Kiến thức thiết kế

Cập nhật kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế.

Figma

Chuyên trang chia sẻ kiến thức về figma, là một nguồn tài nguyên quý giá cho những người mới bắt đầu hoặc muốn nâng cao kỹ năng sử dụng Figma. Trang web cung cấp các hướng dẫn, video tutorial và bài viết về các tính năng, phím tắt và tiện ích hữu ích trong Figma. Ngoài ra, chuyên trang cũng chia sẻ các gợi ý sáng tạo, mẹo và kinh nghiệm từ các nhà thiết kế thành thạo, giúp người dùng khám phá và tận dụng toàn bộ tiềm năng của Figma trong quá trình thiết kế giao diện.
Chủ đề
1
Bài viết
1
Chủ đề
1
Bài viết
1
Kỹ năng áp dụng màu sắc hiệu quả là điều cần thiết đối với tất cả những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo bao gồm các nghệ sĩ minh họa và các nhà thiết kế. Màu sắc rực rỡ và gradient gần đây đang khá phổ biến trong giao diện người dùng của các sản phẩm kỹ thuật số khác nhau: từ các sản phẩm giải trí đến các ứng dụng và trang web kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cuộc thảo luận về tác động của màu sắc tươi sáng đến trải nghiệm người dùng. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về điểm mạnh và điểm yếu của việc sử dụng các tông màu sáng trong thiết kế. Bring the Chocolate bởi uneno Làm thế nào màu sắc tươi sáng có thể nâng cao trải nghiệm giao diện người dùng? Tăng khả năng đọc và tính dễ đọc Trong một trong các bài viết...
Việc lựa chọn một bảng màu sáng hay là tối đang là vấn đề khiến rất nhiều nhà thiết kế đau đầu. Việc lựa chọn bảng màu thích hợp đóng một vai trò quan trọng đối với hiệu quả của một sản phẩm vì nó có thể trở thành yếu tố then chốt giúp sản phẩm tăng trưởng nhanh chóng hoặc ngược lại, phá hỏng các cả một bố cục và chức năng. Trong bài viết này của chúng tôi sẽ dành để phân tích những lợi ích và tác hại của việc sử dụng nền tối trong thiết kế giao diện người dùng. Trong bài viết trước trên DesignerVN, chúng tôi đã phân tích các yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn bảng màu cũng như đề cập đến một số điểm quan trọng cần xem xét trong quy trình. Lần này, chúng tôi sẽ tập trung chi tiết hơn...
Khi nhìn thấy một logo hoặc bất kỳ thiết kế nào, chúng ta chỉ thường chỉ nhìn vào kết quả nhưng ít ai biết về một quá trình cấu tạo nên thiết kế đó. Thực tế là một sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp thường phải trải qua nhiều giai đoạn trước khi được ra mắt trước công chúng. Những hình ảnh bạn thấy có thể đó là kết quả của cả một quá trình. Để phát triển một thiết concept thiết kế, dưới đây là một số bước quan trọng bạn phải thực hiện: 1. Thu thập thông tin Nhà thiết kế cần biết về nhu cầu của người tiêu dùng từ thiết kế. Để hiểu người dùng cần gì, bạn cần phải thu thập sự kiện. Bạn có thể gọi điện thoại hoặc gửi email đến người tiêu dùng của sản phẩm. Bạn cũng có thể gửi một bảng câu hỏi cho người tiêu dùng...
Mọi nhà thiết kế cũng như bất kỳ nhà sáng tạo nào cũng mong muốn tạo ra thứ gì đó mà nhiều người dùng cảm thấy hài lòng và thường xuyên sử dụng. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các yếu tố nhỏ ảnh hưởng đến tâm lý của người sử dụng, tập trung vào các loại động lực và ảnh hưởng của chúng đến các giải pháp thiết kế. Động lực là gì? Về cơ bản, động lực là thuật ngữ đến từ tâm lý học và trong xử lý hành vi. Khái niệm này mô tả một cái gì đó có thể làm cho con người thực hiện những hành động cụ thể. Động lực là nhân tố bên trong kích thích con người nỗ lực lao động trong những điều kiện có thuận lợi để tạo ra kết quả cao. Động lực xuất hiện trên các ngã tư của các yếu tố sinh học, nhận thức, xã hội và tình cảm, mà tất cả cùng nhau...
Ta đang sống trong thời đại của khách hàng, và với quá nhiều đối thủ cạnh tranh na ná nhau, thời đại của kiểu quảng cáo “đao búa” một thời với solgan in đậm cổ lỗ sỉ “Dùng thử X nào. Chúng tôi là số một!” đã đi vào quá khứ. Trải nghiệm người dùng (UX) đang trở thành ưu tiên lớn nhất khi thiết kế sản phẩm web và ứng dụng di động. Và để sống sót trong môi trường đầy cạnh tranh này, doanh nghiệp cần phải đầu tư hơn vào việc phát triển website, ứng dụng, dịch vụ, và các kênh tiếp xúc khách hàng xung quanh trải nghiệm khách hàng. Với nhiều quan tâm vào UX như vậy, nghiên cứu UX càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì sao ta cần nghiên cứu UX chi phí thấp Có nhiều phương pháp thực hiện nghiên cứu người dùng; tuy nhiên, đa số phương pháp...
Ngay cả trong thời cổ đại, con người đã biết về sức mạnh tuyệt vời của chuyển động. Văn học, nghệ thuật, văn hóa dân gian, công nghệ đều chứng kiến nhiều nỗ lực của con người để giải thích chuyển động là một trong những thành phần quan trọng nhất của cuộc sống. Có lẽ đó là lý do tại sao châm ngôn La tinh có câu "Semper in motu" (Luôn luôn chuyển động) vẫn là một trong những phương châm của những người năng động và những người luôn có kết quả tuyệt vời nhất. Khi làm việc nhiều trên các dự án thiết kế, chúng ta có thể nhận thức về vai trò và tiềm năng của animation trong giao diện người dùng hiện đại. Cũng như các giao diện được thử nghiệm liên tục, animation có thể tạo ra tương tác nhanh chóng để thực hiện các chức năng. Ngày hôm nay...
Nghiên cứu UX là một sự đầu tư quan trọng trong suốt bất kỳ quá trình thiết kế nào. Nó xoay quanh việc thu thập và phân tích dữ liệu theo cách để cải thiện tính khả dụng, sử dụng một loạt các kỹ thuật nghiên cứu (phỏng vấn, kiểm tra tính khả dụng, phân loại thẻ). Mục tiêu của nghiên cứu UX là để hỗ trợ cho trong quá trình hiểu người dùng của chúng ta. Bằng cách tương tác với người dùng cuối, chúng ta có thể hiểu rõ hơn tác động của thiết kế đối với những người dùng tiềm năng, bỏ qua một bên các quan điểm, giả định và kỳ vọng của riêng chúng ta. Chúng ta đang sống trong thời đại của khách hàng, và với quá nhiều đối thủ cạnh tranh na ná nhau, thời đại của kiểu quảng cáo “đao búa” một thời với solgan in đậm cổ lỗ sỉ “Dùng thử X nào...
Minh họa là một cách hay để nâng cao trải nghiệm người dùng tích cực trong thiết kế UI / UX. Trong bài viết này bạn sẽ xem xét chức năng của việc thiết kế minh họa hiệu quả. Có một châm ngôn nổi tiếng từ xa xưa đã từng nói rằng “Một bức tranh có giá trị bằng hàng ngàn câu chữ” đến nay nó vẫn còn phổ biến và có giá trị hiện thực, ngày càng có nhiều ý nghĩa về sự tiến bộ của con người. Mọi người vẫn bị thu hút bởi các hình ảnh trực quan như hình và tranh ảnh hơn so với nội dung, trong nhiều trường hợp hình ảnh sẽ dễ dàng nhận ra và hiểu nhanh hơn, và thậm chí nhiều hơn, nó có thể đáp ứng không chỉ nhu cầu thông tin mà còn thẩm mỹ của người nhận. Cân nhắc điều này, hôm nay chúng ta sẽ xem xét một số chức năng của minh họa trong quan điểm...
Grid System (hệ thống lưới) là một thứ quan trọng trong thiết kế đồ họa. Những khóa học, video chia sẻ kĩ năng, etc… thường nhắc tới Grid System như một công cụ nhiệm màu, khó hiểu nhưng căn bản cho bất kì ai học graphic design. Và không cần phải nói, họ phải tô vẽ thêm rất nhiều thứ nhằm thu hút học sinh. Lâu dần, khái niệm đúng đắn về Grid System mất đi, thay vào đó là các câu chuyện thần thoại về việc vẽ những ô vuông để design chất hơn. Và trong nỗ lực tìm kiếm cách vẽ những ô vuông đó, designer một là trở nên ám ảnh về Grid System, ảo tưởng rằng mình đang nắm bí mật của vũ trụ, hai là biến thành một disbeliever, chối bỏ sự tồn tại của nó. Grid System trong thiết kế poster Trước tiên, hãy nhìn về lịch sử của Grid System và The...
Thiết kế trải nghiệm người dùng bao gồm nhiều quy trình cần được thực hiện một cách chu đáo để giao diện đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Mỗi bước đòi hỏi sự chú ý kỹ càng vào từng chi tiết, ngay cả những chi tiết nhỏ. Một trong những giai đoạn vẫn còn rất quan trọng trong việc tạo giao diện người dùng là lựa chọn màu sắc. Đôi khi, các nhà thiết kế có thể dành hàng giờ để chọn bảng màu phù hợp. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ sáu lời khuyên hữu ích giúp nhà thiết kế chọn màu sắc cho giao diện người dùng và làm cho quá trình này dễ dàng và hiệu quả hơn. Mẹo 1. Tìm hiểu quy tắc 60–30–10 Quy tắc này được lấy cảm hứng từ thiết kế nội thất, nó thường được áp dụng cho trang trí nhà. Ý tưởng rất đơn giản. Để đưa sự cân bằng...
Minh họa có lẽ là một trong những hình thức giao tiếp lâu đời nhất. Nói về mặt khái niệm, nó có trước cả bảng chữ cái và văn bản, và nó không bao giờ bị thay thế. Thay vào đó, nó đã trở thành một phương tiện bổ sung cho sự phức tạp sự dài dòng của chữ viết, thậm chí nhiều người không biết đọc vẫn có thể hiểu được ý nghĩa của hình ảnh. Trong các trạng thái nhận thức khác nhau, minh hoạ sẽ phục vụ các mục đích khác nhau, bởi vì nó là một phương tiện giao tiếp phong phú. Bạn có thể thiết kế sản phẩm của mình bằng cách chỉ sử dụng kiểu chữ, yếu tố điều hướng, màu sắc và hình ảnh không? Bạn chắc chắn có thể, nhưng đây là lý do tại sao tôi nghĩ bạn nên sử dụng minh họa cho thiết kế. THU HÚT SỰ CHÚ Ý CỦA MỌI NGƯỜI BẰNG HÌNH MINH HỌA Đầu...
Khi nghĩ đến việc thiết kế giao diện người dùng (UI design), chúng ta thường nghĩ về một số màu sắc, kiểu dáng, bố cục độc đáo và có vẻ như rất khó để làm những điều đó. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào các thiết kế có vẻ hấp dẫn và đang được phát triển bởi các công ty lớn kèm theo những thay đổi sau mỗi bản nâng cấp. Chúng ta sẽ thấy rằng các thiết kế đơn giản hoạt động rất tốt. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn qua những thay đổi được thực hiện trong một số ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và cách những thay đổi đó có thể dạy chúng tôi xây dựng giao diện người dùng tốt hơn. Hãy xem một số thay đổi được thực hiện trong các ứng dụng này. Thay đổi được thực hiện trong ứng dụng Things Sau khi xem hình ảnh này, chúng...
Trong thiết kế, nguyên tắc nhóm được áp dụng làm cho nhận thức về các yếu tố bố cục nhanh hơn và dễ dàng hơn cũng như thiết lập mức độ ưu tiên ở các mức tương tác khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ xem xét nguyên tắc tương tự của nhóm được sử dụng rộng rãi trong thực hành thiết kế. Nguyên lý tương tự Nguyên tắc tương tự được dựa vào ý tưởng từ những thứ có chung đặc điểm hình ảnh như hình dạng, kích thước, màu sắc, kết cấu, giá trị,... Nếu một người nhận thức được tập hợp các yếu tố, người đó có xu hướng nhóm những yếu tố có một hoặc nhiều tính năng giống như các vật phẩm liên quan. Do đó, việc đưa ra các yếu tố bố cục khác nhau về các tính năng hình ảnh giống hệt nhau hoặc tương tự, các nhà thiết kế kích thích người dùng thiết lập các...
Nếu bạn là một Designer hoặc một Illustrator, có thể ít hoặc nhiều thời gian bạn đang làm với các hình minh họa. Các hình minh họa không chỉ làm cho thiết kế của sản phẩm mang tính thẩm mỹ mà còn giúp người dùng hiểu rõ hơn về chức năng và hành vi của sản phẩm. Trong thế giới của Minh họa, có rất nhiều phong cách khác nhau và chúng vẫn đang tiếp tục phát triển. Minh họa mang phong cách Isometric là một trong những xu hướng mới đang được ưa thích nhất trong những năm gần đây. Lưới Isometric truyền thống Bắt đầu Bài viết này dành cho những người mới làm quen và cần có kiến thức cơ bản về Adobe Photoshop. Kỹ thuật hình học Plane là một bề mặt có hai chiều có thể mở rộng đến vô cùng. Minh họa Isometric được tạo ra bằng cách sử dụng...
Nếu bạn muốn tạo ra thiết kế biểu tượng hiệu quả thì bạn nên có một cách tiếp cận toàn diện các vấn đề như đối tượng thưởng thức, kích thước, tính đơn giản, ánh sáng, phối cảnh và phong cách. Bài viết này cung cấp cho bạn một khởi điểm đầu tốt đẹp cho việc tạo ra các biểu tượng hài hòa với nhau và phù hợp một cách liền mạch trong thiết kế của bạn. 1. Tiếp cận thiết kế biểu tượng một cách tổng thể Cho dù chúng được thiết kế cho các ứng dụng máy tính để bàn hoặc những trang web, biểu tượng là một trong nhiều yếu tố đồ họa cần phải hài hòa với nhau. Bạn hãy áp dụng logic này trên các bộ tập hợp biểu tượng. Biểu tượng có thể được đánh giá cao vì các giải pháp thẩm mỹ mang tính cá thể, nhưng chúng không hoạt động một mình. Hãy đánh giá các...
Các biểu tượng trong giao diện người dùng là các yếu tố không được đánh giá cao. Các biểu tượng nhỏ và có ý nghĩa có thể giúp bạn giải quyết rất nhiều vấn đề. Biểu tượng có thể tạo thành các phím nhỏ để sử dụng và điều hướng. Và chỉ những nhà thiết kế mới biết được cần bao nhiêu thời gian và công sức để tạo ra các biểu tượng đơn giản, hữu ích và mang tính cảm xúc. Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy thảo luận về các loại của biểu tượng và cách sử dụng các biểu tượng trong các giao diện. Định nghĩa Nói chung, một biểu tượng có thể được định nghĩa là một hình ảnh có giá trị tượng trưng cao và được sử dụng cho mục đích giao tiếp. Các biểu tượng trao đổi thông tin và hỗ trợ giữa người cung cấp thông tin và người nhận thông tin. Trong thiết kế...
Tâm lý và sáng tạo trong thiết kế luôn là một đề tài hấp dẫn và thu hút trong nhiều năm trở lại đây. Từ khi các nhà tâm lý học và thần kinh học bắt đầu khám phá điều gì làm nên một con người, điều làm họ ngạc nhiên nhất, làm chúng ta khác biệt, chính là sức sáng tạo đầy tuyệt diệu. Những nghiên cứu về hành vi sáng tạo đã thực sự bùng nổ trong một vài thập kỉ qua. Mỗi năm, có hàng trăm các công trình liên quan đến sự sáng tạo được xuất bản, từ cách làm việc nhóm sáng tạo, đến cách những hành vi giết chết sáng tạo. Dưới đây là 5 câu hỏi lớn nhất về sự sáng tạo, và bạn biết đấy, sự sáng tạo trong thiết kế là điều đặc biệt quan trọng. Đừng quên xem qua infographic dưới đây nhé. 1. Tư duy sáng tạo có học được hay không? Một trong...
Khi đến với thế giới thiết kế đồ họa, một trong những điều đầu tiên bạn có thể tìm hiểu là khái niệm “lưới”. 1. Lưới là gì? Trong thiết kế, lưới là một hệ thống tổ chức bố cục. Bố cục có thể dùng để in (như sách, tạp chí hoặc poster) hoặc cho màn hình (như trang web, ứng dụng hoặc giao diện người dùng khác). Có rất nhiều loại lưới khác nhau và tất cả đều phục vụ các mục đích khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ chính: Lưới cơ sở (Baseline grid) Lưới đường cơ sở là một mạng lưới dày đặc có các đường ngang nằm cách nhau nhau để xác định vị trí của văn bản. Lưới đường cơ sở thường được sử dụng kết hợp với lưới cột, để đảm bảo rằng các dòng văn bản trong mỗi cột căn chỉnh thống nhất trên một dải. Một ví dụ đơn giản về lưới đường cơ...
Minimalism hay còn gọi là phong cách tối giản, là một phong trào nghệ thuật phát triển mạnh mẽ nhất đối với nghệ thuật thị giác tại Mỹ vào những năm 1960 và đầu những năm 1970. Tối giản được hiểu là đơn giản hóa trong phong cách thiết kế ở nhiều lĩnh vực khác nhau và đơn giản đi nhiều thành phần như đường nét, kiểu dáng hay các chi tiết trang trí. Quan trọng là dù có tối giản đi nhưng vẫn có sự hài hòa cơ bản chứ không phải là sự cẩu thả. Việc sử dụng hạn chế về màu sắc và các chi tiết là đặc điểm tiêu biểu để nhận diện xu hướng thiết kế này. Minimalism ảnh hưởng như thế nào? Minimalism ảnh hưởng đến tất cả loại hình nghệ thuật và công nghệ trong những năm cuối thế kỉ XX, ví dụ như hình thức gallery. Ngoài sức ảnh hưởng của nó đối...
Tỷ lệ vàng được xem là chuẩn mực cho mọi thiết kế hoàn hảo nhất, tỷ lệ vàng đã tồn tại nhiều trong thiên nhiên và người cổ đại đã dùng đến trong nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng, từ đền Panthenon, Hy Lạp cho tới hình dáng vỏ ốc Anh Vũ. Trong nguyên lý thiết kế, tỷ lệ vàng là một yếu tố quan trọng tạo nên tổng thể của một công trình kiến trúc đẹp, một thiết kế hài hòa hay một sản phẩm mỹ thuật có điểm nhấn sáng tạo. Khi xét đến tỷ lệ vàng, điều dường như bắt buộc đối với mọi nhà thiết kế đó là phải hiểu rõ bản chất cũng như cách vận dụng tỷ lệ này nếu muốn có được một sản phẩm tuyệt vời nhất. Nếu bạn chưa dùng đến tỷ lệ vàng, thì dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của nó sẽ khiến bạn phải cân nhắc. Tạo nên tính cân bằng và...
Back
Bên trên