Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Khi thiết kế hình ảnh để truyền tải thông điệp đến khách hàng, có một số yếu tố quan trọng mà designer nên biết. Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn truyền tải thông điệp hiệu quả qua hình ảnh: 1. Tìm hiểu về khách hàng mục tiêu Designer cần hiểu rõ đối tượng khách hàng mà hình ảnh hướng tới. Nắm bắt sở thích, giới tính, độ tuổi, nhóm ngành và yếu tố văn hóa của khách hàng sẽ giúp bạn tạo ra hình ảnh hấp dẫn và phù hợp. 2. Sử dụng màu sắc phù hợp Màu sắc có thể gợi lên cảm xúc và tạo ra ấn tượng ban đầu. Designer nên sử dụng màu sắc phù hợp với thông điệp cần truyền tải. Ví dụ, màu xanh lá cây thường được liên kết với sự tươi mới và bảo vệ môi trường, trong khi màu đỏ thường tượng trưng cho sự nhiệt huyết và sự hứng thú. 3...
Cân bằng là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bố cục. Cân bằng là sự đối lập của các yếu tố nhằm tạo nên sự cân bằng và hài hòa. Trạng thái cân bằng trực quan tạo cảm giác thoải mái cho người xem. Cơ thể con người đối xứng theo chiều dọc, và khả năng tiếp nhận thị giác của chúng ta tương ứng với điều này. Chúng ta thích các vật thể cân bằng so với trục tung. Chúng ta luôn có xu hướng cân những thứ này so với thứ khác. Trong thiết kế, sự cân bằng dựa trên trọng lượng trực quan của các yếu tố (element), bạn đừng nghĩ rằng các element trong thiết kế không có trọng lượng, mặc dù chúng không có trọng lượng vật lý nhưng chúng vẫn mang trong mình "trọng lượng thị giác". Trọng lượng thị giác có...
Trong thiết kế đồ họa và thiết kế sản phẩm, phối màu là một yếu tố quan trọng giúp tạo nên sự độc đáo và thu hút cho sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, việc phối màu không phải là điều đơn giản và có thể gặp phải nhiều thách thức. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số nguyên tắc phối màu cơ bản và các công cụ chuyên nghiệp để giúp bạn tạo ra một thiết kế đẹp mắt và chuyên nghiệp. 1. Lựa chọn bảng màu phù hợp Bảng màu là tập hợp các màu được sử dụng trong thiết kế của bạn. Một bảng màu tốt sẽ giúp tạo ra một sự liên kết thị giác cho sản phẩm của bạn. Khi chọn bảng màu, hãy đảm bảo rằng các màu sẽ hòa hợp với nhau và phù hợp với thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Hãy tìm kiếm sự cân bằng giữa các màu sáng và tối...
Nội dung là một thành phần có thể quyết định đến giá trị của một sản phẩm. Nội dung và các yếu tố trực quan được tính toán kỹ lưỡng khi thiết kế giao diện người dùng có thể tạo nền tảng cho sản một phẩm thành công. Tuy nhiên, ngay cả nội dung tốt cũng có thể thất bại trong trường hợp nó không được cấu trúc rõ ràng. Một trong những bài viết trước đây của chúng tôi được dành để giới thiệu sơ qua về các điểm cơ bản của kiến trúc thông tin và bài đăng hôm nay chúng tôi sẽ tiếp tục chủ đề này. Tóm lại, kiến trúc thông tin (IA) là một kỹ thuật về cấu trúc nội dung của các trang web, các ứng dụng web và di động và phần mềm truyền thông xã hội. Nghiên cứu IA nhằm mục đích tổ chức nội dung để người dùng dễ dàng tương tác với chức năng của sản...
Sơ đồ tư duy (mind map) không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là các sinh viên đại học và những người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu. Về cơ bản, đây là một hình thức ghi chép sử dụng màu sắc, hình ảnh nhằm tổng hợp hay phân tích một vấn đề, trong đó các đối tượng/chi tiết sẽ được liên hệ với nhau bằng các đường nối. Nhờ đó, mọi thông tin sẽ được ghi nhớ cũng như nhìn nhận một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu chưa biết cách tối ưu hóa sơ đồ tư duy để hỗ trợ ghi chép thông tin nhanh hơn cả trong công việc lẫn học tập thì 7 ý tưởng sau đây sẽ gợi mở cho bạn nhiều lựa chọn rất thú vị. 1. Ghi chú trong các cuộc họp Cách tuyệt vời để ghi chú (take note) trong các cuộc họp là sử dụng mind map. Bởi lẽ, hiếm có một buổi họp nào...
Cho dù là một doanh nghiệp hay là một cá nhân đang muốn tạo dựng độ uy tín, danh thiếp của bạn có thể có tác động rất lớn đến việc xây dựng thương hiệu. Nó không chỉ dùng để cung cấp thông tin liên hệ và quảng bá công ty hay hình ảnh cá nhân của bạn, mà còn để tặng khách hàng và thúc đẩy quá trình chuyển đổi. Danh thiếp (name card) là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản danh thiếp là một tấm thẻ nhỏ gọn bao gồm các thông tin cần thiết để khách hàng có thể dễ dàng liên hệ với bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. Các thông tin quan trọng như: Tên Tuổi, Chức vụ, Công việc, Số điện thoại… là những thông tin cơ bản nhưng cần thiết để giới thiệu về một con người, một công ty hay một tổ chức nào đó. Ai sẽ cần đến danh thiếp? Không có giới hạn đối...
Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, màu sắc môi trường ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức. Cơ thể chúng ta sẽ có những thay đổi sinh lý khác nhau khi nhìn thấy những màu sắc khác nhau và tất cả mọi người trên thế giới đều bị ảnh hưởng đáng kể khi nhận biết được màu sắc. Ví dụ như: màu xanh dương giúp ta cảm thấy bình tĩnh hơn, màu vàng kích thích sự sáng tạo, màu đỏ tạo cảm giác hưng phần, màu xanh lá sẽ giảm căng thẳng và dịu mắt, màu trắng sẽ giúp không gian của bạn có cảm giác rộng hơn. Từng màu sắc sẽ có những tác động riêng biệt, do đó chúng ta có thể vận dụng và phối hợp chúng với nhau để tạo ra những không gian phù hợp cho từng công việc cụ thể, giúp ta đạt được năng suất làm việc cao nhất. Sau đây là infographic nói về những ảnh hưởng...
Ở trong phần trước chúng tôi đã đề cập đến 10 ý nghĩa của các biểu tượng phổ biến, trong phần này chúng tôi sẽ diễn giải thêm 10 ý nghĩa biểu tượng còn lại. Bạn có thể xem 10 ý nghĩa của các biểu tượng trước đó tại đây. 11. Mưa / Bão Mưa thường gắn liền với nỗi buồn và sự chán nãn. Thật dễ hiểu tại sao: Thời tiết ảm đạm thường tạo ra cảm giác buồn ngủ, cô đơn và sự bi quan. Và mặc dù nó thường mang nỗi buồn và u sầu, nhưng mưa mang lại rất nhiều ý nghĩa. Trong phim ảnh, mưa đã được sử dụng để tạo ra một cảm giác sợ hãi và dùng để thể hiện một người nào đó người khóc. Mưa cũng có thể tượng trưng cho sự thanh tẩy vì nó rửa sạch bụi bẩn. Nó thậm chí có thể tượng trưng cho việc làm sạch tâm hồn con người. Chỉ cần tưởng tượng một nhân...
Trong tiếp thị, chỉ mất 3 giây để khách truy cập chú ý đến trang web hoặc thiết kế của bạn. Nó chủ yếu phụ thuộc vào đặc điểm của khán giả của bạn. Nếu đối tượng mục tiêu chính của bạn là phụ nữ, thì đã đến lúc bạn cần nghiên cứu sâu hơn. Bắt đầu làm cho thiết kế của bạn nữ tính hơn để thu hút đối tượng mục tiêu. Dưới đây là 5 mẹo kỳ diệu để khiến các khách hàng nữ của bạn yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên - tất nhiên là với thiết kế của bạn! 1. Chú ý đến font chữ Phần lớn phụ nữ luôn thích những thứ nhẹ nhàng và tinh tế. Sử dụng các phông chữ có các đường nét mềm mại, uốn lượn như các font chữ Script hoặc handwritten là lựa chọn ưu tiên hàng đầu để tạo ra các thiết kế mang phong cách nữ tính. Mặt khác, không nên lạm dụng các font chữ...
Thuật ngữ "Style Guide" rất rộng và có thể bao gồm một số lĩnh vực khác nhau, có khả năng bao gồm tất cả mọi thứ từ xây dựng thương hiệu công ty, thiết kế giao diện, đến phương pháp mã hóa và nhiều thứ khác. "Style Guide" là gì? Tóm lại, một Style Guide là một tập hợp các tiêu chuẩn áp dụng cho việc tạo ra các văn bản hoặc thiết kế dựa trên tài sản cho một tổ chức, một ấn phẩm hoặc một lĩnh vực. Đây là một tài liệu tham khảo toàn diện của những điều nên làm và điều nên tránh để đảm bảo nội dung được sản xuất một cách nhất quán, phù hợp với mục tiêu của tổ chức, ấn phẩm hoặc lĩnh vực đó. Các loại tài sản Style Guides có thể liên quan đến nhau Bố cục trang web và thiết kế giao diện Văn bản và định dạng hình ảnh Tên công ty và biểu...
Quản lý thiết kế có nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm được thiết kế và phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành một quản lý thiết kế đủ năng lực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách nhận biết quản lý thiết kế không đủ năng lực. Thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn Quản lý thiết kế không đủ năng lực sẽ thiếu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn cần thiết để giám sát và hướng dẫn các nhân viên thiết kế. Họ có thể không hiểu rõ các quy trình và phương pháp thiết kế, gây ra những sai sót và trì hoãn trong quá trình phát triển sản phẩm. Quản lý thiết kế thiếu năng lực thường không có khả năng đánh giá đúng dự án và đưa ra những quyết định sai lầm. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu...
Minimalism hay còn gọi là phong cách tối giản, là một phong trào nghệ thuật phát triển mạnh mẽ nhất đối với nghệ thuật thị giác tại Mỹ vào những năm 1960 và đầu những năm 1970. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong phong cách thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đơn giản đi nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí. Quan trọng là dù có tối giản đi nhưng vẫn có sự hài hòa cơ bản chứ không phải là sự cẩu thả. Việc sử dụng hạn chế về màu sắc và các chi tiết là đặc điểm tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này. Minimalism ảnh hưởng như thế nào? Minimalism ảnh hưởng đến tất cả loại hình nghệ thuật và công nghệ trong những năm cuối thế kỉ XX, ví dụ như hình thức gallery. Ngoài sức ảnh hưởng của nó đối...
Tính sáng tạo và khả năng đổi mới đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công việc của designer. Những yếu tố này không chỉ giúp tạo ra những sản phẩm và giải pháp thiết kế độc đáo và thu hút mà còn giúp designer nổi bật trong lĩnh vực ngày càng cạnh tranh này. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về tầm quan trọng của tính sáng tạo và đổi mới trong công việc của designer. Một trong những yếu tố quan trọng nhất mà tính sáng tạo mang lại cho designer là khả năng tạo ra ý tưởng mới và không giới hạn. Sáng tạo là quá trình kết hợp các yếu tố khác nhau để tạo ra điều mới mẻ và độc đáo. Điều này đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực thiết kế, nơi mà khách hàng thường mong muốn những ý tưởng sáng tạo để nổi bật và thu hút sự chú...
Khả năng tạo ra sự chú ý trong các dự án thiết kế đồ họa là một kỹ năng được đánh giá cao trong nhiều ngành công nghiệp. Dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất của thiết kế đồ họa: Tương phản Mục đích của bất kỳ thiết kế nào là nhấn mạnh đến các yếu tố quan trọng nhất. Tương phản xảy ra khi hai phần tử được đặt cạnh nhau. Sự tương phản mang lại sự chú ý đến phần quan trọng nhất của thiết kế của bạn và giúp trình bày thông tin một cách tiêu hóa. Ngược lại, độ tương phản làm cho thiết kế của bạn nổi bật. Một số ví dụ về tương phản: Phông chữ dày và mỏng Màu tối và sáng Phong cách hiện đại và truyền thống Tương phản nên được thực hiện chiến lược, để làm cho thiết kế hiệu quả hơn. Độ tương phản nên được cân bằng để tăng cường nội dung...
Infographic giúp bạn truyền tải một nội dung nhàm chán đến người khác một cách trực quan và dễ hiểu. Tuy nhiên, việc tạo ra infographic không phải là chuyện dễ, cách tốt nhất giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí đó là sử dụng các mẫu infographic có sẵn. Các mẫu có sẵn thường bị dập khuôn và đôi khi không phù hợp với mục đích của bạn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể tùy biến nó. Dưới đây là một số mẹo tùy biến Infographic. Thumbnail: Vasilisa Samarina
Chúng ta thường nghĩ rằng sự im lặng, trống rỗng, hoặc không màu sắc là không tốt cho chúng ta. Chúng ta coi chúng là điều hiển nhiên mà không nghĩ rằng chúng là nền tảng vững chắc của sự tương phản. Chỉ có sự im lặng mới cho chúng ta biết giá trị của âm thanh. Và chỉ khi không có không khí mới cho chúng ta biết nó quan trọng như thế nào. Hôm nay chúng ta đang nói về "không khí trong thiết kế". Hãy thảo luận về Negative Space. Negative Space trong thiết kế là gì? Về cơ bản, Negative Space (không gian âm) là khu vực của bố cục bị bỏ trống. Nó không chỉ là phần xung quanh các đối tượng bạn đặt trong bố cục mà còn ở giữa và bên trong chúng. Nó không chỉ xác định giới hạn của các đối tượng mà còn tạo ra các liên kết cần thiết giữa...
Trong thiết kế hiện đại, phối màu là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo nên sự thu hút và tương tác với khách hàng. Dưới đây là một số xu hướng phối màu đang được ưa chuộng trong thiết kế hiện đại. Phối màu tối giản Việc kết hợp giữa màu sắc đơn giản và trang nhã là một xu hướng phổ biến trong thiết kế hiện đại. Các màu trung tính như xám, trắng, đen, beige được sử dụng nhiều để tạo ra những thiết kế thanh lịch và tinh tế. Các xu hướng đang được ưa chuộng là việc kết hợp giữa màu sắc tươi sáng và màu trung tính. Sự kết hợp này tạo ra sự cân bằng và đồng thời tạo ra sự bắt mắt cho người nhìn. Ngoài ra, sự kết hợp giữa màu sắc đối lập cũng đang trở thành một xu hướng thiết kế phổ biến. Những màu sắc đối lập như đen và...
Nội dung video hiện là một thành phần cần thiết của cuộc sống hàng ngày trong thời đại kỹ thuật số, xuất hiện trong mọi thứ, từ bài thuyết trình kinh doanh đến mạng xã hội. Nhưng việc tạo ra những video hoàn hảo không chỉ dừng lại ở việc ghi âm; chỉnh sửa cẩn thận cũng là điều cần thiết. Với sự trợ giúp của trình cắt video trực tuyến, bạn có thể dễ dàng cắt, kết hợp và cải thiện cảnh quay của mình, cải thiện chất lượng nội dung video. Phần lớn các máy cắt video trên internet cho phép độ chính xác theo từng khung hình, đảm bảo đầu ra chất lượng cao. Như chúng ta đã biết CapCut là một công cụ hiệu quả để tạo video TikTok vì tính năng linh hoạt và giao diện dễ sử dụng. Hãy thử các kỹ thuật chỉnh sửa khác nhau và cho phép trí tưởng tượng...
Ngày nay, chúng ta có thể thấy mạng xã hội chiếm một phần lớn thời gian của rất nhiều người dùng. Mô hình của mạng xã hội luôn thu hút người dùng bởi thiết kế của nó luôn luôn thu hút sự tương tác khi chúng ta sử dụng nó. Mà bạn biết đấy, khi bạn thực hiện tương tác với bất cứ thứ gì, khả năng cao là bạn sẽ quay lại xem có ai tương tác lại với bạn không. Cho dù bạn thích hay ghét mạng xã hội thì bắt buộc bạn cần phải biết và hiểu về nó nếu làm trong ngành thiết kế đặc biệt là thiết kế truyền thông, marketing. Sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, thị trường ngày càng rộng hơn, vì vậy các thương hiệu cần phải gây được ấn tượng đến đối tượng khách hàng của họ. Vì vậy, hãy đi thẳng vào vấn đề và kiểm tra các mẹo thiết kế của chúng tôi khi tạo...
Các thuật ngữ typography quan trọng nhất là gì? Readability (tính dễ đọc) và personality (cá tính) Typography dùng để chuyển tải các thông tin cho người xem một cách hiệu quả. Để đạt được mục đích này, tính dễ đọc đóng một vai trò quan trọng. Tính dễ đọc đề cập đến nhiều khía cạnh, bao gồm cả kích thước phông chữ, kiểu chữ, độ dày phông chữ, màu sắc font, leading và tracking. Các yếu tố chủ chốt để cải thiện khả năng đọc là xây dựng hệ thống phân cấp rõ ràng, có nghĩa là tạo ra sự tương phản mạnh mẽ. Nói chung, bạn cần phải làm cho các thông tin quan trọng nổi bật nhất. Ví dụ, nếu bạn cần làm cho tiêu đề nổi bật, bạn có thể làm cho độ tương phản mạnh hơn bằng cách củng cố tiêu đề hoặc làm suy yếu phần còn lại một cách trực quan (Xem...
Back
Bên trên