thống tương tác, người dùng chắc chắn sẽ nhận thấy và sẽ không hài lòng về nó. Ứng dụng dành cho thiết bị di động được mong đợi rõ ràng và dễ vận hành để chúng có thể được sử dụng hiệu quả mọi lúc và mọi nơi. Nhiệm vụ của nhà thiết kế là tạo ra một giao diện trực quan sẽ hướng dẫn người dùng trong ứng dụng giúp họ vận hành chức năng của mình mà không gặp vấn đề gì. Trong bài viết này, chúng tôi mô tả các khía cạnh thiết yếu của hệ thống tương tác di động hiệu quả cùng với các mẹo giúp nhà thiết kế...
Thành công của bất kỳ thành phần hình ảnh nào liên quan chặt chẽ đến cách mọi người cảm nhận nó. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức của con người. Khía cạnh mà chúng tôi muốn đề cập trong bài viết hôm nay được gọi là tâm lý học của hình dạng. Hãy tham khảo và nó có thể giúp các Designer trong quá trình sáng tạo. Ý nghĩa của hình dạng Tất cả các đối tượng trực quan có thể được phân tích về mặt hình dạng. Ví dụ, một ngôi nhà cấp bốn có thể được coi là một hình chữ nhật với một hình tam giác trên đỉnh và mặt trời thường được vẽ bằng một vòng tròn với các đường xung quanh nó. Không phải lúc nào chúng ta cũng nhận thấy những hình dạng xung quanh mình nhưng chúng vẫn có một tác động lớn đến ý thức và hành vi của chúng ta. Khoa...
Việc bố trí content đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận với người đọc. Một trong những quy luật hay được nhắc đến nhất là F-Pattern & Z-Pattern, trong đó F-Pattern là quy luật dành cho việc phân bổ Text là chính, còn Z-Pattern thì dành cho bố cục chung của 1 landing page khi có cả ảnh, text, menu rồi đến các CTA (1 trang hoàn chỉnh) Visual Organization Trong phần nghiên cứu của mình, Luke Wroblewski, tác giả cuốn “Communicating with Visual Hierachy” và đồng thời là Senior Principal bộ phận Product Design của Yahoo, đã giải thích phần hiển thị nội dung trên web cần tạo ra được các giá trị sau: Thông báo đến người đọc — Như một cánh tay vô hình, giao diện sẽ giúp người đọc đi từ nội dung này sang nội dung khác theo một flow...
Khi một thiết kế logo bao gồm các biểu tượng và văn bản, nhà thiết kế cần xử lý một cách đặc biệt. Nhiều logo có cả tên công ty và biểu tượng. Một trong những mục đích của logo dạng này đó là khách hàng có thể biết ngay tên công ty ngay từ cái nhìn đầu tiên. Do đó, các Logo này trở thành một công cụ tiếp thị tốt để quảng bá doanh nghiệp. Mọi người và khách hàng tiềm năng có thể nhanh chóng biết được logo của công ty đại diện. Dưới đây là các mẹo hay để kết hợp văn bản và biểu tượng khi thiết kế Logo 1. Chọn biểu tượng một cách cẩn thận Trước hết, khi kết hợp một biểu tượng và văn bản trong Logo, lựa chọn của bạn về biểu tượng phải hoàn toàn rõ ràng. Bạn phải có một số thông tin chi tiết về doanh nghiệp mà logo dự định đại diện. Nó...
Khi bạn làm việc cho một công ty thiết kế trải nghiệm người dùng, bạn sẽ nhận thấy tính chất chu kỳ của các xu hướng trong ngành. Cũng giống như thời trang hay nghệ thuật, nếu bạn không biết nắm bắt xu hướng rất có thể thiết kế của bạn sẽ trở nên lạc hậu, việc nghiên cứu các xu hướng thiết kế đã trở thành những công việc quan trọng trong lĩnh vực sáng tạo. Trong thế giới thiết kế kỹ thuật số, có lẽ không có ví dụ nào tốt hơn về sự tăng giảm của gradient. Đây là một xu hướng tiêu biểu trong những năm chín mươi. Ngày nay, xu hướng thiết kế đang lấy khá nhiều cảm hứng từ các thập niên trước. Hãy xem thiết kế mang tính biểu tượng này: 'Back To The Future' là một ví dụ phù hợp cho xu hướng thiết kế sử dụng màu gradient, có lẽ đáng chú ý...
Nhiều người nghĩ rằng sự lựa chọn màu sắc chủ yếu phụ thuộc vào designer. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn màu sắc phức tạp hơn nhiều và quá trình này đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế. Trong một trong những bài viết trước đây chúng tôi đã có bài viết phân tích tác động của màu sắc đến hành vi người dùng như thế nào. Đó là lý do tại sao sự thành công của sản phẩm phụ thuộc phần lớn vào màu sắc được lựa chọn cho thiết kế. Các nghiên cứu được cung cấp bởi Colorcom cho thấy chỉ mất 90 giây để mọi người đưa ra một đánh giá tiềm thức về một sản phẩm và từ 62% đến 90% đánh giá đó chỉ dựa trên màu sắc. Vì vậy, các màu được chọn một cách thích hợp có thể hữu ích trên cách cải thiện chuyển đổi cho sản phẩm của bạn cũng như khả năng sử dụng...
Giao diện người dùng thường bao gồm nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi thứ đóng một vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng cũng như tỷ lệ chuyển đổi của các trang web và ứng dụng. Ngay cả các thành phần nhỏ chúng ta cũng cần phải thiết kế cẩn thận để đạt được hiệu quả mong muốn. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số mẹo để thiết kế nút kêu gọi hành động và chia sẻ một số mẹo thực tế. Nút CTA là gì? Nút gọi hành động (CTA) là một phần tử giao diện người dùng tương tác trên cả web và thiết bị di động. Mục tiêu chính của nó là để khiến mọi người thực hiện một số hành động nhất định chuyển đổi cho một trang hoặc màn hình cụ thể, ví dụ: mua, liên hệ, đăng ký, v.v. Việc tạo khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu là những mục tiêu kinh...
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của một dự án thiết kế. Làm việc trên giao diện của trang web hoặc ứng dụng di động, nhà thiết kế phải suy nghĩ không chỉ về ý nghĩa của vẻ đẹp, sự sáng tạo và tính thẩm mỹ cũng như cách mọi người cảm nhận cấu trúc và nội dung có ý đồ. Hôm nay chúng ta sẽ nói về công thức kỳ diệu trong thiết kế giao diện, các khía cạnh đóng một vai trò rất lớn và có tác động lớn đến việc tạo giao diện người dùng hữu ích và trực quan trong khi UX tích cực và giải quyết vấn đề. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy nói về màu sắc, độ tương phản và nội dung. Màu Trong nghệ thuật thị giác, có vẻ như màu sắc là linh hồn của mọi thứ, được các nghệ sĩ áp dụng một cách sáng tạo. Màu sắc là sức mạnh, thực sự. Nó có thể...
Back
Bên trên